Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Chile 1-1 Australia: Bài học không bao giờ xưa cũ

Thứ Hai 26/06/2017 06:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một Australia quật khởi và xuất sắc không ngờ khiến người Chile toát mồ hôi hột, suýt phải trả giá đắt vì sự chủ quan và khinh địch của mình. Trong khi đó, VAR tiếp tục là đề tài được khơi ra bàn tán, tranh cãi với những tình huống cho thấy trọng tài đang quá bị lệ thuộc và không còn vẹn nguyên niềm tin vào các phán quyết của mình.

Chile và bài học không bao giờ xưa cũ

Chile chỉ mới đặt một chân vào bán kết, hiển nhiên trận đấu với một Australia vẫn còn hy vọng không thể gọi là thủ tục. Kể cả không tin người Úc có thể gây bất ngờ, ĐKVĐ Nam Mỹ vẫn cần duy trì nhuệ khí và tâm lý nghiêm túc vì một màn trình diễn tưng bừng nhằm đua hiệu số với Đức nếu không muốn mất vị trí nhất bảng vào tay đối thủ.

Thế nhưng, sự chủ quan và khinh địch của Chile đã được HLV Juan Antonio Pizzi thể hiện ngay từ đội hình xuất phát, với 6 sự thay đổi so với hai trận đấu đầu tiên mà La Roja đã có những màn trình diễn tốt. Chile chỉ thực sự là chính họ trong khoảng 10 phút đầu tiên, trước khi lép vế chịu trận trước lối chơi pressing của Australia trong phần lớn thời gian còn lại.

Chile Australia

Chile toát mồ hôi hột cầm hòa Australia, run rẩy bước vào bán kết Confed Cup 2017 chạm trán Bồ Đào Nha

Dễ dàng nhận thấy, mấu nối giữa Eugenio Mena, hậu vệ phải chuyên dự bị, và Gonzalo Jara, trung vệ thường có thiên hướng lệch trái, chính là khu vực bị các cầu thủ Australia đục khoét nhiều nhất. Ít lâu trước khi có bàn mở tỷ số xứng đáng, người Úc cũng làm nên một pha phối hợp tuyệt đẹp từ cánh trái với cú kiến tạo vẩy má ngoài hoàn hảo của James Troisi, đáng tiếc khi Claudio Bravo đã xuất sắc cứu thua pha băng cắt dứt điểm của Robbie Kruse.

Tinh thần dâng cao của người Úc khi bỗng chốc sống lại hy vọng về một tấm vé bán kết càng khiến Chile chùn chân như đeo chì. Mọi toan tính của Pizzi dần phá sản, khiến nhà vô địch Copa America từ suy nghĩ xem nên nã vào lưới đối phương bao nhiêu bàn là đủ bảo toàn ngôi đầu bảng, đến chật vật bảo vệ khung thành để giữ nguyên tỷ số… thua 0-1, kết quả thua muối mặt nhưng vẫn đủ để họ giành quyền đi tiếp.

Chile với chất lượng cá nhân trội hơn rốt cục vẫn có thể cứu vãn màn trình diễn của mình nhờ bàn gỡ hòa ấn định kết quả 1-1, nhưng đó cũng chỉ xuất phát từ một tình huống lộn xộn trong bối cảnh Australia đang “được ăn cả ngã về không”, dồn toàn trí lực cho mặt trận tiền tuyến. Chile dã suýt ôm hận trước người Úc, nhưng rồi việc đánh mất ngôi đầu vào tay người Đức đồng nghĩa phải bước vào trận đại chiến “chung kết sớm” với Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo ở bán kết sắp tới xem như cũng là cái giá đắt phải trả cho sự chủ quan, khinh địch của họ.

Australia chia tay giải trong thế ngẩng cao đầu

Cũng vẫn không thắng, vẫn chỉ một trận hòa 1-1 như trước Cameroon hay tương đương như vậy là thất bại sát nút 2-3 trước ĐKVĐ thế giới Đức, thế nhưng Australia thực sự đã có tiến bộ rõ rệt về lối chơi và khiến đối thủ trên cơ phải tiến vào bán kết trong sự thấp thỏm lo âu rồi thở phào nhẹ nhõm.

Trước Chile, Australia còn làm được điều mà Cameroon và thậm chí cả Đức không thể. Lần đầu tiên ở Confed Cup 2017, Chile không thể tự do triển khai bóng từ phần sân nhà, kéo theo một thế trận kém khởi sắc khi không chiếm được thế thượng phong. Chiến thuật pressing cường độ cao của người Úc đã thực sự phát huy hiệu quả, khiến nhà ĐKVĐ Nam Mỹ vô cùng lúng túng và dẫn đến bàn thua có thể nhìn ra trước.

Chile Australia

Australia chia tay giải trong thế ngẩng cao đầu sau trận đấu ấn tượng trước đối thủ trên cơ

Khả năng chơi chân của Bravo coi như vô dụng khi cả ba hậu vệ Chile bị theo kèm 1v1 ngay bên phần sân nhà, buộc thủ môn của Man City toàn phải phất chuyền dài nửa vời lên khu vực vòng tròn. Các cầu thủ Australia tận dụng rất tốt sự áp sát của mình, rình rập chiếm quyền kiểm soát bóng nhờ kỹ thuật đỡ bước một rất lóng ngóng của Gaston Silva, tiền vệ trung tâm với lần hiếm hoi đá chính. Pha phản công chớp nhoáng khiến đối thủ không kịp định thần trở tay và được kết thúc hoàn hảo bằng bàn thắng của Troisi, cầu thủ được bình chọn xuất sắc nhận trận Chile 1-1 Australia.

Tâm lý dường như càng thoải mái muôn phần cho người Úc sau bàn mở tỷ số, với thế trận dồn ép kể cả sau khi hiệp hai bắt đầu. Thậm chí nếu khâu dứt điểm trở nên chuẩn xác và đôi chút may mắn hơn, Chile hoàn toàn đã có thể phải vào lưới nhặt bóng chí ít hai lần nữa. Đây chính là tỷ số đủ để Australia, tưởng như vô vọng trước trận đấu, làm nên một cơn địa chấn khi giật tấm vé bán kết Confed Cup từ tay chính đối thủ.

Mặc dù vậy, không thể đòi hỏi các chân sút của HLV Ange Postecoglou ai cũng mang dáng dấp đẳng cấp như huyền thoại Tim Cahill. Australia sở hữu những miếng tấn công rất đa dạng, từ phối hợp trung lộ hay tam giác nhỏ, xẻ nách, chuyền vượt tuyến đến tạt cánh đánh đầu, tất cả đều hoàn hảo ngoại trừ những pha kết thúc trước khung thành Bravo. Việc nôn nóng dâng lên tìm kiếm bàn thắng thứ hai rồi cũng khiến người Úc nhận đòn “hồi mã thương” không bất ngờ của Chile, với pha lập công gỡ hòa và ấn định tỷ số 1-1 của nhân tố dự bị Martin Rodriguez.

Sanchez Cahill

Alexis Sanchez và Tim Cahill – hai biểu tượng của bóng đá Chile và Australia

Australia không thể có được chiến thắng đầu tiên ở Confed Cup sau 16 năm, thời điểm họ đánh bại cả Pháp và Brazil để giành huy chương đồng, không thể có được chiến thắng lịch sử trước Chile sau năm lần chạm trán toàn hòa và thua, và đương nhiên cũng không có một kỳ tích ngoạn mục hay tấm vé bán kết nào dành cho họ.

Dẫu sao, người Úc có thể mãn nguyện chia tay giải đấu trong thế ngẩng cao đầu với những màn trình diễn đáng khen như ở Moscow. Trên hết, thầy trò Postecoglou ra về với sự hài lòng về những cọ sát trải nghiệm quý báu và giúp vững tâm hơn cho cuộc chiến thực sự trong nửa cuối năm nay, khi họ đang thất thế so với Nhật Bản và Ả Rập Saudi trong cuộc đua giành hai tấm vé trực tiếp tham dự World Cup 2018.

Confed Cup… hay VAR Cup?

Xuyên suốt một giải đấu hẻo lánh ngôi sao cũng như kém sức hấp dẫn, thật thú vị khi một thứ không thực sự hữu hình lại thu hút sự chú ý bàn tán của giới mộ điệu nhất. Vạn sự khởi đầu nan, người ta đang nhận thấy không ít vấn đề đến từ VAR. “Trợ lý trọng tài Video” (Video Assistant Referee) hay… “thứ rác rưởi siêu cao cấp” (Very Advanced Rubbish)?!

“Lợi ích tối đa, phiền phức tối thiểu” là slogan quảng cáo của các chuyên gia nghĩ ra VAR. Tuy nhiên, trên thực tế ở tuần lễ bóng đá vừa qua ở Nga, câu cửa miệng chính xác hơn hẳn phải là “lợi ích thì hên xui mà phiền phức thì có thừa”.

Hệ lụy dễ dàng nhận thấy nhất ở VAR chính là tính liên tục của trận đấu, một yếu tố cực kỳ quan trọng trong bóng đá, đã không còn được đảm bảo và trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người trong cuộc, nhất là đối với 11 cầu thủ của đội bóng không chiếm lợi thế đương thời về mặt kết quả.

Chile Australia

VAR tiếp tục là đề tài gây tranh cãi

Những khoảnh khắc gián đoạn không đáng có càng vun đắp sự ức chế khi dần dà là sự lệ thuộc quá đà của các trọng tài vào VAR, nói đúng hơn thì đến chính họ cũng không còn tự tin vào phán đoán của mình chứ không riêng gì sự ngờ vực của các cầu thủ.

Trọng tài Gianluca Rocchi hoàn toàn có thể tắp lự đưa ra những nhận định cá nhân hợp tình hợp lý với hai tình huống phạm lỗi trong trận Chile 1-1 Australia. Mặc dù vậy, bất chấp vị trí quan sát tương đối thuận lợi, ông vua áo đen người Ý vẫn phải viện đến VAR mới có thể vững tâm không cho Chile được hưởng quả penalty hay tặng Tim Cahill tấm thẻ đỏ trực tiếp sau pha chuồi bóng như “cắt kéo” đối phương.

Trận đấu không tốt của người Chile phần nào đến từ việc họ hai lần phải đóng vai “nạn nhân” của VAR, sau khi cũng đã vướng vào những tranh cãi tương tự trong ngày ra quân gặp Cameroon. Chưa bàn đến mặt chuyên môn khi tính công bằng cũng vẫn đang là dấu hỏi, VAR đương nhiên không thể thỏa mãn khía cạnh tinh thần của các cầu thủ, với những phút giây ăn mừng bị đứt đoạn, những trạng thái đi từ thăng hoa đến hụt hẫng.

So với nhiều môn thể thao khác, bóng đá áp dụng VAR khá muộn. Vậy nhưng rõ ràng với những gì đang diễn ra, môn thể thao vua suy cho cùng cũng có sự bảo thủ hợp lý của nó. Với thử nghiệm ban đầu ở kỳ Confed Cup 2017 này hay U20 World Cup cách đây chưa lâu, FIFA chắc chắn sẽ phải cân nhắc cực kỳ kỹ lưỡng với quyết định đưa VAR trở lại Nga sau đây một năm ở World Cup 2018. Chín tháng tới trước ngày phán xét sẽ thực sự đau đầu.

Highlights Chile 1-1 Australia:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X