Arsenal vs VAR: Chướng ngại vật oái oăm tới hành trình đoạt cup

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Hai 13/02/2023 20:24(GMT+7)

Zalo

Sai lầm từ phòng VAR trong trận đấu với Brentford mới đây của Arsenal không phải lần đầu tiên công nghệ này khiến “Pháo thủ” mất điểm oan uổng trong mùa giải hiện tại.

330731192_929306308422135_9088704099962646548_n
 

Vòng đấu 23 thuộc khuôn khổ Ngoại hạng Anh mới đây đã chứng kiến vô số sai lầm đáng trách đến các từ quyết định của những vị vua áo đen, mà nổi bật trong số đó chính là việc công nhận bàn thắng của Ivan Toney trong trận đấu giữa Arsenal và Brentford. Cụ thể, ở màn đối đầu tại sân Emirates, bàn thắng của tân binh mùa đông Leandro Trossard tưởng chừng như đã mang về chiến thắng cho “Pháo thủ”. Tuy vậy, pha đánh đầu ở cự ly gần của Toney đã dập tắt hy vọng nới rộng khoảng cách với Manchester City lên thành 8 điểm của thầy trò HLV Mikel Arteta.

Trong tình huống trên, đội ngũ phòng VAR do ông Lee Mason đứng đầu đã kiểm tra liệu trung vệ Ethan Pinnock có phạm lỗi với Gabriel Magalhaes sau quả đá phạt của Mathias Jensen hay không. Tuy vậy, VAR đã mắc lỗi nặng khi bỏ qua tình huống đánh đầu kiến tạo trong tư thế việt vị của Christian Norgaard cho Toney, qua đó trực tiếp giúp Brentford ra về với 1 điểm quý giá trên sân Emirates. 

Thiếu sót tai hại được PGMOL (Cơ quan chịu trách nhiệm về tổ chức các trận đấu bóng đá chuyên nghiệp Anh) xác nhận hôm 12/2 vừa qua đã khiến các CĐV Arsenal vô cùng phẫn nộ, đặc biệt là bởi các quyết định của VAR trong các trận đấu có sự góp mặt của “Pháo thủ”. Trên thực tế, sai lầm của các trọng tài trong trận đấu với Brentford không phải là lần đầu tiên Arsenal chịu bất lợi bởi quyết định từ phòng VAR trong mùa giải này. Trước đó, đội chủ sân Emirates từng mất đi những điểm số quan trọng tại 3 trận đấu khác nhau và đều chịu tác động của công nghệ video hỗ trợ trọng tài trên.

Martinelli và bàn thắng không được công nhận tại Old Trafford

Tình huống: Phút thứ 12 trong trận đấu lượt đi giữa Arsenal và Manchester United hồi tháng 9/2022, sau khi Martin Odegaard tì đè và giành lại quyền kiểm soát bóng trong chân của Christian Eriksen ở khu vực giữa sân, các “Pháo thủ” thực hiện pha phản công chớp nhoáng với Gabriel Martinelli là người kết thúc pha bóng. Tuyển thủ Brazil chính xác đưa bóng vào lưới David De Gea sau pha chọc khe của Bukayo Saka và khiến các khán đài tại Old Trafford chết lặng.  

Arsenal vs VAR Chướng ngại vật oái oăm tới hành trình đoạt cup 1
Pha bóng giữa Odegaard và Eriksen.

Tuy vậy, sau khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài Paul Tierney cho rằng số 8 của Arsenal đã có tác động không hợp lệ đối với Eriksen, qua đó tước đi bàn thắng mở tỉ số của “Pháo thủ”. Chung cuộc, CLB đến từ London nhận thất bại 1-3 trên sân đối thủ.

Vào tháng 12/2022, sau khi xem xét lại tình huống trên, PGMOL đã liệt kê pha bóng dẫn đến bàn thắng của Martinelli vào danh sách top 6 quyết định không chuẩn xác đến từ VAR trong giai đoạn lượt đi của mùa bóng.

Tranh luận: “Đó là một quyết định thiếu nhất quán”, HLV Mikel Arteta phát biểu sau trận thua tại Old Trafford. “Như thế nào là tác động vừa đủ? Ở vòng trước, Aston Villa cũng ghi bàn sau khi tác động với Aaron Ramsdale nhưng trọng tài đã bỏ qua và công nhận bàn thắng cho họ”.

“Ngay cả trong trận đấu này, các cầu thủ Manchester United đã có nhiều pha vào bóng nguy hiểm nhưng không có thẻ vàng nào được rút ra, đơn giản vì đây là một trận cầu lớn và các trọng tài đã tỏ ra nương tay. Thật sự điều đó rất khó chấp nhận”.

Về phần Odegaard, anh nói với Sky Sports: “Theo ý kiến của tôi, đó không phải là một pha phạm lỗi. Tác động đó là quá đỗi bình thường nhưng VAR vẫn vào cuộc và tước đi bàn thắng của chúng tôi”.

Jesus và quả penalty bị từ chối trong trận gặp Southampton

Tình huống: Trận đấu diễn ra trên sân Saint Mary chứng kiến tình huống gây tranh cãi ngay phút thứ 14. Cụ thể, trong pha đi bóng của Gabriel Jesus, trung vệ Duje Caleta-Car đã dùng hai tay vật tiền đạo người Brazil xuống đất. Tuy vậy, trọng tài Robert Jones đã xua tay trước pha bóng trên và VAR cũng không đưa ra bất cứ tín hiệu nào. Nếu tình huống trên dẫn đến quả phạt đền, Arsenal đã có cơ hội nâng tỷ số lên 2-0 và từ đó thoải mái hơn trong việc triển khai thế trận. Tuy vậy, “Pháo thủ” đã bị cầm hòa 1-1 trong một ngày các chân sút đến từ Bắc London chơi dưới sức.

Arsenal vs VAR Chướng ngại vật oái oăm tới hành trình đoạt cup 2
Jesus bị đối thủ dùng hai tay kéo lại.

Tranh luận: “Tôi không muốn nói nhiều về quyết định của các trọng tài mà muốn tập trung về màn trình diễn của toàn đội. Tuy vậy, một vài thay đổi nhỏ cũng có thể tác động đến cả trận đấu”, Jesus phát biểu sau trận.

“Sau pha bóng trên, tôi đã ngay lập tức đến chất vấn trọng tài. Ông ấy chỉ nói rằng nếu tôi nằm xuống, ông ấy sẽ cân nhắc về một quả penalty. Điều đó thật không công bằng khi tôi đã cố giữ thăng bằng để có thể dứt điểm, tuy vậy cả thân người đã bị kéo lại bằng cả hai tay của trung vệ đối thủ”.

Gabriel bị Dan Burn kéo áo trong trận hòa Newcastle

Tình huống: Ở trận đấu trên sân Emirates, dù nắm quyền chủ động trong phần lớn trận đấu, tuy vậy các học trò của Mikel Arteta đã không thể làm gì hơn trước bức tường phòng ngự của “Chích chòe”. Từ một tình huống phạt góc ở hiệp 2, lẽ ra VAR đã có thể vào cuộc sau pha kéo áo của Dan Burn đối với Gabriel Magalhaes nhằm ngăn cản trung vệ người Brazil thực hiện pha đánh đầu. Sau đó không lâu, các cầu thủ Arsenal một lần nữa phản ứng gay gắt với trọng tài Andy Madley khi cánh tay của Jacob Murphy ngăn chặn pha căng bóng vào vòng cấm của Granit Xhaka. 

Arsenal vs VAR Chướng ngại vật oái oăm tới hành trình đoạt cup 3
 

Tranh luận: Trả lời Sky Sports sau trận, Arteta bức xúc: “Đó phải là hai quả phạt đền. Mọi thứ rất đơn giản, tôi chỉ nói những gì tôi nhìn thấy và đó chắc chắn là hai tình huống gây tranh cãi nhất trận đấu”.

Bình luận về tình huống Dan Burn kéo áo Gabriel, cựu danh thủ Gary Neville nói: “Arteta có lý do để phàn nàn. Newcastle đã chơi tốt nhưng họ thật sự may mắn vì đã thoát khỏi quả phạt đền trên”. 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow