Atletico Madrid vô địch LaLiga: Chiến thắng lời nguyền El Pupas

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 23/05/2021 18:28(GMT+7)

Zalo

Ở mùa này, có cảm giác như mọi thứ đều chống lại Atletico Madrid, thậm chí, có thời điểm họ còn bị Real Madrid và Barcelona vượt mặt trên BXH, thế nhưng, đội chủ sân Wanda Metropolitano đều vượt qua một cách đầy thuyết phục.

Atletico Madrid vô địch LaLiga
Ảnh: Getty Images

LỜI NGUYỀN 47 NĂM

 
Atletico Madrid đã có thể không thể vô địch ở LaLiga mùa này.
 
Có cảm giác họ gặp phải quá nhiều chướng ngại vật: từ việc không có được một thủ lĩnh thực sự trong đội hình đến việc lối chơi mới của họ chưa thực sự thành hình, dẫn đến một loạt những kết quả bất lợi trong thười điểm Real Madrid và Barcelona đang có được phong độ tốt. Tệ hơn, các cầu thủ của họ phải ngồi ngoài ở những thời điểm tối quan trọng của mùa giải vì đủ mọi lý do, từ chấn thương đến bị cấm 3 tháng vì đánh bạc.
 
Hồi đầu mùa, Atletico Madrid có được một màn khởi động đầy ấn tượng với 50 điểm sau 19 trận, có được lợi thế 10 điểm khi chưa đá một trận ở cuối tháng 1. Đến đầu tháng 3, lợi thế này đã nhanh chóng biến mất vì những lý do kể trên.
 
Ở thời điểm đó, có cảm giác lời nguyền lịch sử của Atletico được gọi là El Pupas, một lời nguyền tồn tại từ năm 1974, thời điểm Atletico Madrid để thua tức tưởi trước Bayern Munich ở trận chung kết Cup Châu Âu, sẽ lặp lại. Khi đó, Atletico đã dẫn trước 1-0 cho đến tận những phút cuối cùng của trận đấu trước khi Bayern Munich có bàn gỡ hòa. Kết quả này buộc trận chung kết phải đá lại và gã khổng lồ nước Đức giành chiến thắng 4-0.
 
“Bi kịch” sau này lặp lại ở trận chung kết Champions League 2013/2014, họ cũng đã dẫn trước 1-0 cho đến tận phút 90+3 khi Sergio Ramos ghi bàn gỡ hòa. Sau đó, Atletico sụp đổ, Real Madrid ghi thêm 3 bàn và lên ngôi vô địch.
 
Thế nhưng, ở mùa này, kể cả khi Real Madrid, Barcelona và thậm chí là Sevilla đã bám đuổi họ ráo riết trên bảng xếp hạng, Atletico Madrid vẫn phá bỏ thành công lời nguyền quái dị này, thậm chí, họ còn trở lại một cách mạnh mẽ hơn, giành được 19 điểm sau 8 trận ở thời điểm mà áp lực luôn bám theo thầy trò HLV Diego Simeone.
 
Vậy, họ đã phá bỏ lời nguyền này như thế nào?

Sergio Ramos
Lời nguyền El Pupas vẫn luôn đeo đẳng Atletico Madrid. Ảnh: Getty Images
 

MỘT LỐI CHƠI MỚI

 
Chiến thắng đậm nhất của Atletico Madrid đến ở ngay trận đầu tiên của mùa giải, trận thắng 6-1 trước Granada, một khởi đầu cực kỳ tốt của Los Rojiblancos. Diego Costa, Angel Correa, Joao Felix và Marcos Llorente đều ghi được bàn thắng, trước khi bản hợp đồng mới Luis Suarez kết liễu trận đấu bằng cú đúp trong ngày ra mắt CLB.
 
Điều đó không có nghĩa là Atletico Madrid có được vị trí đầu bảng ngay từ đầu. Việc các đội bóng khởi đầu các giải đấu Châu Âu muộn đã dẫn đến việc vị trí đầu bảng của La Liga thay đổi liên tục ở nửa đầu mùa giải. Lần lượt Granada, Getafe, Real Betis, Real Madrid và Cadiz chiếm ngôi đầu ở một số thời điểm. Thậm chí, Real Sociedad của David Silva còn dẫn đầu xuyên suốt tháng 11.
 
Phải đến tháng 12, Atletico Madrid mới thực sự vươn lên đầu bảng, tuy nhiên, họ chưa bao giờ là đội bóng tốt nhất của giải đấu, chỉ đơn giản là họ chưa bao giờ để dẫn bàn ở bất cứ thời điểm nào của 10 trận đầu tiên ở La Liga, thậm chí chỉ để thủng lưới 2 bàn, và ở trong hai lần đó, họ đều là người dẫn bàn. Trận thắng 1-0 trước Barcelona hồi tháng 11 năm ngoái có thể nói chính là một lời khẳng định đầy ý nghĩa.
 
Atletico khi đó đang có được phong độ tốt và thi đấu cực kỳ trơn tru, thậm chí rất khác so với họ trước kia. Ở mùa này, HLV Diego Simeone đã quyết định từ bỏ lối chơi cứng rắn và trực diện của đội hình 4-4-2 để chuyển qua một sơ đồ linh hoạt và thiên kiểm soát hơn, đó là sơ đồ 3-5-2. Cũng ở thời điểm đó, những chiến binh từng là đại diện một thuở của Atletico Madrid như Gabi, Diego Godin hay Raul Garcia đều đã không còn. 
 
Thế chỗ họ là một tập thể mới mẻ và luôn muốn dâng cao, trong đó có những cái tên đầy tài năng như Joao Felix hay Thomas Lemar, những người luôn cố gắng tạo ra cơ hội cho cây săn bàn Luis Suarez. Tuy nhiên, biểu tượng cho sự thay đổi của Los Rojiblancos lại là một trung vệ chuyên phát động từ phần sân nhà, đó là Mario Hermoso, một hòn đá tảng thực sự nơi hàng phòng ngự của Atletico Madrid.
 
Một nguồn giấu tên thân cận với phòng thay đồ đã chia sẻ: "Đây không phải là Atletico Madrid mà chúng ta từng thấy ở thời điểm họ vô địch La Liga cách đây 7 năm trước, một Atletico Madrid chỉ biết dồn về. Họ muốn nắm thế chủ động, phát động bóng từ phần sân nhà. Đây không phải là khả năng hàng đầu của Godin, nhưng Hermoso có được điều đó khi anh đoạt được bóng trong chân, nhờ vậy mà Simeone mới thực sự hết mình cho công cuộc thay đổi đội bóng.

Atletico Madrid vô địch LaLiga
Ảnh: Getty Images
 

NIỀM CẢM HỨNG MANG TÊN LUIS SUAREZ

 
Theo trang tin The Athletic, việc xây dựng một lối chơi mới đã được HLV Diego Simeone tính đến từ mùa trước, tuy nhiên, khi phong độ của Los Rojiblancos bắt đầu đi xuống, El Cholo bắt đầu quay lại với lối chơi cũ. Mùa hè năm ngoái, các cầu thủ kỳ cựu của họ tuyên bố họ muốn trở lại với lối tiếp cận thiên về tấn công.
 
Cụ thể, một nguồn tin trong phòng thay đồ chia sẻ với trang tin The Athletic: "Các cầu thủ kết thúc mùa giải với mong muốn El Cholo phải tấn công nhiều hơn. Không phải vì họ muốn chỉ trích Simeone, mà vì họ không muốn cố thủ quá nhiều."
 
Việc chuyển sang sơ đồ 3-5-2 được đưa ra sau khi Luis Suarez chuyển đến Atletico Madrid. Kể từ đó, toàn đội không còn dồn xuống khu vực vòng cấm đội nhà nữa, thay vào đó là những đường chuyền dài vượt tuyến cho cầu thủ 34 tuổi tham gia tấn công. Có thể nói, hệ thống mới đã giúp số 9 của Atletico Madrid hạn chế được các pha di chuyển không bóng của Suarez và giúp anh có được bóng ở những vị trí nguy hiểm hơn xung quanh khung thành đối phương. 
 
Cầu thủ Uruguay có lẽ là người vui nhất sau khi giành được chức vô địch cùng Los Rojiblancos, một phần vì anh đã chứng minh cho Barcelona thấy họ sai lầm như thế nào khi để anh ra đi, một điều khá giống với David Villa, người cũng rời khỏi Barcelona để đến với Atletico Madrid rồi sau đó vô địch cùng đội bóng này. "Cứ đưa bóng cho Suarez là cậu ấy sẽ tận dụng thành công, điều đó thực sự là một lợi thế to lớn," một người làm việc lâu năm với các cầu thủ Atletico chia sẻ, đồng thời chỉ ra ra rẳng không phải lúc nào các tiền đạo của họ cũng chính xác như cái cách Luis Suarez đã làm trong mùa giải năm nay.

Atletico Madrid vô địch LaLiga
Ảnh: Getty Images

NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

 
Đầu tháng 12, Atletico Madrid có chuyến làm khách trên sân Alfredo Di Stefano của Real Madrid với một tâm lý thoải mái cùng quyết tâm chứng tỏ bản thân xứng đáng với danh hiệu này. Tuy nhiên, họ lại sử dụng hình ảnh xù xì tử thủ một thời của mình, dẫn đến việc họ để thua 0-2. Điều này nhìn qua thì giống như một thảm họa, tuy nhiên, kể từ trận thua đó, họ giành liên tục 8 chiến thắng để có được số điểm kỷ lục 50 điểm ở nửa đầu mùa giải.
 
Dù ở thời điểm đó, Atletico Madrid đã là cái tên sáng giá nhất cho chức vô địch, nhưng khi nhìn vào những con số mà họ đạt được lúc ấy, chúng ta mới thấy được Simeone tài năng như thế nào. Cụ thể, Atletico Madrid đạt được sự hiệu quả chết người ở mặt trận tấn công với Luis Suarez, điều được thể hiện qua con số 16 bàn tới từ tỷ lệ bàn thắng kỷ vọng (xG) đạt 10,7, thêm vào đó là con số 8 bàn thắng từ tỷ lệ xG đạt 1,6 của Llorente. Họ hiệu quả đến mức có cảm giác cứ mỗi lần hai tiền đạo này có bóng trong chân, lập tức bảng tỷ số trên sân sẽ lập tức nhảy số cho Atletico Madrid.
 
Về mặt phòng ngự, Atletico Madrid làm được tốt hơn những gì chúng ta dự đoán. Điều này có công rất lớn từ tài năng của Jan Oblak. Cụ thể, khi tính đến tháng 12, Oblak mới chỉ để lọt lưới 12 bàn nếu không tính các bàn phản lưới nhà từ các cơ hội có tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng từ các cú dứt điểm trúng đích (XgoT) đạt 16,4, tỷ lệ dựa trên nơi sút, nơi đứng của thủ môn ở thời điểm cú sút được thực hiện và những yếu tố khác.
 
Vì vậy, khi mọi thứ bắt đầu suy suyển một chút hồi tháng 2, chúng ta cũng không nên lấy làm quá ngạc nhiên, một phần vì Atletico Madrid chưa bao giờ nghĩ rằng họ sẽ dễ dàng đạt được danh hiệu này với khoảng cách 20 điểm.
 

NHỮNG NỖI LO VÔ HÌNH

 
Kể cả khi Atletico Madrid đã có được lợi thế, những biểu tượng bên trong cũng như bên ngoài CLB vẫn không chấp nhận việc họ là ứng cử viên hàng đầu. Diego Costa là người duy nhất tỏ ra hào hứng với cơ hội vô địch của họ cho đến khi anh rời khỏi Atletico Madrid hồi cuối tháng 12.
 
Những nhân vật ở đội chủ sân Wanda rất ghét việc bị cánh truyền thông thân Real Madrid nói về việc chức vô địch đang dần tuột khỏi tay Atletico, thậm chí cho rằng nếu họ không vô địch mùa này, chắc chắn Atletico Madrid sẽ trở thành một thảm họa thực sự của mùa giải đó. Có cảm giác khi đó họ không hề muốn thử thách số phận, thậm chí vẫn lo lắng về lời nguyền El Pupas năm nào. 
 
Cụ thể, một nguồi tin từ phòng thay đồ Atletico Madrid chia sẻ với The Athletic: "Atletico Madrid không phải là một tập thể giỏi chịu đựng sức ép. Họ luôn nói trước báo giới rằng họ không phải ứng cử viên hàng đầu, rằng họ vẫn còn một quãng đười dài. Kể cả khi đạt được khoảng cách 13 điểm, họ vẫn không thấy tự tin. Nếu có thì cũng chỉ là vì họ muốn xây dựng sự điềm tĩnh cho bản thân mà thôi.
 
Có lẽ nỗi sợ đó đã gây hại cho Atletico Madrid. Đầu tiên, họ bị Chelsea đánh bại ở Champions League, thậm chí không ghi được bàn nào sau 2 lượt trận đầy mệt mỏi. Sau đó là chiến thắng 1-0 trước Alaves ở trận đấu mà Jan Oblak đã trổ hết tài nghệ ở một tình huống phạt đền. Sau trận đấu đó, các cầu thủ Atletico Madrid đã có được một khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết nhờ đợt tập trung ĐTQG.
 
Tuy nhiên, sau khi trở lại từ đợt nghỉ, Atletico Madrid lại thể hiện bộ mặt cẩn trọng không cần thiết của họ, dẫn đến việc họ bị Sevilla đánh bại 1-0, thất bại khiến cuộc đua này từ chỗ tam mã trở thành tứ mã. Sau đó là một trận hòa trước Real Betis. Kể từ đó, Atletico Madrid, 67 điểm, chỉ còn cách Real Madrid, 66 điểm, vỏn vẹn 1 điểm và Barcelona, đội có 65 điểm, với khoảng cách 2 điểm.

Góc nhìn: Vì đâu Atletico Madrid sa sút?
Atletico Madrid đã có giai đoạn sa sút ở mùa giải này. Ảnh: Getty Images
 
Với những người bên ngoài, đặc biệt là với những kình địch cùng thành phố và Camp Nou, hy vọng vô đich của Atletico Madrid đã dần lụi tàn, nhất là sau khi họ đánh mất lợi thế quá lớn như thế. Với việc các đối thủ của họ đang có được phong độ cực kỳ tốt, có cảm giác các học trò của HLV Diego Simeone sẽ nhanh chóng tụt xuống vị trí thứ 2, thậm chí là thứ 3 trên BXH.
 
Thế nhưng, trong phòng thay đồ, mọi thứ lại ngược lại. Có lẽ chỉ có ở Atletico Madrid mới có điều oái oăm này, đó là chỉ khi bị đánh giá thấp, họ mới có thể gỡ bỏ được sức ép đang đè nặng trên vai.
 
Cụ thể, theo một nguồn thân cận với phòng thay đồ Los Rojiblancos: "Nghe thì có vẻ lạ, nhưng ở Atletico là thế đấy. Khi dẫn đầu, họ không thể thư thái được, nhưng khi họ bị bám đuổi, họ cảm thấy ổn hơn, thậm chí cảm giác như được giải phóng khi mọi người giờ đây sẽ tập trung vào cơ hội vô địch của Barca hay Real Madrid. Từ đó, họ sẽ nhanh chóng lấy lại sự thư thái mà họ từng cảm nhận hồi đầu mùa."
 
Bên cạnh những nỗi lo kể trên, Atletico Madrid còn vấp phải một nỗi lo khác, đó là việc các cầu thủ trẻ và mới đến khó có thể xây dựng được tinh thần của các thế hệ đi trước.
 
Cụ thể, trong đội hình Atletico hiện tại chỉ có đội trưởng Koke và Simeone là thuộc về thế hệ vô địch La Liga cách đây 7 năm trước. Còn những cái tên khác như Oblak, Saul, Stefan Savic và Correa đều chưa đủ kinh nghiệm và thấm nhuần đầy đủ tư tưởng của El Cholo để dẫn dắt những người mới hơn như Trippier, Llorente, Felix, Hermoso hay Carrasco, những người thậm chí chưa giành được bất cứ danh hiệu nào.
 
Thậm chí, ở mùa trước, các cầu thủ kỳ cựu của đội bóng còn cho rằng họ cảm thấy nghi ngờ các đồng đội mới, những người rõ ràng có tài nhưng lại thiếu đi tinh thần và ý chí thép của các bậc đàn anh như Gabi hay Godin.
 

CHIẾN THẮNG TỚI TỪ SỰ KIÊN ĐỊNH

 
Có thể nói, chiến thắng này của Atletico Madrid đến từ chính bản thân họ chứ không phải từ việc Barca hay Real Madrid sảy chân. Tuyệt vời hơn, họ giành được chức vô địch này khi phải đối mặt với hàng loạt những khó khăn luôn rình rập và bám đuổi theo họ cả mùa giải. Để làm được này, Atletico Madrid đã biết cách bung sức ở những thời điểm mà họ cho là cực kỳ quan trọng.
 
Thực sự, tập thể của HLV Simeone đã đạt được một sự bền bỉ và hiệu quả đến mức không đội bóng nào có thể so sánh được với họ.
 
Có lẽ, kết luận này của một nguồn tin thân cận trong phòng thay đồ của Los Rojiblancos đã tóm gọn tất cả những gì tuyệt vời nhất về Atletico Madrid mùa giải này, cụ thể, nguồn tin đó chia sẻ: "Họ đạt được điều này nhờ một từ luôn được truyền khẩu trong phòng thay đồ xuyên suốt đại dịch, đó là sự kiên định."
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow