Atletico Madrid và hành trình chạm tay vào chiếc cúp bạc LaLiga

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 16/05/2021 14:29(GMT+7)

Zalo

Tính đến hiện tại, trong số bốn giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu thì có đến ba giải đã xác định được nhà vô địch. Đó là Manchester City ở Anh, Bayern Munich ở Đức và Inter Milan ở Italia. Chỉ có duy nhất tại Tây Ban Nha, cuộc chiến vương quyền vẫn chưa ngã ngũ. Nhưng vào lúc này, chí ít chúng ta đã tìm ra đâu là ứng cử viên sáng giá nhất. Không ai khác, đó chính là Atletico Madrid.

Chứng kiến lối chơi nhàm chán và thành tích thất vọng của Atletico Madrid trong mùa giải 2019/2020, truyền thông Tây Ban Nha khi ấy đã phát đi hàng loạt những thông điệp, rằng phải chăng Diego Simeone đã đi đến giới hạn của bản thân? Phải chăng đội bóng thủ đô cần một luồng sinh khí mới trên băng ghế chỉ đạo? Con số 51 bàn thắng xuyên suốt cả mùa giải là thành tích mà ngay cả những người yêu mến Atletico cũng khó lòng chấp nhận được, nhất là sau khi họ đã chi tổng cộng 245 triệu euro trên TTCN. Vâng! Các bạn không nghe nhầm đâu, là 245 triệu euro! Trong đó bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng, Joao Felix đã có giá trị lên đến 126 triệu euro. 
 
Vấn đề rất rõ ràng là Simeone được chi nhiều tiền để có thể khỏa lấp khoản trống mà những Lucas Hernández, Rodri và Antoine Griezmann để lại, nhưng những cầu thủ được đưa về không thể tỏa sáng, thì tất nhiên chiến lược gia người Argentina phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất. Thậm chí còn xuất hiện một số tin đồn cho rằng ông sẽ ra đi vào mùa hè 2020, sớm hơn thời hạn hợp đồng kết thúc 2 năm.
 
Nhưng sau cùng “El Cholo” vẫn lựa chọn ở lại Wanda Metropolitano. Giờ đây, khi chứng kiến người đàn ông 51 tuổi này ăn mừng đầy cảm xúc sau chiến thắng kịch tính trước Real Sociedad ở vòng 36 La Liga mới đây, người ta mới bất giác nhận ra cả ông và Atletico đã tiến gần với chức vô địch lắm rồi! Nếu thành công, đó sẽ là chức vô địch La Liga thứ 11 trong lịch sử đội bóng, cũng là chức vô địch thứ 2 dưới triều đại của Simeone. 

Diego Simeone
Ảnh: Getty Images
 
Về cơ bản, cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ. Bởi lẽ khoảng cách 2 điểm với Real Madrid, 4 điểm với Barcelona, khi mùa giải còn 2 vòng đấu nữa mới kết thúc, vẫn có thể chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro. 
 
Có hai kịch bản đơn giản nhất dành cho Atletico để họ vô địch. Thứ nhất, Atletico thắng trong trận đấu với Osasuna vào ngày chủ nhật 16/05 tới đây, trong khi Real Madrid mất điểm trong chuyến làm khách trước Athletic Bilbao. Điều này đồng nghĩa Atletico sẽ đăng quang trước 1 vòng đấu. Trường hợp thứ hai, nếu Real Madrid thắng Athletic Bilbao, thì Atletico cần toàn thắng cả 2 trận còn lại của mùa giải, khi đó họ không cần quan tâm đến cả Real Madrid lẫn Barcelona. Vốn dĩ, quyền tự quyết vẫn đang nằm trong tay họ! 
 
Hiện tại Osasuna đã không còn mục tiêu để phấn đấu. Có lẽ trở ngại duy nhất với Atletico chính là chuyến làm khách tới SVĐ Jose Zorila của Valladolid, bởi lẽ đội bóng của HLV Sergio Gonzalez vẫn còn đang phải chiến đấu để trụ hạng.
 
Mùa này, không phải lúc nào Atletico cũng thi đấu ổn định, bất chấp họ luôn là đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng kể từ tháng 12/2020. Đã có những thời điểm ngai vàng của thầy trò Simeone bị lung lay một cách dữ dội ở giai đoạn lượt về với sự hồi sinh của Barcelona, cùng chuỗi trận thăng hoa của Real Madrid. Chính là giai đoạn tháng 2, khi Atletico liên tục gặp khủng hoảng về nhân sự. Từ chấn thương, sa sút phong độ, cho đến việc mất người vì đại dịch COVID-19. Điều này kéo theo một hệ lụy kinh khủng. 
 
Mọi chuyện bắt đầu trận hòa 2-2 trước Celta Vigo ở vòng 19 La Liga. Bàn thắng muộn ở phút 89 của Facundo Ferreyra không chỉ giúp Celta Vigo ra về với một trận hòa, đồng thời cắt đứt luôn chuỗi 8 chiến thắng liên tiếp trước đó của Atletico. 
 
Trong 10 trận tiếp theo, Atletico chỉ giành được 4 chiến thắng. Họ hòa 4 trận và thua tới 2. Từ chỗ hơn Real Madrid 8 điểm, hơn Barcelona 11 điểm ở lượt đi, khoảng cách ấy bị thu hẹp lại chỉ còn là hơn Real Madrid 1 điểm, hơn Barcelona 2 điểm sau vòng đấu 29. Nhưng khi tất cả đều nghĩ rằng không sớm thì muộn Atletico sẽ bị tụt lại phía sau và La Liga chỉ còn là cuộc đua song mã giữa hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha, thầy trò Simeone đã chứng minh rằng mọi người đã sai.
 
Giai đoạn lượt về không còn được chứng kiến một Atletico bùng nổ như ở lượt đi, thời điểm họ thường xuyên có những chiến thắng cách biệt, như việc từng ghi tới 6 bàn vào lưới Granada, 4 bàn vào lưới Cadiz, hay 3 bàn trong chiến thắng trước Valencia. Bắt đầu xuất hiện nhiều hơn những chiến thắng xấu xí, thậm chí là có phần may mắn. 

Góc nhìn: Vì đâu Atletico Madrid sa sút?
Ảnh: AP
 
Trong thắng lợi cùng với tỉ số 1-0 trước Alaves và Elche, người hâm mộ Atletico đã phải thót tim khi chứng kiến đội nhà bị thổi phạt Penalty trong những phút cuối trận. Nếu không có sự xuất sắc trong khung gỗ của Jan Oblak và cột dọc cứu nguy, có lẽ giờ đây cục diện của bảng xếp hạng đã thay đổi. Cũng chính đôi bàn tay của Oblak đã thực hiện cản phá 7 pha dứt điểm bên phía các chân sút của Barcelona tại Camp Nou, xuất sắc mang về một trận hòa cho Atletico. Tính đến lúc này, thủ thành người Slovenia vẫn đang dẫn đầu cuộc đua Zamoza với việc chỉ để lọt lưới 23 bàn thua sau 36 vòng đấu.
 
Và giờ người ta mới hiểu ra vì sao Simeone chấp nhận mất Rodri và Griezmann, nhưng nhất quyết không bán Jan Oblak dù bất cứ giá nào. Bởi lẽ ông hiểu rằng, phòng ngự chính là thứ vũ khí làm nên sức mạnh và sự khác biệt của Atletico. Họ chơi tấn công không quá hay, nhưng phòng ngự thì đầy bản lĩnh. Cùng với Jan Oblak, bộ đôi trung vệ Stefan Savic và Felipe cũng đang là trụ cột không thể thay thế ở hàng phòng ngự.
 
Về cơ bản, đội hình Atletico không có quá nhiều sự bổ sung đáng kể trong mùa giải này, thậm chí ở thời khắc cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè, họ còn bị Arsenal “đánh cắp” mất tiền vệ phòng ngự tốt nhất là Thomas Partey. Ở chiều ngược lại, tân binh đáng chú ý nhất có chăng là Luis Suarez, từng không được đánh giá quá cao ở tuổi 33, nhưng cho đến lúc này lại là bản hợp đồng thành công ngoài mong đợi. Con số 19 bàn thắng tại La Liga của Suarez chính là bàn đạp để Rojiblancos tiến rất gần tới cúp bạc danh giá. 
 
Dù thời gian gần đây tiền đạo người Uruguay chẳng còn bùng nổ như trước nữa, số bàn thắng và đóng góp cũng thưa dần nhưng rất may khi Suarez sa sút vì vấn đề thể lực, những cầu thủ khác vẫn đang gắng hết sức để thay thế người đàn anh. Đó là Yannick Carrasco! Là Angel Correa! Những người từng bị chỉ trích khá nhiều trong quá khứ. Kể từ tháng 4 đến nay, khi Suarez “tịt ngòi”, bộ đôi này đã ghi tổng cộng 8 bàn thắng, giúp Atletico giành được 14/21 điểm.
 
Có vẻ như thần may mắn cũng đang đứng về phía Atletico trong cuộc đua vô địch mùa năm nay. Không chỉ việc các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ liên tục sảy chân, mà ngay chính nội bộ của Atletico cũng có sự bù đắp cần thiết cho chất lượng đội hình. Khi Jose Gimenez dính chấn thương, Filipe là người đóng thế hoàn hảo. Khi Suarez sa sút, cả Carrasco lẫn Correa đều đã làm tốt nhiệm vụ nổ súng, dù trước đó phong độ của họ là không tốt.
 
Nhưng sẽ là thiếu xót nếu chúng ta không nói đến tài cầm quân của Simeone trên băng ghế chỉ đạo. Về cơ bản, lối chơi của Atletico vẫn vậy, vẫn ưa thích sự chặt chẽ và kiểm soát không gian chơi bóng của đối thủ. Nhưng họ cũng có những sự chuyển biến tích cực trong cách vận hành đội hình. Không phải lúc nào Simeone cũng ra sân với sơ đồ 4-4-2 truyền thống. Sự linh hoạt là điều chúng ta có thể nhận thấy rõ. 

Atletico Madrid
Ảnh: Getty Images
 
Ví dụ như trong chuyến làm khách tại Camp Nou, Atletico ra sân với sơ đồ 5-3-2 với Kieran Trippier và Carrasco ở vai trò wing-back. Khi tấn công, Mario Hermoso có xu hướng di chuyển rộng ra ngoài biên chơi như một hậu vệ trái, đẩy Carrasco lên đá cao hơn. Đồng thời vai trò của tiền vệ người Bỉ với Thomas Lemar cũng được hoán đổi trong một vài thời điểm. Ở cánh đối diện, Trippier sẽ lùi xuống, tạo cơ hội cho Correa chơi rộng ra hàng lang cánh phải. 
 
Còn trong chiến thắng 2-1 trước Real Sociedad, đó là sự luân chuyển giữa 4-4-2 và 4-3-3. Marcos Llorente di chuyển linh hoạt trong vai trò một cầu thủ chạy cánh lẫn một tiền vệ trung tâm lệch phải, trong khi Carrasco nhiều thời điểm sẽ kết hợp với Suarez và Correa để trở thành bộ ba mũi nhọn. 
 
Trong giai đoạn này, Simeone thường xuyên yêu cầu các học trò đẩy nhanh tốc độ trận đấu, tìm kiếm lợi thế ngay trong hiệp 1. Nếu Atletico có lợi thế dẫn trước, họ sẽ chơi chắc chắn, phòng ngự phản công chờ cơ hội. Dù vẫn có nhiều khoảnh khắc khiến NHM thót tim như trước Alaves, Elche và Real Sociedad, thế nhưng ít nhất cho đến lúc này, họ vẫn đang đi đúng hướng. 
 
Cách đây 1 tuần, khi được phóng viên hỏi rằng liệu ông có quan tâm đến những trận đấu của các đối thủ cạnh tranh hay không, Simeone thẳng thắn trả lời: “Chuyện đó chẳng thay đổi được gì nhiều. Tôi không xem các trận đấu của những đội khác. Thay vì làm vậy, tôi sẽ ăn tối cùng gia đình và sẵn sàng cho công việc vào thứ hai, rồi là những trận đấu tiếp theo của Atletico”.
 
Và đó chắc chắn cũng là thông điệp mà ông muốn truyền tải tới các học trò. Hãy chỉ nên tập trung vào chính mình mà thôi! Trước mắt Atletico là hai trận đấu cuối cùng. Bất cứ sai lầm nào cũng có thể đập tan đi công sức của cả tập thể xây dựng trong suốt mùa giải. Việc phân tâm quá nhiều chẳng hề tốt cho thời khắc quyết định. Tiến lên, hỡi những chàng trai của Simeone!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow