Arsenal đang muốn chơi bóng kiểu gì?

Tác giả CG - Thứ Hai 07/12/2020 17:10(GMT+7)

Zalo

Cuộc chạm trán giữa Arsenal và Tottenham vừa qua cho thấy một lối chơi luân chuyển bóng nhàm chán của “Pháo thủ” và sau đó họ phải dựa vào những quả tạt để đưa bóng vào vòng cấm. Vậy đâu là phong cách thi đấu mà Mikel Arteta muốn áp dụng hiện tại?

Arsenal đang muốn chơi bóng kiểu gì hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Bị Tottenham của Jose Mourinho dẫn trước 1 bàn chưa bao giờ là một ý tưởng hay, nhưng với Mikel Arteta và Arsenal thì đây chính là một kịch bản ác mộng. Với tỷ số như thế, Spurs sẽ đưa bóng cho Arsenal cầm và nhiệm vụ của “Pháo thủ” là phải làm gì đó. Nhưng Arsenal không làm được.
 
Đoàn quân của HLV Mikel Arteta kiểm soát bóng rất nhiều (76,2% trong hiệp 2). Tuy nhiên điều đó chỉ càng làm họ bế tắc. Trước một hàng phòng ngự lùi sâu, họ không làm được gì. Tung ra tới 11 cú dứt điểm nhưng chỉ có 2 lần trúng đích. Họ thực hiện 44 quả tạt - nhiều nhất trong một trận đấu ở Premier League mùa này (theo Squawka) - và đó thực sự là chiến thuật được Arsenal của Arteta chọn hay sao?
 
Alex Scott, cựu danh thủ của đội nữ Arsenal, chia sẻ trên Sky Sports: “Tôi vẫn đang cố gắng định hình xem phong cách và lối chơi của Arsenal là như thế nào? Nhìn vào những con số thống kê thì đúng, chúng tôi kiểm soát bóng áp đảo. Nhưng thực sự thì chúng tôi đang làm gì với nó?
 
Chúng tôi có mở toang được hàng phòng ngự Spurs không? Không, chúng tôi tạt bóng vào vòng cấm. Tuy nhiên khi xét tới các cầu thủ Arsenal hiện tại, rõ ràng đó không phải phong cách của họ.
 
Hãy nhìn Aubameyang. Có bao nhiêu bàn mà cậu ấy ghi bằng đầu trong tổng số 74 pha lập công cho Arsenal? Chỉ 3 mà thôi. Cậu ấy không phải mẫu cầu thủ sẽ bật nhảy lên khỏi các cầu thủ xung quanh và dứt điểm. Những đường bóng được đưa vào vòng cấm thật vô vọng. Đó không phải cách phá vỡ một hàng phòng ngự và cố gắng tạo ra cơ hội”.
 
Arsenal đang muốn chơi bóng kiểu gì hình ảnh
Biểu đồ chạm bóng của Aubameyang trước Tottenham. Ảnh: Sky Sports

Sau trận thua Wolverhampton ở vòng đấu trước, HLV Arteta nói về việc Arsenal thực hiện tới 35 quả tạt chỉ trong trận đấu ấy. Chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định việc đội bóng của ông sẽ ghi nhiều bàn nếu họ tiếp tạt bóng nhiều hơn vào vòng cấm là một “phép toán thuần túy”. Vâng, 44 quả tạt trong cuộc đối đầu Tottenham đã không một lần dẫn đến bàn thắng. Nó không hề hiệu quả.
 
Thực tế, chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Opta chỉ ra 11 cú dứt điểm của Arsenal trước Tottenham có tổng giá trị chỉ là 0,62. Đó không phải những cơ hội chất lượng cao nhưng những quả tạt vào vòng cấm lại đang thường được sử dụng. Chúng dẫn đến những tình huống đánh đầu chới với hoặc những pha không chiến.
 
Những cơ hội còn lại của Arsenal là những cú sút xa. Tỷ lệ thành công trung bình của một cú dứt điểm của Arsenal có thể đi vào lưới Tottenham trong trận đấu vừa qua chỉ là 5,6% - tỷ lệ thấp nhất trong một trận đấu tại Premier League mùa giải này.
 
Rõ ràng, đó không phải là thứ bóng đá mang phong cách Pep Guardiola mà người hâm mộ Arsenal hy vọng.
 
Arsenal đang muốn chơi bóng kiểu gì hình ảnh
Các đội tạt bóng nhiều nhất Premier League mùa này tính trong một trận đấu. Ảnh: Sky Sports

Alex Scott bày tỏ: “Đây là điều tôi lo lắng cho thời gian tới. Tôi đã cố gắng nhìn vào viễn cảnh lớn hơn và không hoảng loạn vì tôi nghĩ Arteta cần có thời gian để phát triển lối chơi. Thế rồi tôi xem trận đấu ngày hôm nay.
 
Sắp tới chúng tôi sẽ đối đầu Burnley, Everton và Southampton. Nếu bạn đối đầu một đội như Burnley, họ sẽ rất vui nếu phải nhận những quả tạt bởi họ có thể hình và họ tin mình sẽ không bị thủng lưới theo cách đó đâu. Arsenal sẽ phá vỡ đội bóng đó như thế nào đây?”.
 
Hiện tại, đây là Arsenal của Mikel Arteta. Họ tạo ra mối đe dọa từ những pha phản công như đã thể hiện trong những trận thắng Manchester City và Chelsea ở FA Cup mùa giải trước. Song, họ quá chậm chạp, lúng túng khi phải gặp những hàng phòng ngự lùi sâu. Họ chờ đợi những khoảng trống nhưng lại không có đủ sự tinh tế hay tự tin để tự mở ra không gian. Đó là điều đã lặp đi lặp lại trong thời gian qua.
 
Arsenal đang muốn chơi bóng kiểu gì hình ảnh
Arsenal sẽ cải thiện hoàn cảnh hiện tại ra sao là điều mà người hâm mộ đặt câu hỏi. Ảnh: Getty Images

Mourinho biết điều đó, những người khác cũng biết. Scott nhắc tới vài trận đấu sắp tới, nhưng xa hơn thế cũng không ít những nguy hiểm. Crystal Palace, Newcastle và Manchester United đều sẽ là những vị khách của sân Emirates vào tháng 1. Tất cả nhiều khả năng sẽ lại lùi sâu và chờ cơ hội phản công. Chiến thuật đối đầu Arsenal bây giờ đã khá rõ ràng và nhiệm vụ của Arteta là ông phải tìm ra lời giải.
 
Những kiểu tấn công như Arsenal đang thể hiện thật khó để hoàn hảo. Nó cần thời gian và cần sự bổ sung lực lượng cho đội hình. Liệu hàng tiền đạo đang chuẩn bị ở ngưỡng cửa già cỗi như Aubameyang, Alexandre Lacazette và một Willian đáng thất vọng có sẵn sàng làm công việc được yêu cầu? Liệu những cầu thủ trẻ ở Arsenal có đáp ứng tiêu chuẩn cần thiết để hiểu những gì Arteta mong muốn ở họ hay không?
 
“Ngày hôm nay chỉ có duy nhất một cầu thủ - Bukayo Saka - là nhận bóng trong tư thế sẵn sàng xoay người và tìm kiếm những khoảng trống”, Scott chia sẻ. 
 
Arteta cần các học trò làm điều đó nhiều hơn. Nếu không có chúng và nếu không có những sự cải thiện đáng kể thì dường như hình ảnh của đội bóng này đã được định hình. Sẽ còn thêm nhiều những buổi chiều đáng thất vọng ở phía trước nữa.
 
Dịch từ bài viết “Arsenal's defeat to Tottenham: What is Mikel Arteta's style of play now?” của tác giả Adam Bate trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow