Arsenal và Unai Emery: Màu hồng trong sắc đỏ

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Hai 03/12/2018 17:26(GMT+7)

Zalo

Những sắc màu tươi mới đã theo Unai Emery đến với Emirates. Cũng như những gì cũ kỹ của giáo sư Arsene Wenger đang dần bị bỏ lại phía sau.

Đêm chủ nhật, khi Unai Emery bước vào phòng họp báo sau trận Derby bắc London. Tất cả những phóng viên cứ ngỡ người đàn ông ấy mới đi hẹn hò với một người đẹp nào đó trở về. Sự sảng khoái hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha. Phải rồi, vì ông đã có một cuộc hẹn trước đó còn hơn cả tuyệt vời ở Emirates. Một đêm đam mê đầy trọn vẹn với người tình Arsenal của mình. Unai, mọi thứ còn ở phía trước, cho một cuộc hôn nhân dài lâu.
Unai Emery:
Unai Emery
Tottenham đã có một bước chuyển mình rất lớn trong những năm qua. Khi lần đầu tiên đứng trên đối thủ đáng ghét cùng thành phố sau hơn 20 năm ngậm ngùi vào cuối mùa giải trước. 7 trận gần nhất giao đấu cùng nhau, Tottenham thắng 3 trong khi thua 2 trước người hàng xóm.
 
Thực tế với những gì đã xảy ra trước đó, gà trống của Mauricio  Pochettino thậm chí còn được đánh giá cao hơn những người chủ nhà đêm hôm qua. Nhưng để chuyển từ màu đỏ sau màu trắng cho bắc London là một câu chuyện dài. Vì trên sân của những pháo thủ, 25 lần hành quân đến đây trong khuôn khổ Premier League, Tottenham chưa có nổi một trận thắng (thua 15, hoà 10). Màu đỏ tươi mới của Unai Emery, sau đêm hôm qua, người ta lại thấy thêm một vệt hồng thấp thoáng. Hạnh phúc là những gì mà các pháo thủ nhận được. Cho những giá trị lịch sử trường tồn.
 
Những sắc màu tươi mới đã theo Unai Emery đến với Emirates. Cũng như những gì cũ kỹ của giáo sư Arsene Wenger đang dần bị bỏ lại phía sau. Hãy nhìn lại đội hình ra sân đêm qua. Chúng ta thấy, có 3 người đến ở mùa hè vừa qua ( Bernd Leno, Sokratis và Lucas Torreira), hai người đến ở mùa đông trước đó ( Auba, Mkhitaryan). Một lối chơi mới, cùng những con người mới
Arsenal va Unai Emery: Mau hong trong sac do
Arsenal và Unai Emery: Màu hồng trong sắc đỏ
Trở lại với trận đấu đêm chủ nhật. Sau khi vượt lên dẫn trước 2-1 bằng các bàn thắng của Eric Dier và Harry Kane. Những người Tottenham bước vào giờ nghỉ giữa hiệp với niềm tin là họ có thể trở về nhà với một chiến thắng trong tay. Nhưng họ dường như quên mất một điều, Arsenal lại là cái tên khiến họ ôm hận nhiều nhất sau khi bị họ vượt lên dẫn trước, đây đã là lần thứ 40 mà họ phải ôm hận trước những chàng pháo thủ. Những bài học trước đó, Pochettino và các học trò vẫn chưa thuộc, mà rất có thể, họ đã thuộc nhưng có những thời điểm lại quên đi trước sức ép của pháo thủ.
 
Chuỗi 6 trận thắng liên tiếp của gà trống đã dừng lại. Trong khi đây đã là trận bất bại thứ 12 của Unai Emery và các học trò trong khuôn khổ Premier League ( 19 trận trên mọi đấu trường). Kể từ sau khi thua Man City của Pep và Chelsea của Sarri ở hai vòng đầu tiên, họ không còn biết thua là gì nữa. Tất cả là nhờ vào tài năng của vị HLV người Tây Ban Nha.
 
Ngày mới đến Emirates. Unai tâm sự “ Đó là một đống ngổn ngang, nhìn đâu cũng toàn là vấn đề, và tôi phải xây dựng lại Arsenal từ đầu, tất nhiên là theo ý tôi”. Đã có những hoài nghi dành cho Unai, nhưng tới giờ phút này. Với những người đã trót yêu pháo thủ. Sự hài lòng pha lẫn hân hoan là cảm giác của họ lúc này.
 
Những quyết định của Unai Emery luôn chính xác, ít nhất là cho tới thời điểm này. Đặc biệt là sau trận đấu đêm qua. Trao suất bắt chính cho Bernd Leno.  Petr Cech, sau khi trở lại từ chấn thương, không còn được Unai trọng dụng nữa. Còn hãy xem những gì mà Unai đã làm với Aubameyang và Lacazette. Chúng ta thấy ông ấy tài tình đến mức nào.
 
Sau khi ghi đến 8 bàn chỉ trong…hiệp 2. Và xuất phát đa phần từ băng ghế dự bị. “ Batman” người Gabon đã có màn trình diễn chói sáng đêm qua. Hai bàn thắng và một pha kiến tạo của Auba đã đưa anh leo lên độc chiếm vị trí dẫn đầu vua phá lưới. Và cũng lần đầu tiên trong mùa giải, anh có một pha làm bàn trong hiệp 1. Aubameyang đã khai nòng trước giờ nghỉ, các hàng phòng ngự ở Premier League lại phải để ý đến anh nhiều hơn.
AUBAMEYANG VA LACAZETTE: CAP SONG SAT DANG CHO DOI CUA PHAO THU
AUBAMEYANG VÀ LACAZETTE: CẶP SONG SÁT ĐÁNG CHỜ ĐỢI CỦA PHÁO THỦ
Auba đã hay, đối tác của anh. Lacazette cũng không kém cạnh. Vào sân từ băng ghế dự bị, anh là người trực tiếp nâng tỷ số lên 3-2. Đây đã là bàn thắng thứ 7 của anh trong mùa giải. Và đa phần đó là những bàn thắng cực kỳ quan trọng. Rõ ràng, Arsenal đã có một cặp song sát nguy hiểm nhất nhì giải ngoại hạng Anh.
 
Nhưng nếu có một cầu thủ được các cổ động viên pháo thủ đặc biệt hài lòng, không chỉ trong trận đấu với đối thủ cùng thành phố, mà còn trong một quãng thời gian trở lại đây, đó chắc chắn phải là Lucas Torreira. Sau khi chỉ được sử dụng một cách nhỏ giọt hồi đầu mùa. Tiền vệ nhỏ con người Uruguay đã trở thành kép chính trong sơ đồ của pháo thủ.

Nguồn năng lượng dồi dào của anh như là bàn đạp cho sự quật khởi của Arsenal. Anh tranh bóng, cướp bóng, chuyền bóng…tất cả đều hoàn hảo. Như để tô đậm thêm cho màn trình diễn đỉnh cao của mình, đêm qua anh còn…ghi bàn. Bàn thắng thứ 4 đóng đinh vào cái hy vọng mong manh của Pochettino và các học trò. Sau khi cho hàng tiền vệ giàu cơ bắp của Liverpool hít khói, đêm qua Torreira lại khiến cho trục giữa sân của Tottenham bị bóp nghẹt.
 
Bao năm qua, một trong những nguyên nhân luôn khiến Arsenal trở nên vỡ vụn trước những đối thủ là bởi họ thiếu một cái động cơ giàu sức mạnh và máu lửa ở khu vực giữa sân. Thật may khi giờ này họ đã có được điều đó, với cái giá quá hời, chỉ 26,4 triệu  bảng cho chàng trai đến từ Sampdoria. Có một số ý kiến bông đùa, những người Arsenal nên chuyển khoản thêm vài chục triệu bảng nữa cho đội bóng Italia. Nên nhớ, đây chỉ là mùa giải đầu tiên của số 11 ở Emirates. Anh sẽ còn tiến rất xa.
 
Vẫn còn những vấn đề ở Arsenal như Aaron Ramsey hay Mesut Oezil. Đêm qua đã là trận thứ ba liên tiếp Mesut Oezil không được ra sân thi đấu. Thậm chí anh còn không có tên trong danh sách đăng ký. Có thể đã có những mâu thuẫn giữa Unai và Mesut. Dưới thời Arsene Wenger, chỉ cẩn khoẻ mạnh, Mesut Oezil là ngôi sao không thể đụng đến. Nhưng với Unai Emery, người không giấu diếm về ý đồ xây dựng một Arsenal mạnh mẽ và tốc độ. Oezil có vẻ là không hợp với sơ đồ mới thật. 
 
Mesut Oezil là tài năng không thể phủ nhận. Nhưng anh có nhược điểm là hay mất hút trong những trận đấu lớn. Khi thăng hoa anh là cầu thủ không thể ngăn cản, chỉ cần một đường chuyền là có thể xé toạc hàng phòng ngự đối phương. Nhưng trong những ngày tệ hại, không ai thấy anh trên sân cả, chuyện này đã lặp đi lặp lại nhiều lần.
Unai
Unai Emery và Ozil
Unai Emery không thể không thấy điều đó, đặc biệt khi sơ đồ của ông không còn giống với người tiền nhiệm. Và những kết quả gần đây đã chứng minh Unai đang đúng với quyết định của mình. Từ Italia, Inter Milan nhanh chóng cập nhật được tình hình, 50 triệu Euro là cái giá mà Nerazzurri muốn trả để đổi lấy sự phục vụ của tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Có lẽ ngày chia tay của Mesut với sân Emirates không còn xa.
 
Với chiến thắng trước Tottenham, Arsenal của Unai Emery đã chính thức cân bằng điểm số với đối thủ cùng thành phố. Phía trên họ là Chelsea của Sarri với một điểm nhiều hơn. Cuộc đua vô địch có lẽ chỉ là cuộc đua song mã của Manchester City và Liverpool. Arsenal sẽ cố gắng cạnh tranh 2 suất còn lại trong tốp 4 với hai gã láng giềng.
 
Pep Guardiola và Jose Mourinho đều đang có mùa giải thứ ba cùng với hai đội bóng thành Manchester. Trong khi với Jurgen Klopp là mùa giả thứ tư. Cả ba vị Huấn luyện viên trên đều đã có ít nhất hơn hai năm xây dựng đội bóng của mình. Còn với Unai Emery, ông thậm chí chỉ mới làm việc ở London chưa tới 8 tháng. Tám tháng chỉ là một khoảng thời gian ngắn ngủi để xây dựng một đội bóng. Nhưng Unai đã giải quyết được một khối lượng công việc khổng lồ ở Emirates.
 
Arsene Wenger đến Arsenal 22 năm trước khi pháo thủ chỉ là một đội bóng bình thường với một thứ bóng đá nhàm chán. Bằng tài năng và sự tận tâm của mình ông từng bước đưa Arsenal trở thành một thế lực ở xứ sở sương mù, với một lối chơi cống hiến đẹp mắt. Nhưng ngày giáo sư rời đi không chỉ là một màu hồng, khi những chiếc băng rôn kêu gọi ông từ chức xảy ra ngày càng nhiều hơn trước đó. Ông ra đi theo xu thế của thời cuộc, đời ai cũng phải trải qua những sự thay đổi như thế, dẫu nó không phải là một cuộc chia ly ngọt ngào nhất, nhưng những người hâm mộ Arsenal sẽ không bao giờ quên ông.
 
Sự trẻ trung của Unai Emery đang tạo ra những hiệu ứng tích cực. Những kết quả đã chứng minh điều đó. Trong bản giao kèo hai năm giữa vị lãnh đạo Arsenal với HLV người Tây Ban Nha, chắc không có điều khoản buộc ông phải làm được cái gì đó quá lớn lao trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt. 
 
Arsenal của Unai Emery đang bước những bước chân vững chắc trên hành trình tìm lại chính mình. Nhưng để tìm lại những ánh hào quang quá khứ, người ta cần có thời gian. Thật may mắn khi thời gian lại không phải là thứ quá đắt đỏ ở Emirates. Trong sắc đỏ tươi mới của những pháo thủ ngày hôm nay, ta thấy thấp thoáng của màu hồng hi vọng, những ngày mới đẹp đẽ với Unai Emery.

Các bạn có thể theo dõi thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác trên fanpage Trên đường Pitch

Hưng Trần (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow