Arsenal đang tìm kiếm sự hoàn hảo nhưng họ lại hay mắc "lỗi nhỏ"

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 21/10/2024 15:05(GMT+7)

Zalo

Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều để thu hẹp những "khoảng cách nhỏ" mà Mikel Arteta và các cầu thủ của ông thường nhắc đến, Arsenal vẫn tiếp tục biết cách tự làm khó mình. Hai pha chuyền về thiếu lực trong trận đấu với Bournemouth đã định đoạt số phận của họ vào đêm thứ Bảy.

thumb bai TDP
 

Đầu tiên phải kể đến chính là đường chuyền của Leandro Trossard dẫn đến tấm thẻ đỏ trực tiếp của William Saliba và sau đó là đường chuyền về rất thiếu lực của Jakub Kiwior khiến David Raya phải buộc phạm lỗi với cầu thủ tấn công của Bournemouth trong vòng cấm - tình huống dẫn đến bàn thua thứ 2 của Arsenal trong vòng có chưa đầy 10 phút. 

Thất bại 0-2 trước Bournemouth là lần thứ 3 Arsenal đánh rơi điểm số ở Premier League mùa này. Và trong cả 3 lần đánh rơi điểm số, họ đều phải thi đấu ở thế thiếu người.

Việc Declan Rice và Trossard bị đuổi khỏi sân trong các trận hòa với Brighton (1-1) và Manchester City (2-2) có lẽ sẽ là những quyết định gây tranh cãi hơn so với thẻ đỏ của Saliba ở trận với Bournemouth. Dẫu vậy, việc Arsenal tự đặt mình vào những tình huống 10 chống 11 không phải là công thức bền vững cho những đội thực sự tham gia cuộc đua tranh cho ngôi vô địch.

“Chúng tôi đã tự làm khó mình 3 lần trong 8 trận đấu đã qua. Arsenal đã thoát khỏi những tình cảnh khó khăn trước Brighton trên sân nhà và Manchester City trên sân khách mà không phải nhận một kết quả quá đáng thất vọng” - Declan Rice chia sẻ với Sky Sports sau thất bại đầu tiên của mùa giải. “Chúng tôi không thể cứ mắc những sai lầm ngớ ngẩn như vậy được nữa."

“Bạn cần tất cả những cầu thủ giỏi nhất có mặt trên sân ở mọi trận đấu. Tinh thần và niềm tin của đội bóng đang ở ngưỡng rất cao, chúng tôi sẽ đoàn kết với nhau để vượt qua chuyện này. Đó là bóng đá. Dù có chuyện gì xảy ra, điều quan trọng nhất là bạn phải đoàn kết và tiếp tục đi đúng hướng.”

dl
 

Tuy nhiên chúng ta cần có một cái nhìn toàn cảnh sau những điểm số mà Arsenal đã đánh mất ở mùa này.

Đây là thất bại trên sân khách đầu tiên của Arsenal trong khuôn khổ Premier League trong năm 2024. Đoàn quân của Mikel Arteta đã thắng 10 và hòa 2 trước khi hành quân đến sân Vitality của Bournemouth. 

Chuỗi trận bất bại của Arsenal trên sân khách kéo dài từ mùa giải trước - một mùa giải xứng đáng được xem xét và đánh giá kỹ lưỡng hơn. Trong khi Arsenal đã thi đấu xuất sắc kể từ khi bước sang năm 2024, đội trưởng Martin Odegaard đã phát biểu vào mùa hè: “Dễ dàng để nhìn và nhận xét một trận đấu, nhưng để có đánh giá toàn diện bạn phải nhìn vào toàn bộ mùa giải. Chúng tôi không có sự ổn định để giành chức vô địch. Chúng tôi phải nỗ lực giành được điều đó. Chúng tôi biết mình có thể cải thiện. Đó là điều chúng tôi đang hướng tới. Đó chỉ là những chi tiết nhỏ và cách xử lý chúng trong xuyên suốt một mùa giải trải dài.”

Ở mùa giải 2023-24, sự ổn định của Arsenal đã có phần lung lay khi họ để các đội khác ghi bàn một cách dễ dàng trong hiệp một của mùa giải. Điều này đã khiến họ đánh rơi 7 điểm trên sân nhà trước Fulham, Tottenham Hotspur và West Ham - từ đó dẫn đến việc kết thúc mùa giải với 2 điểm ít hơn nhà vô địch Man City.

Vào tối thứ Bảy vừa rồi, những sai lầm kiểu này lại xuất hiện khi Trossard và Kiwior đặt Saliba và David Raya vào những tình huống nguy hiểm.

a1
 
a2
 

Arteta đã đúng khi nói trong buổi họp báo sau trận đấu: “Các cầu thủ đều có ý định tốt thôi, họ không cố ý phạm lỗi để gây ra những bất lợi cho đội bóng. Willy (Saliba) chưa bao giờ làm điều này và cậu ấy không cố tình, những gì xảy ra ở bàn thua thứ 2 cũng như vậy. Họ đều không cố ý để làm chuyện đó.” Riêng về chiếc thẻ đỏ của Saliba - đó là lần đầu tiên hậu vệ người Pháp bị đuổi khỏi sân sau 7 mùa giải thi đấu ở các giải VĐQG tại Châu Âu.

Arteta cũng đúng khi gọi tấm thẻ đỏ của Saliba là "một tai nạn chờ xảy ra để đội bóng không thể giành được điểm số" sau khi Arsenal chỉ còn 10 người ở phút thứ 30. Việc Saliba bị đuổi khỏi sân gần như đã xoay chuyển toàn bộ cục diện của trận đấu kể từ lúc đó.

Trong phần còn lại của hiệp một, tất cả những gì Arsenal có thể làm là phản ứng trước những tình huống tấn công mà họ phải chống đỡ và cố gắng bảo toàn thế trận đang có. Họ thể hiện sự tự tin hơn hẳn khi cầm bóng khi chỉ còn 10 người trước Bournemouth so với trận đấu với Man City vào tháng trước. Nhưng một lần nữa, những quyết định mang tính khoảnh khắc lại không mang lại lợi ích cuối cùng cho họ.

Gabriel Martinelli đã có tác động tích cực ngay trong những phút đầu vào sân thay cho Leandro Trossard, nhưng lẽ ra cầu thủ người Brazil nên làm tốt hơn trong pha đối mặt với thủ môn Kepa Arrizabalaga. Cú sút về góc xa của anh - thứ mà Martinelli đã nhiều lần thực hiện thành công trước đây dường như đã bị đoán trước và trở thành tiền đề để xảy ra một bước ngoặt khác của trận đấu.

a5
 
a4
 

Bournemouth đã vươn lên dẫn trước 1-0 chỉ vài phút sau đó - thời điểm mà Ryan Christie đã có một pha kết thúc hoàn hảo tình huống dàn xếp đá phạt góc thông minh của Bournemouth. Nếu nhìn vào pha tổ chức tấn công phạt góc đó thì ngay cả một chuyên gia về các tình huống cố định của Arsenal - Nicolas Jover cũng có thể tự hào vì loại hình tấn công mình nghiên cứu tiếp tục mang lại kết quả tại Premier League.

Đôi khi, một kế hoạch có thể không diễn ra như mong đợi ban đầu. Arsenal dường như đã mất phương hướng ngay cả khi còn đủ 11 người - thời điểm mà bộ ba tiền vệ Mikel Merino, Thomas Partey và Declan Rice gặp khá nhiều khó khăn trong việc phối hợp nhịp nhàng.

Rice và Merino đã có sự tự do di chuyển khắp khu vực giữa sân trong 30 phút đầu tiên. Tuy nhiên khả năng áp sát quyết liệt của Bournemouth khi không có bóng đã khiến việc luân chuyển bóng vào khu vực này trở nên khó khăn.

Trong buổi họp báo trước trận, Mikel Arteta cho biết: “Tuần tới sẽ là tuần rất quan trọng để hiểu rõ hơn tình trạng của Odegaard bị chấn thương.” Khả năng cầu thủ người Na Uy trở lại thi đấu trong hai trận sân nhà sắp tới với Shakhtar Donetsk và Liverpool là rất thấp, do chấn thương mắt cá đã khiến Odegaard phải nghỉ thi đấu hơn một tháng. Cũng chính vì chấn thương này mà nhiều khả năng chủ đề được mọi người quan tâm vào lúc này sẽ là hàng tiền vệ Arsenal được bố trí ra sao và hàng phòng ngự 4 người như thế nào?

Ethan Nwaneri vào sân trong khoảng 10 phút cuối trận và tiếp tục có một màn trình diễn ngắn có thể coi là đủ tự tin. Dù Arsenal đã bị dẫn trước 2-0, cầu thủ trẻ sinh năm 2007 vẫn giữ được sự chính xác trong các đường chuyền và thậm chí còn thay Declan Rice đảm nhiệm việc thực hiện các quả phạt góc. Khả năng Nwaneri được đá chính trước Liverpool là rất thấp, nhưng trận đấu với Shakhtar tại Champions League vào giữa tuần này có thể là cơ hội tốt để xem cậu nhóc 17 tuổi sẽ thể hiện như thế nào với vai trò là nguồn cảm hứng sáng tạo ở hàng tiền vệ.

Ở hàng phòng ngự, việc Jakub Kiwior vào sân thay thế để đá ở vị trí trung vệ lệch phải đã được dự đoán từ trước. Cầu thủ người Ba Lan đã từng đá ở vị trí này khi Saliba chấn thương ở mùa giải 2022-23 và thỉnh thoảng vẫn đảm nhiệm trọng trách này từ đó đến nay. Tuy nhiên, việc anh ấy bị thay ra sau sai lầm dẫn đến bàn thắng thứ 2 của Bournemouth là điều hơi bất ngờ (ở pha bóng này đường chuyền về quá nhẹ của trung vệ người Ba Lan đã tạo cơ hội để Evanilson cướp bóng. Và trong tình cảnh buộc phải ngăn cản đối phương, David Raya đã phải phạm lỗi trong vòng cấm - từ đó dẫn đến quả phạt đền thành công của Justin Kluivert.

dl
 

Trước trận đấu, Arteta cũng cho biết rằng Ben White, Oleksandr Zinchenko và Jurrien Timber đều ở khá gần với việc được góp mặt trong danh sách thi đấu. Ben White và Zinchenko đã có mặt trong danh sách, nhưng Jurren Timber thì không. Điều này không phải là vấn đề trước trận đấu với Shakhtar, vì Saliba vẫn có thể ra sân thi đấu bình thường tại cup Châu Âu. Nhưng tại Premier League, Mikel Arteta sẽ cần phải trông chờ vào khả năng phục hồi của Jurren Timber trước khi đưa ra quyết định bố trí đội hình.

Ngoại trừ đường chuyền sai lầm thì Jakub Kiwior cũng đá ổn trước Bournemouth. Nhiều khả năng hậu vệ người Ba Lan sẽ là phương án dùng để thay thế cho Saliba bị treo giò. Jurren Timber đã tạo dựng được sự tin tưởng khi đã thi đấu ở cả hai vị trí là: hậu vệ trái và phải. Nếu Timber có đủ thể trạng thi đấu, anh có thể là giải pháp mà Arteta đang tìm kiếm khi cầu thủ người Hà Lan và Ben White đều có thể chơi ở cả hai vị trí hậu vệ phải hoặc trung vệ.

Chỉ mới là một trận đấu trong giai đoạn 1/3 của mùa giải, Arsenal đã liên tục tạo ra những tình huống căng thẳng, nhiều hơn mức mà huấn luyện viên, các cầu thủ và người hâm mộ mong muốn. Mặc dù Arsenal đang đối diện với nhiều khó khăn và có thể tiếp tục bị Liverpool và Man City bỏ xa trên bảng xếp hạng, nhưng vẫn còn quá sớm để các cầu thủ và ban huấn luyện Arsenal phải tỏ ra hoảng loạn.

Cách họ phản ứng khi thiếu vắng đội trưởng Martin Odegaard ở tháng trước với 5 chiến thắng và 2 trận hoà đã cho thấy Arsenal có thể thích ứng rất tốt để sinh tồn ở Premier League. Tuy nhiên, sẽ thật tuyệt nếu họ có thể trải qua một cuối tuần mà không cần phải thích nghi với những hoàn cảnh khó khăn đến như vậy.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Arne Slot đang khởi đầu như mơ tại Liverpool - Lý do là gì?

Arne Slot đang có một sự khởi đầu không thể tốt hơn trên chiếc ghế HLV trưởng của Liverpool. Trên thực tế, chưa từng có một vị HLV nào của The Reds tạo ra được sự khởi đầu tốt như ông. Đoàn quân của chiến lược gia người Hà Lan đã giành 9 chiến thắng sau 10 trận đã chơi trên mọi đấu trường – trong lịch sử CLB này, Slot chính là nhà cầm quân có chuỗi 10 trận khởi đầu đạt thành tích tốt nhất.

Argentina đã sẵn sàng cho tương lai không có Messi?

Vài ngày sau khi bị Argentina đánh bại 1-0 trong trận chung kết Copa America 2024 tại Miami, hậu vệ Davinson Sanchez của đội tuyển Colombia đã tiết lộ về chi tiết mà anh cho là đã tạo nên sự khác biệt trong trận đấu cực căng thẳng này.

X
top-arrow