Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Đừng thần thánh hóa Ronaldo

Chủ Nhật 02/07/2017 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù được đánh giá cao hơn đối thủ, tuy nhiên BĐN của Cristiano Ronaldo đã nhận thất bại đau đớn trước Chile tại bán kết Confed Cup 2017 vừa qua. Và người ta mới chợt nhận ra một điều, rằng Ronaldo không phải thần thánh.



Ngôi sao 32 tuổi đang trải qua giai đoạn tuyệt vời nhất trong sự nghiệp thi đấu của mình. Năm 2016, anh ẵm trọn danh hiệu Champions League cùng chức vô địch Euro 2017 cùng ĐT BĐN. Ronaldo cũng đoạt luôn chức vô địch FIFA World Cup Club tại Nhật Bản và rút ngắn tỷ số Quả bóng vàng xuống còn 4-5 với Messi. Đến năm 2017, mọi chuyện còn tuyệt vời hơn rất nhiều.
 
Theo đó, anh lập cú đúp nhấn chìm Bà đầm già tại Cadiff, giúp Real hóa giải lời nguyền Champions League tồn tại hơn 20 năm. Chưa hết, anh góp công lớn khiến Kền kền trắng vô địch nốt La Liga. Ronaldo được đặt tên cho sân bay tại quê nhà. Ronaldo được dựng tượng. Ronaldo – chân sút vĩ đại nhất lịch sử Real Madrid và Champions League. Ronaldo – Huyền thoại. Ronaldo – Thần thoại.
 
Tuy nhiên, Ronaldo cũng chỉ là người thường
 
Thất bại mới đây nhất của Bồ Đào Nha trước Chile, trong một trận cầu Seleccao thua kém toàn diện đối thủ về số cơ hội hay kiểm soát bóng, đã nói lên một thực tế rằng Ronaldo không thần thánh đến mức vô địch mọi giải đấu. Ronaldo đang là ngôi sao xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại, nhưng bóng đá là trò chơi của tập thể. Bản thân anh không thể nào đá thay các đồng đội được. 
 
CR7 Bo Dao Nha
Ronaldo không thể một mình đem đến thành công

Với mọi sự tôn trọng dành cho siêu sao này, việc Real Madrid giành Champions League là thành quả của toàn bộ đội bóng. Ronaldo rất hay, nhưng một mình anh không thể đem lại chiến thắng cuối cùng. Tại Bernabeu, anh là ngôi sao sáng nhất, rực rỡ nhất, bên cạnh hàng tá những ngôi sao lấp lánh khác. Chúng ta đang nói về Marcelo, hậu vệ trái hay nhất thế giới. Sergio Ramos, Toni Kroos, Luka Modric hay Casemiro, cũng là những cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí của họ. Vẫn là một Ronaldo như vậy, nhưng từ Real Madrid đến Bồ Đào Nha là một khoảng cách rất xa về thực lực, và chính Ronaldo đã bị “chênh” về việc thi đấu dưới 2 màu áo.
 
Trên thực tế, hành trình vô địch Euro 2016 của ĐT bán đảo Iberia có đóng góp rất lớn của Ronaldo, nhưng anh gần như ngồi ngoài cả trận chung kết vì dính chấn thương bất ngờ. Một Bồ Đào Nha không có Ronaldo vẫn giành chiến thắng cuối cùng, chính là minh chức rõ ràng nhất về việc không một cầu thủ nào lớn hơn đội bóng. CR7 là đội trưởng, là ngôi sao xuất sắc nhất lịch sử Bồ Đào Nha nhưng không thể là thủ lĩnh của đội bóng. Tại Real, anh đóng vai trò quan trọng nhất, nhưng tầm ảnh hưởng của Ronaldo còn dưới Sergio Ramos và Marcelo. 
 
Anh ích kỷ, cá nhân và luôn đòi hỏi các đồng đội phải dồn bóng cho mình. Anh tỏ thái độ với các đồng đội Bồ Đào Nha khi họ sút trượt penalty. Anh luôn muốn đá quả phạt đền cuối cùng để mọi người phải nhắc đến mình (rất tiếc điều này đã không thành công). Anh giận dỗi, làm mình làm mẩy và thỉnh thoảng lại tỏ ra “buồn” để đòi một bản hợp đồng tốt hơn ở Los Blancos. Đó không thể nào là phẩm chất của một người lãnh đạo. Tại Real Madrid, không phải. Tại Bồ Đào Nha, càng không.
 
Sự nỗ lực và tinh thần chiến đấu của Cristiano Ronaldo lớn hơn bất cứ ai. Cũng chẳng ai “dám” phủ nhận Ronaldo là một cầu thủ xuất sắc, thậm chí là người đứng trên tất cả. Nhưng kể cả một cầu thủ xuất sắc cũng tồn tại những điểm yếu.
 
CR7
Ronaldo cần phải thể hiện khả năng lãnh đạo các đồng đội

Thất bại của Bồ Đào Nha là điều tốt cho Ronaldo
 
Thực tình mà nói, giải đấu Confederations Cup không hơn một giải giao hữu là bao, vì đây đơn thuần chỉ là cuộc tập dượt trước thềm World Cup 2018. Chính vì vậy, việc Bồ Đào Nha bị loại từ bán kết không nói lên nhiều điều, thậm chí nếu xét về nhiều mặt, còn là một lợi thế của Seleccao. Thầy trò Ferrnando Santos cần phải phân tích thất bại của mình, từ đó cải thiện sức mạnh đội bóng nếu muốn đặt mục tiêu giành chiếc cup vàng thế giới.
 
Qua giải đấu này, hàng loạt điểm yếu của nhà vô địch châu Âu đã lộ diện. Đó là sự sơ xảy của hàng phòng ngự đã thể hiện trong trận ra quân gặp Mexico, khi Bồ Đào Nha thủng lưới 2 bàn vì lỗi cá nhân (bàn thứ 2 đến ở phút cuối cùng). Đó là tinh thần chiến đấu của các cầu thủ (sút trượt 3 quả penalty không thể là đẳng cấp của một nhà vô địch). Và quan trọng nhất, đó là sức mạnh trên băng ghế dự bị.
 
Trên thực tế, đội hình Bồ Đào Nha lúc này là sự tổng hòa của 3 thế hệ. Những cầu thủ trẻ như Bernado Silva, Andre Silva hay Gelson Martins đều là những quân bài chất lượng. Nhưng trên hết, họ đang thiếu những cái tên có thể tạo nên những khoảnh khắc xuất thần dạng như tiền đạo Eder (người ghi bàn duy nhất ở chung kết Euro 2016), và đó không phải là một lời mỉa mai.
 
Bồ Đào Nha đang thiếu một "nhân tố X" như Eder

Ngày hôm đó, dù chỉ bắt đầu trận đấu từ trên băng ghế dự bị nhưng Eder đã đem danh hiệu về quê hương, sau khi anh ghi bàn ở phút 109. Trước và thậm chí sau giải đấu này, chẳng ai quan tâm Eder là ai. Hiện nay, anh đã sa sút phong độ thảm hại và bị nêu tên trong Top 5 vụ chuyển nhượng tồi tệ nhất Ligue 1, qua đó không được triệu tập tham dự Confed Cup lần này. Nhưng anh vẫn là người hùng của Bồ Đào Nha, là cái tên đã đưa Ronaldo đi vào lịch sử nền bóng đá nước này. 
 
Và đó chính là bài toán Bồ Đào Nha cần giải. Họ phải tim ra được một vài nhân tố bí ẩn nữa trước thềm World Cup, nếu như muốn giành chiếc cup danh giá này. Về phía Cristiano Ronaldo, anh sẽ bước sang tuổi 33 vào năm tới và gần như chắc chắn sẽ là cơ hội cuối cùng để CR7 có cơ hội làm được điều đó. Bớt ích kỷ, suy nghĩ đến các đồng đội nhiều hơn, và khi đó có thể anh sẽ làm nên điều kỳ diệu.
 
Bồ Đào Nha gục ngã: Cris Ronaldo tự đưa mình vào bẫy
Nếu có ai hiểu rõ cảm nhận của Bồ Đào Nha nhất lúc này, có lẽ đó là Argentina. Nếu có ai hiểu tâm trạng của Cris Ronaldo, đó hẳn phải là Lionel Messi.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X