Ange Postecoglou và màn thay đổi người xoay chuyển thế trận

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 22/10/2024 11:23(GMT+7)

Zalo

Phút thứ 30 của trận đấu giữa Tottenham Hotspur và West Ham United vào chiều thứ Bảy, đám đông cổ động viên của Tottenham đã bắt đầu cảm thấy lo lắng.

thumb bai TDP
 

Thời điểm đó, West Ham đang dẫn trước 1-0 và tiếng than thở đầy thất vọng lại vang lên mỗi khi Tottenham bỏ lỡ cơ hội. Tottenham đã thực hiện 12 quả đá phạt góc — số lượng phạt góc nhiều hơn bất kỳ đội nào khác trong hiệp 1 của một trận đấu tại Premier League mùa này. Tuy nhiên, họ không thực sự tạo ra mối đe dọa với khung thành của đối thủ ở những tình huống đó.

Trong tình huống Destiny Udogie đã có tình huống thoát xuống ở bên cánh trái và tạt bóng vào trong vòng cấm, Brennan Johnson được trao một cơ hội ngon ăn để ghi bàn. Nhưng thay vì đánh đầu chính xác vào lưới, quả bóng lại đập vào vai của Johnson và đi chệch cột dọc.

Các khán giả của Tottenham đã chờ đợi 2 tuần để xem đội bóng của Ange Postecoglou sẽ phản ứng thế nào sau trận thua nặng nề trước Brighton & Hove Albion trước đợt FIFA Days tháng 10 - trận đấu mà Tottenham đã để thủng lưới 3 bàn chỉ trong 20 phút đầu hiệp 2. Postecoglou cho biết trận thua đó là một “bài học quý giá” về tầm quan trọng của việc “phải luôn kiên định với những nguyên tắc cốt lõi trong lối chơi bất kể tình huống có khó khăn đến như thế nào". Tuy nhiên trong ngày Premier League trở lại, họ lại để thủng lưới trước và buộc phải rơi vào thế bám đuổi đối thủ.

Cú sút rất căng của Dejan Kulusevski ở 10 phút cuối hiệp 1 đã giúp Tottenham có được bàn gỡ hoà trước West Ham. Nhưng trên thực tế, đá ở sân nhà và trong một trận derby London thì bạn còn nhiều việc hơn phải làm. Vậy làm thế nào để Tottenham có thể giành chiến thắng 4-1 dễ dàng đến như vậy trong hiệp 2?

Câu trả lời nằm ở sự thay đổi táo bạo vào giờ nghỉ giải lao của HLV Ange Postecoglou.

James Maddison là một trong những cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình của Tottenham. Cầu thủ sinh năm 1996 có nhãn quan và khả năng chuyền bóng rất tuyệt vời để phá vỡ hàng phòng ngự chơi lùi sâu của đối thủ. Đã có những thời điểm trong hiệp một, toàn bộ các hậu vệ và tiền vệ của West Ham đều co cụm ở gần khu vực vòng cấm. Những pha di chuyển rộng và sự kết hợp giữa Maddison cùng với Udogie và Son Heung-min đã gây ra không ít khó khăn cho hệ thống phòng ngự của West Ham. Nếu nhìn lại vào bàn thắng gỡ hoà của Kulusevski, chính James Maddison là người đã dẫn bóng từ giữa sân đến gần khu vực vòng cấm để đưa trái bóng lại cho tiền đạo chạy cánh người Thụy Điển xử lý và dứt điểm.

dl
 

Tuy nhiên, ở ngay đầu hiệp 2, James Maddison đã bị thay ra để nhường chỗ cho Pape Matar Sarr - một lượt thay đổi người có thể nói đã xoay chuyển hoàn toàn các vận hành hệ thống tiền vệ của Tottenham ở hiệp 2. James Maddison chơi không tệ ở hiệp 1 và nhiều khả năng phương án thay thế được đưa ra do anh đã có dấu hiệu bị đau sau những pha va chạm. Tuy nhiên việc tung Pape Matar Sarr vào sân cũng giúp Tottenham có được một mẫu tiền vệ có nhiều sức mạnh hơn ở khu vực tuyến giữa. 

Việc thay người của HLV Ange Postecoglou thực sự là một màn đánh cược mang lại kết quả hoàn hảo khi Tottenham đã xé toang hàng phòng ngự West Ham bằng việc ghi 3 bàn thắng chỉ trong 7 phút của hiệp 2. Ange Postecoglou giải thích sau trận đấu rằng khả năng sắm vai "máy chạy" của Pape Matar Sarr là yếu tố then chốt giúp Tottenham chiếm được lợi thế trong hiệp 2.

“Khi bạn nhìn vào hàng tiền vệ của West Ham, họ có những cầu thủ như (Tomas) Soucek - một cầu thủ có thể hình to lớn và mạnh mẽ, cùng với đó (Lucas) Paqueta và (Guido) Rodriguez - những người có kỹ thuật khá tốt,” Postecoglou chia sẻ. “Bạn cần phải có cầu thủ có thể thắng được trong cuộc chiến tay đôi với những cầu thủ kể trên. Trong trường hợp tuyến tiền vệ của West Ham có thể đưa bóng đến các cầu thủ tuyến trên trong tầm kiểm soát, họ sẽ thực sự trở thành mối nguy hiểm vì cả ba đều rất nhanh nhẹn và năng động.

“Chúng tôi cần ngăn chặn kế hoạch đó từ trong trứng nước và tôi nghĩ chúng tôi đã làm rất tốt nhiệm vụ này. Tôi đã nói rằng lúc đầu trận rằng cuộc đấu ngày hôm nay sẽ diễn ra như một cuộc đối đầu tay đôi, nhưng tôi nghĩ Tottenham đã duy trì tốt cường độ thi đấu và cuối cùng đã phá vỡ được sự kháng cự của West Ham.”

Nếu bạn so sánh bản đồ chạm bóng của Maddison và Sarr, chúng ta có thể thấy được một điểm rất đặc biệt là Pape Matar Sarr được bố trí ở vị trí thấp hơn rất nhiều so với Maddison. Sarr đã mang lại khả năng phòng thủ tốt hơn cho Tottenham trong trường hợp West Ham giành lại bóng và cố gắng phản công thông qua bộ 3 bao gồm Mohammed Kudus, Jarrod Bowen và Michail Antonio.

a1
Bản đồ chạm bóng của James Maddison trong cuộc đối đầu với West Ham

Mặc dù Sarr được bố trí ở vị trí sâu hơn với nhiệm vụ chính là phòng ngự và hỗ trợ đồng đội trong trường hợp West Ham phản công, nhưng điều đó không ngăn cản cầu thủ này đóng góp quan trọng vào mặt trận tấn công của Spurs. Sarr đã di chuyển ra biên và chuyền bóng cho Son trước khi Bissouma ghi bàn giúp Tottenham nâng tỉ số lên 2-1. Sau đó Sarr tiếp tục thực hiện một pha chọc khe tuyệt vời để kiến tạo cho ngôi sao người Hàn Quốc ghi bàn thứ tư - bàn thắng ấn định tỉ số 4-1 cho Tottenham.

a2
Bản đồ chạm bóng của Pape Sarr trong cuộc đối đầu với West Ham

Điều thú vị là Postecoglou cũng đã dành lời khen cho cả Dejan Kulusevski và Brennan Johnson vì những nỗ lực của họ khi không có bóng. Nghe có vẻ là một thứ khá sáo rỗng khi nói rằng bạn cần phải làm việc chăm chỉ hơn và chiến đấu nhiều hơn đối thủ thì mới có hy vọng giành chiến thắng. Nhưng rõ ràng nhìn vào thực tế, nỗ lực hỗ trợ đồng đội của 2 cầu thủ kể trên đã giúp ích rất nhiều để Tottenham hướng đến chiến thắng ở hiệp 2.

“Tôi đã nói với các cầu thủ của mình rằng: tôi biết Brennan Johnson không ghi bàn hôm nay, nhưng tôi nghĩ đó là màn trình diễn hay nhất của cậu ấy cho Tottenham. Cậu ấy đã hoạt động rất nhiều để hỗ trợ Pedro (Porro) và giúp đỡ đội bóng nhiều hơn trong vai trò phòng ngự. Nhưng đồng thời Johnson vẫn là một mối đe dọa tấn công khi Tottenham triển khai tấn công ở đầu bên kia sân” Postecoglou nói.

Trong trận thua trước Brighton, Postecoglou đã bị chỉ trích vì thực hiện các sự thay đổi quá muộn màng. Ông đợi đến phút 80 mới ra quyết định thay người. Việc rút Maddison ra khỏi sân sớm, dù anh là một trong những ngôi sao của Tottenham, có thể đã dẫn đến kết quả không tốt cho đội chủ nhà. Nếu West Ham chủ động chơi lùi sâu, phòng ngự kín kẽ thì Tottenham rất cần đến khả năng và kỹ năng của Maddison trong việc phá vỡ hàng thủ đối phương. Thiếu vắng Maddison trong tình huống như vậy có thể khiến Tottenham gặp khó khăn hơn trong việc tìm đường vào khung thành của đối thủ.

dl
 

Thêm vào đó việc thay Maddison ra sớm không chỉ mang rủi ro về mặt chiến thuật mà còn có thể làm tổn thương tâm lý của cầu thủ người Anh. Sau khi không được cho vào danh sách rút gọn 26 cầu thủ của đội tuyển Anh tham dự Euro 2024, sự tự tin của Maddison đã bị ảnh hưởng tương đối nhiều. Do đó, việc rút anh khỏi sân sớm có thể khiến cầu thủ này cảm thấy thất vọng hoặc mất niềm tin vào chính mình, đặc biệt là khi anh đang cố gắng lấy lại phong độ và tâm lý tốt.

Nhưng Postecoglou đã phát hiện ra một điểm yếu trong đội hình của mình và khắc phục nó rất tốt. Bản thân James Maddison chắc chắn sẽ chấp nhận rằng quyết định thay người của huấn luyện viên trưởng đã có lợi cho đội bóng vì nó giúp họ đạt được kết quả cuối cùng là chiến thắng.

Trong tương lai, việc thay người tương tự có thể được xem là một khoảnh khắc Maddison truyền lại ngọn đuốc dẫn dắt hàng công của Tottenham cho một đồng đội khác. Kulusevski có thể coi là cầu thủ xuất sắc nhất của Tottenham mùa này. Việc chuyển sang vai trò tiền vệ tấn công - vị trí mà cầu thủ người Thụy Điển ưa thích thay vì chơi ở cánh đã cho phép anh thể hiện tất cả những phẩm chất mà mình sở hữu. Cú sút gọn gàng của tuyển thủ Thụy Điển từ rìa vòng cấm là một pha kết thúc tuyệt vời. Và tất nhiên cũng phải nói đến một đường thả bóng giật ngược hướng di chuyển rất thông minh cho Son Heung-min trong tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 3 của Tottenham - pha bóng mà Jean-Clair Tobido đá phản lưới nhà.

dl
 

12 tháng trước, Tottenham là đội bóng chơi xoay quanh Maddison. Anh là người đã kế thừa chiếc áo số 10 từ Harry Kane và nhanh chóng trở thành một nhân vật chủ chốt trong phòng thay đồ. Anh cũng là người sắm vai điều tiết nhịp độ trận đấu của Tottenham và góp dấu giày vào 8 bàn thắng trong 11 trận đầu tiên của mùa giải 2023/24 của Tottenham.

Tuy nhiên, có cảm giác như Kulusevski ở thời điểm này mới là nhân vật chính và phần còn lại của đội bóng đang được thiết lập để tối đa hóa điểm mạnh của cầu thủ người Thụy Điển.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Arsenal đang tìm kiếm sự hoàn hảo nhưng họ lại hay mắc "lỗi nhỏ"

Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều để thu hẹp những "khoảng cách nhỏ" mà Mikel Arteta và các cầu thủ của ông thường nhắc đến, Arsenal vẫn tiếp tục biết cách tự làm khó mình. Hai pha chuyền về thiếu lực trong trận đấu với Bournemouth đã định đoạt số phận của họ vào đêm thứ Bảy.

Arne Slot đang khởi đầu như mơ tại Liverpool - Lý do là gì?

Arne Slot đang có một sự khởi đầu không thể tốt hơn trên chiếc ghế HLV trưởng của Liverpool. Trên thực tế, chưa từng có một vị HLV nào của The Reds tạo ra được sự khởi đầu tốt như ông. Đoàn quân của chiến lược gia người Hà Lan đã giành 9 chiến thắng sau 10 trận đã chơi trên mọi đấu trường – trong lịch sử CLB này, Slot chính là nhà cầm quân có chuỗi 10 trận khởi đầu đạt thành tích tốt nhất.

X
top-arrow