4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 26/06/2024 15:27(GMT+7)

Zalo

Các giải đấu quốc tế thường mang đến những bước ngoặt bất ngờ. Các HLV ĐTQG không có nhiều việc để làm trong phần lớn thời gian trong năm, bởi không có nhiều trận đấu giao hữu, cũng chẳng cần tham gia trại huấn luyện. Họ chủ yếu ngồi xem các trận đấu cấp CLB và tìm ra đội hình xuất phát của mình vào mùa hè.

bi
 

Họ chuẩn bị rất kỹ càng trước khi bước vào các giải đấu lớn, với ý tưởng rõ ràng về cách đội tuyển của mình nên vận hành như thế nào. Để rồi sau một màn trình diễn hoặc một kết quả tồi tệ, đột nhiên khán giả lại yêu cầu có sự thay đổi lớn.

Cái khó cho HLV Domenico Tedesco là Bỉ chơi không quá tệ trong trận thua 1-0 trước Slovakia. Họ là đội chơi tốt hơn và nếu không vì những bàn thắng bị VAR từ chối trong gang tấc, họ có thể đã thắng một cách dễ dàng.  

Tuy nhiên, thất bại này vẫn đòi hỏi sự thay đổi cách tiếp cận trong trận gặp Romania. Đây là thử thách nghiêm túc đầu tiên dành cho Tedesco trên cương vị HLV tuyển Bỉ và ông đã thực hiện 4 sự thay đổi. Đó là một quyết định táo bạo: Hai sự điều chỉnh ở hàng thủ, một ở hàng tiền vệ và một trên hàng công.

Ở hàng thủ, lão tướng 37 tuổi Jan Vertonghen thay thế người đồng đội của mình tại Anderlecht là Zeno Debast, cầu thủ kém anh tới 17 tuổi. Vertonghen không còn nhanh nhẹn như trước và là kiểu hậu vệ khác: Ít thiên về tốc độ và bẫy việt vị đối thủ, thay vào đó anh hay sử dụng kinh nghiệm và sức mạnh của mình.

Trong hiệp 2, hẳn bạn đã được chứng kiến một trong những pha phòng ngự hay nhất giải. Hậu vệ phải của Romania, Andrei Ratiu bất ngờ bứt tốc và lẻn xuống phía dưới hàng thủ Bỉ. Anh đón một đường chuyền xuyên tuyến và ở rất gần với bàn thắng, nhưng Vertonghen bình tĩnh lao tới và giải nguy bằng việc chọn vị trí. Một hậu vệ trẻ hơn có thể đã vội vàng hơn.

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch 1
 

Vertonghen không phải quán xuyến quá nhiều khoảng trống ở biên nhờ sự thay đổi thứ hai của Tedesco. Trong suốt 15 năm qua, từ thế hệ vàng cho đến đội hình hiện tại, Bỉ luôn thiếu một hậu vệ trái đúng nghĩa. Hậu vệ trái tạm thời trong trận đầu tiên là Yannick Carrasco, một tiền vệ chạy cánh bẩm sinh. Đến trận gặp Romania, người được bố trí đá hậu vệ trái là Arthur Theate, một trung vệ bẩm sinh. Anh sẽ lùi về và tạo thành hàng thủ ba người khi có bóng, với Timothy Castagne dâng lên ở cánh còn lại. Nhờ vậy, Vertonghen được che chắn tốt hơn và không bao giờ bị kéo ra khỏi vị trí.  

Ở hàng tiền vệ, việc bố trí Youri Tielemans thay cho Orel Mangala là rất quan trọng. Đôi lúc Bỉ thiếu sự khéo léo và sáng tạo ở hàng tiền vệ trong trận mở màn, bởi Mangala và Amadou Onana chủ yếu lùi sâu và đưa ra những cú phất bóng đơn giản nhưng không mang đến sự nguy hiểm. Tielemans không chỉ đưa ra những đường chuyền táo bạo hơn, mà còn ghi bàn mở tỷ số chỉ sau 2 phút bóng lăn nhờ pha làm tường tốt của Romelu Lukaku. Sau đó, anh tiếp tục dâng cao bên cánh phải, kết hợp tốt với Castagne và cầu thủ chạy cánh phải Dodi Lukebakio.

Lukebakio chính là sự thay đổi thứ tư và chơi bên cánh phải thay cho Leandro Trossard, đồng nghĩa với việc Jeremy Doku chuyển sang cánh trái. Đây là một động thái cực kỳ táo bạo của Tedesco. Doku khởi đầu trận mở màn một cách xuất sắc, nhưng cũng mắc lỗi khi để mất bóng dẫn đến bàn thua duy nhất. Một HLV tàn nhẫn có thể sẽ loại Doku và quay lưng với các cầu thủ rê dắt ở biên, nhưng Tedesco đã quyết định đánh cược.

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch 2
 

Đôi khi có cảm giác như Doku và Lukebakio đang cạnh tranh xem ai có thể thực hiện nhiều pha lừa bóng hơn. Lukebakio đã có một pha dứt điểm bị cản phá khi cắt vào trong từ cánh phải và sút bằng chân trái. Trong khi đó, Doku liên tục gây khó khăn cho Ratiu bằng cách đi bóng từ biên và cố gắng tiếp cận khung thành bằng chân trái.

Ngoài những bổ sung tích cực này, Bỉ vẫn có thể phụ thuộc vào sự kết hợp giữa số 9 và số 10 từ Lukaku và Kevin De Bruyne, bộ đôi mà ít đội tuyển khác tại EURO 2024 có thể sánh bằng. Lukaku tiếp tục thua trong cuộc chiến với VAR – hiện anh đã có ba bàn thắng bị từ chối, hai bàn do lỗi việt vị và một bàn do lỗi chơi bóng bằng tay của Lois Openda trong tình huống phối hợp – nhưng anh đã kiến tạo cho De Bruyne ghi bàn quyết định với một cú chạm bóng gọn gàng. Với kiểu chơi như vậy và khả năng giữ bóng tốt khi quay lưng về phía khung thành, Lukaku giống như một số 9 đúng nghĩa trong một giải đấu mà các cầu thủ theo kiểu đó đã tỏa sáng.

Bỉ không hoàn hảo. Họ chưa thể thường xuyên biến những tình huống thuận lợi thành bàn thắng và đôi khi tỏ ra dễ bị tổn thương trước những pha phản công của Romania. Koen Casteels đã phải thực hiện một pha cứu thua tuyệt vời để từ chối pha dứt điểm của Dennis Man trong tình huống một chọi một ở hiệp 2.

Nhưng nhìn chung, đây là màn trình diễn xuất sắc từ một đội bóng và một HLV đang phải chịu áp lực sau thất bại trong ngày mở màn. Đội hình cho trận đấu tiếp theo sẽ không giống như trận này, khi Lukebakio nhận thẻ vàng thứ hai tại giải, khiến anh không thể đối đầu với Ukraine ở Stuttgart. Điều này có thể đồng nghĩa với sự trở lại của Trossard, người có vẻ như đã gây thất vọng cho các đồng đội.

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch 3
 

Cả Lukaku và Carrasco đều tỏ ra khó chịu khi những đường chuyền không đến với họ trong những phút cuối trận. Khi trận đấu khép lại, cả Trossard và Lukaku đều kiệt sức ngồi xuống cạnh nhau và chẳng buồn nói chuyện. Lukaku sau đó đã đi vòng quanh và chúc mừng các đồng đội, trong khi Trossard đứng riêng một mình.

Công việc vẫn chưa hoàn thành, vì bảng E hiện có 4 đội giành 3 điểm sau 2 lượt trận. Thậm chí cả 4 đội có thể kết thúc bảng đấu với 4 điểm trong tay. Tuy vậy, Bỉ chắc chắn là đội mạnh nhất trong bảng này và có lẽ họ đã tìm thấy một sự công thức chiến thắng nhờ 4 sự thay đổi của Tedesco.

Theo New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bielsa-ball có phục hưng bóng đá Uruguay?

Dù cỗ máy Uruguay dưới triều đại Marcelo Bielsa vẫn còn những chỗ rò rỉ, nhưng thắng lợi 3-1 trước Panama ở ngày ra quân bảng C Copa America 2024 cũng mang đến những tín hiệu tích cực về một diện mạo mới cho La Celeste.

ĐT Đức: "Cỗ xe tăng" giữa tĩnh và động

Sự trở lại của Toni Kroos đã mang đến cho Die Mannschaft một “cỗ máy đếm nhịp” hoàn hảo tại kỳ EURO lần này. Tuy nhiên, tập thể của HLV Julian Nagelsmann dường như vẫn đang khá bất định trong việc lựa chọn cho mình một lối chơi xuyên suốt với những mâu thuẫn giữa “chất Đức” truyền thống và phong cách gegen-pressing hiện đại.

X
top-arrow