36 tiếng kỳ tích của Bolton Wanderers trước hạn chót kỳ chuyển nhượng Hè 2019

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 04/09/2019 16:47(GMT+7)

Zalo

Với 9 tân binh gia nhập trước hạn chót kì chuyển nhượng, Bolton Wanderers của Hill giờ đã ra dáng một đội bóng. Và nhiệm vụ tiếp theo của HLV 50 tuổi này, sau “36 tiếng khó quên” tại văn phòng CLB ở University of Bolton là giúp “The Trotters”, hiện đang đứng cuối BXH League One với số điểm âm 11… “trở lại” mặt đất.

Ba mươi sáu tiếng. Bảy người hoạt động hết công suất. Trong một văn phòng có diện tích khiêm tốn nhưng đặc quánh áp lực, thuộc trụ sở chính của CLB, đặt tại đường Burnden Way, Bolton. Và 9 bản hợp đồng mua/mượn cầu thủ được hoàn thành. Thương vụ cuối cùng được “chốt hạ” chỉ 2 phút trước 17h00 ngày 2/9 - hạn chót đóng cửa thị trường chuyển nhượng cầu thủ tại Anh (cho các hạng đấu từ League One trở xuống).

36 tiếng kỳ tích của Bolton trước hạn chót kỳ chuyển nhượng Hè 2019 hình ảnh
 
Chào mừng bạn đến với những thời khắc cuối cùng trong “phiên chợ mùa Hè” của Bolton: một câu chuyện điên rồ và hiếm thấy nhất, diễn ra vào một thời điểm… chưa từng có tiền lệ trong lịch sử CL này.
“Tôi không chắc những gì chúng tôi vừa trải qua, liệu có từng xảy ra trước đây ở cấp đội bóng đá chuyên nghiệp tại Anh hay chưa”
– Keith Hill, tân HLV Bolton cho biết.
 
Hill, mới chỉ được chính thức bổ nhiệm làm HLV của đội vào ngày 31/8, vài giờ sau khi Football Ventures (Whites) Limited hoàn tất việc tiếp quản Bolton, qua đó cứu CLB 145 tuổi đời này thoát khỏi nguy cơ giải thể.
Ngày Hill chính thức nhậm chức HLV trưởng Bolton, CLB, dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Jimmy Phillips vừa thua đậm 0-5 tại Gillingham, thất bại thứ 4 của Bolton kể từ khi mùa giải League One 2019/20 chính thức khởi tranh, cũng là trận thứ ba liên tiếp Bolton thua với “kịch bản” 0-5. 
 
Phillips, cựu danh thủ Bolton, từng khoác áo CLB này hơn 400 trận trên mọi đấu trường qua hai giai đoạn 1983-1987, 1993-2001, vốn là giám đốc Học viện CLB, là nhân vật “có số má” duy nhất chọn ở lại với “The Trotters” trong nghịch cảnh.
36 tiếng kỳ tích của Bolton trước hạn chót kỳ chuyển nhượng Hè 2019 hình ảnh
 
Bolton bắt đầu mùa giải mới với số điểm -12, ngập chìm trong nợ nần, đối diện thường trực với nguy cơ phải giải thể, và tất nhiên cùng sự ra đi hàng loạt của các trụ cột, từ thành viên ban huấn luyện đến cầu thủ. Chỉ giành 1 điểm (từ trận hòa 0-0 trước Coventry), với hiệu số bàn 0-17 sau 5 vòng đấu đầu tiên xuất phát từ việc, trong tình cảnh bi đát, Bolton chỉ còn cách tung vào sân các cầu thủ tuổi teen của CLB.
 
“Dẫn dắt Bolton là công việc… trong mơ của tôi”, đấy là phát ngôn đầu tiên của Hill, người từng giúp Rochdale thăng hạng League One 5 năm trước, về việc ông được bổ nhiệm làm HLV Bolton.
 
Một giấc mơ… có rất ít màu hồng, nhưng đầy áp lực và thách thức!
 
Công việc đầu tiên của Hill không phải là làm việc với các cầu thủ của đội trên sân tập mà là tuyển quân cho Bolton. Trưa Chủ Nhật (ngày 1/9), Hill cùng đại diện của ông và trợ lý HLV David Flitcroft có mặt tại phòng giám đốc CLB, ở sân University of Bolton. Hợp cùng với bộ ba này là tân giám đốc điều hành Bolton – Emma Beaugeard, Tổng thư ký CLB Simon Marland, Neil Cousins – đại diện cho các Cổ đông và Luật sư của CLB. 
 
Nhiệm vụ duy nhất của “biệt đội bảy người” này, là bằng mọi cách, trong giới hạn ngân sách cho phép (dĩ nhiên là vô cùng khiêm tốn) phải tuyển mộ đủ quân số cho đội một Bolton, trước hạn chót của kỳ chuyển nhượng Hè 2019: 17h chiều ngày 2/9.
 
Không phải ai trong số 7 nhân vật kể trên cũng có kinh nghiệm trong hoạt động chuyển nhượng cầu thủ. Tình cảnh tài chính bi đát của Bolton khiến họ chẳng có bất kỳ sự hỗ trợ nào, về mặt kỹ thuật và dữ liệu phân tích cầu thủ. Tất cả những gì họ làm, là theo cách truyền thống nhất có thể: sử dụng tất cả các mối quan hệ để tìm kiếm, lựa chọn mục tiêu chuyển nhượng qua hàng trăm bản in, đàm phán qua điện thoại và rồi quyết định ký với một cầu thủ dựa trên các số liệu thô cùng “bản năng” của chính mình.
 
Keith Hill

“Năng lượng tích cực tràn ngập căn phòng”
– Hill kể lại – “tất cả đều làm việc hăng say, nhiệt tình nhưng sự căng thẳng là đương nhiên, bởi chúng tôi phải không ngừng chạy đua với thời gian. Đó thực sự là một cuộc chiến lớn. Bạn phải giải quyết khối lượng công việc của 4 tháng trong… 36 tiếng. Và điều quan trọng, là bạn không được phép hoảng loạn”.
 
Đủ quân số cho đội một là mục tiêu quan trọng nhưng tôn chỉ làm việc của Hill và trợ lý Flitcroft là rất rõ ràng: những cầu thủ được chọn trong vài chục giờ cuối cùng của kỳ chuyển nhượng Hè, yêu cầu đầu tiên, là phải phù hợp với triết lý bóng đá mà bộ đôi này sẽ xây dựng ở Bolton.
 
“Có những thương vụ, thoạt nhìn, có vẻ không được “bắt mắt” cho lắm. Nhưng quan trọng là anh ta phù hợp với kế hoạch của chúng tôi. Dù thời gian có hạn, nhưng vì tương lai CLB, bạn không thể cho phép mình dễ dãi mà “vơ bèo gạt tép” được”.
Liam Bridcutt

Tiền vệ Liam Bridcutt, 30 tuổi, đến từ Nottingham Forrest là thương vụ được chốt hạ thành công đầu tiên. Ngay sau đó là cầu thủ chạy cánh 20 tuổi người Bỉ – Thibaud Verlinde – mượn từ Stoke. Rồi hậu vệ trái Joe Bunney 25 tuổi (Northampton), hậu vệ phải Josh Emmanuel 32 tuổi (Ipswich) và trung vệ 33 tuổi đến từ Sheffield Utd – Jake Wright. 
 
Chân sút kỳ cựu tuyển CH Ireland – Daryl Murphy, người từng chơi ở Premier League cho Sunderland, cũng là vua phá lưới hạng Nhất Anh mùa 2014/15 trong màu áo Ipswich là cái tên tiếp theo gia nhập Bolton, theo dạng chuyển nhượng tự do. Một bản hợp đồng khó tin của Hill và các cộng sự! Cùng với Murphy là tiền đạo 33 tuổi Chris O’Grady và cầu thủ chạy cánh Will Buckley. 
 
Daryl Murphy

Và cuối cùng, khi đồng hồ điểm 16 giờ 58 phút ngày 2/9, tức chỉ 2 phút trước khi kỳ chuyển nhượng cầu thủ cho tất cả các hạng đấu bóng đá tại Anh chính thức khép lại, Bolton hoàn tất thương vụ thứ 9: tiền vệ người Scotland Ali Crawford, 28 tuổi, gia nhập từ Doncaster Rover.
 
Không chỉ có sự cảm thông… suông, Hill và “biệt đội” của ông nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhiều cộng đồng bóng đá tại Anh. Không có bất kỳ đại diện cầu thủ nào trong 9 cái tên mà Bolton kí thành công trước giờ chót, yêu cầu phí hoa hồng chuyển nhượng. Đại diện của Hill là một ví dụ điển hình, khi ông sẵn sàng làm việc không công trong cuộc “chay đua 36 tiếng” của Bolton.
 
“Chúng tôi bắt đầu công việc vào giữa trưa Chủ Nhật (ngày 1/9) đến 22h30 đêm. Và 5h sáng hôm sau, mọi thứ tiếp diễn cho đến khi thương vụ cuối cùng được hoàn tất. Đúng là một trải nghiệm khó quên nhưng tất cả chúng tôi đều hiểu rằng, khó khăn vẫn còn rất nhiều ở phía trước. Và điều quan trọng nhất, là bạn phải luôn sẵn sàng để đối mặt với mọi thách thức”.
 
Với 9 tân binh gia nhập trước hạn chót kì chuyển nhượng, Bolton của Hill giờ đã ra dáng một đội bóng. Và nhiệm vụ tiếp theo của HLV 50 tuổi này, sau “36 tiếng khó quên” tại văn phòng CLB ở University of Bolton là giúp “The Trotters”, hiện đang đứng cuối BXH League One với số điểm âm 11… “trở lại” mặt đất.

Hình ảnh các tân binh còn lại:

Thibaud Verlinden


Will Buckley


Jake Wright


Ali Crawford


Chris O’Grady


Josh Emmanuel


Joe Bunney

Lược dịch từ  ’36 hours, a 14-year-old work experience boy and litres of coffee: How Bolton signed nine players on deadline day’ – The Athletic
 
EL FLACO (TTVN)
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow