Arsenal vẫn cần một "số 9" để chinh phục Premier League

Tác giả Ole - Thứ Ba 20/08/2024 16:29(GMT+7)

Zalo

Sự đa năng của những mắt xích trên hàng công phần nào mang đến cho các CĐV sân Emirates một niềm hứng khởi kỳ lạ mỗi khi chứng kiến thầy trò HLV Mikel Arteta chơi bóng. Tuy nhiên, việc thiếu đi một trung phong thực sự đẳng cấp có thể sẽ là yếu tố quyết định khiến Pháo thủ gặp khó khăn trong cuộc đua đường dài với Man City tại Premier League.

Arsenal
 

Mùa Hè chuyển nhượng năm 2024 của Arsenal được chú ý nhiều nhất bởi thương vụ chiêu mộ Riccardo Calafiori từ Bologna, một hậu vệ hiện đại với ngoại hình ấn tượng có khả năng kéo bóng, chuyền bóng, leo biên, chơi được cả vị trí trung vệ lẫn hậu vệ cánh trái. Tất nhiên, sau một mùa giải mà những Saliba, Gabriel hay Ben White có dấu hiệu bị “bào sức” quá nhiều (Saliba đã chơi toàn bộ 38 trận ở Premier League 2023/24), HLV Arteta cũng hiểu rằng sự quá tải này sẽ không thể tiếp diễn. Với Calafiori, đội bóng chủ sân Emirates đã có thêm một phương án đa dạng cho hàng phòng ngự đồng thời đảm bảo khả năng liên kết mạch lạc trong lối chơi chung.

Song song với đó, Arteta cũng đang nỗ lực theo đuổi nhà ĐKVĐ châu Âu - Mikel Merino để cải thiện tính linh hoạt cho tuyến giữa. Trên khía cạnh chuyên môn, đây được kỳ vọng sẽ là bản hợp đồng giúp nâng tầm hàng tiền vệ Pháo thủ, mang đến sự mềm mại, tính nhịp điệu cũng như nguồn năng lượng cần thiết bên cạnh một Declan Rice có phần hơi “thuần Anh”. Mặc dù vậy, việc Arsenal hoàn toàn dửng dưng trước các tiền đạo trên thị trường chuyển nhượng đang thực sự khiến cho những người hâm mộ cảm thấy không khỏi lo lắng, nhất là khi Kai Havertz vừa trải qua một kỳ EURO không mấy thành công.  

Arsenal vẫn cần một số 9 để chinh phục Premier League 1
 

Trên thực tế, CLB chủ sân Emirates có đủ số lượng nhân sự để xây dựng hệ thống tấn công theo phong cách… xoay tua vị trí. Cả Havertz lẫn Jesus đều là những “số 9” đa năng, có thể chơi lùi, dạt biên, đôi lúc di chuyển rộng đảm nhiệm vai trò làm bóng, kết nối. Trong khi Leandro Trossard phần nào thể hiện được những phẩm chất của một mũi nhọn tấn công linh hoạt thì Saka với thành tích 16 pha lập công tại Premier League mùa trước cũng là một nguồn cung “đầu ra” thực sự chất lượng. Thế nhưng, nếu Arsenal chỉ trông chờ vào sự biến ảo của các mắt xích tấn công, xem chừng sẽ là không đủ.

Nên nhớ, Haaland vừa có một mùa giải bị đánh giá là sa sút so với năng lực của mình. Tuy nhiên, chân sút người Na Uy cũng kịp… ghi 27 bàn ở Premier League, vượt xa các tiền đạo bên phía Pháo thủ. Hãy thử tưởng tượng, nếu Haaland duy trì được phong độ ổn định hơn, Arteta sẽ lấy ai để làm đối trọng với anh trong cuộc đua tới ngôi vô địch? Rõ ràng, sự xuất hiện của một “số 9” đúng nghĩa tại sân Emirates vào lúc này là hoàn toàn cần thiết, thậm chí còn trở nên cấp bách hơn nữa nếu như Nketiah chia tay đội bóng ngay trong mùa Hè.  

Về mặt lối chơi, một trung phong hơi “cổ điển” cũng hứa hẹn mang đến cho hàng công Arsenal những cách tiếp cận mới. Trong hệ thống chiến thuật giàu tính kiểm soát của mình, không phải lúc nào thầy trò HLV Arteta cũng chủ động thực hiện được các tình huống chuyển trạng thái nhanh nhờ việc khai thác không gian trống bên phần sân đối phương. Thay vào đó, Pháo thủ đôi lúc sẽ cần tới nhiều pha bóng trực diện, sẵn sàng gây áp lực lên trục dọc để tận dụng bóng chết hoặc bóng hai. Lúc này, giá trị của một “số 9” truyền thống sẽ được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Cần phải nói thêm rằng, Arsenal đang có thừa những vệ tinh biết cách tạo ra đột biến từ tuyến hai và việc sở hữu thêm một cây săn bàn chất lượng trong khu vực cấm địa hoàn toàn có thể trở thành “ngòi nổ” góp phần gia tăng tính hiệu quả cho đội bóng chủ sân Emirates. 

Arsenal vẫn cần một số 9 để chinh phục Premier League 2
Gabriel Jesus

Chia sẻ về Gabriel Jesus, đích thân Arteta đã lên tiếng khẳng định niềm tin dành cho cậu học trò người Brazil và tin rằng Arsenal không cần mua thêm tiền đạo. “Tôi đã nhận thấy sự khác biệt từ cậu ấy sau khi trở lại trung tâm huấn luyện sau kỳ nghỉ hè. Jesus mang đến một nguồn năng lượng mới, tôi tin tưởng cậu ấy sẽ chơi bùng nổ trong mùa giải năm nay”.

Dưới thời Pep Guardiola, không ít lần Jesus được chơi như một “số 9”, tuy nhiên hệ thống của Man City vẫn là một dạng thức chiến thuật khá đặc thù. Thực tế là sau nhiều mùa giải dù thành công, Pep vẫn nhận thấy Jesus thiếu đi nền tảng thể chất để trở thành một trung phong thuần túy và quyết định chuyển anh sang chơi nhiều hơn ở cánh phải trước khi chiêu mộ Haaland về Etihad. Điều này có thể sẽ mang lại ít nhiều kinh nghiệm cho Arteta trước khi kỳ vọng điều gì xa hơn từ chân sút người Brazil.

Đã có nhiều ngôi sao thể hiện được năng lực cũng như đẳng cấp để trở thành lời giải cho bài toán “số 9” tại Arsenal như Benjamin Sesko, Victor Osimhen hay Alexander Isak… Vấn đề là Arteta và ban lãnh đạo Pháo thủ có thực sự quyết tâm hay không? Đây cũng là một động thái phần nào cho thấy tham vọng của đội bóng chủ sân Emirates đối với cuộc đua Premier League. Hơn lúc nào hết, một tiền đạo chất lượng sẽ là mảnh ghép hoàn hảo để những người hâm mộ đội bóng thủ đô London mơ về những giấc mơ ngọt ngào hơn, sau nhiều lần “tiệm cận thành công” trong nuối tiếc. Mikel Arteta đang thực sự cần một “quả bom tấn” để chứng minh khao khát khẳng định bản thân và cũng là chìa khóa để vị chiến lược gia người Tây Ban Nha tìm thấy vinh quang cho riêng mình.  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Niềm tin sau cơn bão

Các tuyển thủ Việt Nam sẽ biến nỗi buồn do siêu bão số 3 vừa gây ra trên quê hương thành sức mạnh để quyết tâm giành chiến thắng trước ĐT Thái Lan ở trận giao hữu tổ chức trên sân Mỹ Đình vào ngày 10/9 tới.

X
top-arrow