AC Monza: Kevin-Prince, Mario và ngài cựu Thủ tướng đã trở lại

Tác giả CG - Thứ Năm 25/02/2021 17:39(GMT+7)

Zalo

Ông Silvio Berlusconi mua AC Milan 35 năm trước và biến họ trở thành một siêu cường của bóng đá châu Âu. Hiện tại, ông là chủ sở hữu của AC Monza - một CLB nhỏ đang hướng tới việc lên chơi tại Serie A lần đầu tiên trong lịch sử của họ.

AC Monza Kevin-Prince, Mario và ngài cựu Thủ tướng đã trở lại hình ảnh
 
Giữa tháng 9 năm 2018, Silvio Berlusconi đang ăn trưa ở Arcore - vùng đô thị cách Milan 12 dặm. Người đàn ông đã ngoài 80 tuổi này khi đó đang rời xa bóng đá hơn 12 tháng sau khi bán AC Milan cho các nhà đầu tư Trung Quốc với giá 740 triệu euro, qua đó chấm dứt 31 mùa giải vinh quang với cương vị chủ tịch Rossoneri. Thời điểm ấy, tưởng như người 3 lần làm Thủ tướng Italy và có niềm đam mê mãnh liệt với những bữa tiệc bunga bunga đã nghỉ ngơi.
 
Tuy nhiên, buổi chiều hôm đó có một người đến thăm Berlusconi, đó là Adriano Galliani - cánh tay phải đắc lực và thân tín, cựu Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành AC Milan và hơn cả là một người bạn tốt của cựu Thủ tướng Italy. Trong cuộc trò chuyện, Galliani nhắc đến một vài tin tức nhưng không phải về Milan mà là Monza - CLB mà ông vẫn luôn hâm mộ.
 
“Trong suốt bữa ăn, tôi bảo ông ấy rằng gia đình nhà Colombo đang có ý định bán CLB. Nhưng tôi không nói thêm bất cứ điều gì khác với ông ấy cả. Sau bữa trưa, ông ấy hỏi tất cả những người có mặt ở đó: ‘Mọi người cho ý kiến nếu chúng ta mua Monza?’
 
Họ bảo đồng ý. Ông ấy quay sang tôi và nói: ‘Adriano này, lên đường và vào việc đi’. Cuối ngày hôm đó, tôi đã mua CLB cho ông ấy”, Galliani tiết lộ.
 

TỪ NHỮNG LẦN PHÁ SẢN ĐẾN SỰ XUẤT HIỆN CỦA BERLUSCONI

 
Có lẽ rất nhiều người ngạc nhiên khi Berlusconi lại mua một CLB ở hạng ba của Italy (Serie C) và có lịch sử khiêm tốn. Cách Milan vài dặm về phía đông bắc, Monza chưa bao giờ thi đấu ở hạng đấu cao nhất bóng đá Italy.
 
Với người hâm mộ thể thao ở Italy và thế giới, thành phố nhỏ với khoảng 125.000 người này không gắn liền với bóng đá mà là các đường đua mô tô bởi đó là nơi tổ chức giải Đua xe Công thức 1 Italy. Khoảnh khắc vinh quang nhất của đội bóng đá cũng là khoảnh khắc kỳ lạ nhất: chiến thắng 1-0 trước Wimbledon để giành Anglo-Italian Cup 1976, khi đó chỉ có các CLB bán chuyên được tham dự. Monza vượt qua Scarborough và Stafford Rangers trên đường tới trận chung kết tại sân Sada.
 
I Bagai (Các cậu bé) - biệt danh của Monza - đã tiến sát tới việc giành quyền tham dự Serie A vào năm 1979 (tuy nhiên họ thua Pescara trong trận play-off) và làm bệ phóng cho sự nghiệp của nhiều cầu thủ tài năng trong thập niên 80 như Pierluigi Casiraghi và Luigi Di Biagio.
 
“Monza luôn chỉ thi đấu quanh quẩn Serie C và Serie B - chính sách của họ là trao cho các cầu thủ trẻ nhiều cơ hội hơn”, Anselmo Robbiati - cầu thủ bắt đầu thi đấu cho Monza vào năm 1987 trước khi gia nhập Fiorentina, Napoli và Inter. “Trong những năm đó, Serie A ở khoảng cách xa vì Monza không hướng cho các cầu thủ là họ sẽ lên chơi ở đó. Họ đầu tư vào đội trẻ và bất cứ khi nào một cầu thủ tài năng trưởng thành, họ lại bán cho một CLB lớn”.
 
Patrice Evra đã từng thi đấu 3 trận cho Monza vào năm 1999, tuy nhiên CLB khi đó trải qua giai đoạn khó khăn và 5 năm sau, họ tuyên bố phá sản. Sau khi được mua bởi một tập đoàn - trong đó Clarence Seedorf cũng là thành viên - thảm họa xảy ra sau khi đội bóng thuộc về tay của doanh nhân người Anh Anthony Armstrong-Emery. Các cầu thủ bị nợ lương khi công ty của ông Amstrong-Emery bị phá sản sau một tranh chấp dẫn đến việc ông bị cấm điều hành doanh nghiệp trong 14 năm. Doanh nhân Dennis Bingham mua Monza nhưng chưa đầy 1 tháng ông bán lại cho một tập đoàn Italy. Đội lại tuyên bố phá sản vào mùa hè 2015 và được gia đình nhà Colombo mua lại trong một cuộc đấu giá.
 
“Tôi rất tiếc khi thấy Monza trải qua những hoàn cảnh như thế”, Robbiati thở dài. Hoàn cảnh của Monza trở nên tồi tệ trước khi xuất hiện dấu hiệu khởi sắc: họ xuống Serie D nhưng trở lại hạng ba 1 năm trước khi Berlusconi mua lại. 

AC Monza Kevin-Prince, Mario và ngài cựu Thủ tướng đã trở lại hình ảnh
 
Có thể nói Berlusconi rất được các cổ động viên Milan kính trọng trong suốt triều đại kéo dài ở sân San Siro, ông giúp Rossoneri giành 8 chức vô địch quốc gia và 5 Champions League. Bên cạnh đó, điều này làm bệ phóng giúp ông trở thành Thủ tướng Italy trong 3 giai đoạn (1994 - 1995; 2001 - 2006; 2008 - 2011). Tuy nhiên những tranh cãi luôn đi cùng Berlusconi. Ông bị cấm giữ các chức vụ nhà nước trong 2 năm vì bị kết tội trốn thuế, không lâu sau khi ông bị kết tội mua dâm một cô gái Morocco dưới tuổi vị thành niên. Những bữa tiệc bunga bunga thác loạn của ông không kém phần tai tiếng.
 
Đầu năm 2018, vài tháng sau khi bán Milan, đường chính trị của Berlusconi lại gặp trắc trở khi đảng Forza Italia của ông thất thế trong cuộc bầu cử quốc gia. Ông nói: “Có lẽ bây giờ tôi sẽ phải quay trở lại với Milan. Các phân tích viên chính trị có thể thấy mối liên kết giữa kết quả bầu cử nghèo nàn của Forza Italia và việc bán CLB”. Nhưng thay vào đó, ông mua Monza.
 
Trong suốt những năm cuối cùng ở Milan, Berlusconi thiếu tiền để giúp Milan cạnh tranh ở nhóm đầu: Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva đều bị bán cho Paris Saint-Germain và trong 4 mùa giải cuối Berlusconi sở hữu, không mùa nào Rossoneri kết thúc cao hơn vị trí thứ 6. Tại Monza, tiền của ông có thể phát huy tác dụng hơn.
 
Ông có mục tiêu rất tham vọng: đưa Monza từ Serie C lên Serie A lần đầu tiên trong lịch sử CLB. Không ngạc nhiên khi Berlusconi có những ý tưởng cụ thể với những kế hoạch của mình.
 
“Đó sẽ là một đội bóng trẻ, gồm toàn cầu thủ Italy”, ông phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên. “Họ sẽ phải cắt tóc theo yêu cầu - chúng tôi đã tìm thấy một thợ cắt tóc ở Monza, anh nói họ sẽ được cắt tóc miễn phí. Họ sẽ không được để râu, không được xăm mình và sẽ không được đeo khuyên tai.
 
Họ sẽ là ví dụ về vẻ đẹp và sự công bằng trên sân cỏ, họ sẽ xin lỗi đối thủ khi phạm lỗi, họ sẽ đối xử với trọng tài như một quý ông. Nếu họ được đề nghị ký tặng, họ sẽ viết cả tên một cách cẩn thận chứ không phải chỉ ký nguệch ngoạc và họ sẽ ăn mặc lịch sự mỗi khi ra ngoài. Tôi muốn tạo ra sự khác biệt trong bóng đá hiện đại”.
 
Ông cũng nói chuyện với các cầu thủ trong phòng thay đồ, điều đó làm nổi bật lên sự gần gũi ấm áp của Berlusconi. Ông tuyên bố: “Những người tin tưởng sẽ giành chiến thắng. Vì thế các cậu hãy có niềm tin khi bước vào sân và giành chiến thắng với ít nhất 3 bàn”.
 
Galliani lập tức được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành. “Tôi luôn là một người của Monza - tôi chỉ được cho mượn ở Milan trong 31 năm thôi”, người trợ lý thân tín của Berlusconi cười.

AC Monza Kevin-Prince, Mario và ngài cựu Thủ tướng đã trở lại hình ảnh
Berlusconi và Galliani là cặp bài trùng từ lâu
 
1 tháng sau khi Monza sống dưới triều đại mới mà chưa có chiến thắng nào, Cristian Brocchi được bổ nhiệm làm HLV trưởng. Chiến lược gia 45 tuổi từng có 3 giai đoạn là cầu thủ của AC Milan, sau đó huấn luyện đội trẻ trước khi làm HLV trưởng đội một vào năm 2016. Ông dẫn dắt Rossoneri trong 7 trận cuối cùng của mùa giải sau khi HLV Sinisa Mihajlovic bị sa thải.
 
Chiến lược gia Italy chia sẻ với FourFourTwo: “Monza cần một HLV trưởng có thể chơi thứ bóng đá mà họ biết và mong muốn, chính vì thế họ chọn tôi. Họ biết tôi cả trong cuộc sống lẫn công việc và những ý tưởng bóng đá. Từ ban đầu, dự án này là đội bóng hướng tới Serie A. ‘Tiến sĩ’ Galliani yêu Monza. Ông là cổ động viên CLB từ khi mới 5 tuổi - mẹ ông thường đưa ông tới xem các trận đấu. Thời điểm đầu, đội bóng xếp thứ 10 hay 11 ở Serie C. Họ nói: ‘Chúng ta cần lên Serie B trong năm nay hoặc tệ nhất thì là năm tới, sau đó năm tiếp theo chúng ta cần lên Serie A’”.
 
Trong suốt mùa giải đầu tiên (2018/2019), Monza từ vị trí nửa dưới bảng xếp hạng đã leo lên thứ 5. Đáng chú ý, Galliani đã thực hiện tới 30 thương vụ chuyển nhượng trong tháng 1 - gồm 16 tân binh và 14 người ra đi - để cải tổ đội hình. 
 
Mùa trước, với sự xuất hiện của Gabriel Paletta (cựu hậu vệ Milan và Liverpool) và Giuseppe Bellusci (cựu cầu thủ Leeds), Monza đã dẫn đầu bảng xếp hạng Serie C, bỏ cách đối thủ bám đuổi 16 điểm vào thời điểm cuối tháng 2 khi COVID-19 bắt đầu hoành hành. I Bagai thống trị tuyệt đối khi chỉ thua 2 trận trong 27 trận và sau đó được tự động thăng hạng khi mùa giải Serie C bị chính thức dừng lại. “Lời ngợi ca xin dành cho toàn bộ các cầu thủ, HLV và các giám đốc - và một chút cho tôi nữa”, Berlusconi phát biểu sau khi Monza thăng hạng.
 

NHỮNG NGÔI SAO Ở MONZA

 
Sau khi chính thức lên Serie B, AC Monza quyết tâm tiến xa ở mùa giải 2020/2021. Điều đó có nghĩa là họ phải nghĩ lớn. Galliani đã có gắng thuyết phục Kaka trở lại sân cỏ và thậm chí còn đưa ra lời đề nghị Ibrahimovic sau khi tiền đạo Thụy Điển chia tay LA Galaxy. Ông từng thuyết phục thành công Ibra gia nhập Milan vào năm 2010, nhưng lần này nhiệm vụ quá lớn bởi tiền đạo Thụy Điển muốn trở lại San Siro.
 
Ngay khi mùa giải Serie B vừa khởi tranh, Monza đã hoàn tất một bản hợp đồng quan trọng của họ: Kevin-Prince Boateng - cựu cầu thủ Barcelona, Tottenham, Portsmouth và tất nhiên cả Milan nữa. Mùa giải trước, cầu thủ 33 tuổi khoác áo Fiorentina và Besiktas.
 
“Berlusconi thuyết phục tôi ký hợp đồng thế nào á? Ông ấy gọi điện cho tôi và nói: ‘Con trai, về nhà thôi’. Không cần quá nhiều lời”, cựu tuyển thủ Ghana tiết lộ. Vấn đề là ai cũng biết Boateng có rất nhiều hình xăm, có râu và không phải cầu thủ trẻ hay người Italy như những yêu cầu mà Berlusconi tiết lộ trong cuộc họp báo đầu tiên.
 
“Tôi muốn một đội bóng chỉ toàn người Italy, nhưng sau đó Galliani nhắc tôi nhớ về 3 cầu thủ Hà Lan ở Milan”, ông nói, ý muốn nhắc đến bộ ba Marco van Basten, Ruud Gullit và Frank Rijkaard.

AC Monza Kevin-Prince, Mario và ngài cựu Thủ tướng đã trở lại hình ảnh
 
Trong số 13 tân binh, Berlusconi đã chi ra 4 triệu euro để mua Mirko Maric từ Osijek, đồng thời Monza cũng mua Carlos Augusto từ Corinthians và Christian Gytkjaer - mùa trước là vua phá lưới giải VĐQG Ba Lan với 24 pha lập công.
 
“Silvio đã trở thành một cổ động viên Monza như tôi”, Galliani mỉm cười. “Mỗi ngày ông đều gọi điện hỏi tôi xem có thông tin gì mới không. Thực sự lần gần nhất tôi nghĩ ông ấy định khiển trách, tôi sợ là mình đã tiêu nhiều tiền quá. Nhưng thay vào đó, ông hỏi: ‘Adriano này, chúng ta có thể làm gì nữa để bổ sung sức mạnh?’”.
 
Với rất nhiều thay đổi trong đội hình, phải mất một thời gian để Monza ổn định ở Serie B. Họ hòa 3 trận đầu tiên và thua ở trận thứ tư, không lâu sau Berlusconi phải nhập viện vì COVID-19. Sau đó tỷ phú 84 tuổi khỏi bệnh và CLB cũng sớm tìm được quỹ đạo đúng đắn: Boateng ghi bàn trong chiến thắng trước Cittadella, xác lập chuỗi trận ấn tượng khi Monza chỉ thua 2 lần trong 15 đấu, qua đó giúp họ vươn lên thứ hai bảng xếp hạng vào cuối tháng 1. Vị trí này sẽ được thăng hạng trực tiếp lên Serie A.
 
Trong chiến thắng 3-0 trước Salernitana, có một gương mặt quen thuộc hiện diện trên bảng tỷ số. Mario Balotelli là cầu thủ tự do sau một mùa giải thảm họa với đội bóng quê hương Brescia: anh bị chấm dứt hợp đồng sau khi liên tục bỏ tập và mâu thuẫn với ông chủ Massimo Cellino. Balotelli đã được Vasco da Gama và thậm chí cả Barnsley của Championship liên hệ, nhưng cuối cùng Monza mới là đội có được chữ ký tiền đạo Italy.

AC Monza Kevin-Prince, Mario và ngài cựu Thủ tướng đã trở lại hình ảnh
 
Giống Boateng, tiền đạo 30 tuổi đã từng thi đấu dưới sự dẫn dắt của Brocchi ở Milan. Balotelli chỉ cần 4 phút để có bàn thắng đầu tiên, một cú dứt điểm ở khoảng cách gần để mở tỷ số trước Salernitana - lúc đó là đội dẫn đầu bảng xếp hạng. Sau đó, chấn thương khiến anh phải ngồi ngoài trong 1 tháng. Song, sự hòa nhập nhanh chóng của Balotelli mang đến nhiều hy vọng rằng 2 ngôi sao của Monza có thể đóng vai trò quan trọng trong lượt về của mùa giải. Thực tế đó là điều có căn cứ bởi Boateng là Cầu thủ xuất sắc nhất Serie B trong tháng 12.
 
Có nhiều cựu nhân vật của Milan tại Monza, không bất ngờ khi người người hâm mộ Rossoneri cũng chú ý tới đội bóng này. Đầu tháng 9 năm ngoái, Monza đã tới San Siro đá giao hữu với Milan. Nếu lên hạng, mùa giải tới họ có thể đối đầu với Rossoneri tại Serie A. Với Berlusconi và Galliani, đó sẽ thực sự là khoảnh khắc đáng tự hào. Gần đây Berlusconi chia sẻ: “Có lẽ tôi sẽ không quàng khăn của đội nào cả, trái tim tôi đập nhịp đập của cả 2 CLB”.
 
HLV Brocchi chắc chắn cũng có cảm xúc bồi hồi tương tự. Ông chia sẻ: “Nếu chúng tôi đối đầu Milan mùa giải tới, tôi sẽ rất xúc động vì Milan đã là thứ gì đó trong tôi từ khi tôi mới 9 tuổi. Nhưng điều cảm xúc nhất sẽ là tặng điều gì đó cho thành phố Monza, cho những người hâm mộ đã từng trải qua những mùa giải khó khăn ở Serie D”.
 
Với anh Davide Dell’Anna - cổ động viên trung thành của Monza - chứng kiến CLB mình hâm mộ đối đầu Milan là một trải nghiệm đặc biệt. Anh cho biết: “Trước đây, nếu Monza phải đá sân khách thì tôi thường đi xem Milan. Hầu hết mọi người ở Monza đều cổ vũ Milan hoặc Inter - những năm trước sân vận động của Monza thường chỉ được lấp một nửa số ghế dù khu của ultra thì lúc nào cũng kín. Tôi cổ vũ Monza từ năm mới 10 tuổi và đây là thời điểm hay nhất của đội. Chúng tôi chưa bao giờ lên Serie A, nếu làm được thì đó sẽ là danh hiệu vĩ đại nhất mà chúng tôi từng giành được”.
 
Sau tất cả, dù mọi thứ như thế nào thì ít nhất có một điều chắc chắn: với Silvio Berlusconi, Kevin-Prince Boateng và Mario Balotelli trên con tàu, chuyến hành trình của Monza sẽ không buồn tẻ. Pháo hoa luôn sẵn sàng được bắn lên bầu trời.
 
Lược dịch từ bài viết “Berlusconi, Balotelli and Boateng are back! How Silvio, Mario and Kevin-Prince are aiming for the top again at Monza” trên tạp chí FourFourTwo.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow