Atletico Madrid đang tái sinh trong diện mạo mới

Tác giả CG - Thứ Tư 25/11/2020 14:00(GMT+7)

Zalo

Đây không phải sự lặp lại của mùa giải 2013/2014. Atletico Madrid đang chơi thứ bóng đá cởi mở hơn.

Atletico Madrid đang tái sinh trong diện mạo mới hình ảnh
 
Tối thứ 7 tuần trước, không lâu sau khi Atletico Madrid đánh bại Barcelona với tỷ số 1-0, HLV Diego Simeone ngồi trong một căn phòng trống và bắt đầu xuất hiện trên Zoom. Hình ảnh của một loạt các nhà báo hiện lên trên màn hình, họ lần lượt cố gắng khiến chiến lược gia người Argentina nói Atletico Madrid sẽ giành chức vô địch LaLiga. 
 
Tuy nhiên tất cả bọn họ đều thất bại, cho đến khi có một người đặt câu hỏi liệu HLV Simeone có thấy điểm tương đồng nào giữa đội hình hiện tại và đội hình từng giành chức vô địch quốc gia 6 năm trước hay không. “Không, tôi không thấy”, đó là câu trả lời mà các nhà báo nhận được.
 
Simeone nói đúng một nửa. Đội hình này không hề giống đội hình của mùa giải 2013/2014, mùa bóng có lẽ là phi thường nhất trong lịch sử CLB. Có thể hơi sớm khi nói rằng đội hình hiện tại tốt hơn 6 năm trước, nhưng rõ ràng có một điều gì đó đang được xây đắp. Họ thực sự là ứng cử viên vô địch, họ đang có cơ hội tốt hơn bao giờ hết để giành ngôi vương LaLiga. 
 
Thậm chí 6 năm trước khi trở thành nhà vô địch, họ cũng không thực sự có cơ hội thuận lợi như bây giờ. Trang nhất của tờ AS số phát hành vào buổi sáng sau cuộc thư hùng trên sân Wanda Metropolitano đã giật tiêu đề: “Atletico sẽ vô địch giải đấu”.
 
Có một thực tế là 8 vòng đấu đầu tiên của LaLiga mùa giải 2013/2014, Atletico đã giành trọn vẹn 24 điểm, trong đó bao gồm cả chiến thắng trong trận derby thủ đô với Real Madrid. Mùa giải năm nay, sau 8 vòng đấu, họ chỉ thắng 6 trận. Song, thực sự mọi thứ 6 năm trước cũng không tốt như bây giờ.
 
8 chiến thắng sau 8 vòng đầu tiên không đủ để giúp họ dẫn đầu. Thời điểm hiện tại họ cũng không đứng đầu bảng xếp hạng và cũng không phải đội chơi thứ bóng đá hay nhất Tây Ban Nha - cả hai điều đó thuộc về Real Sociedad - thì vị thế của đội bóng thủ đô Tây Ban Nha đang lớn hơn bao giờ hết. 
 
Năm 2013, Atletico Madrid lần đầu giành chiến thắng trước Real Madrid sau 14 năm khi họ đánh bại đối thủ trong trận chung kết Copa del Rey ngay trên sân Santiago Bernabeu. Năm 2014, họ lần đầu tiên vô địch LaLiga sau 18 năm trong sự ngỡ ngàng của nhiều người ngay tại sân Camp Nou. Họ lần đầu tiên lọt vào một trận chung kết Champions League sau 40 năm rồi làm lại được điều này 2 năm sau đó, dù cả 2 đều là những trái đắng.
 
Atletico Madrid đang tái sinh trong diện mạo mới hình ảnh
 
Atletico Madrid đã làm được tất cả điều đó, nhưng đến trước cuối tuần qua, họ chưa bao giờ đánh bại Barcelona trong suốt 10 năm. Và Yannick Carrasco đã trở thành người hùng khi vượt qua Marc André ter Stegen và dứt điểm đưa bóng vào lưới trống, qua đó giúp đoàn quân của HLV Simeone giành chiến thắng.
 
Đã có rất nhiều sự thay đổi trong đội hình Atletico Madrid kể từ năm 2014, chỉ Jose Maria Gimenez và Koke ở lại, Diego Costa đi rồi về. Nhưng dù thế nào, Diego Simeone vẫn ở đó. Ông đã đối đầu Pep Guardiola, Tito Vilanova, Tata Martino, Luis Enrique, Ernesto Valverde, Quique Setien và Ronaldo Koeman (Barcelona); Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, Rafa Benitez, Zinedine Zidane, Julen Lopetegui, Santiago Solari và một lần nữa là Zidane (Real Madrid). Gần một thập kỷ sau khi nắm quyền, ông đã xây dựng một đội bóng mới để cạnh tranh trở lại vào thời điểm những đối thủ lớn nhất dường như đang sa sút.
 
Giai đoạn này mùa giải 2013/2014, Atletico vẫn đang xếp sau Barcelona và hơn Real Madrid 4 điểm. Còn với chiến thắng trước Barca thứ 7 vừa qua, họ xếp thứ 2 ở LaLiga với 3 điểm ít hơn đội đầu bảng Real Sociedad trong khi còn 2 trận chưa đấu. Họ đá nhiều hơn Real Madrid 1 trận và hơn 3 điểm, lần lượt hơn Sevilla và Barcelona 7 và 9 điểm (và đều đá bằng trận).
 
Và lúc này Atletico Madrid đang có chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp tại LaLiga. Mùa giải này họ đang là đội duy nhất bất bại ở giải VĐQG, một chuỗi đã được nối dài lên 24 trận - chuỗi bất bại dài nhất của họ từ trước tới nay. Los Rojiblancos chưa thua trận nào kể từ ngày 8 tháng 2 và bất bại trên sân nhà kể từ khi bị Barca hạ gục bằng bàn thắng của Messi hồi tháng 12 năm 2019 (tất nhiên là tính ở LaLiga).
 
Hiệu số bàn thắng bại của thầy trò Simeone đang là +16, thành tích tốt nhất của Atletico cùng giai đoạn kể từ mùa giải giành cú đúp danh hiệu năm 1996. Atletico Madrid chỉ nhận 2 bàn thua và chúng đến sau khi đã dẫn Granada 5-0 và Osasuna 2-0.
 
Khi Real Madrid đánh bại Atletico vào tháng 2, có cảm giác rằng điều gì đó sẽ biến mất, thậm chí có thể là sự kết thúc của một kỷ nguyên. Một số người hâm mộ Los Blancos đã chế nhạo khi Simeone ở lại. Khi Messi ghi bàn giúp Barca đánh bại Atletico vào tháng 12 năm ngoái, tất cả những gì chiến lược gia người Argentina có thể làm là vỗ tay. Chưa đầy 1 năm trôi qua, cũng ngay tại Wanda Metropolitano, đoàn quân của Simeone đã chiến thắng.
 
Có thể nói Barca đang sa sút. Họ đã dâng tặng cho Atletico bàn thắng duy nhất, Gerard Pique khống chế bóng không tốt, Angel Correa cướp bóng hai, tung đường chuyền bổng và Ter Stegen bị Carrasco “xâu kim” ở gần vạch giữa sân. Chiến thắng 1-0 của Atletico thực sự mang tính biểu tượng. Tờ El Mundon nói Carrasco đã “phá vỡ lời nguyền”. 
 
Atletico Madrid đang tái sinh trong diện mạo mới hình ảnh
 
Đây là một Atletico mới và khác. Họ đã có 2 cơ hội từ sớm nhưng cú dứt điểm của Saul đã không thể đánh bại Ter Stegen và sau đó Marcos Llorente dứt điểm vọt xà ngang. Thi đấu với 5 người ở hàng phòng ngự trong đó Carrasco và Kieran Trippier là 2 wing-back, Atletico đã phòng ngự lùi sâu và khiến Barca ôm hận bằng một pha phản công nhanh. 

Nếu hiệp 1 đoàn quân của Simeone thi đấu đúng trường phái Cholismo cổ điển thì hiệp 2 đã khác. Atletico phòng ngự nhưng vẫn kiểm soát bóng và không phải chịu quá nhiều áp lực. Quan trọng hơn, những trận đấu khác họ cũng thể hiện lối chơi khác so với trước đây.
 
Năm ngoái, HLV Simeone còn nói với các cổ động viên rằng họ không nên bị ảnh hưởng bởi những yêu cầu đội bóng phải chơi “thứ bóng đá tốt hơn”, rằng Atletico sẽ phải trở thành điều mà họ không thể. Có lẽ đó là sự thận trọng của El Cholo, song mùa giải này dường như Atletico đã cân bằng hơn.
 
Phong độ của Joao Felix tạo nên sự thay đổi so với một năm trước. Sự xuất hiện của Luis Suarez cũng tạo nên khác biệt. Chân sút người Uruguay không chỉ đang có khởi đầu tốt mà sự hiện diện của anh trên sân còn mang tới những thay đổi cho các đồng đội mới của anh. Atletico thi đấu dâng cao hơn, chuyền ngắn nhiều hơn, phối hợp gần khung thành hơn.
 
Atletico Madrid đang tái sinh trong diện mạo mới hình ảnh
 
Felix đang có một giai đoạn bùng nổ, Koke đang có phong độ rất cao và dẹp bỏ những sự nghi ngờ dành cho mình còn Marcos Llorente thì ngày càng ổn định hơn ở vị trí mới. Nhưng trên hết vẫn là cảm giác về một tập thể đã tái sinh. Sau trận đấu hôm thứ 7 vừa qua, khi Koke được hỏi về mình, anh đã nhắc đến tên 12 cầu thủ khác.
 
Trong cuộc đối đầu Barca, Suarez và Lucas Torreira đều không thể ra sân do đã nhiễm COVID-19. Geoffrey Kongdobia cũng không đá chính. Nói cách khác, không có tân binh nào của Atletico mùa giải này có mặt trong đội hình xuất phát. Thế nhưng ở đó vẫn có những sự pha trộn giữa cũ và mới.
 
Yannick Carrasco chia sẻ: “Chúng tôi đã ‘chơi’ nhiều hơn một chút trong mùa giải này, song chúng tôi vẫn có khía cạnh phòng ngự và phản công”. Sự đa dạng, đáng tin cậy và chắc chắn của họ trái ngược với Barcelona và Real Madrid. “Atletico mang bộ mặt của nhà vô địch”, cựu cầu thủ Kiko Narváez viết.  Còn tờ AS thì nhận định họ “không thể bị ngăn cản”. 
 
HLV Simeone chia sẻ: “Tập thể đang có trạng thái tốt, và điều đó tạo cho chúng tôi nhiệt huyết, niềm hy vọng và đam mê để tiếp tục. Khi giữa ý tưởng và việc thực hiện có một sự tương đồng thì điều tuyệt vời nhất xuất hiện, đó là mọi người cống hiến hết mình vì cả đội”. Chiến lược gia người Argentina không nói Atletico là ứng cử viên, ông và các cầu thủ của mình chỉ nói đến “từng trận một”. Giống như họ đã từng trong mùa giải 2013/2014.
 
Đúng, hầu hết các cầu thủ và cả Simeone đều nói đến từng trận một. Nhưng trong một khoảng khắc ngắn ngủi ở buổi tối thứ 7 tuần trước, Koke đã nói khác. “Tại sao không mơ chứ?”, anh bày tỏ.
 
Lược dịch từ bài viết “Diego Simeone's new and improved Atlético Madrid on title trail again” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow