Arsenal đánh cược và nhận trái đắng

Tác giả CG - Thứ Ba 01/12/2020 17:10(GMT+7)

Zalo

Nhiều người nghĩ rằng chiến thắng trên sân Old Trafford hồi đầu tháng 11 có thể là một bước ngoặt với thầy trò Arteta. Nhưng kể từ đó, Arsenal chỉ giành được 1 điểm sau 3 trận, ghi được 1 bàn và bị thủng lưới 5 lần. Cuộc khủng hoảng sẽ còn đi đến đâu nữa?

Arsenal đánh cược và nhận trái đắng hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Paul Merson đã gọi Arsenal là một đội bóng hạng trung. Có lẽ ông đánh giá hơi cao một chút.
 
Trong những mùa giải trước, 13 điểm sau 10 vòng có thể giúp CLB xếp ở những vị trí cao hơn. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, Arsenal đang khá may mắn. 3 đội bóng cuối bảng hiện tại rất yếu. Arsenal đang ở trong nhóm cuối bảng nhưng cách khá xa cuộc chiến trụ hạng. Đây là một sự sa sút nghiêm trọng, Arsenal đang đi chệch hướng. Có thể họ sẽ không nằm trong nhóm dự Champions League, thậm chí có thể họ không giành quyền dự Europa League luôn nếu không thể vô địch FA Cup hoặc League Cup.
 
Đây là khởi đầu kém nhất của “Pháo thủ” ở giải vô địch quốc gia kể từ sau mùa giải 1981/1982 dưới sự dẫn dắt của HLV Terry Neill. Mùa giải đó họ kết thúc ở vị trí thứ 5. Nhưng hiện tại, có rất ít dấu hiệu cho thấy một sự hồi sinh tương tự. Arsenal đang là đội kém hiệu quả nhất nhóm “Big 6” và bên cạnh đó họ cũng cần phải cạnh tranh với những CLB như Leicester, Wolverhampton và Aston Villa cho vị trí dự cúp châu Âu - cả ba đều đã giành chiến thắng trên sân Emirates ở mùa giải này.
 
HLV Mikel Arteta đã dành nhiều thời gian để cố gắng khắc phục những điểm yếu của Arsenal đến mức sao lãng điểm mạnh mà họ có: Pierre-Emerick Aubameyang, chân sút có thể ghi 30 bàn mỗi mùa.
 
HLV Jose Mourinho bị chế giễu là một HLV tiêu cực nhưng ông biết mình có gì ở Tottenham. Dù thực hiện bất cứ thay đổi gì để tạo ra cấu trúc phòng ngự vững chắc ở Spurs thì điều tiên quyết là ông vẫn giữ cho 2 tiền đạo xuất sắc nhất của mình là Harry Kane và Son Heung-min tiếp tục ghi bàn. Ông đã cố gắng áp dụng triết lý và tầm ảnh hưởng của mình lên toàn đội nhưng không làm giảm tầm ảnh hưởng của cả Kane lẫn Son.
 
Arsenal đánh cược và nhận trái đắng hình ảnh
Aubameyang mới chỉ ghi 2 bàn ở Premier League sau 10 vòng đấu. Ảnh: Getty Images

Tại Arsenal, điều ngược lại đang xảy ra. Ban đầu, Arteta có thể khiến Arsenal khó bị đánh bại hơn nhưng để làm điều đó, ông đã phải trả giá là sự sáng tạo và hiệu quả của Aubameyang. Ngoài ra còn có một nỗi lo lắng rằng cầu thủ người Gabon đang mất đi sự tự tin và quyết tâm bởi có thể anh đã muốn chuyển đến một CLB lớn hơn trong mùa hè vừa qua nhưng COVID-19 khiến các đội bóng gặp khó khăn tài chính và Arsenal trở thành phương án dự phòng.
 
Có những ý kiến cho rằng động lực để anh gây ấn tượng các CLB khác đã không còn nữa và lúc này những gì anh đang làm chưa thể chứng minh nhận định đó là sai. Những đội bóng mạnh được xây dựng từ hàng thủ, tuy nhiên không có dấu hiệu nào cho thấy Arteta đang mô phỏng tiền bối George Graham về phương diện phòng ngự. Dù sao Graham đã kết hợp bộ tứ hậu vệ nổi tiếng của mình với một hàng tiền vệ giàu năng lượng, sức mạnh và đôi cánh sáng tạo.
 
Hãy quên những năm tháng của Arsene Wenger, hãy quên thời đại Invincibles đi. Arteta đang trở lại với những điều cơ bản còn Wenger là một người có tầm nhìn hướng về tương lai với những ý tưởng táo bạo. Thời đại của Graham thì đã rất xa. Arteta không có một tiền vệ nào bước chân vào đội và ngay lập tức trở thành cầu thủ giỏi nhất. 
 
David Rocastle, Michael Thomas, Paul Davis, Kevin Richardson, Merson, Brian Marwood, hiện tại chiến lược gia người Tây Ban Nha không có một ai như thế. Anders Limpar cũng đã gia nhập Arsenal để giúp đoàn quân của George Graham giành danh hiệu vô địch quốc gia thứ hai vào mùa giải 1990/1991.
 
Có thể nói hiện tại Arsenal đang đi lệch khỏi những tiêu chuẩn của họ. Trước đây ban lãnh đạo đã giấu Wenger thay vì thừa nhận ông bị giới hạn ngân sách sau khi sân vận động Emirates được xây dựng. Và khi giai đoạn đó kết thúc, các đối thủ của Arsenal đã mạnh hơn về tài chính để thế chỗ họ.
 
Phản ứng của Arsenal là sự pha trộn lộn xộn của những triết lý được kế thừa qua các đời lãnh đạo. Đội bóng lúc này đang phản ánh điều đó.
 
Arsenal đánh cược và nhận trái đắng hình ảnh
Mikel Arteta đang gặp rất nhiều áp lực. Ảnh: Getty Images

Nhưng dù sao Arteta đáng được thông cảm. Ông đang cố gắng tạo nên một đội bóng có thể tham dự Champions League từ một nhóm cầu thủ đã chứng minh là họ không thuộc tầm cỡ đó. Không phải Arsenal thiếu mục tiêu. Họ đã quyết định đánh cược để mong có được một món quà lớn và rồi sau đó nhận trái đắng. “Pháo thủ” đang xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng và vòng đấu tiếp theo họ phải đến làm khách của Tottenham Hotspur, đội đầu bảng và cũng là đại kình địch.
 
Đây là thời điểm mà nếu chọn ra một đội hình bắc London kết hợp thì có thể đưa toàn bộ 11 cầu thủ Tottenham vào. Và sự việc tương tự năm 2017 có thể diễn ra khi Arsenal giành chiến thắng 2-0. Dù vậy, bảng xếp hạng cuối mùa giải năm đó đã nói lên sự thật: “Pháo thủ” xếp thứ 6, kém nhà vô địch Manchester City 37 điểm và kém đại kình địch Tottenham 14 điểm. Arsenal có thể xuất thần, chơi hay ở những trận cầu lớn nhưng đó là điều các đội bóng yếu hơn đôi khi làm được.
 
Nhiều người nghĩ rằng chiến thắng trên sân Old Trafford hồi đầu tháng 11 có thể là một bước ngoặt với thầy trò Arteta. Nhưng kể từ đó, Arsenal chỉ giành được 1 điểm sau 3 trận, ghi được 1 bàn và bị thủng lưới 5 lần. Cuộc khủng hoảng sẽ còn đi đến đâu nữa?

Lược dịch từ bài viết của tác giả Martin Samuel trên Daily Mail.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow