Arsenal: Niềm tin vào tuổi trẻ và những chuẩn bị cho tương lai

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 23/09/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Hai chiến thắng liên tiếp trước Norwich và Burnley tại Premier League đã giải tỏa được phần nào áp lực thành tích đối với Arsenal.

Arsenal
 
Pha đá phạt tuyệt vời của Martin Odegaard đã giúp Arsenal rời Turf Moor với 3 điểm trọn vẹn. Một chiến thắng ý nghĩa nhưng đầy nhọc nhằn của thầy trò Mikel Arteta. Thành thực mà nói, có những thời điểm đội chủ nhà Burnley thi đấu áp đảo đối thủ. Nếu không có sự xuất sắc của hàng phòng ngự, Arsenal đã có thể tay trắng ra về. 
 
Đây vẫn là một Arsenal mong manh, thiếu đi phẩm chất được gọi là bản lĩnh của một đội bóng lớn. Sau bàn thắng của Odegaard, họ có thêm những cơ hội để định đoạt trận đấu, thế nhưng sự vô duyên của các chân sút đã khiến Arsenal suýt chút nữa phải trả giá. Nếu là Chelsea hay Liverpool ở thời điểm hiện tại, mọi chuyện chắc chắn đã khác.
 
Điểm tích cực là những tân binh của Arsenal đang hòa nhập tốt. Trong một ngày mà nhạc trưởng Odegaard chiếm “spotlight”, hậu vệ Takehiro Tomiyasu cũng thi đấu cực kỳ chắc chắn ở hàng lang cánh phải. Thủ thành Aaron Ramsdale không những tỏ ra xuất sắc với những pha xử lý an toàn trong khung gỗ, anh còn trực tiếp cứu Arsenal thoát khỏi một bàn thua sau pha xoạc bóng chính xác với Matej Vydra bên phía Burnley. 
 
Nhưng có một điều mà không hẳn ai cũng biết. Buổi chiều tại Turf Moor ngày hôm đó, Arsenal đã ra sân với đội hình có độ tuổi trung bình 23,36 - trẻ nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Ngoài trử đội trưởng Pierre-Emerick Aubameyang, không có bất cứ cái tên nào của Arsenal ngoài 30 tuổi cả, kể cả những cầu thủ ở trên băng ghế dự bị. 
 
Arsenal cũng là đội bóng duy nhất sử dụng tổng cộng 26 cầu thủ sau 5 vòng đấu đầu tiên tại Premier League, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào khác. Độ tuổi trung bình của nhóm cầu thủ này là 25,1, cũng là trẻ nhất tại Premier League. Áp lực thành tích khiến HLV Mikel Arteta phải liên tục thay đổi nhân sự. Tuy nhiên cũng phải khẳng định rằng chiến lược gia người Tây Ban Nha đang muốn xây dựng một lứa cầu thủ trẻ, những người sẽ đủ sức cạnh tranh danh hiệu trong tương lai. Và điều này được sự đồng ý từ những người đứng đầu đội bóng.

Arsenal
Arsenal đang là đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất tại Premier League mùa này. Ảnh: Getty Images
 
Kế hoạch này đã được triển khai ngay trong mùa hè vừa qua. Ban lãnh đạo Arsenal ký hợp đồng với 6 tân binh, tất cả đều ở độ tuổi U23. Do vậy, dễ dàng nhận ra nỗ lực thay máu và trẻ hóa đội hình của Arsenal. Trong một buổi phát biểu với toàn bộ các nhân viên, giám đốc điều hành Vinai Venkatesham đã trình bày một cách cụ thể và rõ ràng những gì mà giới chủ Arsenal mong muốn theo đuổi: “Cách tiếp cận của chúng ta trong mùa hè này dựa trên thực tế rằng chúng ta đang ở một vị thế không mong muốn trên sân cỏ - kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng, không được tham dự đấu trường châu Âu lần đầu tiên sau nhiều năm. Tất cả những điều này đều nằm dưới mức tiêu chuẩn cho phép. Và đương nhiên là cổ động viên có quyền đòi hỏi chúng ta phải làm gì đó để đủ sức cạnh tranh cho những danh hiệu lớn nhất. 
 
Chúng ta muốn nhảy một mạch từ vị trí hiện tại đến vị trí mà chúng ta mong muốn, nhưng hãy nhìn nhận một cách thực tế rằng khoảng cách lúc này là rất lớn. Do vậy, những gì mà chúng ta làm trong kỳ chuyển nhượng này sẽ tập trung vào thế hệ trẻ. 
 
Chiến lược của chúng ta là xây dựng một đội hình với những tài năng trẻ sáng giá bậc nhất châu Âu, từ cả học viện của đội bóng cũng như từ bên ngoài, những người có thể cùng nhau phát triển dưới sự dẫn dắt của Mikel để đưa đội bóng đến vị thế mà chúng ta mong muốn. Quá trình này không thể diễn ra trong ngày một ngày hai, nhưng chúng ta sẽ tiến từng bước một. Và điều đó giúp chúng ta vạch ra một lộ trình cụ thể đến thành công trong tương lai theo một con đường phát triển bền vững”.
 
Có thể thấy rằng, Arsenal đang học hỏi từ những sai lầm của chính họ trong quá khứ. Vào mùa hè năm ngoái, họ trao cho Willian đã được trao một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, điều mà Chelsea kiên quyết từ chối. Đồng thời đội trưởng Aubameyang cũng đặt bút ký vào giao kèo mới có thời hạn tương tự. 
 
Càng khủng hoảng, Arsenal càng muốn xây dựng một đội hình với những cái tên có thể ngay lập tức đưa họ trở lại. Tuy nhiên nỗ lực ấy thậm chí khiến tình hình ngày trở nên tệ hơn. Hiện tại thì sao? Gánh nặng tuổi tác biến Willian trở thành chữ ký thảm họa và nhanh chóng bị thanh lý, còn Aubameyang cũng chỉ còn là cái bóng của chính mình trong quá khứ. 
 
Willian
Thất bại ở thương vụ Willian đã khiến BLĐ Arsenal thay đổi chính sách chuyển nhượng. Ảnh: Getty Images
 
Việc một đội bóng không giành vé dự Champions League trong nhiều năm nhưng lại có quỹ lương thuộc vào top 10 tại châu Âu cũng là vấn đề lớn. Điều này được Josh Kroenke – con trai chủ tịch Stan Kroenke chia sẻ vào năm 2019.
 
Đúng là Arsenal đã chi nhiều tiền hơn bất cứ CLB nào ở châu Âu trong thị trường chuyển nhượng mùa hè vừa qua, nhưng các tân binh đó đều hưởng mức lương khá mềm. Ví dụ, trung vệ Ben White cập bến Emirates với mức giá 50 triệu bảng, từng bị đem ra so sánh và chế giễu khi Manchester United chỉ cần bỏ ra 35 triệu bảng để sở hữu một người vừa có đẳng cấp lẫn kinh nghiệm như Raphael Varane. Thực tế, mức lương của cầu thủ người Anh chưa bằng 1/4 so với người đồng nghiệp. Ben White chỉ nhận mức lương 80.000 bảng/tuần (bao gồm cả thưởng), trong khi con số đó với Varane rơi vào khoảng 340.000 bảng/tuần. 
 
Điều đó có nghĩa là trong vòng 4 năm hợp đồng với Varane, Man Utd sẽ tiêu tốn khoảng 100 triệu bảng (đã bao gồm phí chuyển nhượng). Thời điểm ấy cựu ngôi sao của Real Madrid đã 32 tuổi và khó lòng thu về một khoản phí đáng kể nếu bán. Trong cùng khoảng thời gian, chi phí mà Arsenal bỏ ra cho Ben White là 67 triệu bảng. Và ở độ tuổi 27, trung vệ người Anh vẫn còn giá trị đáng kể trên thị trường chuyển nhượng.
 
Mặt khác, những cầu thủ với mức lương thấp lúc nào cũng dễ bán hơn. Đó là bài học xương máu mà Arsenal thấu hiểu hơn ai hết. Arsenal đã đưa về những cầu thủ trẻ có tiềm năng gia tăng giá trị của mình trong những năm tới. Nhưng trong trường hợp mà các bản hợp đồng đó không thành công, họ hy vọng sẽ không tiếp tục rơi vào vòng xoáy vật lộn với những cầu thủ thừa thãi nhưng không thể đẩy đi bởi mức lương quá cao.

Arsenal
Ben White chịu nhiều áp lực với mức phí chuyển nhượng cao. Ảnh: Getty Images
 
Sự thật, các tân binh được đưa về trong thị trường chuyển nhượng mùa hè hoàn toàn không phải những “cậu nhóc” như một số người vẫn tưởng tượng. Martin Odegaard là đội trưởng đội tuyển Na Uy, Albert Sambi Lokonga là đội trưởng của Anderlecht. Takehiro Tomiyasu đã 23 lần khoác áo đội tuyển Nhật Bản, đồng thời đá chính 60 trận tại Serie A cho Bologna trong 2 mùa giải gần nhất. Điều tương tự cũng đến với Ramsdale, bởi lẽ không có bất cứ thủ môn nào ở độ tuổi U23 thi đấu nhiều hơn anh trong 2 mùa giải qua. Ít kinh nghiệm nhất là hậu vệ người Bồ Đào Nha, Nuno Tavares cũng có cho mình 35 lần ra sân cho đội 1 của Benfica.
 
Và tất nhiên, các cầu thủ trẻ thì luôn cần thời gian để hoàn thiện bản thân, từ kỹ năng chơi bóng cho đến yếu tố tinh thần. Arsenal ở chuyến làm khách trước Burnley là một Arsenal non trẻ, thiếu bản lĩnh để định đoạt trận đấu. Nhưng hàng phòng ngự chơi cực kỳ tập trung của các Pháo thủ trẻ là điều đáng ghi nhận. Hãy cho họ thêm thời gian và hãy cho Mikel Arteta thêm cơ hội! 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow