AC Milan: Không Ibrahimovic nhưng vẫn mạnh mẽ và tiếp tục tiến hóa

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 16/10/2021 15:00(GMT+7)

Zalo

Đối với tất cả những người quan tâm đến AC Milan, chắc chắn chẳng ai ngờ đến chuyện họ lại có thể được chứng kiến một Rossoneri mạnh mẽ như hiện tại dưới thời Stefano Pioli.

Người tiền nhiệm Marco Giampaolo đã đảm nhận chiếc ghế HLV trưởng của CLB này trong tư cách một ngôi sao mới đang nổi lên trong giới huấn luyện ở Italy, thậm chí từng được chiến lược gia huyền thoại Arrigo Sacchi ca ngợi là “một thiên tài chiến thuật” và “một bậc thầy cầm quân”, nhưng kết cục là đã bị sa thải chỉ sau 7 vòng đấu của Serie A 2019/2020.
 
Trong bối cảnh đó, một HLV tạm quyền cùng một sự nghiệp cầm quân hết sức tầm thường – không danh hiệu, không triết lý – có gì đáng để kỳ vọng cơ chứ? Đặc biệt là khi Pioli cũng chỉ giúp Rossoneri giành được vỏn vẹn 3 chiến thắng kể từ ngày chính thức được bổ nhiệm cho đến thời điểm bước sang năm 2020 – bao gồm trận thua muối mặt với tỷ số 0-5 trước Atalanta.
 
Tuy nhiên, ngay sau đó là một phong độ chỉ phải trải qua vỏn vẹn 2 trận thua trong 21 trận còn lại của Serie A 2019/2020, để rồi mang về cho cá nhân Pioli “phần thưởng” một bản hợp đồng 2 năm. 

AC Milan
 
Nếu cuộc khởi sắc của Rossoneri ở mùa bóng 2019/2020 gắn liền với sự xuất hiện và tỏa sáng của Zlatan Ibrahimovic, khiến họ được “gắn nhãn” một đội bóng do ngôi sao người Thụy Điển “gánh team”, thì Pioli đã giúp họ dần rủ bỏ được cái hình ảnh đó ở mùa bóng 2020/2021 khi đưa Milan giành lấy tấm vé tham dự Champions League đầu tiên sau 7 năm. Chiến tích đó cực kỳ đáng nói bởi nó diễn ra trong bối cảnh Ibrahimovic – dù đã có 17 bàn thắng + kiến tạo ở Serie A – thường xuyên vắng mặt. Và họ đang hoàn toàn thoát khỏi “nhãn hiệu” này ở mùa bóng 2020/2021, với 7 trận bất bại tại Serie A – bao gồm 6 chiến thắng – mặc dù tiền đạo 40 tuổi mới chỉ góp mặt trong 1 trận đấu và chơi vỏn vẹn 30 phút.
 
Chiến thắng gần nhất mà thầy trò Pioli giành được chính là trước đoàn quân Atalanta cực kỳ đáng sợ của HLV Gian Piero Gasperini, ở sân Gewiss. Trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu, HLV trưởng của Rossoneri đã đồng tình với các phóng viên rằng đây là một trong 5 màn trình diễn hay nhất mà Milan của ông thể hiện kể từ khi mình nắm quyền.
 
Những gì đội khách thể hiện trong trận đấu này chính xác là điều mà ban lãnh đạo CLB đã hình dung khi họ bắt đầu quá trình tái thiết dưới thời chủ sở hữu Elliott Management – một thứ bóng đá tiến bộ được chơi ở cường độ cao để phù hợp với xu hướng mới nhất của làng túc cầu. 
 
Pioli đôi khi bị chỉ trích là quá “một màu” trong các chiến thuật của mình, nhưng trận thắng tưng bừng trước Atalanta đã cho thấy những dấu hiệu của một cuộc tiến hóa đáng chú ý khác ở Rossoneri dưới sự dẫn dắt của ông. Trước cuộc đối đầu này, nhà cầm quân 55 tuổi và đội ngũ trợ thủ của ông chắc chắn đã nhận thấy rằng những pha hoán đổi vị trí vừa nhanh vừa bất ngờ chính là cách tuyệt vời nhất để đánh bại hệ thống của Atalanta, đặc biệt là trước khuynh hướng tổ chức phòng ngự 1 kèm 1 trên toàn sân đấu ở đoàn quân của Gian Piero Gasperini.
 
Trong pha chọc thủng lưới Atalanta đầu tiên, có thể thấy Calabria – trong vai trò hậu vệ phải – đã dâng cao ngay từ thời điểm khởi đầu của quá trình triển khai bóng…
 
AC Milan
 
Những động thái gây bất ngờ khác bao gồm Kessie lùi hẳn xuống hàng thủ để nhận bóng từ trung vệ Fikayo Tomori hiện đang dạt sang cánh trái, trong khi đó hậu vệ trái Theo Hernadez di chuyển vào vị trí mà cầu thủ người Bờ Biển Ngà vừa bỏ trống ở trung tuyến. 
 
AC Milan
 
Kessie đưa bóng lên cho Alexis Saelemaekers – người đảm nhận vai trò cầu thủ chạy cánh phải nhưng khi ấy đang bó hẳn vào trung lộ, cùng với động thái dâng cao từ rất sớm của Calabria, điều này hẳn sẽ khiến bạn lo ngại rằng cánh phải của Rossoneri sẽ rất “toang” nếu họ để mất bóng. Tuy nhiên Sandro Tonali – một tiền vệ khác – đã trám vào vị trí hậu vệ phải của Calabria. Saelemaekers tiếp tục đưa bóng cho Hernandez đang lao lên ở trung lộ, ngay khi ngôi sao người Pháp nhận bóng cũng là lúc Calabria quyết định tăng tốc, vượt qua cả Joakim Maehle và Jose Palomino.
 
AC Milan
 
Cuối cùng là một tình huống dẫn bóng và chọc khe từ một hậu vệ cánh đang bó vào trong (Hernandez ) cho một hậu vệ cánh bó vào trung lộ khác (Calabria) ghi bàn mở tỷ số trận đấu ở giây 28. 
 
AC Milan
 
Như đã khẳng định, những động thái hoán đổi vị trí trên không hề xuất hiện một cách tự phát và chỉ là nhất thời. Chính đội trưởng Calabria của Milan đã khẳng định rằng, bàn thắng mở tỷ số mà anh ghi được là một thành quả đến từ sân tập. Trên thực tế, việc Hernandez di chuyển vào trung tuyến từ vị trí hậu vệ trái đã xuất hiện trong xuyên suốt hiệp một, cũng như những tình huống “biến hóa” đội hình khiến Atalanta “rối não”. 
 
Tình huống dưới đây chính là một ví dụ, Kessie trở lại với hàng tiền vệ, nhưng bên cạnh anh là Hernandez thay vì Tonali.
 
AC Milan
 
Thêm hai ví dụ khác…
 
AC Milan
 
 
AC Milan
 
Những đóng góp của thủ môn Mike Maignan trong phong độ tuyệt vời của Rossoneri cũng đáng được chú ý. 
 
Với việc quyết định cự tuyệt những đòi hỏi của cựu thủ môn số một Gianluigi Donnarumma và người đại diện lắm tai tiếng Mino Raiola, bộ phận phụ trách mảng nhân sự của Milan đã mau chóng kích hoạt phương án dự phòng, mua lại Maignan từ nhà vô địch Ligue 1 Lille với giá 13 triệu Euro cùng mức lương chỉ gần bằng một nửa so với Donnarumma. Chỉ 1 ngày sau khi thủ môn người Italy cùng Rossoneri giành được tấm vé tham dự Champions League 2021/2022, các thông tin về thương vụ này đã được xác nhận, nó gây bất ngờ đối với cả Donnarumma lẫn Raiola. 
 
Vào thời điểm ấy, Mike Maignan vừa mới trải qua một mùa giải 2020/2021 hết sức ấn tượng, được ghi nhận 21 trận giữ sạch lưới ở Ligue 1 – đây chính là thành tích tốt nhất châu Âu. Anh thậm chí đã từng chỉ cách con số kỷ lục trong lịch sử bóng đá Pháp (22 trận giữ sạch lưới) vỏn vẹn 2 phút, nhưng một cú đánh đầu ở phút 91 trong trận đấu cuối cùng – trước đối thủ Angers – đã ngăn cản điều đó.
 
Phong độ tuyệt vời ấy đã được thủ môn 26 tuổi tiếp nối ở Rossoneri. Với khả năng đọc tình huống và phản xạ đáng nể mà Maignan sở hữu, Donnarumma đang được thay thế một cách hoàn hảo. 
 
Theo Statsbomb, hiện không có thủ môn nào ở Serie A có số pha cứu thua thực tế cao hơn số pha cứu thua dự kiến nhiều như Maignan. Tại đấu trường Champions League, Maignan cũng đã tỏa sáng, với khoảnh khắc nổi tiếng nhất chính là đánh bại Mohamed Salah của Liverpool trong một tình huống penalty.
 
Ngoài ra, không chỉ thể hiện xuất sắc ở năng lực “gác đền”, Maignan còn gây ấn tượng mạnh ở kỹ năng phân phối bóng mà mình sở hữu. Ngay trong trận đấu ra mắt ở Serie A, với những cú phất bóng dài tuyệt vời của mình, anh đã kiến tạo nên một cơ hội ghi bàn cho người đồng đội Rafael Leao và góp dấu giày vào bàn thắng mở tỷ số của Brahim Diaz. 
 
Trước Atalanta, thủ môn người Pháp cũng đã có một đường chuyền phát động tấn công tuyệt vời hướng đến Ante Rebic và kết thúc với một cú dứt điểm ở rìa vòng cấm của Brahim Diaz. Điều này cho thấy, Maignan không chỉ là một phương án thay thế cho Donnarumma, mà thậm chí còn là một sự nâng cấp ở vị trí thủ môn của Rossoneri, bởi người tiền nhiệm của anh chưa từng được đánh giá cao về khả năng xử lý và phân phối bóng. 
 
“Giờ đây, Mike đang cống hiến 105% khả năng của bản thân cho đội. Cậu ấy luôn tập trung cao độ, ham tìm hiểu và học hỏi đến khó tin, cậu ấy sinh hoạt với một cường độ rất cao, không chỉ trong trận đấu mà là cả tuần. Cậu ấy là một người cuồng chuẩn bị,” Pioli nhận xét về thủ môn số một của ông. 

Mike Maignan
Ảnh: Getty Images
 
Một nhân tố khác đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong phong độ tuyệt vời của Milan cần được nhấn mạnh chính là Diaz. 
 
Tuy không ghi bàn ở Bergamo, nhưng khả năng kiểm soát / xử lý bóng và những pha di chuyền vừa khôn ngoan, vừa nhanh nhẹn của Diaz đã trực tiếp tạo nên 6 bàn thắng cho Rossoneri ở mùa bóng này, bao gồm các pha lập công mang về chiến thắng trước Sampdoria và Spezia, bàn thắng đưa Milan vươn lên dẫn trước Liverpool 2-1 ở Anfield và pha kiến tạo cho Rafael Leao ghi bàn trước Atletico Madrid. 
 
Khi quyền kiểm soát bóng thuộc về đối thủ, năng lượng, sự nhanh nhẹn và khát khao đoạt lại bóng của Diaz cũng đang tạo nên những con số phòng ngự khá tốt. Theo Statsbomb chỉ ra, tiền vệ người Tây Ban Nha được ghi nhận 15,3 lần pressing mỗi 90 phút ở Serie A 2021/2022, trên mức trung bình khi so sánh với những cầu thủ chơi cùng vai trò tiền vệ công khác. 
 
Thống kê đó sẽ càng ấn tượng hơn khi bạn biết rằng Milan đang là đội có thời lượng kiểm soát bóng trung bình đứng thứ ba ở Serie A (56,7%) – nghĩa là Diaz không có nhiều cơ hội để pressing như những người khác. Ngoài ra, tầm ảnh hưởng của Diaz lên khâu phòng ngự của đội – so với các cầu thủ chơi cùng vị trí  – đã được Smarterscout chấm 72 điểm. 
 
Tương tự như trường hợp của Maignan và Donnarumma, với phong độ tuyệt vời mà Diaz đang thể hiện trong chiếc áo đấu “số 10”, quyết định duy trì kỷ luật về khung lương, qua đó để cho người tiền nhiệm Hakan Calhanoglu chuyển đến Inter Milan mà ban lãnh đạo Rossoneri đưa ra đang cho thấy sự hợp lý. Diaz hiện đã trở thành một ngôi sao cực kỳ được yêu mến ở Milan, và các Milanista đã bắt đầu sử dụng lại một bài hát cổ động cũ từng dùng cho Kaká để ca ngợi anh.
 
Diaz từng tuyên bố rằng anh sẽ sẵn sàng “đổ mồ hôi và máu” cho Milan khi trở lại với đội bóng trong đợt tập trung trước mùa giải mới, và Tonali cũng là một cầu thủ khác đang thể hiện cái tinh thần đó. Tiền vệ người Italy vốn đã nhận được rất nhiều lời ca ngợi và được đánh giá cực kỳ cao từ trước khi gia nhập CLB chủ sân San Siro, nhưng mùa bóng đầu tiên khoác áo Milan theo dạng cho mượn của anh đã diễn ra hết sức chật vật, Rossoneri thậm chí đã để cho điều khoản tùy chọn mua đứt Tonali hết hiệu lực trước khi ban lãnh đạo CLB khéo léo đàm phán lại với Brescia để sở hữu luôn tiền vệ này với một mức phí rẻ nhất có thể. 

Ibrahim Diaz
Ảnh: Getty Images
 
Tonali cũng đã chấp nhận giảm đáng kể mức lương của mình để có thể trở lại CLB mà anh đã yêu mến từ khi còn là một cậu bé và hâm mộ huyền thoại Gennaro Gattuso của họ. “Tôi đã nói chuyện với Paolo Maldini và nhận thấy đây là điều đúng đắn cần phải làm,” anh kể. “Chuyện lương lậu không hề là một vấn đề. Trên thực tế, đây là một quyết định đã được ‘chốt’ rất nhanh chóng. Tôi đang rất kỳ vọng sắp tới sẽ là một mùa giải tích cực.” Và cá nhân Tonali nói riêng, cũng như Milan nói chung, đang thực sự có được một sự khởi đầu hết sức tích cực ở mùa bóng 2021/2022. 
 
Tonali đã đá chính 5 trên 7 trận đấu của Milan ở Serie A 2021/2022, chơi trọn cả trận 5 trong số đó – nhiều hơn con số mà Pioli đã trao cho anh trong toàn bộ mùa giải trước 1 lần. Rõ ràng, Tonali đã hiểu các đồng đội của mình hơn và quen thuộc hơn với hệ thống của đội dưới thời Pioli, nhưng điều nổi bật nhất ở tiền vệ người Italy chính là sự quyết tâm và tự tin mà anh đang thể hiện. “Mọi người sẽ được nhìn thấy Tonali thực sự ở mùa bóng này,” đó là điều mà anh đã khẳng định vào mùa hè và đang chứng minh mình không hề nói suông.
 
Chỉ có Maignan đang là cầu thủ có nhiều phút thi đấu cho Rossoneri hơn tiền vệ người Italy ở Serie A 2021/2022, và khi xét trên thống kê “mỗi 90 phút”, chỉ có Diaz được Statsbomb ghi nhận có nhiều hành động chuyền, lừa bóng và kéo bóng đến khu vực 1/3 cuối sân đối phương hơn Tonali. 
 
Bên cạnh đó, khi quyền kiểm soát bóng thuộc về đối phương, tiền vệ người Italy hiện đang được ghi nhận là cầu thủ tắc bóng nhiều nhất đội, tắc bóng thành công nhiều nhất đội, pressing nhiều nhất đội, pressing thành công nhiều nhất đội, chặn bóng nhiều nhất đội và cắt đường chuyền của đối phương nhiều thứ hai trong đội. Ngoài ra, anh cũng đang là người thu hồi bóng hai nhiều nhất đội. Quá toàn diện!
 
Nếu bàn thắng đầu tiên của Tonali tại San Siro – một pha đá phạt vào lưới Cagliari – đã tiếp tục làm nổi lên những so sánh vô nghĩa với Andrea Pirlo, thì màn trình diễn trước Atalanta mới đây lại tương đồng với hình mẫu Demetrio Albertini mà những người thầy trong quá khứ chơi cho các đội trẻ của anh từng nhận định. 
 
Ký giả James Horncastle của The Athletic nhận định rằng, Tonali đã có màn trình diễn hoàn hảo nhất trong màu áo Milan trước Atalanta, và mọi lo lắng về việc đội bóng này sẽ cầm cự ra sao khi Kessie và Ismael Bennacer tham dự Cúp bóng đá châu Phi sắp tới đang dần được giải tỏa. 
 
Pha lập công nhân đôi cách biệt của Tonali cho Rossoneri đã được tạo nên nhờ một chút trợ giúp từ Saelemaekers, một nhân tố đóng vai trò rất quan trọng trong chiến thuật pressing của Pioli và đang bị “underrate” (đánh giá thấp hơn khả năng thực). 
 
Hầu như chẳng ai chú ý đến cầu thủ người Bỉ khi anh gia nhập CLB chủ sân San Siro cùng lúc với Ibrahimovic và Simon Kjaer, ngay cả các Milanista cũng chẳng kỳ vọng nhiều vào anh. Nhưng chàng trai 22 tuổi này hiện đã trở thành một trong những “chiến công” đáng tự hào nhất của trưởng ban trinh sát Geoffrey Moncada, giám đốc Hendrik Almstadt và bộ phận nghiên cứu dữ liệu ở Milan. Theo thống kê, Saelemaekers hiện chỉ đứng sau Tonali về cường độ và sự hiệu quả khi pressing trong đội hình Rossoneri. Ngoài ra, cầu thủ người Bỉ còn được ghi nhận các con số rất ấn tượng khác như 3,19 lần tắc bóng + cắt đường chuyền mỗi 90 phút (cao hơn 90% cầu thủ chạy cánh / tiền vệ công ở Serie A 2021/2022) và 7,78 lần thu hồi bóng hai mỗi 90 phút.
 
Trong bàn thắng của Tonali trước Atalanta, chính một pha pressing rất khó chịu của Saelemaekers đã khiến một cầu thủ đối phương buộc phải chuyền về cho Remo Freuler, tiếp đó dẫn đến tình huống pressing cướp bóng thành công và thể hiện sự điềm tĩnh tuyệt vời trước thủ môn Juan Musso của tiền vệ người Italy. 
 
AC Milan
 
Nhưng Saelemaekers không chỉ giỏi hỗ trợ phòng ngự. Hiện anh đang được FBref ghi nhận 4,39 “Shot-Creating Actions” mỗi 90 phút (được định nghĩa là có ít nhất 2 hành động tấn công trực tiếp dẫn đến 1 cú dứt điểm, chẳng hạn như chuyền, lừa bóng và buộc đối thủ phải phạm lỗi), cao hơn 83% cầu thủ chạy cánh/tiền vệ công khác ở Serie A 2021/2022, và 1 “Goal-Creating Actions” mỗi 90 phút (được định nghĩa tương tự Shot-creating Actions, nhưng thay “cú dứt điểm” thành “bàn thắng”), cao hơn 97% cầu thủ chạy cánh/tiền vệ công khác. Ngoài ra, các thông số về khả năng rê dắt bóng và phát triển bóng của Saelemaekers cũng thuộc dạng xuất sắc khi đưa vào nhóm các cầu thủ chạy cánh/tiền vệ công ở Serie A 2021/2022. Anh đang đứng thứ hai trong đội về số keypass (8) và đã có 2 pha kiến tạo.
 
Trong một cuộc trò chuyện với ký giả James Horncastle vào năm ngoái, Pioli đã bày tỏ sự ngưỡng mộ của ông dành cho phong cách bóng đá cường độ cao và cực kỳ máu lửa mà đoàn quân Bayern Munich chinh phục Champions League 2019/2020 của Hansi Flick thể hiện. Nhà cầm quân người Italy cho rằng họ đang có lối chơi tuyệt vời nhất châu Âu, và khẳng định “mọi đội bóng có trình độ nhất định hiện nay đều cố pressing tầm cao đối thủ và mang đến cho người hâm mộ một thứ bóng đá tấn công chất lượng cao với những cầu thủ nhanh nhẹn, tài năng” rồi thừa nhận “đó chính là hình mẫu mà chúng tôi đang hướng tới”. 
 
Tình huống dẫn đến bàn thắng của Tonali chính là một trong nhiều minh chứng cho điều mà Pioli đã nói, cho thấy Rossoneri đã trở thành một đội bóng như thế nào và cách mà bộ phận tuyển dụng tạo điều kiện cho họ thi triển phong cách bóng đá này. Theo dữ liệu do Statsbomb cung cấp, Milan chính là đội đứng đầu Serie A về khâu pressing ở phần sân đối phương. Cụ thể hơn, đoàn quân của Pioli đang được ghi nhận những con số thống kê cao nhất Serie A cả về số lần pressing ở khu vực trung tuyến của sân đấu (77,1) lẫn khu vực 1/3 cuối sân đối phương (41,7) mỗi 90 phút.
 
AC Milan
 
“Đội quân Milan mà tôi được chứng kiến vào tối nay quá mạnh mẽ, quá nhanh nhẹn”, Gasperini thừa nhận với DAZN sau khi Atalanta của ông bị Rossoneri đánh bại. “Họ là một đội bóng mang những đặc điểm độc nhất vô nhị ở Italy”. 
 
Đặc biệt, Leao chính là hiện thân của cả hai thuộc tính mà Gasperini đề cập. Tài năng trẻ 22 tuổi vốn đã được nhận định là một cầu thủ rất nhanh nhẹn kể từ khi chuyển đến Milan từ Lille với mức phí 29,5 triệu Euro. Vai trò tốt nhất dành cho cầu thủ người Bồ Đào Nha đã từng là một chủ đề gây tranh cãi và cảm giác thất vọng đã từng xuất hiện vì tiềm năng to lớn của anh vẫn chưa thể bùng nổ. Nhưng giờ đây, anh đang tỏa sáng và bùng nổ hơn bao giờ hết trong sự nghiệp của mình.

AC Milan
AC Milan là đội pressing bên phần sân đối thủ nhiều nhất Serie A. Ảnh: StatsBomb
 
Với chiều cao 1m88, Leao sở hữu cả sức mạnh, sự khôn ngoan, tốc độ và kỹ năng điêu luyện, chính nhờ nền tảng đó mà ngôi sao người Bồ Đào Nha đã tạo nên không ít những khoảnh khắc ngẫu hứng xuất thần. Những ví dụ gần đây bao gồm tình huống đỡ bóng bằng ngực trước khi tung ra một cú “ngã bàn đèn” đưa bóng bay trúng xà ngang trước Atletico Madrid, hay pha vẩy bóng trúng xà ngang trong trận đấu với Spezia. 
 
Sau 7 trận và 508 phút đã chơi ở Serie A 2021/2022, Leao đang được ghi nhận 9,21 lần kéo bóng mỗi 90 phút - cao hơn 97% những cầu thủ đảm nhận vai trò cầu thủ chạy cánh/tiền vệ công tại giải đấu, đứng thứ hai Serie A về tổng số lần dẫn bóng vào vòng cấm, và không một ai có số lần rê dắt bóng thành công nhiều hơn anh. Trong chiến thắng trước Atalanta, Leao cũng đã tiếp tục đóng một vai trò rất quan trọng trong đấu pháp của Pioli để thoát pressing và xuyên phá hệ thống phòng ngự của đối thủ, cuối cùng ghi được 1 bàn thắng với một pha dứt điểm tuyệt vời. 
 
Đương nhiên cần phải nhắc đến những đóng góp của hàng thủ vào phong độ đang rất cao của Rossoneri. Simon Kjaer và Fikayo Tomori đang kết hợp thành một cặp đôi trung vệ tuyệt vời, cả hai đều là những “cao thủ” pressing và đều làm tốt nhiệm vụ yểm trợ cho nhau khi người kia dâng cao gây áp lực với cầu thủ đối phương. 
 
Cả hai đều sở hữu những kỹ năng phòng ngự chất lượng cao, và khi phân tích cụ thể hơn, các đặc điểm gây ấn tượng mạnh nhất và đang tỏa sáng rực rỡ nhất của Tomori chính là tốc độ cực kỳ cao và sức mạnh, còn đối với Kjaer là khả năng đọc tình huống, chọn vị trí và tư duy chiến thuật tuyệt vời, cũng như việc luôn tập trung cao độ và tinh thần không cho phép sai lầm nào xảy ra. Ngoài chuyên môn, Kjaer còn là một “thủ lĩnh không mang băng” đích thực của Rossoneri, đến mức Tonali từng nhận xét rằng anh “như thể một HLV trưởng thứ hai của đội”. Mới đây, trung vệ người Đan Mạch cũng đã lọt vào top 30 ứng cử viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2021. 
 
Ngoài ra còn có một Alessio Romagnoli đang phục hồi sự tự tin và phong độ sau một khoảng thời gian dài “thất sủng” dưới thời Pioli, cũng như những thay đổi rõ rệt về lối chơi thay vì khuynh hướng “sợ” tranh chấp trước đây, để quay trở lại là một trung vệ từng không ngán bất kỳ cầu thủ tấn công nào và được tin tưởng trao cho chiếc băng đội trưởng của Rossoneri trong quá khứ. Dù không được ra sân trong chiến thắng trước Atalanta, nhưng Romagnoli đã thể hiện tốt trong những lần được trao cơ hội ở mùa giải này – bao gồm màn trình diễn khiến một Ciro Immobile đang có phong độ cao im lặng – cho thấy anh đang sẵn sàng thay thế Kjaer hoặc Tomori khi cần thiết.  
 
Trong khi đó, bên cánh phải là một Davide Calabria đang khiến các Milanista tự hào tuyên bố rằng anh chính là hậu vệ cánh hoàn hảo nhất Serie A, để rồi được tặng cho biệt danh “Cafubria” bởi khả năng công thủ toàn diện. Ngoài ra phương án dự phòng số một của anh còn là “cậu bé” 21 tuổi Pierre Kalulu luôn gây ấn tượng tích cực mỗi khi được ra sân, và đã được WhoScored đưa vào đội hình xuất sắc nhất tháng 9 của Serie A sau khoảng thời gian chơi thay cho “Cafubria” đang chấn thương. 
 
Cuối cùng, bên cánh trái là “cơn lốc” Theo Hernandez tuy vẫn chưa thực sự mang đến cảm giác yên tâm về khả năng phòng ngự, nhưng luôn là một mối đe dọa thường trực đối với khung thành đối thủ với tốc độ và các kỹ năng tấn công mà mình sở hữu – hiện đang có 1 bàn thắng và 3 pha kiến tạo sau 7 trận và 561 phút đã chơi ở Serie A 2021/2022. 
 
Kể từ sau trận thua nhục nhã 5-0 trước Atalanta vào năm 2019, đúng là sự xuất hiện của Ibrahimovic đã thực sự vực dậy AC Milan một cách mạnh mẽ. Ngoài những màn trình diễn tuyệt vời của chính mình, tiền đạo người Thụy Điển còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao các tiêu chuẩn trong đội, khiến tính cạnh tranh trên sân tập trở nên cao hơn và truyền cho các đồng đội một tinh thần quyết thắng phù hợp với lịch sử của Rossoneri. 
 
Chủ trương mà chủ sở hữu Elliott muốn ban lãnh đạo Milan thực thi trong cuộc tái thiết của họ là xây dựng một đội bóng với nòng cốt là những cầu thủ trẻ, nhưng sự xuất hiện của “ông già” Ibrahimovic lại chính là bước ngoặt quan trọng nhất cho dự án này. Anh đã thu hút hết sự chú ý và những áp lực xoay quanh “những cậu bé” về phía mình, giúp họ được yên ổn phát triển, và truyền cảm hứng cho họ với tinh thần “đã làm gì thì phải làm cho đến nơi đến chốn” của mình. 
 
Tuy nhiên, hiện tại, tuổi tác đã khiến ngôi sao người Thụy Điển không thể thi đấu với cường độ cao được nữa, và phải thường xuyên vắng mặt trên sân đấu – dù cho bộ kỹ năng đẳng cấp thế giới của anh chắc chắn vẫn sẽ giúp Rossoneri được hưởng lợi lớn khi xuất hiện trên sân – nhưng Milan của Stefano Pioli vẫn đang tiếp tục phát triển và tiến hóa mạnh mẽ. Giờ đây, trong tư cách một tập thể, họ đang tràn đầy năng lượng, sự sung mãn, nhanh nhẹn và nhiệt huyết – những “cậu bé” mang tham vọng lớn của họ đang ngày càng xuất sắc hơn. 
 
“Có rất nhiều đội bóng mạnh ở Serie A, nhưng không đội nào xuất sắc như Milan hiện tại cả,” Calabria khẳng định. Tonali thậm chí còn tuyên bố tự tin hơn nữa khi cho rằng Scudetto chính là mục tiêu duy nhất của Milan ở mùa giải này. 
 
(Tư liệu: The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow