AS Roma và chiến dịch tìm kiếm những đứa trẻ mất tích

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 06/02/2020 17:27(GMT+7)

Zalo

Một phần trong thành công của Roma là đến từ rất nhiều người theo dõi từ bên ngoài Italy. Khi nhìn thấy chiến dịch gắn kết họ với nhau, Rogers tin rằng các CLB có thể đồng lòng cùng nhau tạo ra một cú hích cho ngày Quốc Tế Trẻ Em Mất Tích (ngày 25/05).

Con trai của Peter Boxell đã mất tích được 31 năm. Kể từ lúc đó, ngày nào ông cũng phải sống trong ác mộng.
 
Để tìm kiếm Lee Boxell, một cổ động viên bóng đá 15 tuổi của Sutton United, cảnh sát đã tiêu tốn hàng nghìn đào xới các nghĩa trang quanh khu vực tình nghi. Chương trình truyền hình CrimeWatch - chuyên kêu gọi người dân hỗ trợ cảnh sát trong những vụ án bế tắc – nhắc về vụ mất tích tới 4 lần. Cho đến tận 2017, nghĩa là 29 năm sau vụ mất tích, người cha tội nghiệp vẫn hy vọng có một chút manh mối nào đó bằng cách tham gia dàn hợp xướng Người Mất Tích vào đến ở chung kết Britain’s Got Talent 2017
 
AS Roma và chiến dịch tìm kiếm những đứa trẻ mất tích hình ảnh
Dàn hợp xướng Người Mất Tích (Missing People Choir) bao gồm những người có cùng hoàn cảnh

Trong kỳ chuyển nhượng bóng đá mùa hè rồi, Boxell bỗng nhận sự hỗ trợ từ nơi không ai có nghĩ tới.
 
CLB AS Roma từ lâu được xem là ông vua trong lĩnh vực sản xuất video giới thiệu tân binh trên mạng xã hội, đăng những thứ như một màu đen với những con số khó hiểu cho đến nói về lịch sử trái đất.
 
Chỉ một màu đen
 
Mùa hè rồi, họ đã đi một bước táo bạo khi chiếu các đoạn clip về các thiếu nhi bị mất tích gắn liền với bản tin chuyển nhượng của đội. Một trong số đó là trường hợp của Lee Boxell.
 
Ban đầu cổ động viên đặt dấu chấm hỏi quanh việc tại sao CLB lại kết hợp giữa niềm vui đón tân binh với nỗi buồn của người bị mất tích. Tuy vậy, rất đáng chú ý, năm trường hợp mất tích AS Roma từng đề cập đã được về nhà.
Nhưng Lee không nằm trong số những trường hợp may mắn đó. Sau nhiều năm tìm kiếm, Peter Boxell chấp nhận rằng con trai của ông đã có thể qua đời.
 
Nhưng Boxell cảm thấy được an ủi. Sau khi AS Roma nhắc đến trường hợp của con trai ông, nhiều người đã liên lạc muốn hỗ trợ Boxell hoặc cầu chúc những điều tốt lành nhất với ông trong hành trình tìm con.
 
Với Boxell, những cử chỉ này như “tấm chăn ấm áp”.
 
“Rất khó để diễn tả thành lời. Họ khiến chúng tôi cảm thấy rằng mình đang không lẻ loi, không phải là người duy nhất đau khổ”.

“Nó mang đến hy vọng rằng, nếu không phải con tôi được tìm thấy thì sẽ có một đứa trẻ nào đó được đoàn tụ với gia đình”.
 
Hành động của AS Roma là ý tưởng của giám đốc chiến lược Paul Rogers. Ông chia sẻ rằng mình đã bị ám ảnh với câu chuyện của ban nhạc rock Soul Asylum, trong đó ca khúc Runaway Train đề cập đến vấn nạn trẻ em mất tích.
 
“Chúng tôi đã xây dựng một ảnh hưởng lớn trên các phương truyền thông xã hội, khi bước vào kỳ chuyển nhượng mùa hè rồi, chúng tôi nghĩ nên tận dụng nó làm điều gì đó có ý nghĩa hơn”.

“Trên các phương tiện truyền thông, bóng đá đôi khi có thể rất độc hại. Chúng tôi nghĩ mình có thể làm gì đó khác biệt mà vẫn lôi kéo được những nhóm cổ động viên đa dạng”.
 
Các cổ động viên đã đón nhận và phản ứng tích cực tới mức không ai ngờ. Từ đó, CLB Italia đề cập đến 109 vụ mất tích thông qua 72 video nhắm đến 12 quốc gia khác nhau.
 
5 đứa trẻ đã được tìm thấy, gồm 2 ở Kenya, 2 ở London và một bé trai ở Bỉ.
 
Boxell nói: “chỉ một đứa bé được tìm thấy thôi đã rất kỳ diệu rồi, năm đứa thật là điều phi thường. Đây là sáng kiến tuyệt vời, là điều mà tôi mơ cũng không nghĩ tới được”.
 
“Rất nhiều đứa trẻ đi xem bóng đá, vì vậy bất kỳ cách tìm kiếm mới nào cũng sẽ có giá trị”.
 
(Chris Smalling viết trên twitter:
“Là một người cha, thật hạnh phúc khi thấy cô bé từng xuất hiện trong video về việc tôi gia nhập AS Roma được đoàn tụ với người thân. Hy vọng chúng ta sẽ giúp người thêm nhiều trẻ em về với gia đình”)
---
 
Rogers thừa nhận ông rất “no nắng*” khi lần đầu đề nghị với National Centre of Missing and Expoited Children (tạm dịch: Trung Tâm Quốc Gia Về Trẻ Em Mất Tích Và Bị Bóc Lột) có trụ sở ở Mỹ về ý định giúp đỡ của mình.
 
Sau khi phía Roma sản xuất một video giả lập, sử dụng những trường hợp trẻ em bị mất tích trong quá khứ, chỉ ra có tới 16 triệu người theo dõi AS Roma trên mạng xã hội, phía trung tâm toàn toàn bị “trinh phục*”. (*Đoạn này tác giả muốn thể hiện phong cách tiếng Anh kiểu Italia của Rogers)
 
Rogers nói: “Một trong những điều họ nói khiến tôi cảm thấy thảng thốt nhất là: ‘hầu hết thương hiệu luôn cố gắng giữ khoảng cách với các chủ đề này, như trẻ em mất tích chẳng hạn, vì nó rất nhạy cảm. Họ không bao giờ muốn tên tuổi mình gắn liền với nó’”.
 
“Chúng tôi rất muốn giúp sức. Ngay cả khi không có đứa trẻ nào được tìm thấy, vẫn có thể nâng cao nhận thức về các vụ án này, về tình trạng trẻ em mất tích và các tổ chức việc tìm kiếm” - Rogers tiếp.
 
Ở vương quốc Anh, hàng năm có 140 nghìn trẻ em bị mất tích mỗi năm. Con số phải nói là vô cùng khủng khiếp.
 
Jo Youle, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Missing People (tạm dịch: Người Mất Tích), cho biết các nguyên nhân có thể đến từ gia đình cho đến lớp học, các bệnh tâm lý hoặc thậm chí cả tội ác tình dục.
 
“Hầu hết trường hợp mất tích đều được tìm thấy trong 24-28 tiếng đầu tiên, và chỉ có 1% không thể tìm thấy”.
 
2AS Roma va chien dich tim kiem nhung dua tre mat tich1
Peter và Lee Boxell

 Dù vậy, con số đó nghĩa là 1,400 trẻ em mỗi năm biến mất khỏi vòng tay cha mẹ. Tổ chức tình nguyện của Jo hy vọng sẽ nhân đôi con số 10 nghìn người cộng tác vào năm sau. Do đó sự giúp đỡ từ Roma được hoan nghênh nhiệt liệt.
 
Theo thống kê, các video về trẻ em mất tích của AS Roma đã  thu hút 9 triệu lượt xem, liên kết với 12 tổ chức trên khắp thế giới từ Mỹ, vương quốc Anh, Italy, Tây Ban Nha cho đến Kenya. Họ vẫn tiếp tục chiến dịch ngay cả trong kỳ chuyển nhượng tháng giêng.
 
“Roma đang là người tiên phong trong lĩnh vực này, cho thấy mức độ ảnh hưởng của bóng đá” – Youle nói tiếp. 
 
“Tôi hy vọng chiến dịch này sẽ tạo cảm hứng cho các CLB khác để nhìn thấy mức độ gắn kết với cổ động viên và khiến họ tự hào là một phần của nhóm giúp đỡ này”.
 
Ý tưởng nói về trẻ em mất tích cùng lúc với tin chuyển nhượng có lẽ sẽ khiến một số người thấy khó chịu, nhưng nó thật sự mang lại lợi ích thiết thực khi kết hợp hai yếu tố này.
 
Khi thông báo một chữ ký mới trên mạng xã hội, ngay lập tức CLB chạm đến thời điểm viral nhất trong ngày, nghĩa là một thông điệp truyền đi sẽ có rất nhiều người nhìn thấy.
 
Và khi tân binh đến từ một quốc gia nào, CLB sẽ phân nhóm người xem theo địa lý và gia tăng sự chú ý vào các vụ mất tích đang xảy ra.
 
Vì vậy nên khi Roma ký với Chris Smalling từ Manchester United, họ biết rằng sẽ có nhiều lượt theo dõi từ vương quốc Anh. Đó là lí do tại sao họ sẽ phát câu chuyện về đứa trẻ bị mất tích ở Anh.
 
Điều tương tự xảy ra khi Davide Zappacosta cập bến từ Chelsea. Một bé gái ở London đã được tìm thấy sau khi video giới thiệu về cầu thủ được đăng tải.
 
Đó cũng là cách nhóm Soul Asylum đã quay hình MV Runaway Train. Phần hình ảnh của trẻ em mất tích sẽ được điều chỉnh theo khu vực xem, là bờ đông hay bờ tây nước Mỹ, hoặc là người xem đang ngồi ở vương quốc Anh.
 
Rất nhiều trẻ em mất tích đã xuất hiện trong MV

 Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy năm đứa trẻ được tìm thấy là kết quả của các video AS Roma đăng tải nhưng Rogers nói rằng chiến dịch sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng. Một sự đoàn tụ bất kỳ nào ở đoạn kết cũng mang đến “cảm giác sung sướng” trên dưới CLB.
 
Nhưng họ sẽ không có nhiều thời gian để ăn mừng.
 
Một khi đứa trẻ được tìm thấy, quyền được lãng quên hợp pháp sẽ kích hoạt. Mọi dấu vết về thông tin cá nhân của đứa trẻ sẽ bị xóa khỏi mạng xã hội.
 
Các video về đứa trẻ cũng sẽ được cắt đi phần nội dung liên quan đến đứa trẻ. Động thái này nhằm đảm bảo đứa trẻ có thể sống phần đời còn lại không bị kỳ thị về việc từng mất tích.
 
Rogers nói: “tôi nhìn vào các phản ứng kiểu như: ‘tôi chán nản khi phải xem những thứ này. Nó không nên có mặt ở đây’. Rồi người khác bình luận: ‘tại sao không phải lúc khác cơ chứ?’”

“Nhưng điểm mấu chốt ở đây nằm ở lựa chọn thời điểm viral nhất. Chúng tôi có thể nói về những đứa trẻ bị mất tích bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng không thể thu hút sự chú ý nhiều như vậy”.

“Đây là một công việc gian khó, nhưng tôi vẫn nhớ cảm giác khi người ở Missing People gọi báo rằng đứa trẻ đầu tiên được tìm thấy. Đó là cuộc gọi tuyệt vời nhất mà tôi từng nhận được. Tôi thấy còn sướng hơn cảm giác chiến thắng trận đấu bóng đá hay thậm chí là thắng Champions League”.
 
“Mọi người đều tự hào vì chiến dịch đã hiệu quả, tạo ra ảnh hưởng...nhưng thực ra Roma không chịu trách nhiệm việc tìm kiếm những đứa trẻ”.
 
“Vai trò của chúng tôi là giúp đỡ việc tìm kiếm. Nếu chúng tôi không làm, liệu có cách khác không? Có lẽ có”.
 
3AS Roma va chien dich tim kiem nhung dua tre mat tich1
Paul Rogers

 “Nhưng làm sao người ta biết đến những đứa trẻ mất tích? Hầu hết người hâm mộ không theo dõi twitter của tổ chức Missing People. Việc này mang đến cho họ lượng khán giả mới”.
 
---
 
Một phần trong thành công của Roma là đến từ rất nhiều người theo dõi từ bên ngoài Italy. Khi nhìn thấy chiến dịch gắn kết họ với nhau, Rogers tin rằng các CLB có thể đồng lòng cùng nhau tạo ra một cú hích cho ngày Quốc Tế Trẻ Em Mất Tích (ngày 25/05).
 
“5 đứa trẻ đã đoàn tụ với gia đình từ sau khi chiến dịch của AS Roma. Hãy tưởng tượng xem nếu những CLB như Manchester United hay Barcelona hay Liverpool tham gia vào xem” – Rogers nói.

“Tôi sẽ không bao giờ nói với các CLB khác rằng họ nên làm gì, không nên làm gì. Hầu hết các CLB đều có những hoạt động ý nghĩa dành cho cộng đồng, nhưng nguồn lực sẽ còn ghê gớm hơn nếu họ chịu tham gia chiến dịch. Nó truyền đi những thông điệp tốt đẹp”.
 
“Tôi không ngây thơ tới mức nghĩ AS Roma có thể thay đổi thế giới, nhưng tôi tin những CLB khác có thể cùng nhau thay đổi thế giới”.
 
4AS Roma va chien dich tim kiem nhung dua tre mat tich1
Lee Boxell, mất tích năm 1988, theo dõi một trận đấu của Sutton United

 Boxell nói rằng điều tốt nhất với gia đình lúc này là tìm thấy Lee, chí ít thì họ cũng muốn cử hành một đám tang cho chàng trai.
 
Trong khi đó, việc giúp đỡ người khác giúp Boxell hướng về phía trước
 
“Trong 31 năm, chúng tôi phải sống mà không biết điều gì đã thực sự xảy ra với Lee. Sống trong sự hồ nghi là điều kinh khủng nhất”.

“Nhưng góp mặt trong dàn hợp xướng giúp tôi có một mối quan tâm khác. Hát về Lee là sự trút xả, nhất là khi làm việc đó cùng với những người có hoàn cảnh tương tự mình”.
 
“Ngoài sự mất mát, có những thứ tốt đẹp đã đến – giúp đỡ những người đã mất người thân”.
 
Theo Alistair Magowan | BBC Sport

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow