Barca sa thải Xavi: Khi chữ "tiền" trở thành trò đùa

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 27/05/2024 17:53(GMT+7)

Zalo

1 tháng trước, vì một phát biểu có chữ “tiền”, Xavi quyết định ở lại Barcelona dù đã tuyên bố sẽ ra đi; 1 tháng sau, cũng vì một phát biểu liên quan đến “tiền”, ông bị CLB xứ Catalan sa thải. 

dl
 

“Chiến thắng là cách duy nhất để cứu lấy Barca”, Xavi phát biểu sau trận thắng Sevilla 2-1 rạng sáng 27/5, tại vòng đấu cuối cùng của La Liga 2023/24, cũng là trận đấu chia tay đội chủ sân Camp Nou của ông. 

Xavi thông báo sẽ ra đi sau khi mùa giải năm nay kết thúc, nhưng thay đổi quyết định (ở lại) ngày 25/4 rồi bị Barca sa thải trước trận gặp Sevilla. Trong quãng thời gian này, El Blaugrana đá 5 trận, thắng 4 và chỉ thua 1. 

Xavi nói “chiến thắng là cách duy nhất để cứu Barca”, nhưng những trận thắng ấy lại không thể giúp ông cứu lấy chiếc ghế nóng của chính bản thân mình. 

Ra đi vì “tiền”?

Với tỷ lệ thắng 80% trong tháng qua, kết quả của những trận đấu hiển nhiên không thể trở thành lý do khiến Barca đuổi việc Xavi. Ông nhận trát sa thải sau trận thắng Almeria 2-0 tại vòng 36 La Liga, khi nhà cầm quân 44 tuổi cho rằng đội bóng áo đỏ lam khó có thể cạnh tranh với các đối thủ mạnh khác vì lý do tài chính. Xavi nói ông không thể đến gặp BLĐ CLB và đề xuất mua cầu thủ.  

Thực tế, không cần phải tới khi vị chiến lược gia người Tây Ban Nha lên tiếng, người ta mới biết Barca đang gặp khủng hoảng tài chính. “Đám mây xám xịt” này đã bao phủ bầu trời Camp Nou trong vài năm qua. CLB xứ Catalan phải liên tục kích hoạt các đòn bẩy kinh tế bằng cách bán đi những tài sản của mình, vì khoản nợ lên tới hơn 1 tỷ euro từ thời cựu chủ tịch Josep Bartomeu. 

Barca sa thải Xavi Khi chữ tiền trở thành trò đùa 1
 

Xavi chỉ nói lại một sự thật mà tất cả đều đã biết. Nhưng phát biểu của ông lại được cho là khiến chủ tịch Joan Laporta khó chịu. Đây cũng là lý do Barca sa thải Xavi. 

Sau khi bị cho thôi việc, vị thuyền trưởng sinh năm 1980 được cho là đã từ chối nhận tiền bồi thường hợp đồng (khoảng 15 triệu euro) và chỉ yêu cầu CLB đền bù cho các trợ lý. Xavi chơi đẹp, nhưng ông vẫn tỏ ra bất bình trong buổi họp báo cuối cùng trên cương vị HLV trưởng Barca. Xavi cho biết công lao của mình và tập thể đội bóng không được đánh giá một cách công tâm. 

"Tôi không nghĩ rằng những gì chúng tôi đã làm được ghi nhận một cách đầy đủ, khi xem xét đến những bất lợi mà chúng tôi phải trải qua. Tôi đã bị soi xét rất kỹ suốt thời gian qua, mức độ kỳ vọng đặt lên tôi cũng cao hơn”, Xavi bày tỏ cảm xúc. 

Một phát ngôn liên quan đến tài chính đã khiến vị chiến lược gia 44 tuổi nhận trát sa thải, nhưng trong những phát biểu cuối cùng tại Barca, Xavi vẫn nói về vấn đề này. “Bất kể người kế vị tôi ở Barca có là ai, cũng nên nhớ rằng đội bóng đang ở tình trạng rất khó khăn. Chúng tôi gặp vấn đề lớn về tài chính, mọi thứ sẽ rất vất vả và tất cả đều phải kiên nhẫn vì dẫn dắt Barca luôn là nhiệm vụ khó khăn”.

Trước đó, khi được hỏi về lý do khiến mình chia tay Barca, Xavi trả lời: “Đó là câu hỏi dành cho chủ tịch Laporta, không phải cho tôi”. Xavi cũng cho biết mình muốn ở lại, nhưng chia tay là lựa chọn của BLĐ CLB và ông phải chấp nhận. Hơn cả buồn bã, những phát biểu trên cho thấy: sự đau đớn của Xavi khi bị đội bóng mà mình gắn bó từ năm 11 tuổi (ăn tập ở lò đào tạo trẻ La Masia từ năm 1991) sa thải. 

Barca sa thải Xavi Khi chữ tiền trở thành trò đùa 2
Laporta và Xavi

HLV Quique Sanchez Flores của Sevilla đồng cảm với người đồng nghiệp sinh năm 1980. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho rằng Barca “đang đối xử quá tệ với các huyền thoại như Ronald Koeman, Lionel Messi và Xavi”. Ông cũng mong các đội bóng “sẽ đối xử tốt hơn” với các huyền thoại của mình. 

Khi chữ “tiền” biến tương lai của Xavi trở thành trò đùa

Khi từ bỏ quyết định ra đi như đã thông báo trước đó để tiếp tục dẫn dắt Barca, Xavi cho biết mình sẽ rất tức giận nếu ai đó nói ông ở lại vì tiền. Vị chiến lược gia sinh năm 1980 cho rằng những lời nói đó là không công bằng. “Ai mà bảo tôi ở lại vì tiền là tôi buồn lắm”, Xavi nói. 

Không ai nghi ngờ nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Tất cả đều tin Xavi nói thật, vì họ hiểu cơn khủng hoảng tài chính vẫn đang bao trùm Barca. Thay vì hoài nghi phát biểu của Xavi, các Cule bắt đầu nghĩ về những điều tích cực. Họ mơ về mùa giải năm sau, sau khi HLV 44 tuổi đã thông báo sẽ ở lại với CLB, mọi thứ sẽ ổn định và Xavi sẽ lại thành công với Barca, như cái cách ông từng giúp El Blaugrana giành cú đúp danh hiệu ở mùa 2022/23 (La Liga và siêu cúp Tây Ban Nha). 

Các Cule cũng không còn phải lo lắng về vị trí HLV trưởng của Barca. Rằng thay vì phải nghĩ đến một HLV mới sau khi Xavi thông báo sẽ chia tay đội bóng hồi cuối tháng 1, họ cảm thấy yên tâm khi Barca được dẫn dắt bởi một huyền thoại của CLB. 

Barca sa thải Xavi Khi chữ tiền trở thành trò đùa 3
 

Nhưng chỉ một tháng sau, mọi thứ đảo lộn hoàn toàn. Từ sự kỳ vọng, cảm xúc của các Cule rơi thẳng xuống đáy của sự thất vọng và hụt hẫng khi tương lai của một tượng đài như Xavi đã trở thành một trò đùa. Chỉ mới 4 tháng trôi qua, nhưng việc ông đi hay ở đã 3 lần thay đổi. Mới hồi tháng 3, chính Laporta cho biết ông và phó chủ tịch Rafa Yuste đang cố gắng thuyết phục Xavi ở lại. Nhưng chỉ hơn 1 tháng sau, chính Laporta cũng là người quyết định “đường ai nấy đi” với vị chiến lược gia sinh năm 1980. 

Thậm chí, trước khi chính thức bị Barca đuổi việc, Xavi vẫn phủ nhận mọi tin đồn liên quan. "Đội bóng vẫn hoàn toàn đặt niềm tin vào tôi. Tôi biết về những tin đồn trong những ngày gần đây nhưng tôi không mấy quan tâm. Tôi chỉ quan tâm tới việc mình vẫn đang nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ ông Laporta và giám đốc Deco”, Xavi tiết lộ trong buổi họp báo trước trận gặp Rayo Vallecano ngày 18/5, tức 1 tuần trước khi nhận trát sa thải. 

Vì một phát biểu có chữ “tiền”, Xavi xóa bỏ dự định chia tay Barca. Nhưng cũng vì một lời nói liên quan đến “tiền”, ông bị Barca đuổi việc. Có lẽ “tài chính” sẽ là điều ám ảnh Xavi nhất vào lúc này, bởi nó là thứ khiến nhà cầm quân 44 tuổi phải rời khỏi đội bóng mà ông từng dành cả thanh xuân để cống hiến. 

Xavi ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu. Trong buổi họp báo sau trận thắng Sevilla, ông khẳng định mình tự hào vì chia tay CLB trong tình cảm của các Cule. Xavi có thể không được lòng Laporta, nhưng các Cule luôn yêu quý ông.

“Nơi lạnh lẽo nhất trên Trái đất không phải Bắc Cực, mà là lòng người”, một fanpage của các CĐV Barca tại Việt Nam bình luận. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đội tuyển Romania và câu chuyện cha truyền con nối sau 30 năm

Năm 1994, đội tuyển Romania tạo nên kỳ tích khi vào tới tứ kết World Cup trên đất Mỹ nhờ sự dẫn dắt của huấn luyện viên Anghel Iordanescu và những màn tỏa sáng của ngôi sao số một Gheorghe Hagi. Sau 30 năm, họ đến với Euro 2024 với “Iordanescu con” (Edward Iordanescu) trên ghế huấn luyện viên và “Hagi con” (Ianis Hagi) với vai trò cầu thủ.

Đội tuyển Anh và những dấu hỏi lớn trước thềm Euro 2024

Theo thống kê, Anh là đội tuyển đắt giá nhất tại Euro 2024 với tổng giá trị cầu thủ lên đến 1,52 tỷ euro, hơn hẳn Pháp (1,23 tỷ euro) và Bồ Đào Nha (1,05 triệu euro). Phát biểu trước truyền thông, HLV Gareth Southgate quyết tâm mang đến Đức một đội hình giàu sức tấn công với rất nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Jack Grealish bị loại và sự khắc nghiệt nơi hàng công ĐT Anh

Có một điều mà những người yêu mến Jack Grealish đều thích đó chính là tính cách thẳng thắn của anh ấy. Ngay cả khi là cầu thủ bóng đá đầu tiên của nước Anh đạt mức giá chuyển nhượng 100 triệu bảng, nhà vô địch nhiều danh hiệu cao quý trong màu áo Manchester City, hay là đại sứ thương hiệu của Gucci, Grealish vẫn sống với bản ngã của chính mình.

26 cầu thủ ĐT Anh dự EURO 2024: Họ là ai? (Phần 1)

“Chúng tôi từng cách chức vô địch châu Âu đúng một lượt đá phạt đền, vì vậy chúng tôi biết rằng điều đó là có thể,” HLV trưởng Gareth Southgate gần đây đã nhắc lại thất bại của ĐT Anh trong trận chung kết EURO 2020 trước người Ý trên chấm phạt đền.

X
top-arrow