Arsenal và sự phục sinh tới từ "kẻ cứu rỗi" Mikel Arteta

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 07/11/2021 11:00(GMT+7)

Zalo

Sau những sự chệch hướng ở đầu mùa giải, Arsenal đang dần cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ xuất phát từ những sự thay đổi hợp lý của HLV Mikel Arteta.

NHỮNG SỰ THAY ĐỔI LÀM NÊN KHÁC BIỆT

 
Hồi đầu mùa, đã có lúc người hâm mộ Arsenal rơi vào trạng thái chán nản như cậu bé tuổi thiếu niên thực hiện video cầu xin Mikel Arteta "buông tha" cho Arsenal. Thậm chí, đã có một làn sóng phản đối HLV người Tây Ban Nha sau khi ông để thua 3 trận đầu của Premier League, tuy nhiên, đó là quá khứ, còn ở thì hiện tại, có lẽ người hâm mộ Arsenal cũng như cậu bé kia sẽ mong muốn HLV người Tây Ban Nha ở lại lâu hơn.
 
Cũng những con người đó, cũng những cái tên đó, nhưng Arsenal lại đang cho thấy sự khác biệt rất lớn về mặt thành tích. Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại, Pháo Thủ đã có được 17 điểm sau 5 trận thắng, 2 trận hòa và chỉ để thua 3 trận, tức 3 trận đầu tiên của Premier League mùa này. Chưa hết, Pháo Thủ còn có được hiệu số bàn thắng bại là âm 1, hiệu số bàn thắng bại được lập từ con số 12 bàn thắng và 13 bàn thua tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải.

Mikel Arteta
Arsenal đang cải thiện dần sau từng trận đấu. Ảnh: Getty Images
 
Khi Man United đã sẩy chân trước Man City chân ở trận đấu sớm của ngày thứ Bảy, nếu thêm West Ham bại trận trước Liverpool, một kịch bản rất có thể xảy ra nếu xét đến phong độ hiện tại của “Lữ đoàn đỏ”, người hâm mộ Arsenal hoàn toàn có thể nghĩ đến một vị trí trong top 4 trước khi kỳ tập trung đội tuyển diễn ra. Khi đó, Arsenal sẽ là đội bóng có được lợi thế nhiều nhất sau 2 tuần nghỉ tập trung đội tuyển quốc gia.
 
Với nhiều người hâm mộ bóng đá trung lập, sự trở lại của Arsenal có thể được coi là một "phép nhiệm màu" với cổ động viên “Pháo thủ” sau một quãng thời gian dài phải chịu đựng rất nhiều lời châm chọc, chê bai từ các đội bóng đối địch. Tuy nhiên, phép nhiệm màu này không tới một cách tự nhiên, mà nó tới từ những sự thay đổi có tính toán trước của HLV Mikel Arteta.
 
Có thể thấy rõ sự thay đổi đầu tiên của Arsenal đó chính là ở vị trí thủ môn, nơi Aaron Ramsdale đang dần cho thấy anh xứng đáng là người thay thế cho Bernd Leno, thủ môn dường như không còn quá phù hợp với xu thế bóng đá hiện đại. Càng đáng nể hơn khi biết rằng ở khoảng thời gian đầu mùa, đã có lúc Aaron Ramsdale được cho là một bản hợp đồng "xui xẻo" khi anh cứ bắt ở đội bóng nào là đội bóng đó xuống hạng. 
 
Sự thay đổi tiếp theo đem lại hiệu quả cho Arsenal của HLV Mikel Arteta đó chính là Gabriel Magalhaes, người đã được kênh truyền hình ESPN chấm 9 điểm sau trận đấu với Leicester tuần trước bằng màn trình diễn cực kỳ xuất sắc, thậm chí ghi được bàn thắng từ pha phạt góc tuyệt vời của Bukayo Saka ở ngay phút thứ 4 của trận đấu.
 
Một thống kê đáng nể khác cũng được đưa ra sau trận thắng Leicester City của Arsenal: nếu tính cả bàn thắng của Gabriel Magalhaes trong trận đấu trên sân King Power thì Arsenal đã có tổng cộng 5 bàn thắng tới từ các tình huống cố định, một con số cho thấy “Pháo thủ” đã tiến bộ nhiều như thế nào ở các pha “bóng chết” trong thời gian gần đây.
 
Để đạt được sự tiến bộ vượt bậc về điều đó, Mikel Arteta đã quyết định nhờ cậy tới một "mối ruột" của mình thời còn ở Manchester City là Nicolas Jover, một HLV chuyên về ném biên và các tình huống cố định. Jover từng làm việc ở các đội bóng như Montpelier, nhà vô địch Ligue 1 mùa giải 2011/2012 hay Brentford, đội bóng ở thời điểm hiện tại đang là một bất ngờ thú vị của Premier League khi đã liên tục đả bại những ông lớn của Premier League, trong đó có chính Arsenal ở ngày mở màn.

Aaron Ramsdale
Aaron Ramsdale là một trong những cầu thủ nổi bật của Arsenal mùa này. Ảnh: Getty Images
 

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HAI NGƯỜI THẦY ĐÁNG KÍNH

 
Nhìn vào những thành công của “Pháo thủ” ở giai đoạn hiện tại, có lẽ người hâm mộ Man United sẽ phần nào cảm thấy chạnh lòng khi nghĩ đến tình cảnh hiện tại của đội bóng mình đang dẫn dắt: thất thường, thiếu định hướng dù đang có trong tay một đội hình đồng đều và giàu sức trẻ, đặc biệt là ở vị trí tiền đạo cũng như tiền vệ.
 
Vậy đâu là nguyên nhân tạo nên sự khác biệt giữa Man United và Arsenal lúc này? Câu trả lời nằm ở chính cách xử lý của 2 vị cựu HLV của Arsenal và Manchester United khi đội nhà lâm vào giai đoạn khủng hoảng.
 
Dù về mặt danh nghĩa, Sir Alex Ferguson đã chính thức rời khỏi cương vị HLV Man United được hơn 8 năm, nhưng ở sân Old Trafford, ông vẫn là một "nhiếp chính vương" theo đúng nghĩa đen, một người có thể sử dụng cái uy của mình để bảo vệ cho những cầu thủ, những HLV mà ông cho là đang phù hợp với hướng đi của CLB. Có lẽ vì vậy mà khi Ole Gunnar Solskjaer đang ở bờ vực của việc bị sa thải, cựu HLV người Scotland đã tới thẳng "đại bản doanh" của đội nhà để thể hiện rõ sự ủng hộ của mình với cậu học trò cũ của mình, dù trước đó, bộ phận truyền thông của Man United đã liên tục khẳng định Sir Alex Ferguson chỉ đến sân Old Trafford để thử đồ.
 
Trong khi đó, với Arsene Wenger, chúng ta lại thấy một phong cách khác hẳn. Kể từ khi rời khỏi sân Emirates, chúng ta rất ít khi thấy HLV người Pháp đăng đàn để nói về CLB ông từng dẫn dắt và chưa từng đến sân để theo dõi đội nhà thi đấu. Thậm chí, cách đây chưa lâu khi được hỏi về tình hình hiện tại của “Pháo thủ”, HLV người Pháp cũng chỉ trả lời một cách thành thật: "CLB đang ở giai đoạn khá tốt dù họ gặp phải 2 trận đấu khó gặp Man City và Chelsea, tôi nghĩ rằng tập thể này đang có tiềm năng và hy vọng họ sẽ sớm trở lại". 

Sir Alex Ferguson Arsene Wenger
Sir Alex Ferguson và Arsene Wenger có những cách ứng xử khác nhau với hai đội bóng cũ của họ. Ảnh: Getty Images
 
Khi được hỏi về việc liệu ông có thể trở lại Arsenal hay không, vị HLV người Pháp cũng chỉ trả lời một cách nhẹ nhàng: "Tôi đã 71 rồi, tôi đã cống hiến cho CLB này những năm tháng đẹp nhất đời mình rồi, giờ tôi chỉ làm khán giả mà thôi".
 
Có thể thấy, thành công của Pháo Thủ ở mùa này tới từ rất nhiều khía cạnh, một trong số đó chính là những sự thay đổi mang tính hệ thống và nhân sự của Mikel Arteta. Nhưng thứ cốt lõi giúp Arsenal thay đổi đó chính là việc họ đã mạnh dạn dẹp bỏ những di sản của người tiền nhiệm Arsene Wenger để hoàn toàn thay đổi bản thân. Và để làm được điều đó, bản thân chính Arsene Wenger đã không can thiệp vào nội bộ đội bóng đang được dẫn dắt bởi một cậu học trò cũ của ông.  
 
Vị HLV người Pháp chỉ lặng thầm theo dõi đội bóng từ phía sau như một người hâm mộ đích thực của “Pháo thủ”, rất khác so với người đồng nghiệp Alex Ferguson ở sân Old Trafford, một người dù đã nghỉ hưu từ lâu nhưng vẫn sử dụng cái uy và tầm ảnh hưởng của mình để gìn giữ một thứ di sản đã lỗi thời và không phù hợp với triết lý bóng đá của thế kỷ 21.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow