Arsenal tệ hại: Lỗi đâu chỉ riêng Mikel Arteta

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 22/11/2020 11:00(GMT+7)

Zalo

“Pháo thủ” thủ không hay, còn tấn công thì dở tệ. Chỉ vỏn vẹn 9 bàn thắng sau 8 vòng đấu, nếu bỏ qua pha sút phạt đền trong chiến thắng trước Quỷ đỏ, tức là trung bình các cầu thủ Arsenal chỉ ghi 1 bàn/trận. Hiệu suất quá tệ với đội bóng luôn được gắn liền với triết lý tấn công phóng thoáng.

 Vẫn như thường lệ, một khi bị dồn vào thế chân tường, bị đánh giá thấp thì các cầu thủ Arsenal thường sẽ chơi thăng hoa. Và ngược lại, thời điểm NHM kỳ vọng vào họ nhiều nhất thì chỉ đơn giản Arsenal chỉ đem đến sự thất vọng.
 
Arsenal tệ hại Lỗi đâu chỉ riêng Mikel Arteta hình ảnh
 
Arsenal khởi đầu tháng 11 bằng một chiến thắng quả cảm trước Manchester United ngay tại Old Trafford. Dù khác biệt chỉ đến từ bàn thắng của đội trưởng Pierre-Emerick Aubameyang trên chấm phạt đền, sau tình huống truy cản trái phép của Paul Pogba với Hector Bellerin trong vòng cấm địa. Thế nhưng phải công nhận rằng đó là trận đấu mà thầy trò Mikel Arteta xứng đáng có được chiến thắng hơn đối thủ nếu nhìn vào nỗ lực không biết mệt mỏi mà Pháo thủ thành London tạo ra xuyên suốt 90 phút bóng lăn.
 
Tuy nhiên chỉ sau đó một tuần, khi được trở về với sân nhà Emirates, chỉ phải tiếp đón một Aston Villa cũng đang gặp phải vấn đề về phong độ sau chuỗi 2 trận thua liên tiếp trước Leeds Utd và Southampton, Arsenal bất ngờ “phơi áo” với 3 bàn không gỡ. Bạc nhược và tệ hại – đó chính là hai từ để nói về màn trình diễn của đội bóng sọc đỏ trắng trong ngày hôm đó. Thậm chí HLV Mikel Arteta không thực hiện bất cứ sự xáo trộn về nhân sự nào khi giữ nguyên đội hình đã đánh bại Man Utd.

 
Arsenal tệ hại Lỗi đâu chỉ riêng Mikel Arteta hình ảnh
Arsenal bất ngờ thua đậm Aston Villa ở vòng 8 Premier League ngay trên sân nhà Emirates.
 
Trận thua muối mặt trước Aston Villa đã trực tiếp đẩy Arsenal xuống nửa sau của BXH. Con số 4 chiến thắng, 4 trận thua, sau 8 vòng đấu đã qua tại Premier League đã chỉ ra một Arsenal mong manh, dễ vỡ như thế nào. Còn nhớ ngay cả mùa giải thảm họa 1 năm về trước, tình hình cũng chưa tệ đến vậy. Phải đến tận vòng 15, Arsenal dưới thời Unai Emery mới nhận số trận thua tương tự.
 
Có một quy luật bất thành văn tại xứ sở sương mù đó là không có bất cứ đội bóng nào có thể vô địch nếu họ thua trên 6 trận/mùa. Ít nhất nó đã đúng trong kỷ nguyên Premier League bắt đầu từ thế kỷ 21. Ngay cả nhà vô địch với điểm số ít nhất là Leicester City (81 điểm của mùa giải 2015/2016) cũng chỉ nhận 3 trận thua. Hai đội bóng chạm mốc 6 trận thua nhưng vẫn đăng quang đó là Chelsea (2009/2010) và Manchester City (2013/2014), đều về đích với điểm số 86. Vậy các thống kê trên chứng minh điều gì?
 
Tất nhiên với Arsenal, ngay cả khi mùa giải chưa khởi tranh, họ cũng không được “quy hoạch” vào nhóm cạnh tranh chức vô địch. Với những Gooners mộng mơ nhất, viễn cảnh đó thực sự không tồn tại. Nhưng nếu phong độ phập phù, trận thắng – trận thua này vẫn tiếp diễn, đừng nói đến vô địch, con đường trở lại Champions League với nửa đỏ thành London hãy còn rất xa vời.
 
Và rõ ràng không thể nói Mikel Arteta đang làm tốt nhiệm vụ của mình, ít nhất là những sự bổ sung trong TTCN mùa hè vừa qua. Trước trận đấu với Aston Villa, nhiều người chỉ ra rằng Arsenal đang sở hữu hàng phòng ngự tốt nhất giải đấu với việc thủ thành Bernd Leno chỉ vào lưới nhặt bóng 7 lần/7 trận, dù CLB đã đối đầu với Liverpool, Man Utd và Man City. Ấy vậy mà tấm khiên đó lại vỡ vụn trước sức ép của hàng công Ashton Villa ngay tại sân nhà Emirates.
 
Trong trận đấu ấy, Bernd Leno đã thủng lưới 3 bàn sau 16 lần bắn phá của các chân sút đội khách. Ở chiều ngược lại, dù có số pha dứt điểm tương đương đối thủ, tất cả những gì thầy trò Mikel Arteta nhận lại chỉ là con số 0 tròn trĩnh trên bảng điện tử. Chỉ 2 trên tổng số 15 pha dứt điểm đi trúng khung thành của người cũ Emiliano Martinez.
 
Và đến đây lại một vấn đề nan giải khác được đặt ra với Mikel Arteta. “Pháo thủ” thủ không hay, còn tấn công thì dở tệ. Chỉ vỏn vẹn 9 bàn thắng sau 8 vòng đấu, nếu bỏ qua pha sút phạt đền trong chiến thắng trước Quỷ đỏ, tức là trung bình các cầu thủ Arsenal chỉ ghi 1 bàn/trận. Hiệu suất quá tệ với đội bóng luôn được gắn liền với triết lý tấn công phóng thoáng.

Chân sút chủ lực Aubameyang đánh mất cảm giác ghi bàn sau khi gia hạn hợp đồng còn đối tác của anh, Alexandre Lacazette thì vẫn thường xuyên gây thất vọng cùng kỹ năng dứt điểm đang giảm sút theo từng ngày.
 
Arsenal tệ hại Lỗi đâu chỉ riêng Mikel Arteta hình ảnh
Cả hai tiền đạo Aubameyang lẫn Lacazette đều đang đánh mất bản năng săn bàn của mình.
 
Bài toán hàng tiền vệ không thể “nổ súng” vẫn là cơn đau đầu của chiến lược gia người Tây Ban Nha từ khi nắm đội đến giờ. Arsenal đang thiếu đi những miếng đánh trung lộ, các pha bóng phối hợp một chạm ăn ý để mở ra cơ hội cho tuyến giữa băng lên dứt điểm. Về cơ bản, lối chơi tịnh tiến bóng từ hành lang biên ngày càng trở nên nhàm chán và quá dễ để đối thủ bắt bài. Đứng trên cương vị của HLV trưởng, chắc chắn Mikel Arteta phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất về thành tích toàn đội.
 
Người ta nói ông chủ Stan Kroenke là kẻ keo kiệt khi không “phá két” chi tiền bổ sung lực lượng, thế nhưng sự thật có phải là vậy? Một con số thống kê đến từ chuyên trang Transfermarkt.com đưa ra, trong 5 mùa giải gần nhất, khoản chênh lệch từ mua bán cầu thủ của Arsenal là -344 triệu euro, đứng thứ 3 tại nước Anh, chỉ sau Man Utd (-556 triệu euro) và Man City (-627 triệu euro), chi nhiều hơn hẳn hai người hàng xóm Tottenham (-226 triệu euro) và Chelsea (-295 triệu euro). Nên biết Chelsea đã chi ròng 192 triệu euro trong TTCN mùa hè vừa qua. Điều đó cho thấy, ông chủ của Arsenal không hề hà tiện như một số người suy nghĩ.
 
Xét cho cùng với BLĐ đội bóng, đặc biệt là những người đứng đầu bộ phận tuyển trạch, chuyển nhượng của Arsenal đã và đang có vấn đề trong khâu lựa chọn nhân sự. Đằng sau sự ra đi của vội vàng của Sven Mislintat và Raul Sanllehi có nhiều bí ẩn. Tuy nhiên nếu nhìn vào những cầu thủ mà hai người đàn ông từng nắm quyền ở giới thượng tầng Arsenal này đem về kể từ thời Unai Emery, chúng ta sẽ phần nào hiểu ra được vấn đề.
 
Arsenal tệ hại Lỗi đâu chỉ riêng Mikel Arteta hình ảnh
Việc tuyển chọn nhân sự của Arsenal đã có vấn đề từ thời Unai Emery
 
Sự thật là ngoại trừ Bernd Leno, không có bất cứ tân binh nào được đưa về ở mùa giải 2018/2019 có chỗ đứng trong đội hình của Arsenal thời điểm hiện tại. Denis Suarez là bản hợp đồng thất bại và nhanh chóng được trả lại Barcelona, trước khi bị bán đứt cho Celta Vigo. Lucas Torreira và Matteo Guendouzi tiêu tốn khoảng 40 triệu euro ngân sách chuyển nhượng, nhưng giờ đã rời nước Anh để thi đấu theo dạng cho mượn. Trung vệ Sokratis bị gạt khỏi kế hoạch của Mikel Arteta vì yếu tố chuyên môn. Đó là chưa kể đến Stephan Lichtsteiner, bản hợp đồng theo dạng CNTD từ Juventus, sớm bị Unai Emery nhận ra là không còn đủ thể lực để chinh chiến tại Premier League, cũng ra đi sau vỏn vẹn 1 năm gắn bó với Emirates.
 
Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019/2020, BLĐ Arsenal đưa về bom tấn Nicolas Pepe với tổng phí lên đến 80 triệu euro từ Lille. Nhưng sau 18 tháng khoác lên mình màu áo đỏ trắng, cầu thủ Bờ Biển Ngà vẫn vật lộn cạnh tranh suất thi đấu chính thức, dù người đá chính là Willian cũng chưa chứng tỏ được gì nhiều.

 
Arsenal tệ hại Lỗi đâu chỉ riêng Mikel Arteta hình ảnh
Cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Arsenal vẫn đang vật lộn tìm vị trí chính thức trong đội hình.
 
Arsenal thực hiện hai thương vụ mua người từ Chelsea trong 2 mùa gần nhất và trả họ một mức lương khủng, thế nhưng không khó để nhận ra rằng cả David Luiz và Willian đều đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ. Số tiền 30 triệu euro dành cho William Saliba cũng được xem là lãng phí, bởi lẽ trung vệ trẻ ngày ngày vẫn ăn tập cùng đội U23 và chưa biết bao giờ đủ bản lĩnh để đá chính ở đội 1. Chính sự mua sắm không hiệu quả cũng là nguyên nhân để giải thích vì sao Arsenal chưa thể hồi sinh, thậm chí ngày càng tụt lùi so với mặt bằng chung của giải đấu.
 
Nếu cần một ví dụ về mua sắm hiệu quả thì hãy cứ nhìn sang Tottenham. Cả 3 tân binh Pierre-Emile Hojbjerg, Matt Doherty lẫn Sergio Reguilon đều đang được giữ vai trò quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Jose Mourinho, dù họ mới chân ướt, chân ráo cập bến đội bóng Bắc London. Tottenham sau trận thua trước Everton ở trận mở màn, đã trở lại cực kỳ mạnh mẽ với chuỗi 5 chiến thắng, 2 trận hòa, đứng thứ 2 trên BXH Premier League với 17 điểm, chỉ kém đội đầu bảng Leicester City đúng 1 điểm.
 
Có thể nói Arsenal đang lạc bước trên con đường tìm lại ánh hòa quang đã mất trong quá khứ dù chi không ít tiền trên TTCN, giống như Liverpool thời điểm Jurgen Klopp chưa cập bến Anfield. Nếu không sớm cải thiện được tình hình, đức tin của các Gooners, của các cầu thủ dành cho Mikel Arteta sẽ sớm lung lay. Bỗng một ngày khi thức dậy, một trong số họ sẽ tự hỏi lòng mình, liệu anh ta có phải là sự lựa chọn đúng đắn? Khi ấy cơn ác mộng thời Unai Emery có thể sẽ lại hiện về.
 
Đức Thịnh
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow