Backstreet Moyes và tình đoàn kết làm nên thành công của West Ham

Tác giả CG - Chủ Nhật 11/04/2021 11:20(GMT+7)

Zalo

David Moyes đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu HLV xuất sắc năm của Hiệp hội HLV Anh (LMA), giải thưởng mà ông từng 3 lần đoạt được trong quá trình dẫn dắt Everton từ 2002 đến 2013. Nhưng ngay cả khi ông không giành được giải thưởng ấy và West Ham có không đứng trong top 4 khi mùa giải khép lại thì chiến lược gia người Scotland vẫn có thể tự hào về quãng đường mà “ban nhạc anh em” của ông đã đi ở mùa giải 2020/2021.

Backstreet Moyes và tình đoàn kết làm nên thành công của West Ham
Ban nhạc "Backstreet Moyes" ở West Ham. Ảnh: Getty Images

Có một thời điểm khi cái tên Tomas Soucek đã trở nên thân quen, một nhóm cổ động viên nhiệt thành của West Ham thường xuyên xuất hiện ở cổng nhà anh với hy vọng được chụp ảnh với tuyển thủ CH Czech. Tiền vệ cao lớn này đang là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất của CLB ở mùa giải năm nay (9 pha lập công) và là một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Hammer of the Year (Cầu thủ xuất sắc nhất năm của West Ham).
 
Nhưng không chỉ những người hâm mộ West Ham cảm thấy phấn khích vì Soucek. Những người làm việc ở trung tâm huấn luyện Rush Green nói rằng anh đã tạo nên tác động vô cùng tích cực kể từ khi được HLV David Moyes chiêu mộ từ Slavia Prague (ban đầu theo dạng cho mượn) vào tháng 1 năm 2020. Soucek và đồng hương Vladimir Coufal, họ cùng là đồng đội tại Slavia cũng như đội tuyển quốc gia, thường xuyên tập luyện vào ngày nghỉ và sự tận hiến đó đã lan tỏa khắp CLB. Declan Rice thường xuyên ở lại sau buổi tập chính để luyện đá phạt và 11m.
 
Sự xuất hiện của Jesse Lingard theo dạng cho mượn từ Manchester United vào tháng 1 cũng nâng cao tinh thần toàn đội. Thủ quân Mark Noble thực sự che chở, giúp đỡ và đưa ra những lời khuyên trong cuộc sống cho tiền vệ tấn công người Anh. Một minh chứng về sự hòa nhập của Lingard với các đồng đội chính là màn ăn mừng tập thể của anh với Rice và Pablo Fornals trong chiến thắng 2-1 trước Tottenham cách đây 2 tháng.
 
Sau trận, Lingard đăng bức ảnh lên Instagram và Rice đáp lại là “anh tôi” (my brother). Trong khi đó, tiền đạo Michail Antonio thì hài hước gọi đó là “Backstreet Moyes”. Sau đó Fornals có ý tưởng in hình ảnh ăn mừng này lên áo phông và hôm thứ 5 vừa qua anh đã tặng nó cho Rice và Lingard.
 
Phong độ của Soucek, Rice, Antonio, Angelo Ogbonna và Aaron Cresswell đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp West Ham đua top 4 ở mùa giải này. Song, chính tinh thần tập thể là thứ khiến đội bóng phía đông thành London thi đấu vượt quá sự kỳ vọng. Điểm quan trọng nhất là ở West Ham không còn 11 cá nhân khoác lên mình chiếc áo đỏ xanh mà đó thực sự là 11 người anh em hỗ trợ nhau. Bất cứ khi nào những khoảnh khắc khó khăn xuất hiện, họ luôn có thể vượt qua.
 
Sau khi HLV Moyes cũng như Issa Diop và Josh Cullen (hiện đang ở Anderlecht) nhiễm COVID-19 trước trận đấu gặp Hull City ở Carabao Cup vào tháng 9 năm ngoái, đội bóng đã thắng 3 trong 4 trận tiếp theo trước khi Moyes trở lại cabin trong cuộc đối đầu Tottenham, trận đấu mà West Ham đã gỡ hòa 3-3 sau khi đã bị dẫn trước 3-0.

Backstreet Moyes và tình đoàn kết làm nên thành công của West Ham
West Ham đang bay cao cùng David Moyes. Ảnh: Getty Images
 
Tuần trước các cầu thủ có thể cảm thấy buồn khi Rice được xác nhận sẽ phải ngồi ngoài 6 tuần vì chấn thương đầu gối trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia. Song, các đồng đội của anh đã sát cánh để thi đấu môt hiệp 1 đáng nhớ trong chiến thắng 3-2 trước Wolverhampton hôm thứ 2. Antonio dính chấn thương gân khoeo sau nửa giờ thi đấu và phải rời sân. Jarrod Bowen, người thay thế anh, ghi bàn ấn định chiến thắng sau khi vào sân 2 phút.
 
Những thông tin về quá trình hồi phục của Rice hiện khá tích cực khi anh đã trở lại tập luyện mà không cần bọc bảo vệ. Tuy nhiên trong thời gian tới anh không chỉ thực sự vắng mặt trên sân. Tiền vệ 22 tuổi là DJ của phòng thay đồ West Ham với các bài hát hip-hop và pop. Hiện tại nhân viên phụ trách trang phục James Saban đang sắm vai trò DJ tạm thời.
 
Có thể nói môi trường đầy tích cực tại CLB được Moyes và đội ngũ của ông: Alan Irvine, Xavi Valero, Paul Nevin, Stuart Pearce và Kevin Nolan bồi đắp. Trong đó, Pearce và Nolan là hai cựu cầu thủ West Ham. 
 
Nolan là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn ở The Hammers và thường xuyên động viên, thúc đẩy tinh thần các cầu thủ. Trước trận đấu gặp Wolves hồi tháng 9 năm ngoái, khi đội hình xuất phát của West Ham khởi động xong, Nolan đã gọi riêng Arthur Masuaku ra một góc và chỉ dẫn về vị trí mà hậu vệ biên này nên nhắm đến khi thực hiện các quả tạt. Masuaku sau đó kiến tạo cho Sebastien Haller ghi bàn, qua đó góp phần vào chiến thắng 4-0. Lời khuyên của Nolan đã có hiệu quả.
 
Tại West Ham, các cầu thủ thực sự thích đi tập, Andriy Yarmolenko là một cây hài đích thực của đội trong những phút giải lao. Ngoài ra, trong đội có các nhóm bạn thực sự bền chặt. Rice và Ryan Fredericks rất thân, Antonio thì thân với Fornals và anh đang học tiếng Tây Ban Nha. Trong khi đó Noble, Cresswell và thủ môn dự bị David Martin là bộ ba gắn bó.
 
Sau buổi tối chiến thắng ở Midlands, đoàn quân của Moyes trở lại khu tập luyện lúc 3 giờ sáng và được cho nghỉ cả ngày. Người hâm mộ sau đó được xem buổi phát trực tuyến buổi tập mở vào sáng thứ 4 và chứng kiến những Said Benrahma, Nathan Trott, Ogbonna và Ben Johnson thể hiện kỹ năng. Còn những người tham gia vào trận tối thứ 2 sẽ tham gia vào buổi hồi phục.
 
Trong suốt phiên phát trực tuyến, Nolan đã so sánh 8 trận đấu còn lại của CLB giống như các trận chung kết bởi họ đang quyết tâm giành quyền tham dự cúp châu Âu mùa sau. Hãy nhớ đó là một chiến tích đáng kể bởi cựu tiền đạo Carlton Cole nói ở giai đoạn này của mùa giải họ vẫn thường quen với việc chiến đấu trụ hạng hơn là giành vé dự cúp châu Âu.

Backstreet Moyes và tình đoàn kết làm nên thành công của West Ham
David Moyes và đội ngũ ban huấn luyện của ông tại West Ham. Ảnh: Getty Images
 
Văn hóa của CLB đã thay đổi và không còn một cái tôi lớn nào nữa. Moyes thường là người nói cuối cùng với các cầu thủ cho dù họ thắng, hòa hay thua. HLV người Scotland, trong giai đoạn hai dẫn dắt West Ham, thường làm việc rất nhiều thậm chí là đến đêm.
 
Trong khi đó, công tác chuyển nhượng đóng vai trò quan trọng trong sự nổi lên của West Ham ở mùa giải này. Cuối cùng họ đã ký hợp đồng với những cầu thủ có tâm lý phù hợp. Kỷ nguyên của Manuel Pellegrini cho thấy tiền bạc không thể mua được niềm vui: họ đã chi 81 triệu bảng để chiêu mộ Felipe Anderson (36 triệu bảng) và sau đó là Haller (45 triệu bảng), đây đều là những bản hợp đồng kỷ lục trong hai kỳ chuyển nhượng liên tiếp.
 
Soucek, Coufal, Lingard, Benrahma và Craig Dawson đều đã thích nghi tốt với cuộc sống ở CLB. Moyes hiểu rằng các HLV trưởng sẽ bị chỉ trích nếu có một bản hợp đồng thất bại, chính vì thế ông xem xét rất tỉ mỉ bản cầu thủ nào phù hợp. Điều này lý giải vì sao ông lại phản đối ý tưởng chiêu mộ Diego Costa vào tháng 1. Dù tiền đạo người Tây Ban Nha đang là cầu thủ tự do nhưng Moyes cảm thấy đó không phải canh bạc đáng phải liều lĩnh tham gia.
 
Tinh thần lên cao không chỉ có ở đội một mà nó còn lang san cả các cầu thủ học viện vì họ có thể nhìn thấy con đường lên đội một. 8 cầu thủ học viện đã có trận đấu ra mắt đội một dưới thời Moyes. Bên cạnh đó, những cầu thủ tiềm năng ở đội U18 và U23 đều có mong muốn chuyển từ khu tập luyện Chadwell Heath sang Rush Green.
 
Moyes đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu HLV xuất sắc năm của Hiệp hội HLV Anh (LMA), giải thưởng mà ông từng 3 lần đoạt được trong quá trình dẫn dắt Everton từ 2002 đến 2013. Nhưng ngay cả khi ông không giành được giải thưởng ấy và West Ham có không đứng trong top 4 khi mùa giải khép lại thì chiến lược gia người Scotland vẫn có thể tự hào về quãng đường mà “ban nhạc anh em” của ông đã đi ở mùa giải 2020/2021.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow