2 bàn thắng không thể che giấu vấn đề của Manchester United

Tác giả CG - Thứ Tư 09/12/2020 11:22(GMT+7)

Zalo

Manchester United đã phải xuống chơi ở Europa League. Đó là kết quả sau trận thua RB Leipzig mà họ đã bộc lộ những vấn đề của mình một cách rõ ràng.

Manchester United Vấn đề nhức nhối lại bộc lộ trước Leipzig hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Manchester United đã từng đứng trước cánh cửa mở rộng để bước tiếp vào vòng 16 đội UEFA Champions League mùa này. 2 chiến thắng liên tiếp trước Paris Saint-Germain và RB Leipzig ở 2 lượt trận đầu tiên đã giúp họ có một lợi thế rất lớn. Nhưng rồi, “Quỷ đỏ” lại tự bắn vào chân mình với thất bại trước Istanbul Basaksehir ở lượt tiếp theo mà hàng phòng ngự của họ một lần nữa trở thành tâm điểm với những sai lầm ngớ ngẩn.
 
Ngay cả trước lượt đấu này, thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer vẫn nắm lợi thế. Nếu không thắng được Leipzig, họ cũng chỉ cần một trận hòa là đủ để giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp, qua đó không phải xuống chơi ở Europa League. Nhưng kịch bản tồi tệ nhất với Man United đã diễn ra: họ thua. Sẽ có người nói Man United đã ghi 2 bàn liên tiếp trong vòng 2 phút cũng như suýt chút nữa kéo trận đấu về tỷ số hòa trong những phút cuối nếu thủ thành Peter Gulacsi không phản ứng nhanh và chính xác với pha chạm bóng của người đồng đội Nordi Mukiele ở phần sân nhà.
 
Nếu như thế, đó quả thực là phép màu với Manchester United. Nhưng chúng cũng chẳng thể nào che giấu đi một màn trình diễn kém cỏi của đội khách, nhất là hàng phòng ngự, và những quyết định khó hiểu của HLV Solskjaer.
 
4 trận gần nhất ở Premier League thì 3 trong số đó Manchester United thắng theo kiểu lội ngược dòng. Có thể chúng đang tạo thành thói quen cho thầy trò Solskjaer về một cách thi đấu và cách nhập cuộc chăng? 
 
Manchester United Vấn đề nhức nhối lại bộc lộ trước Leipzig hình ảnh
Màn trình diễn đáng thất vọng của hàng phòng ngự khiến Manchester United thất bại. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc đối đầu với West Ham tuần trước, đội bóng chủ sân Old Trafford đã thi đấu rất tệ trong hiệp 1. Tuy nhiên mọi thứ thay đổi sau giờ nghỉ với sự xuất hiện của Bruno Fernandes ở đầu hiệp 2. Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã làm thay đổi cả cục diện dù không ghi một bàn thắng nào. Fernandes đang là một trong vài những gương mặt hiếm hoi thể hiện màn trình diễn tích cực trong một tập thể Man United buồn tẻ.
 
Trong phần bình luận trên trường quay Sky Sports ở cuộc chạm trán trên sân Red Bull Arena của Leipzig, cựu danh thủ Patrice Evra bày tỏ: “Tôi không muốn họ dựa vào những cá nhân vì đó là điều họ đang làm trong thời gian gần đây, họ luôn lội ngược dòng. Hãy tập trung vào tập thể. Nếu muốn có mặt trong top 4 và vượt qua vòng bảng, họ cần tập trung vào màn trình diễn tập thể. Những cá nhân sẽ cứu bạn trong một vài trận đấu nhưng đừng dựa vào họ quá nhiều”.
 
Vấn đề của Man United chính là sự thiếu gắn kết trong lối chơi, sự thiếu ý tưởng trong cách triển khai và sự lơ mơ trong cách phòng ngự. Điều đó được thể hiện trong trận đấu với Leipzig. 3 bàn thua của họ đều là những sai lầm đáng trách của hàng thủ. 
 
Trước trận đấu, HLV Ole Gunnar Solskjaer đã nói về việc không thể chơi phòng ngự và chờ đợi kết quả hòa 0-0. Nhưng có lẽ ông đã thận trọng hơn so với những gì bản thân đã phát biểu. Chiến lược gia người Na Uy tung đội hình ra sân với sơ đồ 3-4-1-2. 
 
Manchester United Vấn đề nhức nhối lại bộc lộ trước Leipzig hình ảnh
Tình huống dẫn đến bàn thua thứ nhất của Manchester United, Angelino (số 3 của Leipzig) có không gian thoải mái ở bên trái

Trong bàn thua thứ nhất, khi đội trưởng Marcel Sabitzer của Leipzig đang cầm bóng bên cánh phải theo hướng tấn công của mình, cả khối đội hình của Man United đã bị nghiêng về bên đó. Aaron Wan-Bissaka, trong một ngày đóng vai trò wing-back phải, cũng bị hút vào trung lộ và để lộ cả một khoảng trống thênh thang ở hành lang trong cánh trái cho hậu vệ biên Angelino khai thác. Chỉ cần một đường chuyển hướng chính xác của Sabitzer, hậu vệ người Tây Ban Nha đã ở trong tư thế thuận lợi để dứt điểm mở tỷ số.
 
Bàn thua thứ hai cũng là một chuỗi những sai lầm nữa của “Quỷ đỏ”. Khi Sabitzer nhận bóng ở trung lộ từ đường chuyền của Amadou Haidara, Luke Shaw ở trước mặt tiền vệ người Áo nhưng không ngăn cản một cách quyết liệt. Shaw trở lại sau một tháng ngồi ngoài vì chấn thương và xuất phát ở vị trí trung vệ lệch trái, trước đó đã dâng cao nhưng không ngăn cản được đường mở bóng sang cánh phải của Sabitzer cho Haidara. 
 
Lúc này, Wan-Bissaka lại bó vào trong và để lộ không gian lớn cho Angelino. Sau khi Haidara chuyền cho Sabitzer, Wan-Bissaka có lẽ đã nhận thức được vị trí của mình và quay sang bên phải để cảnh giác Angelino. Đội trưởng Leipzig một lần nữa chuyền cho hậu vệ cánh người Tây Ban Nha để anh thực hiện một quả tạt vào vòng cấm. 
 
Manchester United Vấn đề nhức nhối lại bộc lộ trước Leipzig hình ảnh
Amadou Haidara thoải mái khai thác khoảng trống trong vòng cấm địa Man United để ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: UEFA Champions League

Christopher Nkunku có pha di chuyển khôn ngoan khi lùi xuống thoát khỏi Victor Lindelof. Harry Maguire và Lindelof trong tư thế 2 kèm 1 cùng để mắt tới Dani Olmo, wing-back trái Alex Telles theo kèm Emil Forsberg và giúp Haidara xâm nhập vòng cấm một cách thoải mái. Quả tạt chính xác của Angelino giúp Haidara dễ dàng hơn trong việc ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.
 
Ở bàn thua thứ 3, hàng phòng ngự của Manchester United bị đặt vào thế 3 chống 4. Và khi Angelino tạt bóng tầm thấp vào trong, đội trưởng Maguire lại tỏ ra do dự trong việc cản phá. Dường như anh phân vân giữa hai lựa chọn lao ra truy cản hoặc để thủ thành David de Gea xử lý. Trong tích tắc cuối cùng, trung vệ người Anh lựa chọn phương án thứ hai. Tuy nhiên, De Gea lại không ở trong tư thế sẵn sàng để giải quyết pha bóng này, tạo điều kiện cho Justin Kluivert thoải mái lao lên dứt điểm khi anh đã không còn bị Maguire kèm cặp.
 
3 bàn thua đều là những sai lầm cực kỳ đáng trách của Manchester United và không phải trận đấu đầu tiên họ mắc những lỗi nghiêm trọng như thế. Thậm chí đội khách đã có thể bị dẫn trước 3-0 ngay trong hiệp 1 nếu Forsberg tận dụng cơ hội trong tư thế trống trải trong vòng cấm cũng từ một quả tạt của Angelino. 
 
Wan-Bissaka có thể là một hậu vệ giỏi trong những tình huống một đối một, tuy nhiên cảm quan không gian cũng như khả năng hỗ trợ tấn công của anh (nhất là khi phải thi đấu trong vai trò wing-back) thực sự cần phải cải thiện rất nhiều.
 
Hơn nữa, cách phản ứng với diễn biến trận đấu của Solskjaer cũng thực sự chậm chạp và có vấn đề, góp phần khiến Man United phản kháng quá yếu ớt.. 
 
Manchester United Vấn đề nhức nhối lại bộc lộ trước Leipzig hình ảnh
Những quyết định của Solskjaer đã khiến Man United thất bại. Ảnh: Getty Images

Sau trận đấu, Maguire chia sẻ: “Chúng tôi đã thay đổi đội hình sau khi bị dẫn 2-0 và dường như thoải mái hơn”. Nhưng thực tế thay đổi ấy chỉ diễn ra đầu hiệp 2 với việc rút Telles và thay bằng Donny van de Beek, sơ đồ 3 trung vệ chuyển thành 4 hậu vệ.
 
Sự có mặt của Van de Beek và sau đó là Pogba giúp lối chơi của Man United khởi sắc hơn, song khả năng đọc trận đấu của Solskjaer thực sự bị đặt dấu hỏi. 5 quyền thay đổi người ở Champions League giúp các đội bóng có thể thoải mái hơn trong việc thực hiện những điều chỉnh chiến thuật. Tuy nhiên ở phút 78, chiến lược gia người Na Uy lại rút Wan-Bissaka và Lindelof để thay bằng Timothy Fosu-Mensah và Axel Tuanzebe. Trong tình thế bị dẫn trước 3 bàn, Man United lại thay 2 hậu vệ bằng 2 hậu vệ. Một quyết định khó hiểu.
 
Người ta vẫn nói rằng phong độ xuất sắc của một vài ngôi sao đã cứu chiếc ghế của Solskjaer hết lần này tới lần khác. Nhưng có lẽ, nếu muốn tiến xa với những tham vọng, ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” cần nghiêm túc về vị trí của chiến lược gia 47 tuổi bởi đây không phải lần đầu tiên ông cho thấy sự thiếu nhạy bén trong việc đọc tình huống và đưa ra các quyết định.
 
Manchester United đã ghi 2 bàn thắng muộn và thậm chí đã có thể giành vé đi tiếp nếu Mukiele của Leipzig phản lưới nhà trong những phút cuối. Họ cũng có những cơ hội mà nếu Mason Greenwood hay Marcus Rashford chắt chiu hơn thì có thể trở thành bàn thắng. Nhưng kể cả như vậy, chúng cũng không che giấu nổi những vấn đề nhức nhối ở “Quỷ đỏ” thời điểm hiện tại.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow