Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt ải Everton đầy bản lĩnh, Man City ghi danh vào bán kết FA Cup

Chủ Nhật 21/03/2021 02:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trên sân Goodison Park, thầy trò Pep Guardiola đã phải trải qua trận đấu vô cùng khó khăn trước chủ nhà Everton chơi hay đột biến, đặc biệt ở khâu tổ chức phòng ngự. Tuy nhiên chiến thắng vẫn thuộc về Man City như mọi khi dù phải đến cuối trận họ mới có được điều đó.
Chung cuộc: Everton 0-2 Man City
Ghi bàn:
Gundogan (84); De Bruyne (90)
video
Sau 28 vòng đấu ở Premier League 2020/21, Everton sở hữu 46 điểm, cách Top 4 khoảng cách 5 điểm trong khi vẫn còn đá ít hơn Chelsea 1 trận. So với cùng kỳ mùa trước (37 điểm sau 28 vòng), đội quân của HLV Carlo Ancelotti rõ ràng tiến bộ rõ rệt. Mùa này, họ cũng ghi nhiều bàn hơn (40 so với 37), thủng lưới ít hơn (37 - 42). Ancelotti thực sự đã nâng tầm trình độ Everton.

Tuy nhiên, có một nghịch lý rằng Everton lại chơi sân nhà tệ hơn khi đá sân khách. Cụ thể trước cuộc tiếp đón Man City ở tứ kết FA Cup, 11 trận gần nhất trên mọi đấu trường tại sân nhà Goodison Park, Everton chỉ thắng 2 nhưng thua tới 6. Hai thắng lợi hiếm hoi đó còn trước Southampton và Sheffield Utd, 2 đối thủ đang chìm trong khủng hoảng. Tính riêng ở Premier League, Everton mới kiếm được 17 điểm sau 14 trận tại sào huyệt, thuộc nhóm 6 đội chơi sân nhà tệ nhất giải.
Everton vs Man City
 
Một vấn đề khác của Everton là hàng thủ chơi rất tệ. Những cầu thủ chịu trách nhiệm chính trong khâu phòng ngự thường xuyên mắc sai lầm khiến đội nhà phải nhận bàn thua. Không những vậy, Everton cũng không có lực lượng tốt nhất trận này khi vắng Abdoulaye Doucoure, James Rodriguez, Jordan Pickford vì chấn thương.

Man xanh thì ngược lại. Thầy trò của Pep vẫn giữ vững phong độ đỉnh cao. Tại Premier League, họ độc chiếm ngôi đầu bảng với 71 điểm, hơn đội nhì bảng MU 14 điểm và giờ họ chỉ còn mỗi việc đếm ngược chờ ngày đăng quang. Ở Champions League, Man City cũng vừa vượt qua Gladbach để ghi tên mình vào vòng tứ kết và được đánh giá là ứng viên vô địch số 1.

Man City đạt được sự ổn định cực cao trên mọi tuyến. Hàng phòng ngự cực khó bị xuyên thủng còn hàng công biến ảo khó lường nhờ tài "dụng nhân" và điều chỉnh chiến thuật cực kỳ linh hoạt của Pep Guardiola. Chiều sâu lực lượng cực khủng giúp nhà cầm quân người TBN thoải mái xoay vòng. Kể cả sau trận đấu này các CLB sẽ tạm nghỉ 2 tuần để nhường chỗ cho ĐTQG thì Pep vẫn không chịu từ bỏ chiến lược luân phiên cầu thủ.
Đội hình thi đấu của hai đội Everton vs Man City
Đội hình xuất phát của hai đội Everton vs Man City

Chỉ 5 cầu thủ từng đá chính ở trận thắng Gladbach 2-0 giữa tuần vừa rồi tiếp tục có tên trong danh sách xuất phát trước Everton. Đó là hậu vệ phải Kyle Walker, trung vệ Ruben Dias, cặp tiền vệ Bernando Silva vs Gundogan và cái tên Phil Foden trên hàng công.

Đứng trong khung gỗ thay cho Ederson là dự bị số 1 Zack Steffen. Laporte thay Stones trở thành đối tác bên cạnh Dias ở trung tâm hàng thủ trong khi Zinchenko được bố trí đá hậu vệ trái thỉnh thoảng được giao cho Cancelo (chơi hậu vệ phải thường xuyên hơn). Vị trí tiền vệ trụ ở Man City được thay đổi luân phiên giữa Rodri và Fernandinho. Hôm nay tới lượt lão tướng người Brazil được ra sân. Trên hàng công, Gabriel Jesus và Sterling là hai đối tác mới của Foden chứ không còn là De Bruyne cùng Mahrez vài ngày trước.
Man City đã gần như bất lực trước Everton trong phần lớn thời gian thi đấu
Man City đã gần như bất lực trước Everton trong phần lớn thời gian thi đấu

Không nằm ngoài dự đoán, bất chấp phải làm khách thì Man City cũng không khó chiếm thế áp đảo sau tiếng còi khai cuộc. Tuy nhiên hệ thống phòng ngự vốn không quá mạnh của Everton thì bước đầu đã chơi tốt, bịt kín mọi hướng tiếp cận cầu môn Virginia (bắt thay Pickford dính chấn thương). Bởi thế các cơ hội đầu tiên của Man City đều chỉ xuất phát từ xa mà thôi.

Nửa xanh vùng Merseyside cũng rất chịu khó tấn công đáp trả nếu có thời cơ thuận lợi. Sau khi Sterling nã đại bác từ cự ly hơn 20m và bóng đi đúng vào vị trí của thủ thành đối phương thì Richarlison có màn ngả lưng móc bóng ngẫu hứng và bóng bay qua xà ngang.

Càng về cuối hiệp 1, Man City càng lộ rõ sự bế tắc trước chủ nhà Everton khó chịu hơn dự kiến. Thậm chí các vị khách hùng mạnh lẽ ra còn bị thủng lưới nếu như Zinchenko không cứu nguy trước vạch vôi sau cú đánh đầu của Mina ở một tình huống phạt góc. Man City bước vào giờ nghỉ giải lao sau tình huống sút xa cầu may của Foden và bóng đập vào chân Godfrey trước khi bay ra ngoài.
Everton
Richarlison đã bỏ lỡ vài cơ hội ghi bàn thuận lợi cho Everton

Chẳng rõ Pep Guardiola có nói hay chỉ đạo gì học trò trong phòng thay đồ mà bước sang hiệp 2, Man City gần như không khỏi sắc. Họ vẫn cực kỳ vất vả và bó tay trước lối chơi áp sát, pressing quyết liệt của Everton. Phút 58, từ quả đá phạt bên cánh phải của Sigurdsson, bóng bật ra đến đúng tầm chân của Richarlison và tiền đạo người Brazil thực hiện cú volley nửa đẩy nhưng bóng đi chệch khung thành.

Ngay sau đó, Fernandinho nỗ lực đột phá rồi thực hiện đường căng ngang cho Sterling băng vào dứt điểm và thủ môn Virginia bay người hết cỡ cứu thua cho Everton bằng 5 đầu ngón tay. Phút 66, không biết là lần thứ mấy trong trận đấu, Phil Foden thử vận may bằng sút xa và lần này bóng bay chệch mục tiêu trong gang tấc.
Everton
Gundogan khai thông bế tắc ở phút 84

Thời gian cứ trôi đi theo đúng kế hoạch và ý đồ ban đầu của Everton nhưng mùa này quả thực là của Man City bởi khó khăn nào cũng vượt qua, đối thủ nào cũng có thể bị họ đánh bại. Phút 84, khi mà nhiều CĐV đội khách đã bắt đầu nghĩ đến chuyện phải xem thêm hai hiệp phụ thì bàn thắng rốt cục đã đến với họ. De Bruyne quấy phá hậu phương Everton, mở ra thời cơ cho trung vệ Laporte dâng lên tham gia tấn công dứt điểm dội xà ngang. Bóng bật ra và Gundogan lao người đánh đầu nối tung lưới trống.

Everton chính thức suy sụp sau khi bị chọc thủng lưới và đến phút 90 thì họ bị bồi thêm một cú cho "chết hẳn". Rodri chuyền bóng xuống thuận lợi cho De Bruyne tăng tốc nhận bóng, xử lý quá điềm tĩnh rồi dứt điểm chân trái hạ gục nốt thủ thành đối phương. Đội chủ nhà khiếu nại cho rằng trước đó Mahrez có hành vi phạm lỗi với Mina nên bàn thắng không hợp lý nhưng trọng tài Oliver vẫn công nhận. Ông có lý khi quyết định như vậy bởi Mahrez đã rất khôn ngoan lộ rõ ý đồ thu chân về nên cũng chẳng thể thổi phạt được cầu thủ này.
Everton
De Bruyne ấn định tỷ số ở phút 90

Thế là dù có khó khăn và vất vả song cuối cùng Man City vẫn hoàn thành mục tiêu đề ra: có mặt ở bán kết FA Cup và tiếp tục giấc mơ "ăn 4" vĩ đại. Giờ họ chỉ việc ung dung ngồi chờ đợi xem đối thủ sắp tới là ai mà thực ra chỉ cần Man City giữ nguyên phong độ hiện tại thì chẳng đối thủ nào có thể chống đỡ được họ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

EVERTON (3-4-1-2):
Joao Virginia; Mason Holgate (Iwobi 87'), Ben Godfrey, Yerry Mina; Seamus Coleman, Andre Gomes, Allan, Lucas Digne; Gylfi Sigurdsson; Dominic Calvert-Lewin, Richarlison.

MANCHESTER CITY (4-3-3): Zack Steffen; Oleksandr Zinchenko, Ruben Dias, Aymeric Laporte, Kyle Walker; Bernardo Silva (Mahrez 64'), Fernandinho, Ilkay Gundogan (Rodri 90'); Phil Foden, Gabriel Jesus, Raheem Sterling (De Bruyne 80').                                        
Toàn bộ 380 trận đấu của mùa giải Serie A 2020/2021 sẽ được tường thuật trực tiếp trên hệ thống truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy. Tại Việt Nam, Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu độc quyền bản quyền truyền hình Giải bóng đá vô địch quốc gia Italia trong ba mùa liên tiếp từ 2018-2021. Quý khán giả cập nhật tin tức qua Fanpage Truyền hình FPT, website Truyền hình FPT hoặc hotline 19006600.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X