AC Milan của Paulo Fonseca vẫn như công trường ngổn ngang

Tác giả Ngọc My - Chủ Nhật 01/09/2024 16:25(GMT+7)

Zalo

AC Milan vẫn chưa biết mùi chiến thắng tại Serie A 2024/25, và mới nhất, ở vòng 3, họ chia điểm cùng đội chủ nhà Lazio với tỉ số 2-2. Rõ ràng, triều đại của Paulo Fonseca đang đối diện với muôn ngàn giông gió.

AC Milan của Paulo Fonseca vẫn như công trường ngổn ngang 1
 

Những kết quả tích cực trong các trận giao hữu tiền mùa giải hóa ra chỉ như ánh bình minh giả tạo, và khi bước vào giải đấu chính thức là một thực tại khắc nghiệt. AC Milan bị đội bóng chiếu dưới Torino cầm chân 2-2 ngay trên sân nhà ở vòng mở màn trong thế thua trước 2 bàn, sau đó là thất bại bạc nhược 1-2 trước Parma - câu lạc bộ chỉ mới trở lại Serie A mùa này. Các Milanista bày tỏ sự giận dữ từ khán đài cho đến những hội nhóm trên mạng xã hội, và kêu gọi đội bóng phải nhanh chóng bừng tỉnh.

Trong chuyến làm khách đến sân Olimpico ở vòng 3, huấn luyện viên Paulo Fonseca tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích, song đã thực hiện một số thay đổi về mặt nhân sự lẫn chiến thuật so với trận đấu gần nhất. Nơi hàng phòng ngự, Filippo Terracciano và Emerson Royal thế chỗ của Theo Hernandez cùng Davide Calabria ở hai biên. Tân binh Youssouf Fofana lần đầu đá chính, hợp cùng Tijjani Reijnders, tạo thành cặp tiền vệ trung tâm. Rafael Leao ngồi dự bị, và Christian Pulisic là người chơi ở cánh trái, trong khi Samuel Chukwueze hoạt động phía đối diện.

AC Milan đã khởi đầu thuận lợi khi sớm vượt lên dẫn trước chỉ sau 8 phút bóng lăn, với pha bật cao đánh đầu thành bàn của trung vệ Strahinja Pavlovic trong tình huống lên tham gia tấn công, từ quả đá phạt góc của Christian Pulisic. Rossoneri duy trì lợi thế đến hơn 60 phút, trước khi hứng chịu hai cái tát choáng váng liên tiếp đến từ đội bóng Thủ đô Italia. 

Đoàn quân của Paulo Fonseca gặp vấn đề trong cách tổ chức chống phản công, và hàng thủ đã lộ quá nhiều khoảng trống chết chóc cho Lazio khai thác, đặc biệt nơi biên phải. Họ đã để hậu vệ trái Nuno Tavares ung dung thoát xuống rồi chuyền vào trong cho Valentin Castellanos và Boulaye Dia lần lượt dứt điểm ở tư thế thoải mái, khiến thủ thành Mike Maignan hoàn toàn bất lực trong việc cản phá.

z5788133957158_16fa9aeca6c2efc1730d00e17ed63aff
 

Ngoại trừ điểm sáng đến từ tân binh Strahinja Pavlovic, với 1 bàn thắng, 6 lần giải vây, và không ít chỉ số phòng ngự tích cực khác, thì các vị trí còn lại ở hàng thủ AC Milan, ngay cả đội trưởng Fikayo Tomori, bộc lộ khá nhiều hạn chế. Dù sức tấn công đến từ Lazio không quá dữ dội, song họ vẫn khiến Rossoneri mắc sai sót, khi đánh vỗ mặt trung lộ, và nhất là những đường xuyên phá ở biên. Nếu các chân sút của đội chủ sân Olimpico nắn nót và chắt chiu cơ hội hơn nữa thì có lẽ thầy trò Paulo Fonseca phải tủi hổ ra về.

Fonseca mát tay trong thay người, khi Rafael Leao, cậu học trò đồng hương Bồ Đào Nha, vừa vào sân (thế chỗ Samuel Chukwueze) đã ghi bàn, gỡ hòa 2-2. Tuy vậy, cựu huấn luyện viên AS Roma vẫn chưa xây dựng nên những miếng đánh đa dạng và đủ chất lượng, dù thực tế họ cầm bóng khá tốt. Đã vậy, sự vắng mặt của Alvaro Morata do chấn thương khiến Rossoneri gặp khó khi thiếu một “số 9” thực thụ để giải quyết khâu đầu ra bàn thắng. 

Noah Okafor dù đã mang về bàn quân bình tỉ số 2-2 quý giá trong những phút bù giờ trận gặp Torino tại vòng 1, nhưng chơi rất mờ nhạt ở 2 trận vừa qua, và thực tế cũng chỉ là sự vá víu mang tính tình thế. Luka Jovic, dẫu từng khoác áo Real Madrid, song chưa bao giờ được đánh giá là một chân sút hàng đầu. Trong khi đó, Tammy Abraham được AS Roma cho mượn, tuy vậy tiền đạo người Anh đã sa sút phong độ thê thảm sau những chấn thương triền miên.

Nhìn vào AC Milan lúc này, đâu đâu cũng thấy những vết xước, từ phòng ngự cho tới tấn công. Hơn ai hết, Paulo Fonseca có lẽ đang cảm nhận rõ ngàn cân áp lực đè nặng lên đôi vai. Trong sự nghiệp cầm quân gần hai thập kỷ đến lúc này, AC Milan chính là đội bóng lớn nhất mà huấn luyện viên người Bồ Đào Nha từng dẫn dắt. Sứ mệnh của ông là phải vực dậy và phục hưng vị thế một câu lạc bộ lừng lẫy, không chỉ ở bình diện quốc nội mà còn trên toàn cõi châu Âu, nhưng xem chừng điều ấy quá gian nan.

Cabin huấn luyện của Rossoneri từng gắn với rất nhiều cái tên quái kiệt như Nereo Rocco, Fabio Capello, Arrigo Sacchi hay Carlo Ancelotti. Nhưng đó đã là những ngày xưa thân ái, còn bây giờ, họ đành đánh đu số phận với một gương mặt bình dân như Paulo Fonseca, gây ấn tượng mạnh ở loạt trận tiền mùa giải, song chỉ giành vỏn vẹn 2 điểm sau 3 trận tại Serie A đến lúc này.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow