Bài học từ Jiangsu Suning và tương lai ảm đạm của Inter Milan

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 18/08/2021 10:58(GMT+7)

Zalo

Trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu, không có bất cứ nhà vô địch nào trải qua tình cảnh bi đát như Inter Milan ở thời điểm hiện tại. Chỉ sau 3 tháng kể từ thời điểm Interista hân hoan đón chức vô địch Serie A, tương lai của đội bóng đang đặt nào tình trạng báo động.

Ngày 23/5, các Interista cố gắng lấp đầy SVĐ Giuseppe Meazza cả trong lẫn ngoài sân cỏ để chào đón nhà tân vô địch Serie A theo những cách phấn khích nhất. Trên sân nhà, Inter Milan vừa đánh bại Udinese với tỉ số 5-1, qua đó lần thứ 19 nâng cao chiếc cúp Scudetto danh giá, đồng thời chấm dứt ách thống trị kéo dài cả thập kỷ của Juventus. 
 
Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Khi các cổ động viên còn chưa hết cảm giác lâng lâng mãn nguyện, truyền thông Italy bắt đầu rộ lên tin đồn về việc HLV Antonio Conte sẽ rời đi. “Đó giống như việc bạn ngã từ thiên đường xuống mặt đất vậy”, cựu cầu thủ Dejan Stankovic đã nói như thế khi chứng kiến biến cố đầu tiên của đội bóng cũ.
 
Đúng 3 ngày sau, tin đồn đó trở thành sự thật. Sau cuộc họp riêng với chủ tịch Steven Zhang - người chỉ vài hôm trước còn tươi cười cầm cúp vô địch ăn mừng và hứa hẹn rất nhiều điều, Conte quyết định ra đi, dù ông vẫn còn hợp đồng với Inter. Nguồn tin tức nội bộ rất nhanh chóng được tuồn ra bên ngoài. Những bất đồng về định hướng phát triển tương lai đội bóng khiến Conte chẳng còn mặn mà với việc ở lại gắn bó với CLB nửa xanh thành Milan. Conte muốn Steven Zhang đảm bảo duy trì bộ khung đội hình đã làm nên thành công ở mùa giải 2020/2021, nhưng vị chủ tịch trẻ tuổi không đồng ý. 

Inter Milan
Khi chưa hết cảm giác hân hoan chiến thắng, tâm trạng các Interista đã phải trở lại mặt đất. Ảnh: Getty Images
 
Cụ thể, giới chủ của Inter còn muốn thu về ít nhất 75 triệu euro tiền mặt thông qua việc bán bớt cầu thủ, như một cách để giải quyết những khó khăn liên quan đến tài chính. Chưa hết, tất cả các cầu thủ đội 1 đứng trước nguy cơ phải cắt giảm ít nhất 15-20% thu nhập giữa bối cảnh chủ sở hữu là Tập đoàn Suning đang nợ ngập đầu.
 
Và Steven Zhang nói là làm. Đầu tháng 7 vừa qua, Archaf Hakimi bị bán sang Paris Saint-Germain với mức giá 60 triệu euro, chỉ đúng 1 năm sau khi Inter bỏ ra 40 triệu euro đưa anh về từ Real Madrid. Phát biểu trước truyền thông, tân HLV trưởng Simone Inzaghi nói rằng: “Tôi đã được thông báo trước về chuyện của Hakimi, nhưng ban lãnh đạo cũng nói với tôi rằng những cầu thủ quan trọng khác sẽ ở lại”. 
 
Tuy nhiên, cuối cùng thì Simone Inzaghi cũng nhận ra mình đã phải nhận một cú lừa to lớn. Bởi chỉ sau đó vài tuần, tin đồn về việc cặp song sát Romelu Lukaku và Lautaro Martinez ra đi ngày càng xuất hiện nhiều trên mặt báo. Và cho đến lúc này, thương vụ Chelsea đưa Lukaku trở lại Stamford Bridge đã chính thức hoàn tất với mức giá rơi 115 triệu euro. Tương lai của Lautaro Martinez cũng trở nên báo động khi mà cả Arsenal lẫn Tottenham đều sẵn sàng chồng tiền lên bàn đàm phán nếu được “bật đèn xanh” chiêu mộ tiền đạo người Argentina. 
 
Rồi sau đó sẽ là ai, đâu là cái tên có thể sẽ phải ra đi? Stefan de Vrij, Milan Skriniar hay Nicolo Barella? Với tình hình hiện tại, chẳng điều gì là không thể xảy ra với nội bộ Inter cả.
 
Đến lúc này không chỉ những người trong cuộc như Simone Inzaghi cảm thấy bị phản bội. Người hâm mộ Nerazzurri cũng cực kỳ bức xúc trước viễn cảnh đen tối về tương lai của đội bóng. Các ultra của Curva Nord giăng đầy biểu ngữ bên ngoài trụ sở Inter với thông điệp: “Ban lãnh đạo cần chú ý…Những lời hứa phải được thực hiện”. Tệ hơn, họ đặt cả ống lon quyên góp tiền cho Suning ngay trước trụ sở CLB thay cho như lời muốn nói: “Thiếu tiền thì bảo bọn tôi bố thí chứ đừng bán thêm ai cả”. Cuộc khủng hoảng tài chính ở Inter rõ ràng xuất phát từ sự thất thế của giới chủ Suning trong lĩnh vực kinh doanh trong thời kỳ Covid-19. 

Inter Milan đã chấm dứt một thập kỷ thống trị của Juventus như thế nào?
Inter Milan lần lượt chia tay hai con người quan trọng bậc nhất là Conte và Lukaku. Ảnh: Getty Images
 
Mới nhất, chủ tịch Steven Zhang bị tòa án tại Hong Kong cáo buộc với việc trốn thanh toán 250 triệu USD, theo tài liệu được gửi lên vào ngày 02/08/2021. Khoản tiền 250 triệu USD này được vay từ Great Matrix Limited vào tháng 8/2020. Cụ thể, Great Matrix là một đối tác nắm giữ hoạt động kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi của Tập đoàn Suning. Gia đình nhà Zhang đóng vai trò là người bảo lãnh cho các khoản vay, phải chịu trách nhiệm thanh toán đối với khoản vay nợ ngân hàng 1,75 tỷ USD của Suning.com. 
 
Khoản nợ đó đã bị cưỡng chế ở Trung Quốc, tuy nhiên Suning.com đã được cứu bằng cách tái cơ cấu thông qua việc bán 24% cổ phần của mình cho gã khổng lồ công nghệ Alibaba. Gia đình Zhang được cho là đã thu được tiền mặt từ vụ mua bán đó nhưng chưa có bất cứ động thái trả nợ cho Great Matrix. 
 
Jason Kang - người đại diện của công ty luật điều tra và tranh chấp toàn cầu Kobre & Kim, cố vấn cho các chủ nợ đứng sau vụ kiện của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (Châu Á) để đòi nợ, cho biết: “Các chủ nợ mong được minh oan cho quyền lợi của họ trước tòa. Họ sẽ làm tất cả các hành động cần thiết để đảm bảo rằng khoản nợ chưa được nhà Zhang thanh toán phải được thanh toán đầy đủ. ”. 
 
Có vẻ như con đường duy nhất để trả khoản nợ đó sẽ là thông qua tài sản cá nhân của nhà Zhang, có thể bao gồm cả Inter Milan. Không ngoại trừ nếu Tập đoàn Suning tiếp tục gặp khó khăn về tài chính, đội bóng thành Milan một lần nữa đối diện với việc đổi chủ trong tương lai. Bài học nhãn tiền từ Jiangsu chính là điều khiến những người yêu mến Inter sẽ cảm thấy lo lắng.

Bóng đá Trung Quốc
Jiangsu Suning bị giải thể ngay sau khi vừa giành chức vô địch Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
 
Đầu tháng 3/2021, bóng đá Trung Quốc nhận được một tin gây chấn động khi Tập đoàn Suning do chủ tịch Zhang Jindong đứng đầu tuyên bố giải thể Jiangsu Suning, chỉ 3 tháng sau khi đội bóng này đánh bại gã khổng lồ Guangzhou trong cả 2 lượt trận để lần đầu tiên đăng quang Chinese Super League. Từ chức vô địch đầu tiên trong lịch sử 63 năm hình thành đội bóng, bỗng chốc cái tên Jiangsu biến mất như bong bóng xà phòng. Nên nhớ rằng chỉ 5 năm trước đó, khi Zhang Jindong mua lại 100% cổ phần của Jiangsu, vị tỷ phủ sinh năm 1963 hứa hẹn sẽ biến đội bóng trở thành một thế lực để cạnh tranh danh hiệu. 
 
Đó vốn dĩ không phải lời hứa xuông. Bởi lẽ từ ngày đổi chủ, Jiangsu vụt sáng để trở thành đội bóng giàu thứ 4 tại Trung Quốc. Năm 2016, họ phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB khi chi ra 26 triệu bảng để sở hữu tiền vệ Ramires của Chelsea. Liền ngay sau đó, kỷ lục mới lại được thiết lập với bản hợp đồng 32 triệu euro mang tên Alex Teixeira từ Shakhtar Donetsk. Họ cũng từng trả mức lương siêu khủng cho cựu HLV tuyển Anh Fabio Capello. Và năm 2019, họ nỗ lực đàm phán với Real Madrid nhằm mang về SVĐ Olympic Nam Kinh siêu sao Gareth Bale. 
 
Thế nhưng đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Trung Quốc và Tập đoàn Suning cũng không phải ngoại lệ. Cộng thêm sự non nớt, thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực làm bóng đá, giới chủ Jiangsu đã đẩy CLB đến bờ vực diệt vong. Điều đó một lần nữa khiến người ta lại ngán ngẩm trước cách làm bóng đá “ăn xổi” của người Trung Quốc. 

Mùa hè hỗn độn của Inter Milan
Các ông chủ của Inter Milan đang bị cáo buộc trốn thanh toán những khoản nợ khổng lồ. Ảnh: Getty Images
 
Đâu chỉ có Jiangsu, Shandong Luneng, nhà vô địch Cúp Quốc Gia Trung Quốc từng bị dọa tước quyền tham dự giải đấu này vì các khoản nợ lương không chịu thanh toán khi đã quá hạn. Tianjin Tigers, cũng có những thời điểm bị nhân sự đình công vì…gần 1 năm trời không trả lương cho cầu thủ. 
 
Inter rồi sẽ đi theo vết xe đổ của Jiangsu? Câu trả lời là không thể! Thế nhưng khi mà giới chủ ngày càng gặp khó khăn về tài chính, đoàn quân của Simone Inzaghi khó lòng được bổ sung ngân sách để chiêu mộ tân binh. Họ vừa mất đi một hậu vệ cánh sở hữu khả năng tấn công ấn tượng bậc nhất Serie A, đồng thời mất đi cây săn bàn chủ lực trong 2 mùa giải gần nhất. Khi mùa giải mới sắp khởi tranh, họ mới chỉ có 2 sự bổ sung trực tiếp cho những sự ra đi vừa qua là Denzel Dumfries và Edin Dzeko.
 
Nhà Zhang đến và gieo lên từng thảm cỏ trên sân vận động Giuseppe Meazza biết bao hy vọng về một cuộc phục hưng của Inter ở cả đấu trường quốc nội lẫn đấu trường châu Âu. Đã có lúc những thời điểm Interista cảm nhận rõ hương vị của thành công. Nhưng giờ đây, những ám ảnh thời kỳ hậu Massimo Moratti một lần nữa lại tràn về. Chẳng biết đến bao giờ nửa xanh thành Milan mới có được một người chủ vừa có tâm, vừa có tầm?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow