Arsenal đã sẵn sàng với dàn pháo binh thiện chiến

Tác giả CG - Thứ Hai 01/08/2022 15:45(GMT+7)

Zalo

Bỏ qua một mùa giải 2021/22 nhiều cảm xúc, Arsenal đang hướng tới mùa giải 2022/23 cận kề với một tinh thần hứng khởi sau những trận đấu giao hữu bùng nổ. Đó không phải là kết quả nhất thời, đó là thành quả của một quá trình chuẩn bị, xây dựng dài hơi.

Arsenal
 

Mùa giải 2021/22 đã bắt đầu rất tệ với Arsenal. Họ thua liền 3 vòng đầu tiên ở Premier League, không ghi bàn thắng nào và thủng lưới 9 lần. Xen giữa với đó là trận thắng West Brom 6-0 ở EFL Cup, nhưng thất bại trước Man City ở vòng 3 Premier League với tỷ số 0-5 nối liền ngay sau đó như một đòn giáng chí mạng vào lòng kiên nhẫn của nhiều cổ động viên “Pháo thủ”. Hơn ai hết, HLV Mikel Arteta như ngồi trên đống lửa với nhiệm vụ phải tìm cách tháo gỡ tình hình.

Trong đoạn trailer giới thiệu bộ phim tài liệu về mùa giải 2021/22 của Arsenal trong loạt series “All or Nothing” mà Amazon sản xuất, bầu không khí trong phòng thay đồ “Pháo thủ” giai đoạn đó phần nào được tiết lộ. Ở một buổi họp đội, HLV Arteta chia sẻ: “Các đội ngũ thành tích cao đều có một điểm chung: họ đạt thành quả. Họ làm việc chỉ vì một lý do duy nhất: họ yêu việc họ đang làm. Đó là động lực, là mục đích của họ.

Sau trận đấu với Man City, tôi đã cảm thấy sợ hãi, bất an vì lo truyền thông sẽ nuốt chửng tôi mất. Nhưng bỗng nhiên tôi lấy lại được toàn bộ trạng thái tích cực. Tôi có một gia đình tuyệt vời với một người vợ và ba đứa con. Và một điều nữa: CLB này. Tôi có có các cậu ở bên. Tuần này tôi đã tìm thấy lý do tại sao tôi lại muốn làm HLV, tại sao tôi lại làm công việc này.

Này các cậu, tất cả những gì tôi muốn nói là cảm ơn các cậu. Các cậu đã biến giai đoạn khó khăn này thành tuần lễ tuyệt vời nhất trong sự nghiệp huấn luyện của tôi đến lúc này. Hãy tin tưởng vào chính mình nhé. Các cậu thực sự giỏi”.

Tất nhiên, chỉ một bài phát biểu thì không thể thay đổi được cục diện. Lời nói phải đi kèm với hành động, và Mikel Arteta đã làm việc rất nghiêm túc để thay đổi cục diện của chính họ ở mùa bóng trước: từ việc chuyển nhượng, lựa chọn con người cho đến chiến thuật. Sau ba vòng đầu tiên thua trắng, Arsenal đã vươn lên, thậm chí có lúc tưởng như cầm chắc tấm vé tham dự UEFA Champions League trước khi bắt đầu sẩy chân ở những vòng đấu cuối cùng. Nhưng tựu chung lại, dù mùa giải 2021/22 kết thúc không như ý muốn với Arsenal thì thứ mà chúng ta có thể nhìn ra được ở tập thể ấy là sự tích cực, là niềm lạc quan về một tương lai còn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Mới đây, Arsenal công bố Martin Odegaard chính thức trở thành thủ quân mới của đội bóng. Ở tuổi 23, tiền vệ người Na Uy đã là đội trưởng của ĐTQG lẫn CLB Arsenal. Đó thực sự là một quyết định mang tính biểu tượng. Odegaard 23 tuổi là thủ lĩnh của một dàn pháo binh trẻ trung mà Mikel Arteta cùng các cộng sự đang xây dựng. Không chỉ riêng Odegaard, những trụ cột của Arsenal hiện tại đang có tuổi đời còn trẻ. Aaron Ramsdale, Oleksandr Zinchenko, Ben White, Bukayo Saka, Gabriel Jesus, Gabriel Martinelli, William Saliba,... và còn nhiều gương mặt khác.

Arsenal đã sẵn sàng với dàn pháo binh thiện chiến 1
Giai đoạn trước mùa giải 2022/23 bùng nổ của Arsenal là kết quả của một quá trình dài hơi. Ảnh: Getty Images

Kể từ khi đến dẫn dắt Arsenal, Mikel Arteta đã kiên trì với kế hoạch xây dựng lực lượng của mình. Những gương mặt trẻ, phù hợp với triết lý được mang về và được tin tưởng trao cơ hội. Tất cả đều từng bước đáp ứng niềm tin của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Đó thực sự là một kế hoạch dài hơi, mà như chính giám đốc kỹ thuật Edu tiết lộ với truyền thông gần đây thì nó bắt đầu sau khi đội bóng chia tay HLV Unai Emery.

“Bằng tất cả sự tôn trọng, tôi có thể nói rằng kế hoạch của chúng tôi bắt đầu khi quyết định chia tay Unai Emery. Đó là kế hoạch đầu tiên của tôi – gặp ban lãnh đạo, giải thích với họ lý do chúng tôi phải thay đổi và đi theo hướng khác. Quan điểm của tôi là phải có một HLV với ý tưởng, kế hoạch rất rõ ràng. Và từ đó chúng tôi sẽ xây dựng mọi thứ cùng nhau.

Nếu bạn có một HLV mà chúng ta khó lòng nhìn ra ý tưởng của họ về hệ thống, đặc tính,… thì sẽ khiến mọi thứ rối tung. Sau đó chúng ta có thể phạm nhiều sai lầm về chuyển nhượng bởi chúng ta sẽ không dễ để tìm ra đúng cầu thủ phù hợp với hệ thống.

Khi tôi gặp Mikel, tôi đến nhà anh ấy và trò chuyện rất thẳng thắn. Tôi thấy anh ấy có một kế hoạch rất rõ ràng về lối chơi, cầu thủ,… Sau đó, tôi trình CLB kế hoạch 5 năm. Tôi nới với Mikel và ban lãnh đạo rằng: “Thưa mọi người, mùa giải 2022/23 sẽ là mùa giải chúng ta mạnh hơn nhiều. Chúng ta phải kiên nhẫn. Chúng ta sẽ không thể ngay lập tức có được mọi thứ mà cần quá trình. Chúng ta cần những quyết định đúng đắn, cần phải thật bản lĩnh, chúng ta sẽ phải đối diện những khó khăn với cầu thủ, người đại diện,… Nhưng chúng ta đã có kế hoạch”, Edu chia sẻ trên The Athletic.

Arsenal đã sẵn sàng với dàn pháo binh thiện chiến 2
Mikel Arteta đang dẫn dắt Arsenal đi đúng hướng với kế hoạch của mình. Ảnh: Getty Images

Để rồi, phong độ ấn tượng trong giai đoạn tiền mùa giải 2022/2023 là một chỉ dấu cho thấy tập thể trẻ trung ấy đang rất ăn khớp và hiểu ý nhau. Thứ quan trọng nhất trong các trận giao hữu trước mùa giải không phải kết quả mà chính là màn trình diễn. Và nhìn màn trình diễn của thầy trò Mikel Arteta ở những trận đấu diễn ra thời gian qua có thể thấy họ đang đi đúng con đường của mình, một con đường mà ban đầu có những chông gai nhưng lúc này đang dần nhìn thấy cầu vồng.

Arsenal đang rất sẵn sàng cho mùa giải mới với một dàn pháo binh trẻ và thiện chiến. Họ đã có một lối chơi với triết lý rõ ràng, điều mà bất cứ đội bóng nào muốn trở thành một nhà chinh phục đều cần phải có. Lúc này điều cần thiết là lựa chọn vào dàn pháo binh đó những con người thực sự phù hợp với triết lý, mục đích sử dụng để cùng nhau chinh chiến cả một mùa giải dài với nhiều đấu trường (chưa kể nhiều cầu thủ sẽ tham dự World Cup vào cuối năm). Gabriel Jesus hay Zinchenko là những ví dụ tiêu biểu. Sự hòa nhập nhanh chóng của cả 2 với Arsenal không chỉ xuất phát từ việc họ là những cầu thủ có trình độ mà còn bởi Arteta hiểu họ, biết họ có thể phù hợp trong hệ thống của mình ra sao đồng thời biết làm thế nào để phát huy những phẩm chất của họ.

Tất nhiên, mùa giải còn chưa bắt đầu và trong bóng đá luôn có rất nhiều biến số. Nhưng khi nhìn một tập thể mà chúng ta thấy ở đó niềm hy vọng, đó chính là chỉ dấu của sự phát triển.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow