Arsenal và sự khó hiểu trong chiến lược phát triển

Tác giả Hưng Trần - Thứ Hai 22/07/2019 13:57(GMT+7)

Zalo

Hãy nhìn lại xem trong những năm qua Arsenal đã mua bán được những gì. Thực sự công tác chuyển nhượng của các lãnh đạo đội bóng Bắc London là một sự hổ thẹn lớn. Mùa hè này, trong khi các đối thủ đang ra sức mua sắm, thì đến lúc này Arsenal mới chỉ mang về những bản hợp đồng ít tên tuổi, và 45 triệu Bảng Anh là con số quá khiêm tốn để đi chợ trong thời buổi vật giá leo thang.

Thị trường chuyển nhượng mùa hè đã đi được một nửa chặng đường, trong khi các đội bóng không chỉ bên trong lòng nước Anh mà còn trên cả Châu Âu đang ra sức mua sắm để tăng cường sức mạnh của mình, thì lúc này ở Emirates, cảm giác giận dữ và ức chế lại đang ngự trị trong lòng các Fans của Pháo Thủ thành London.

Arsenal và sự khó hiểu trong chiến lược phát triển hình ảnh
Arsenal và sự khó hiểu trong chiến lược phát triển
Arsenal, liệu có phải họ đang trên đường trở thành một clb tầm trung? Và chấp nhận chỉ chạy theo những phép toán kinh tế đơn thuần của giới chủ?
 
Trở lại những diễn biến ở Arsenal lúc này, những ngày vừa qua, hàng ngàn cổ động viên Arsenal đã cùng đồng lòng gửi một bức tâm thư trực tuyến đến giới chủ của đội bóng. Mục đích của bức tâm thư nhắm thẳng vào tỷ phú người Mỹ Kroenke, người đang nắm quyền sở hữu Arsenal lúc này.
 
Bức tâm thư yêu cầu ông chủ của Arsenal thay đổi, yêu cầu Kroenke phải có trách nhiệm hơn với sự đi xuống của Arsenal. Ngày mà Kroenke đầu tư vào đội bóng Bắc London, họ còn đang là nhà á quân của Champions League, thế mà giờ đây họ chẳng khác gì một đội bóng “ hạng hai”
 
VIDEO: CDV Arsenal phan no doi duoi chu tich Kroenke
VIDEO: CĐV Arsenal phẫn nộ đòi đuổi chủ tịch Kroenke
Nếu chúng ta nhìn vào những diễn biến và thành tích của Arsenal trong những năm gần đây, chúng ta sẽ hoàn toàn có thể thông cảm tại sao các Fans của Arsenal lại bức xúc đến như vậy. Mùa giải sắp tới là mùa giải thứ ba liên tiếp mà các Pháo Thủ phải chơi ở Europa League. Với các Fans của Pháo Thủ, họ không thể ngồi im khi chứng kiến sự đi xuống của đội bóng một thời là một trong hai clb mạnh nhất nước Anh.
 
Với một clb giàu truyền thống như Arsenal, việc phải chơi liên tiếp ở đấu trường hạng hai của Châu Âu trong 3 năm là một nỗi đau, trong khi các đối thủ của họ không ngừng vung tiền và lớn mạnh, thì sự keo kiệt của ông chủ người Mỹ đang thực sự khiến họ phát điên.
 
Nếu như vài năm trước, lý do mà Arsenal thắt lưng buộc bụng vì phải chi trả cho những khoản nợ cho dự án sân Emirates là có thể hiểu được. Thì thời điểm này, khi mà sân Emirates đã đi vào hoạt động hơn 10 năm, Arsenal làm ăn ngày càng có lãi, không lý do gì mà họ phải dè sẻn trong chi tiêu đến như vậy.
 
Stan Kroenke, người năm ngoái đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Arsenal, là một trong những người giàu nhất thế giới, với tổng giá trị tài sản lên đến gần 9 tỷ USD. Bên cạnh những thú chơi xa hoa, Kroenke còn sở hữu rất nhiều clb thể thao và đội bóng khác nhau. Thế nhưng không hiểu sao tỷ phú 71 tuổi này lại chùn tay đến như vậy trong việc phát triển Arsenal.
 
Mesut Ozil Arsenal
 
Hãy nhìn lại xem trong những năm qua Arsenal đã mua bán được những gì. Thực sự công tác chuyển nhượng của các lãnh đạo đội bóng Bắc London là một sự hổ thẹn lớn. Mùa hè này, trong khi các đối thủ đang ra sức mua sắm, thì đến lúc này Arsenal mới chỉ mang về những bản hợp đồng ít tên tuổi, và 45 triệu Bảng Anh là con số quá khiêm tốn để đi chợ trong thời buổi vật giá leo thang.
 
Hãy nhìn qua các đội bóng khác, để thấy Arsenal đang thảm hại như thế nào. Số tiền 45 triệu bảng mà Arsenal dùng để chi tiêu, đúng bằng số tiền mà Chelsea bỏ ra để chiêu mộ Kovacic, nên nhớ Chelsea là clb bị cấm chuyển nhượng trong mùa hè này. Với 45 triệu đó, Tottenham sẽ không đủ tiền để mua Ndombele, người mà họ đã tốn 65 triệu bảng để đem về từ Lyon. Bên cạnh đó, sắp tới có thể họ sẽ đón thêm bản hợp đồng kỷ lục 70 triệu bảng Giovani Lo Celso từ Real Betis.
 
Không thể chi tiêu bằng các đội bóng kể trên cũng có thể đồng ý, nhưng ngay cả khi những Leicester City, Everton hay West Ham mà còn mạnh tay hơn họ thì rõ ràng là một cái tát mạnh vào mặt các cổ động viên của đội chủ sân Emirates.
 
Với 45 triệu bảng, bản hợp đồng mà Arsenal đang nhắm đến là Wilfried Zaha, nhưng Crystal Palace cương quyết định giá 70 triệu, nên thương vụ này đang chưa biết đi tới đâu. Nói thế để thấy, Unai Emery đang gặp khó khăn như thế nào để cải thiện chất lượng đội hình của clb.
 
Nếu không tăng cường lực lượng, làm sao Arsenal có thể cạnh tranh một suất dự Champions League chứ chưa nói tới việc mon men đến cuộc đua vô địch. 
 
Emery
 
Mua không được, trong khi những người mà Unai Emery muốn bán lại chẳng có ai muốn mua. Mesut Oezil từ lâu đã không được Emery coi là hạt nhân trong sơ đồ của ông, và thực sự Emery rất muốn đầy tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đi, nhưng thời điểm này, Oezil đâu có ai ngó ngàng gì tới, một phần vì mức lương quá cao của anh.
 
Sự ra đi của Aaron Ramsey đã để lại một khoảng trống rất lớn nơi hàng tiền vệ của Arsenal. Thực sự việc để anh ra đi mà không thu được một đồng nào là một thất bại nữa của các Pháo Thủ, sau sự ra đi trước đó của Alexis Sanchez. Hàng tiền vệ của Emery ngoài Granik Xhaka ra, giờ thật sự mong manh. Lucas Torreira sau những sự khởi đầu mạnh mẽ, thì ngày càng chững lại, trong khi những Elneny hay Mkhitaryan thì vẫn chơi chưa đạt yêu cầu.
 
Về phía hàng phòng ngự, mọi thứ lại đang trở nên rắc rối hơn cho Unai Emery sau vụ nổi loạn của đội trưởng Koscielny. Và việc anh chia tay Arsenal có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Với một hàng phòng ngự chưa bao giờ được đánh giá là chắc chắn, thì không hiểu Unai Emery sẽ xoay sở như thế nào với những Mustafi, Sokratis hay Nacho Monreal ở mùa giải mới.
 
Hàng công với cặp tiền đạo Aubameyang và Lacazette có thể nói là chỗ dựa cho Unai lúc này, khi sự ăn ý và bản năng săn bàn của cả hai đã giúp ích rất nhiều cho Arsenal ở mùa giải vừa qua. Thế nhưng nếu một trong hai mất phong độ ở một thời điểm nào đó, thật khó cho vị HLV người Tây Ban Nha.
 
Lacazette va Aubameyang
 
Arsenal một thời là lá cờ đầu của thành London, và cùng với Manchester United tạo nên cuộc đua song mã ở giải Ngoại Hạng Anh, nhưng ở thời điểm này thì cả hai thật sự đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn. MU thì vấn đề của họ là sự biến động sau thời hậu Sir Alex vẫn chưa được giải quyết, nhưng ít ra thì họ vẫn có những ông chủ sẵn sàng vung tiền vì clb. 
 
Mùa hè và thị trường chuyển nhượng vẫn còn mở cửa, với các cổ động viên của các Pháo Thủ lúc này, họ chỉ còn biết hy vọng ông chủ của họ mở rộng hầu bao để đưa về những quân bài chất lượng, đồng thời chỉ còn biết trông mong vào tài xoay sở của Unai Emery. Nhưng có lẽ, viễn cảnh mà Arsenal chạy đua với những Everton, Wolverhamton hay Leicester City cho một suất dự Europa League mùa sau là điều mà các Fans của Pháo Thủ nên chuẩn bị tinh thần ngay từ bây giờ.

Một bài viết của Hưng Trần

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow