Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Leon Goretzka: Tài năng thế kỷ đã lộ diện

Thứ Sáu 30/06/2017 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ra mắt Bochum năm mới 17 tuổi, Leon Goretzka được HLV đội bóng này đánh giá là tài năng “chỉ xuất hiện một lần trong cả thế kỷ”. Phải chờ đến sau 5 năm, phát biểu ấy mới được kiểm chứng.

Những lời khen có thể là con dao hai lưỡi với các cầu thủ trẻ, thường có tác động tiêu cực. Cách đây 5 năm, Goretzka có màn ra mắt Bochum ở giải hạng hai Đức, sau đó anh nhanh chóng được chuyển đến Schalke 04, trở thành tài năng trẻ hot bậc nhất của “Những cỗ xe tăng”. Sự phát triển của Leon Goretzka chưa từng có dấu hiệu thụt lùi, nhưng người hâm mộ đã dần nghi ngờ anh sẽ không thể phát triển đến đúng kỳ vọng của các chuyên gia.

Tien ve Leon Goretzka Tai nang the ky da lo dien hinh anh goc
Leon Goretzka đang tỏa sáng rực rỡ tại Confed Cup 2017

Ở tuổi 22, Leon Goretzka bước vào Confed Cup 2017 với mục tiêu cố gắng lọt vào mắt xanh của HLV Joachim Low, giành một vé tham dự World Cup 2018. Trên thực tế, Goretzka từng được lựa chọn tham dự World Cup 2014 tại Brazil, nhưng cầu thủ năm đó mới 19 tuổi đã dính một chấn thương nặng và vắng mặt vào phút chót.

Không những không thể là một phần của đội hình vô địch thế giới, Leon Goretzka còn không được HLV Joachim Low triệu tập cho EURO 2016, thay vào đó, anh trở thành đội trưởng Olympic Đức tham dự Thế vận hội mùa hè. Tuy nhiên, niềm tin của HLV Joachim Low với Goretzka chưa bao giờ bị phai nhạt, bằng chứng là tiền vệ sinh năm 1995 đã được trao suất đá chính tại Confed Cup 2017.

Không phụ lòng trông mong của người thầy, Leon Goretzka đã thi đấu rất nổi bật trong cả ba trận vòng bảng, cho dù vị trí tiền vệ con thoi không được nhiều người để mắt đến. Cầu thủ cao tới 1m89 này luôn nổi bật ở trên sân, xuất hiện khắp mọi nơi và tham gia vào nhiều điểm nóng. “Khả năng chạy nhiều hơn các cầu thủ khác chính là điều giúp Goretzka trở thành điểm nhấn. Tôi nghĩ cậu ấy có thể chơi tốt ở cả hai vị trí: Số 6 (tiền vệ phòng ngự) và số 8 (tiền vệ con thoi),” HLV Joachim Low nhận xét.

Tien ve Leon Goretzka Tai nang the ky da lo dien hinh anh goc 2
Goretzka là mẫu tiền vệ toàn diện

Leon Goretzka không cần những bàn thắng để chứng tỏ sự hiệu quả của mình, nhưng cú đúp trong chớp nhoáng của anh vào lưới Mexico cho thấy rằng tiền vệ 22 tuổi có thể làm mọi thứ. Đầu tiên là một cú đá từ ngoài vòng cấm, với độ nhạy cảm với trái bóng cực tốt của một cầu thủ sáng tạo, sau đó là pha di chuyển phá bẫy việt vị và dứt điểm chéo góc như những tiền đạo, Goretzka đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng, trừ Joachim Low, người tỏ ra khá bình thản sau cả hai bàn thắng của cậu học trò.

Có thể thi đấu như những chiến binh, nhưng Leon Goretzka cũng tạo ra được những pha xử lý ngẫu hứng, như cú giật gót cho Draxler phản công. Trong vai trò của một tiền vệ con thoi, Goretzka cũng bù đắp rất tốt điểm yếu trong phòng ngự của đội trưởng Draxler. Đó chính là điều quan trọng hơn cả với một tiền vệ.

Tien ve Leon Goretzka Tai nang the ky da lo dien hinh anh goc 3
Với 3 bàn thắng, Goretzka đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Confed Cup 2017

Đội tuyển Đức lúc này không thiếu những cầu thủ đá giữa đẳng cấp. Họ sở hữu Toni Kroos, Sami Khedira hay Julian Weigl đều ở đẳng cấp thế giới. Cơ hội để Goretzka cạnh tranh vị trí chính thức tại World Cup 2018 là rất khó khăn, nhưng không phải không thể.

Xét về mặt lối chơi, Leon Goretzka là sự kết hợp giữa Julian Weigl và Sami Khedira. Anh có thể thi đấu trong vai trò mỏ neo, nhưng cũng sẵn sàng lao lên phía trước và ghi bàn như đã từng làm trước Mexico. Năng lượng nổi trội của Goretzka sẽ là thứ vũ khí mà Joachim Low không thể bỏ qua ở những trận cầu đỉnh cao.

Đội tuyển Đức bước đến Confed Cup 2017 với danh nghĩa nhà đương kim vô địch thế giới, nhưng dàn cầu thủ trẻ của họ không được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Thế nhưng sự sắc bén của Timo Werner, bản lĩnh từ Julian Draxler và quan trọng nhất là sự trưởng thành vượt bậc của Leon Goretzka đang giúp Đức có lợi thế lớn hơn hẳn so với Arturo Vidal và các đồng đội trước thềm trận chung kết tại Saint Petersburg.

Highlight trận đấu Đức 4-1 Mexico (Confed Cup 2017)

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X