Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 4-1 Mexico: “Vua ngược dòng” và sự ảo tưởng khủng khiếp

Thứ Sáu 30/06/2017 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mexico gắn liền với những cuộc lội ngược dòng và tại Confed Cup 2017 này cũng vậy. Tuy nhiên, họ đã quá ảo tưởng khi nghĩ rằng có thể làm điều đó trước một tên tuổi như ĐT Đức.


Nhiều năm qua, ĐT Mexico được mệnh danh là “Vua ngược dòng” tại các giải đấu lớn. Lấy ví dụ là World Cup 1998, họ đã khiến cả làng bóng đá phải trầm trồ. Thế hệ của những huyền thoại xứ mũ rộng vành như Jorge Campos, Claudio Suarez, Ramon Ramirez, Cuauhtemoc Blanco hay Alberto Garcia-Aspe đã trải qua 3 trận đấu vòng bảng đều bị dẫn trước và thú vị là đều không thua (thắng 1, hòa 2).

Lịch sử đang được tái lập một cách gần như y hệt tại Confed Cup 2017. Một thế hệ vàng khác của bóng đá Mexico bao gồm Guillermo Ochoa, Hector Moreno, Hector Herrera, Giovani dos Santos hay Javier Hernandez (Chicharito)… đã khiến người hâm mộ “chết đi sống lại” trong suốt 3 trận đầu tiên tại giải. Đầu tiên, họ 2 lần bị Bồ Đào Nha dẫn trước và cũng từng đó lần gỡ hòa bao gồm bàn ấn định tỷ số 2-2 ở phút 90+1 của trung vệ Moreno.

Duc 4-1 Mexico Vua nguoc dong va su ao tuong khung khiep hinh anh
ĐT Mexico bị dẫn trước trong cả 3 trận đầu tiên của Confed Cup 2017

Trận thứ 2, Mexico để cho đội được xem là kém xa về trình độ là New Zealand mở tỷ số trước khi quật khởi và chiến thắng 2-1 với 2 bàn trong hiệp 2. Cuối cùng, El Tri để chủ nhà Nga vượt lên dẫn trước, lâm vào tình thế hiểm nghèo có thể bị loại trước khi quả cảm tái lập trận thắng 2-1. Nếu tính cả trận với Mỹ (hòa 1-1) tại vòng loại World Cup 2018 trước Confed Cup không lâu là 4 cú ngược dòng liên tiếp, tất cả đều giàu cảm xúc dù mỗi người lại có góc nhìn khác nhau về đội bóng vô địch CONCACAF.

Với các thành viên Mexico mà cụ thể là hậu vệ Nestor Araujo, anh cho rằng điều đáng nói nhất ở đây là tinh thần vượt khó của toàn đội. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn kể cả tại đất nước Bắc Mỹ thì không lạc quan như vậy. Họ thẳng thắn chỉ trích sự thiếu tập trung vào đầu trận của các tuyển thủ nói chung và sự thiếu chắc chắn của hàng phòng ngự nói riêng. Búa rìu dư luận đã dồn lên HLV Juan Carlos Osorio trước thềm bán kết Confed Cup với Đức ngay cả khi Mexico của ông có 11 trận bất bại liền trong các trận chính thức.

Những điểm nhấn sau chiến thắng cách biệt 4-1 của Đức trước Mexico
Với lối chơi biến hóa và hiện đại, ĐT Đức đã giành chiến thắng đậm đà 4-1 trước Mexico tại bán kết Confed Cup 2017. Dưới đây là một số điều rút ra sau 90 phút...

Mục đích của truyền thông Mexico không gì khác ngoài thúc đẩy ĐTQG hoàn thiện hơn trước cuộc đấu với các nhà đương kim vô địch thế giới. Nhưng rốt cục tất cả đã trở thành vô nghĩa. Mexico lại bệnh cũ tái phát và lần này thì không ai có thể cứu được họ. Không phải đợi 25, 34 hay 42 như Nga, Bồ Đào Nha hay Nga đã làm, Đức chỉ mất có… 8 phút để khiến thủ môn Guillermo Ochoa không chỉ 1 mà là 2 lần vào lưới nhặt bóng.

Quá nhanh, quá nguy hiểm! Đó là những gì chúng ta có thể ngợi khen về những pha bóng ít chạm nhanh như điện xẹt của Đức. Nhưng chính các cầu thủ phòng ngự Mexico đã góp phần tôn vinh các đồng nghiệp với những tình huống cản phá hời hợt mà cảm giác như đôi giày của họ nặng tới cả chục ký. Điều tương tự cũng diễn ra trong 2 bàn thua còn lại của đội bóng áo xanh các phút 59 và 90+1.

Duc 4-1 Mexico Vua nguoc dong va su ao tuong khung khiep hinh anh 2
Họ lại bị thủng lưới 2 bàn chỉ sau vỏn vẹn 8 phút đầu trước Đức

HLV Osorio đã giúp gì cho các học trò ở hàng thủ trong trận đấu Đức 4-1 Mexico? Chẳng gì cả, thậm chí còn khiến họ khốn khổ hơn với cái triết lý tấn công xa xỉ của mình. Suốt thời gian qua, từ vòng loại World Cup 2018 cho tới Confed Cup 2017, Osorio luôn luôn yêu cầu các học trò dâng lên thật cao, chiếm lĩnh thế trận và phủ đầu đối thủ bất chấp điều gì sẽ xảy ra bên phần sân nhà. Những chiến thắng các đội nhược tiểu tại khu vực CONCACAF rồi 3 trận bất bại tại Nga càng làm cho sự ảo tưởng của người thuyền trưởng Mexico lớn dần lên.

Đến một nhà đương kim vô địch thế giới như Đức còn có lúc chấp nhận đóng vai “cửa dưới” vậy lý do gì Mexico quyết không chịu nhún nhường? Có lẽ chỉ mình Osorio hiểu được. Nhưng có một điều cả thế giới đã thấy rõ: Đức 4-1 Mexico. Chính nhờ sự hào phóng của đối thủ mà Đức đã mở ra được những đợt phản công với những khoảng trống cực lớn và những cơ hội vô cùng thuận lợi. Tổng cộng sau 90 phút, họ dứt điểm 12 lần thì 7 đi trúng đích và có 4 bàn. Với một đối thủ hiệu quả đến chừng ấy, chẳng có tia sáng nào lóe lên với Mexico cả.

Duc 4-1 Mexico Vua nguoc dong va su ao tuong khung khiep hinh anh 3
HLV Osorio bất lực nhìn Mexico chịu trận

Phải thành thật với nhau rằng các cầu thủ Mexico có tài năng. Họ có kỹ thuật tốt, đan bóng nhịp nhàng và đã có không ít cơ hội trước cầu môn Đức. Một phần vì thiếu may mắn, một phần vì thủ môn Ter Stegen phía “Những cỗ xe tăng” đã chơi xuất sắc mà đoàn quân của Osorio chỉ có đúng 1 bàn danh dự từ cú sút xa không tưởng của Marco Fabian. Nhưng đáng giận ở chỗ ngoài đổ lỗi cho thần may mắn, HLV 56 tuổi lại viện cái cớ rất… trẻ con với đại ý: Đức đá như vậy, chúng tôi làm sao đủ sức ngăn cản!

HLV Mexico không phục chiến thắng của Đức
HLV Juan Carlos Osorio của Mexico cảm thấy kết quả thua Đức 1-4 tại bán kết Confed Cup không phản ánh đúng nỗ lực của họ.

Ở đây nhiều người hẳn sẽ đặt ra một câu hỏi: Mexico thuê Osorio để làm gì? Để khi gặp những đối thủ mạnh hơn thì lập tức buông giáp quy hàng? Không đời nào! Rõ ràng 1-4 trước Đức là thất bại về mọi mặt của Mexico cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Họ, HLV của họ nghĩ rằng mình hơn cả số 1 thế giới để rồi đề ra chiến thuật sai lầm, thất bại và rồi nhận ra mình quá nhỏ bé.

Tất cả những trải nghiệm tại Confed Cup 2017 bao gồm trận đấu Đức 4-1 Mexico sẽ là những bài học quý giá cho thầy trò Osorio trong quá trình chuẩn bị cho VCK World Cup 2018 tại chính nước Nga sau đây 1 năm. Bài học lớn nhất: nói không với ATSM!

Xem lại video tổng hợp trận đấu Đức 4-1 Mexico (Bán kết Confed Cup 2017)

Xem thêm một số bài viết khác về Confed Cup 2017 trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X