Ai sẽ là người hùng từ trên trời rơi xuống của Real Madrid tại Wembley?

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 01/06/2024 17:34(GMT+7)

Zalo

“Theo tôi, có 2 loại HLV bóng đá. Loại thứ nhất: Cố gắng không làm gì phức tạp. Loại thứ 2, cố gắng làm rất nhiều và vì thế cũng gây hại nhiều. Tôi nghĩ mình là loại thứ nhất”, Carlo Ancelotti đã nói như thế hơn 1 tháng trước. “Trận đấu là của các cầu thủ. Bạn có thể đưa ra chỉ dẫn và chiến lược, thuyết phục họ làm điều đúng đắn. Nhưng thứ quyết định thành bại là chất lượng và sự cam kết của các cầu thủ”.

Untitled-1
 

Không dễ để phân tích tại sao Real Madrid luôn chiến thắng ở Champions League, nhưng chúng ta sẽ thử sử dụng các công cụ của Opta để lý giải điều đó dưới góc độ số liệu.

Thống kê từ Opta cho biết, kể từ mùa 2010/11 Real Madrid đã trải qua cả thảy 25 trận đấu thuộc các vòng knock-out Champions League tạo ra ít bàn thắng kỳ vọng (xG) hơn so với đối thủ. Nhưng 25 trận ấy, Real Madrid thắng tới 10, hòa 6, chỉ thua 9.

Tức, Real Madrid là một đội bóng CÓ KHẢ NĂNG thắng các trận đấu mà họ “đáng lẽ” phải thua. Nếu xảy ra chỉ 1 vài lần thì có thể gọi là MAY MẮN, nhưng diễn ra hàng chục lần thì đó là đẳng cấp, là bản lĩnh. Như một thói quen!

Tỷ lệ thua chỉ 36% trong những trận đấu kiểu như trên của Real Madrid là thấp hơn rất-rất nhiều so với các CLB hàng đầu khác của châu Âu trong cùng quãng thời gian. Để tiện so sánh, thống kê tương ứng ở Barcelona là 64.3% thua, ở Bayern là 53%, ở PSG là 71.4%, ở Atletico là 48%, ở Man City là 57%.

Vẫn thống kê từ Opta, chúng ta biết được rằng: Real Madrid là đội có hiệu suất chuyển hóa cơ hội LỚN thành bàn ở vòng knock-out Champions League tốt hơn bất kỳ đối thủ nào. Cụ thể 56%, vượt xa so với đội tốt thứ 2 ở khía cạnh này, là Bayern 43%.

  

a1
 

Với một tập thể gần như xuyên suốt cả mùa bóng đá với mô hình KHÔNG TRUNG PHONG như Real Madrid (dù trên lý thuyết là 4-4-2 kim cương), thì việc đội bóng của Carlo Ancelotti tiến tới trận chung kết Champions League mà không góp một cầu thủ nào trong Top danh sách Vua Phá Lưới giải đấu là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tính đến thời điểm này, cầu thủ “nổ” nhiều nhất cho Real ở Champions League 2023/24 là Rodrygo, Vinicius và Joselu, cùng thành tích 5 bàn. Tiếp theo là Bellingham với 4 pha lập công. Ibrahim Diaz có 2 bàn thắng. 3 cầu thủ khác, Ceballos, Nico Paz và Valverde, mỗi người 1 bàn.

Nhưng “ghi bàn” rõ ràng chưa bao giờ là một vấn đề đối với Real-Ancelotti. Chúng ta đang nói về một đội bóng bất bại, đã ghi bàn trong mọi trận đấu đã qua tại Champions League League,  đã phá lưới Man City 4 bàn, Bayern 4 bàn ở các lượt trận tứ kết và bán kết. 

Chúng ta đang nói về một đội bóng với ADN Champions League LUÔN chảy rần rật trong huyết quản, nhờ đó có thể giúp họ tạo ra sự khác biệt trong những khoảnh khắc quyết định, bởi những người hùng từ trên trời rơi xuống. 

Cách Real Madrid vượt qua Bayern ở bán kết lượt về Champions league mùa này là minh chứng sống động. Họ bị dẫn đến phút 87, và cầu thủ vào sân thay người Joselu ghi liền 2 bàn trong các phút 88 và 90 giúp đoàn quân của Ancelotti thắng ngược 2-1, giành vé dự chung kết.

Real Madrid phiên bản Champions League 2023/24 tạo ra một cảm giác khá tương đồng với nhà vô địch giải đấu năm 2021 – Chelsea. Mùa đó The Blues của Thomas Tuchel đăng quang với danh sách ghi bàn gồm 11 cầu thủ, nhiều nhất là Olivier Giroud với 6 bàn, dù anh không phải là lựa chọn đá chính thường xuyên. Tiếp theo là những Timo Werner với 4 bàn, Christian Pulisic, Mason Mount, Hudson-Odoi, Hakim Ziyech mỗi người 2 bàn. 

Và người hùng của Chelsea trong trận chung kết với bàn thắng quyết định hạ gục Man City - Pep Guardiola là Kai Havertz. 11 trận ra sân tại Champions League trước chung kết, Kai không một lần “nổ súng”. Và trận đấu cuối cùng anh ghi bàn làm nên lịch sử.

So với Chelsea 2021, Real Madrid 2024 thậm chí còn sở hữu những “hỏa lực ẩn” tiềm năng hơn nhiều. Đó có thể là Bellingham, là Joselu, là Diaz, là Valverde bên cạnh 2 cái tên thường xuyên được xếp đá cao nhất là Rodrygo và Vinicius.

Untitled-1
 

Tới đây, chúng ta cùng nhau nhìn lại 5 chức vô địch Champions League gần nhất, để thấy rằng: tiền đạo sát thủ mà Real Madrid sở hữu trong đội hình, hiếm khi đóng vai trò quan trọng nhất làm nên chiến thắng ở chung kết.

Champions League 2013/14, Real Madrid vô địch với chủ công Cristiano Ronaldo giành ngôi Vua Phá lưới cùng kỷ lục vô tiền khoáng hậu 17 bàn thắng. Nhưng trong trận chung kết thắng Atletico Madrid 4-1 sau hiệp phụ, CR7 chỉ sắm vai phụ. Anh cũng ghi bàn, nhưng là bàn chốt hạ ở chấm phạt đền. 

Người hùng làm nên bước ngoặt trận chung kết là Sergio Ramos, với cú đánh đầu thành bàn ở những giây bù giờ cuối cùng 2 hiệp chính, trước khi Bale và Marcelo thay nhau “đồ sát” một Atletico kiệt quệ trí lực trong hiệp phụ.

Chung kết Champions League 2015/16, Ronaldo tiếp tục là vua phá lưới giải đấu với 16 bàn thắng. Nhưng người ghi bàn trong trận chung kết, vẫn trước đối thủ Atletico là Ramos. Dấu ấn lớn nhất của sát thủ CR7 là pha thực hiện luân lưu quyết định giúp Real Madrid giành Cúp.

Chung kết Champions League 2016/17, Ronaldo thêm một lần nữa là vua phá lưới giải, dù mùa này anh “chỉ” ghi 12 bàn. Và đây chính là trận chung kết Champions duy nhất của Real trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, chủ công ghi bàn của đội là cầu thủ xuất sắc nhất. Trong thắng lợi 4-1 trước Juventus, CR7 có cho riêng mình một cú đúp lập công, bàn mở tỉ số và bàn nâng tỉ số lên 3-1.

Tiếp tục, chung kết Champions League 2018, Vua phá lưới vẫn là người-mà-chúng-ta-biết là ai Ronaldo, với 15 bàn. Nhưng trong thắng lợi 3-1 trước Liverpool, tác giả các bàn thắng của Real Madrid là Karim Benzema (mở tỉ số) và Gareth Bale (cú đúp). Mùa đó, Bale không đá chính một trận knock-out Champions League nào và trận chung kết anh chỉ được Zidane tung vào sân ở phút 61, nhưng ghi liền 2 bàn.

Mới nhất, chung kết Champions League 2021/22, Vua phá lưới của giải đấu vẫn là 1 cầu thủ Real Madrid – Benzema, tác giả của 15 bàn thắng, rất nhiều pha lập công trong số đó của anh giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha từ cõi chết trở về, gần như cải tử hoàn sinh. Nhưng trong trận chung kết thắng Liverpool 1-0, người ghi bàn duy nhất là Vinicius.

dl
 

Liệt kê chi tiết ra như vậy là để khẳng định: một sát thủ ghi bàn đóng vai trò rất quan trọng giúp Real Madrid vượt qua những thách thức trên hành trình vào chung kết Champions League. Nhưng ở chung kết, anh ra hiếm khi là nhân vật “verdette” của đội.

Không chỉ Real Madrid, chúng ta có thể lấy ngay ví dụ là Man City vô địch Champions League mùa trước với chủ công Erling Haaland, ghi 12 bàn, giành ngôi vua phá lưới giải đấu. Nhưng người hùng trận chung kết là tiền vệ Rodri.

Nhưng lịch sử cho thấy, Real Madrid hiếm khi cần tới màn trình diễn cá nhân của một chủ công “sát thủ” để có thể thắng một trận chung kết Champions League. 

Không Ronaldo đã có Ramos, Marcelo, Bale. Không Benzema đã có Vinicius. Chưa có Mbappe ở chung kết Wembley, thì vẫn còn đó những Bellingham, Vini, Rodrygo, Valverde, Joselu… sẵn sàng lên tiếng.

“Bóng đá Champions League là một trò chơi đơn giản. 22 người đàn ông đuổi theo một quả bóng. Và cuối cùng, Real Madrid – bằng cách nào đó – luôn giành chiến thắng”.

Điều đó đã đúng trong quá khứ. Và rất có thể sẽ tiếp tục trong trận chung kết tại Wembley rạng sáng mai!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đằng sau sự bạc nhược của ĐT Anh tại Euro 2024

ĐT Anh có được 4 điểm sau 2 trận đấu đầu tiên tại vòng bảng Euro 2024. Đó là một kết quả chấp nhận được về mặt điểm số, nhưng lại quá tệ nếu xét trên phương diện bóng đá thuần túy. Trận hòa 1-1 mới đây của Anh trước Đan Mạch được truyền thông quốc tế mô tả là tệ chẳng khác gì một thất bại.

X
top-arrow