Arsenal ngược dòng: Chiến quả của những cảm xúc thăng hoa

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 05/03/2023 16:02(GMT+7)

Zalo

Trong một mùa giải dài đằng đẵng, sẽ có những trận đấu mà đội bóng yêu thích của bạn có khởi đầu thuận lợi nhưng không thể giành chiến thắng. Tuy vậy cũng sẽ có những trận đấu bắt đầu bằng cơn ác mộng nhưng lại kết thúc với một chiến quả ngọt ngào. 

334500796_126873853654274_7573146508877297434_n
 

Arsenal bước vào trận đấu với Bournemouth với mệnh lệnh phải thắng, bởi trước đó ít phút Manchester City đã hóa giải thành công hàng thủ xuất sắc nhất giải đấu của Newcastle với chiến thắng nhẹ nhàng 2-0. Chiến quả từ SVĐ Etihad đã phả hơi nóng vào cuộc đua vô địch Premier League mùa này. Arsenal là đội có lợi thế dẫn đầu với khoảng cách 5 điểm trước khi vòng đấu thứ 26 khởi tranh. Nhưng đừng quên đằng sau lưng họ là Man City – đội bóng đã vô địch 4 lần trong 5 mùa giải gần nhất, đồng thời cũng được mệnh danh là ông vua đua đường dài tại nước Anh.

Và chẳng có điều gì tồi tệ hơn việc thầy trò Mikel Arteta phải nhận gáo nước lạnh ngay từ…giây thứ 9 của trận đấu. Khi các khán giả còn chưa kịp ổn định chỗ ngồi, Bournemouth đã trừng phạt hàng phòng ngự của Pháo thủ với pha lập công của Phillip Billing. Sự chủ quan và hời hợt trong việc theo kèm Dango Ouattara chính là nguyên nhân dẫn đến bàn thua chóng vánh. Chỉ vỏn vẹn 3 đường chuyền, bóng đã nằm gọn trong lưới của thủ thành Aaron Ramsdale trước những ánh mắt thất thần của các Gooners có mặt tại Emirates. 

Arsenal ngược dòng Chiến quả của những cảm xúc thăng hoa 1
Arsenal nhận gáo nước lạnh từ giây thứ 9 của trận đấu sau pha lập công của Phillip Billing.

Đây không phải là lần đầu tiên chất lượng hàng phòng ngự của Arsenal bị cảnh báo. Chỉ cách đây hai tuần, Pháo thủ cũng thủng lưới từ rất sớm ở chuyến làm khách trước Aston Villa. Vậy điểm chung của cả hai bàn thua đó là gì? Đó đều xuất phát từ những sai lầm cá nhân của Oleksandr Zinchenko.

Ở cuộc đối đầu với Aston Villa, Zinchenko trực tiếp đánh mất bóng tai hại, tạo cơ hội để Matty Cash thực hiện pha phất bóng tuyệt vời để Ollie Watkins ghi bàn. Trước Bournemouth, đáng lẽ ra cầu thủ người Ukraina cần có tình huống gây áp lực cần thiết với Ouattara, thay vì lùi sâu tạo cơ hội để cầu thủ người Burkina Faso thuận lợi tiến sát hơn tới khu vực vòng cấm địa. Zinchenko là một cầu thủ cực kỳ xuất sắc trong vai trò kiến thiết lối chơi và phát triển bóng, tuy nhiên khả năng phòng ngự vẫn là điểm hạn chế đối với chàng trai 26 tuổi này. HLV Mikel Arteta hiểu rõ điều đó, nhưng chấp nhận mạo hiểm bởi lẽ đây là thời điểm thuyền trưởng của Arsenal muốn đội bóng của mình chơi bóng với tâm thế của một ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Tại sao lại nói vậy?

Với Zinchenko trong đội hình, Arsenal kiểm soát bóng tốt hơn, đồng thời giúp khối đội hình thoải mái dâng cao hơn. Việc đẩy đội hình lên cao để dồn ép đối thủ chính là điều mà Pep Guardiola đã làm gần cả thập kỷ nay với Man City. Điều tương tự cũng xảy ra với Liverpool thời kỳ đỉnh cao dưới triều đại Jurgen Klopp. Đó là lý do vì sao một Kieran Tierney “xù xì, gai góc” hơn bị đẩy lên băng ghế dự bị với chỉ vỏn vẹn 4 lần đá chính tại Premier League mùa này, dù trước đó hậu vệ cánh trái người Scotland từng là mắt xích quan trọng bậc nhất ở mùa giải 2021/2022. So với Zinchenko, Tierney thua kém rõ ràng ở khâu cầm bóng và phát triển bóng, điều kiện tiên quyết với một đội bóng có hàng phòng ngự dâng cao.

Không chỉ Zinchenko, sự kết hợp của William Saliba và Gabriel Magalhaes cũng đang bị đặt nghi ngờ. Bộ đôi trung vệ chính của Arsenal đang có đôi chút dấu hiệu quá tải khi phải cày ải trọn vẹn 26 trận kể từ đầu mùa. Nên nhớ rằng đây mới là mùa giải đầu tiên tính liên kết giữa họ được hình thành. Thậm chí đây cũng chính là mùa giải đầu tiên Saliba được hít thở bầu không khí cuồng nhiệt tại Premier League. 

Bàn thua từ những giây đầu tiên khiến các cầu thủ Arsenal buộc lòng đẩy cao nhịp độ trận đấu từ sớm. Tuy vậy trước lối chơi phòng ngự số đông của Bournemouth, Pháo thủ loay hoay trong việc tạo ra cơ hội tiếp cận khung gỗ của thủ thành Neto. Xuyên suốt hiệp 1, họ kiểm soát bóng tới 85%, thực hiện 14 pha dứt điểm, đồng thời được hưởng 9 tình huống đá phạt góc. Đó là những thông số cho thấy sự áp đảo của nửa đỏ thành London. 

Arsenal ngược dòng Chiến quả của những cảm xúc thăng hoa 2
Suốt hiệp 1, Arsenal gặp khó trong việc triển khai tấn công vì lối chơi phòng ngự khó chịu của Bournemouth

Thế nhưng sẽ là sai lầm nếu nhìn vào các thông số kể trên để kết luận rằng Arsenal là đội bóng chơi hiệu quả hơn trong hiệp 1. Thực tế cho thấy, Bournemouth mới chính là đội sở hữu nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Đội khách chỉ có 2 pha dứt điểm, ghi 1 bàn thắng và tạo ra hiệu số bàn thắng kỳ vọng lên đến 1.06, hơn con số 1.05 của Arsenal. Bournemouth sở hữu 2 cơ hội lớn có thể dẫn đến bàn thắng, trong khi con số này với Arsenal là 1. Cụ thể, trong 14 pha dứt điểm mà các chân sút bên phía Arsenal thực hiện, chỉ có 3 tình huống bóng đi trúng đích. Đã có 4 tình huống bóng đi ra ngoài và đặc biệt hơn cả là 7 tình huống bị chặn lại bởi nỗ lực phòng ngự của Bournemouth. Việc thiếu một trung phong cao lớn thường trực trong vòng cấm đối phương khiến Arsenal gặp khó trong việc kết thúc những đường bóng được đưa vào vòng cấm địa. Rất nhiều các pha bóng được đưa vào từ hành lang cánh nhưng không đem lại hiệu quả do lợi thế thể hình của hàng phòng ngự Bournemouth. 

Ở trận đấu này, Bournemouth đã dạy cho Arsenal một bài học về tính hiệu quả. Phút 57, đội khách được hưởng pha đá phạt góc lần đầu tiên và cũng là duy nhất cả trận, nhưng họ đã cụ thể hóa triệt để để mang về bàn thắng thứ 2. Pha đánh đầu cận thành của Marcos Senesi đã không cho thủ thành Ramsdale bất cứ cơ hội nào để cản phá. Partey là người mắc lỗi khi không theo kèm Senesi. Đến khi tiền vệ người Ghana nhận ra sai lầm của mình thì cũng đã là quá muộn. Một lần nữa điểm yếu trong các tình huống cố định của Arsenal trong giai đoạn gần đây tiếp tục được bộc lộ, kể từ sau trận đấu với Manchester United diễn ra vào ngày 22/01/2023. Các học trò của Mikel Arteta thiếu hiệu quả trong các tình huống được hưởng phạt góc, đồng thời hay lúng túng khi đối diện với các tình huống chống phạt góc.

Những tưởng bàn thua thứ 2 khi trận đấu chỉ còn chưa đầy 30 phút sẽ kết thúc là dấu chấm hết cho tham vọng giành chiến thắng của Arsenal, thì bất ngờ đây lại chính là bước ngoặt chạm đến lòng tự ái của đội bóng đang dẫn đầu Premier League. Phút thứ 62, pha đá phạt góc khó chịu của Bukayo Saka khiến thủ thành Neto phải đấm bóng, để rồi Emile Smith Rowe có pha kiến tạo bằng đầu cho Partey băng vào dứt điểm cận thành. Đến phút 70, thế quân bình chính thức được thiết lập. Lần này người điền tên lên băng tỉ số là Ben White, sau khi tạt bóng cực kỳ vừa tầm của Reiss Nelson.

Arsenal ngược dòng Chiến quả của những cảm xúc thăng hoa 3
Hai cầu thủ vào sân thay người là Ben White và Nelson mang về bàn gỡ hòa 2-2 cho Arsenal.

Đến lúc này, người ta mới khâm phục tài sử dụng nhân sự của HLV Mikel Arteta. Chiến lược gia người Tây Ban Nha tung một Ben White hỗ trợ tấn công tốt hơn để thay thế một Takehiro Tomiyasu tỏ ra khá lúng túng xuyên suốt cả hiệp 1. Smith Rowe vào sân thế chỗ Leandro Trossard dính chấn thương ở phút 22 cũng đã có pha kiến tạo. Và khi Smith Rowe lộ rõ sự đuối sức do vừa trở lại sau quãng thời gian điều trị chấn thương dài hạn, một Nelson ở hoàn cảnh tương tự được tung vào sân. Cũng chính tiền vệ chạy cánh 23 tuổi là người ấn định tỉ số 3-2 bằng pha dứt điểm mang về bàn thắng được mô tả như vàng ròng cho Arsenal ở phút 90+7. 

Cả bốn khán đài trên sân Emirates tưởng chừng như nổ tung sau pha ra chân đẳng cấp của cầu thủ người Anh. Đó chính là đỉnh cao của cảm xúc, đỉnh cao của thứ được gọi là chân giá trị từ niềm tin thúc giục các học trò của mình tiến lên từ Mikel Arteta. Xuyên suốt cả trận, đã có rất nhiều thời điểm các cầu thủ Arsenal yêu cầu sự cổ vũ nhiệt tình hơn từ người hâm mộ. Và chiến quả cuối cùng này là Nelson để dành cho họ.

Arsenal ngược dòng Chiến quả của những cảm xúc thăng hoa 4
Pha dứt điểm quyết đoán của Reiss Nelson đã mang về chiến thắng kịch tính cho Arsenal.

Từng là một nạn nhân bởi sự phát triển quá nhanh của Saka, Martinelli và Smith Rowe, đã có thời điểm tưởng chừng như cánh cửa ở lại Emirates đã đóng sập lại với Nelson. Thế nhưng bằng một phép nhiệm màu nào đó cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Hale End vẫn ở lại với hy vọng được tỏa sáng tại đội bóng mà mình gắn bó từ khi mới 8 tuổi. Trước trận đấu, người ta nói rằng sau 37 năm dài đằng đẵng, lần đầu tiên Arsenal ra sân với một đội hình xuất phát mà không có bất cứ cầu thủ nào từng thi đấu dưới triều đại Arsene Wenger. Đó chính là sự kết thúc của một triều đại huy hoàng trong quá khứ. 

Nhưng có thể nhiều người không biết, Nelson chính là “hạt giống” cuối cùng mà Giáo sư gieo xuống mảnh đất Emirates. Mùa giải mà Giáo sư rời đi, cũng chính là mùa giải đầu tiên Nelson được chơi bóng cho đội một của Arsenal. Chàng trai đó khi ấy mới 18 tuổi, được ưu ái ra sân tới 16 trận trong mùa giải 2017/2018. Trong một ngày mà những ngôi sao như Saka hay Martinelli chơi dưới sức, cựu thần đồng một thời Nelson đã lên tiếng đúng lúc.

Bóng đá là vậy đó! Trong một mùa giải không phải bất cứ lúc nào đội bóng của bạn cũng có thể duy trì được một phong độ ấn tượng. Arsenal có thể dễ dàng đánh bại Everton chỉ 2 ngày trước đó với tỉ số 4-0, nhưng điều này không có nghĩa họ sẽ “làm gỏi” CLB đang chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng như Bournemouth với cách biệt tương tự. Đã có những sự lúng túng, đã có những sai lầm của hàng phòng ngự, đã có những tình huống đáng lẽ các chân sút của Arsenal phải làm tốt hơn rất nhiều. Nhưng sau tất cả, Arsenal đã giành chiến thắng. Ba điểm trọn vẹn trước Bournemouth giúp thầy trò Mikel Arteta tiếp tục mơ về chức vô địch Premier League vào tháng 5 tới, dẫu biết rằng chặng đường phía trước còn rất chông gai.

Sau tất cả người ta thấy được tinh thần chiến đấu ngoan cường của các Pháo thủ trẻ. Zinchenko đã dùng 90 phút còn lại để sửa chữa cho sai lầm ở giây thứ 9. “Tổng tư lệnh” đã có trận đấu để đời với 118 lần chạm bóng (nhiều nhất), 4 đường chuyền quyết định, 5 lần thắng không chiến (nhiều nhất), 6/6 lần tranh chấp thành công, 7 lần cắt và thu hồi bóng. Ngay đến một nhạc trưởng với lối chơi mềm mại như Martin Odegaard cũng lao vào các điểm nóng để tích cực thu hồi bóng. Đội trưởng Arsenal có 6/8 lần tranh chấp thành công, 7 lần thu hồi bóng. 

Arsenal ngược dòng Chiến quả của những cảm xúc thăng hoa 5
Các Pháo thủ đã trải qua một trận đấu bùng nổ về mặt cảm xúc.

Và nói đến “máy quét” thượng hạng thì không ai bằng Partey cả. Cựu ngôi sao của Atletico Madrid thực hiện tới 13 tình huống thu hồi bóng, nhiều nhất trên sân. Vào cái khoảnh khắc ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2, người ta thấy Partey khẽ vén áo để lộ một thông điệp gì đó. Tuy vậy chỉ đến khi trận đấu kết thúc, Partey mới cho tất cả được thấy. “Rest well Christian Atsu”, tạm dịch là “Yên nghỉ nhé Christian Atsu”, thông điệp dành cho cầu thủ đồng hương đã mất sau thảm họa động đất mới đây ở Thổ Nhĩ Kỳ. Sự khẩn trương khi đội nhà đang bị dẫn bàn không cho phép Partey có bất cứ hành động nào làm mất thời gian và sự tập trung của toàn đội. Cũng giống như ở khoảnh khắc Nelson sút tung lưới Bournemouth, đã có ít nhất 2 cái bóng áo đỏ gục xuống thay vì ăn mừng cuồng nhiệt như những người khác. Họ đã chiến đấu tới hơi thở cuối cùng để mang về chiến thắng cho toàn đội. Đằng sau biểu cảm xúc động là sự mệt mỏi với nỗ lực chạy không ngừng nghỉ. 

Tổng cộng 740 đường chuyền, 31 pha dứt điểm, 17 pha đá phạt góc, hơn 80 lần đưa bóng vào vòng cấm đối phương, kiểm soát bóng 80% cả trận, được kết thúc bằng một chiến thắng với tỉ số sát nút 3-2. Arsenal của hôm qua là vậy đó!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow