Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều rút ra sau trận Bồ Đào Nha 2-1 Mexico

Chủ Nhật 02/07/2017 22:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày thiếu vắng thủ lĩnh Cris Ronaldo, nhà ĐKVĐ châu Âu vẫn có thể kết liễu đối thủ để giành vị trí thứ 3 chung cuộc. Dưới đây là một vài điểm nhấn trong trận đấu Bồ Đào Nha 2-1 Mexico tại Confed Cup.
 


Khả năng sút penalty tồi tệ của Bồ
 
Sau khi trải qua màn đấu súng không thể tệ hơn ở trận bán kết với Chile (trượt 3 quả), các cầu thủ Bồ Đào Nha tiếp tục có cơ hội đứng trước chấm phạt đền trong hiệp 1 trận gặp Mexico. Tuy nhiên cũng giống như Quaresma, Moutinho và Nani trước đó, bom tấn của Milan – Andre Silva tiếp tục khiến các CĐV Bồ Đào Nha nản lòng. Cú sút của anh quá tệ và thậm chí, thủ thành Guillermo Ochoa của Mexico đã đoán trước đường bóng của Silva. Trong 4 cú sút trượt này, có thể thấy HLV Fernando Santos đã sử dụng mọi cầu thủ có thể, kinh nghiệm dạn dày có, chân sút tiềm năng có, nhưng kết quả vẫn chỉ là 1.
 
Chỉ đến quả penalty thứ 5 từ đầu giải đấu, Bồ Đào Nha mới đưa được bóng vào lưới. Đó là cú sút của một Silva khác, tiền vệ Adrien Silva ở hiệp phụ thứ nhất của trận đấu này. Nhưng tình huống này rõ ràng không thể che mờ thực tế là nhà ĐKVĐ châu Âu sút penalty quá tệ. Họ sẽ phải cải thiện độ sắc sảo, cũng như tâm lý để có thể chinh phục World Cup vào năm sau. Tất nhiên, cái tên được kỳ vọng nhất là Ronaldo (luôn bị mỉa mai là Penaldo) nên sút đầu tiên thì hơn.
 
Nhung dieu rut ra sau tran Bo Dao Nha 2-1 Mexico  hinh anh
Không có Ronaldo, Bồ Đào Nha chẳng có ai đáng tin cậy ở khoản sút 11m

Hàng phòng ngự Bồ Đào Nha tiếp tục hớ hênh

Thầy trò Fernando Santos có vẻ như vẫn chưa rút ra được bài học phòng ngự nào. Trong trận “lượt đi” với Mexico (hòa 2-2), Bồ Đào Nha bị thua 2 bàn đều do lỗi hàng thủ. Đó là pha phá trượt bóng của Raphael Guerrero và lần thứ hai, toàn bộ hàng phòng ngự đã để lọt Moreno ghi bàn thắng ở những phút bù giờ. Trong trận tranh hạng 3 mới đây, thủ môn Rui Patricio tiếp tục là nạn nhân của một hàng thủ mất tập trung, nhưng lần này thậm chí “thủ phạm” còn là “người nhà” – trung vệ Luis Neto.
 
Với hàng công rất mạnh và có nhiều sự lựa chọn, hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha lại không tỏ ra xứng tầm chút nào. Có thể những tiền đạo, tiền vệ, thậm chí là hậu vệ của họ sở hữu khả năng tấn công lợi hại, nhưng nếu muốn giành danh hiệu, Fernando Santos phải chấn chỉnh hàng thủ ngay lập tức. Năm sau là World Cup, và những sai lầm cá nhân như ở giải đấu lần này sẽ phải trả giá cực đắt.
 
Nhung dieu rut ra sau tran Bo Dao Nha 2-1 Mexico  hinh anh 2
Neto lóng ngóng mở tỷ số cho... Mexico

Pepe xứng đáng là thủ lĩnh hàng phòng ngự

Như đã nói, mặc dù phòng ngự tồi tệ  nhưng xét về mặt tấn công, các cầu thủ Bồ Đào Nha đã làm rất tốt. Đó là bàn thắng ở phút cuối cùng của trung vệ Pepe, níu lại kết quả hòa và giúp toàn đội bước vào thời gian hiệp phụ. Nếu không có bàn thắng đó của Pepe trong một lần lên tham gia tấn công, Bồ Đào Nha chắc chắn thua trận. Và có thể so sánh bàn thắng này với bàn gỡ của Sergio Ramos trong trận chung kết C1 2014/15 (Real gỡ hòa 1-1, sau đó thắng 4-1 trong thời gian hiệp phụ).
 
Trong một ngày Cris Ronaldo “đi vắng”, người được HLV Santos tin tưởng giao chiếc băng thủ quân là Nani. Tuy nhiên tiền vệ giàu kinh nghiệm này gần như không thể hiện được nhiều trong thời gian có mặt trên sân. Sau khi anh bị thay ra (phút 70), tiền vệ Moutinho là người nắm chiếc băng đội trưởng. Nhưng Pepe mới xứng đáng là thủ lĩnh của Bồ Đào Nha thay thế Ronaldo, khi anh có bàn thắng sau… 1845 ngày (từ năm 2012). Đó là pha lập công vào lưới Đan Mạch. Ở tuổi 34, màn trình diễn của trung vệ Pepe vẫn rất tuyệt vời.
 
Nhung dieu rut ra sau tran Bo Dao Nha 2-1 Mexico  hinh anh 3
Pepe đem Bồ Đào Nha trở về từ cõi chết

Mexico dính hồi mã thương

Sau 4 trận đấu, đây là lần đầu tiên Mexico không bị thủng lưới trước, trái ngược với thói quen “nhường” đối thủ ghi bàn. Cụ thể, El Tri đã bị dẫn trong cả 3 trận vòng bảng, nhưng đã giật lại 7 điểm (2 thắng, 1 hòa). Trong trận bán kết, họ tiếp tục bị thủng lưới trước và chịu thất bại với tỷ số đậm 4-1 trước Đức. Tuy nhiên ở trận tranh hạng 3 mới đây, “sở thích” này đã thay đổi khi Mexico ghi bàn. Tuy nhiên họ vẫn phải chịu kết quả không như ý, dù đã dẫn nhà ĐKVĐ châu Âu đến phút thứ 90.
 
Và đó tiếp tục là một đòn đau nữa của El Tri, khi "vua ngược dòng" đã bị ngược dòng. Trong trận đấu đầu tiên với Bồ, trung vệ Moreno đã níu lại 1 điểm ở những phút cuối cùng, nhưng Mexico đã trực tiếp nếm trải cảm giác này ở trận đấu vừa qua, khi chịu thủng lưới cũng ở phút cuối. Với một đội bóng Nam Mỹ, khả năng phòng ngự chưa bao giờ được đánh giá cao bằng tấn công, và Mexico cần phải cải thiện điều này nếu như không muốn tiếp tục thất bại ở những giải đấu tiếp theo. Chicharito và các đồng đội sẽ có một mùa giải để mài sắc những mũi tấn công, đồng thời nâng cao khả năng phòng ngự để chuẩn bị cho World Cup 2018.
 
Nhung dieu rut ra sau tran Bo Dao Nha 2-1 Mexico  hinh anh 4
Mexico cần phải cải thiện rất nhiều nếu muốn làm nên chuyện

Trận đấu cực kỳ quyết liệt

Trái ngược với màn thăm dò ở trận ra quân bảng A, trận Bồ Đào Nha 2-1 Mexico là một cuộc chiến thực sự. Giới truyền thông đã dự đoán cả 2 HLV Santos (Bồ Đào Nha) và Osorio (Mexico) sẽ tung những quân bài dự bị cho trận đấu này. Bởi lẽ, cả 2 đội đều đặt mục tiêu vô địch Confed Cup, nhưng đều không thể vượt qua vòng bán kết để tiến đến trận đấu cuối cùng. Vì vậy, đây được cho là cơ hội tuyệt vơi để 2 vị chiến lược gia thử nghiệm những nhân tố ít được ra sân.
 
Tuy nhiên trong trận đấu Bồ Đào Nha 2-1 Mexico, vẫn là những cái tên tốt nhất ở trên sân cỏ. Không những vậy, trận đấu đã diễn ra rất quyết liệt với 2 chiếc thẻ đỏ gián tiếp được chia đều cho mỗi bên, đều do những tình huống cao chân, Nelson Semeco của Bồ Đào Nha và Raul Jimenez bên phía Mexico. Thậm chí ở những phút cuối cùng hiệp phụ thứ 2, HLV của đội bóng châu Mỹ là Osorio đã bị đuổi lên khán đài, do phản ứng lại quyết định của trọng tài.
 
Với kết quả này, ĐT Bồ Đào Nha đã giành ngôi thứ 3 chung cuộc tại Confed Cup 2017. Rõ ràng không phải mục đích của Ronaldo và các đồng đội, nhưng vị trí thứ 3 có thể coi là một thuận lợi cho nhà ĐKVĐ châu Âu. Họ cần biết mình thiếu sót những gì, từ đó lên kế hoạch cải thiện và trở lại mạnh mẽ hơn. Đừng quên, mục tiêu lớn nhất của thầy trò Fernando Santos chính là chiếc cup vàng thế giới.

Nhung dieu rut ra sau tran Bo Dao Nha 2-1 Mexico  hinh anh 5
Thông số trận đấu Bồ Đào Nha 2-1 Mexico
 
Tổng hợp Bồ Đào Nha 2-1 Mexico, Confederations Cup 2017

 
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X