Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Nga tại Confederations Cup 2017: Bao giờ cho đến ngày xưa?

Thứ Năm 15/06/2017 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Nga hy vọng kỳ World Cup 2018 sẽ trở thành cú hích để bóng đá xứ bạch dương trở lại thời hoàng kim khi Liên bang Xô Viết vẫn còn tồn tại.

 
Liên bang Xô Viết hay còn được gọi với cái tên trìu mến hơn với người dân Việt Nam là Liên Xô từng là một thế lực của bóng đá thế giới. Liên Xô từng vô địch châu Âu vào năm 1960, ba lần về nhì (1964, 1972, 1988). Trong 7 lần dự World Cup, những cầu thủ xứ bạch dương chỉ duy nhất 1 lần dừng bước ở vòng đấu bảng vào năm 1990, thời điểm một năm trước khi Liên Xô tan rã.
 
DT Nga tai Confederations Cup 2017 Bao gio cho den ngay xua hinh anh
ĐT Nga vẫn miệt mài tìm kiếm ánh hào quang của thời Liên bang Xô Viết.

Sự tan rã của Liên Xô lúc bấy giờ kéo theo hệ lụy to lớn tới mọi mặt của nước Nga, từ chính trị, kinh tế, văn hóa và dĩ nhiên, bóng đá cũng chẳng ngoại lệ. Từ một cường quốc đủ sức một mình phân cực với các nước phương Tây, nước Nga mất hết vị thế. Trong bối cảnh rối ren thời điểm đó, người Nga coi việc khôi phục kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu, vượt lên mọi nhiệm vụ khác.
 
Việc nước Nga ưu tiên khôi phục kinh tế khiến bóng đá từng hùng mạnh thời Liên Xô chỉ còn là ánh hào quang của quá khứ. Ba lần dự World Cup gần nhất, ĐT Nga chưa một lần vượt qua nổi vòng bảng. Tại đấu trường châu Âu, "những chú gấu" từng có 5 lần tham dự nhưng 4 lần dừng bước ở vòng bảng. 
 
Lần duy nhất người Nga gây được ấn tượng nhờ bóng đá là kỳ Euro 2008 với thành tích đứng thứ ba tại giải đấu. Cho đến giờ, lứa Andrey Arshavin, Roman Pavlyuchenko,... vẫn là thế hệ thành công nhất của xứ bạch dương sau thời Liên Xô tan rã.
 
Chưa thấy ánh sáng
 
Sau thất bại ở Euro 2016, HLV Leonid Slutsky phải ra đi để nhường chỗ cho Stanislav Cherchesov, chiến lược gia từng thành công tại Legia Warsaw. Vị chiến lược gia 53 tuổi tạo ra một loạt thay đổi khi gạt bỏ rất nhiều cầu thủ từng thi đấu thất vọng tại Pháp trong mùa hè 2016 để trao cơ hội cho những gương mặt mới.
 
Nhưng cuộc cách mạng của Cherchesov vẫn bị đánh giá là thiếu nền tảng để thành công. Trong một năm lãnh trách nhiệm, Cherchesov thừa nhận ông chỉ có 30-35 cầu thủ có thể lựa chọn lên đội tuyển nhưng phần nhiều trong số họ đã ở ngưỡng tuổi ngoài 30. Ngay trong lần triệu tập cho Confederations Cup 2017, ĐT Nga có đến 11 cầu thủ đã ngoài 30 tuổi, chỉ có 4 cầu thủ ở lứa U-23 trở xuống. Đó là vấn đề nghiêm trọng của bóng đá Nga.
 
DT Nga tai Confederations Cup 2017 Bao gio cho den ngay xua hinh anh 2
HLV Stanislav Cherchesov được cho vẫn chưa đủ khả năng giúp ĐT Nga tạo nên sự đột phá.

Dù đã tìm cách tạo cơ hội cho các cầu thủ quốc nội được ra sân khi Liên đoàn Bóng đá Nga hạn chế số lượng cầu thủ ngoại ra sân thi đấu tại giải VĐQG nhưng xứ Bạch Dương vẫn thiếu tài năng một cách nghiêm trọng. So với thời điểm cách đây 9 năm khi gây ấn tượng tại Euro 2008, ĐT Nga giờ không được đánh giá cao bằng thế hệ khi đó. Igor Akinfeev, Vladimir Gabulov và Yuri Zhirkov là 3 cái tên duy nhất từng góp mặt trong thế hệ Euro 2008 của ĐT Nga còn tham dự Confederations Cup 2017. 
 
Trong đó, Igor Akinfeev và Yuri Zhirkov là hai cái tên nổi bật nhất. Ankinfeev từng được kỳ vọng sẽ là Lev Yashin mới của bóng đá Nga nhưng thủ thành của CSKA Moscow chưa bao giờ đạt tới tầm vươn ra châu Âu, chưa nói đến đẳng cấp thế giới như người tiền bối. Còn Yuri Zhirkov từng khoác áo Chelsea nhưng đã qua thời đỉnh cao phong độ từ lâu.
 
HLV Cherchesov cũng không thực sự lạc quan về cơ hội của ĐT Nga tại World Cup 2018 khi thừa nhận: "Tôi cần làm việc cùng cả đội rồi mới đặt ra những mục tiêu tiếp theo". Tại Confed Cup 2017 trên chính quê nhà, người Nga đang lựa chọn đội hình mạnh nhất để biết được đẳng cấp của mình ở đâu trước thềm World Cup.
 
Quyết tâm là thế nhưng chẳng nhiều người tin Nga sẽ thành công tại World Cup 2018 như thế hệ Euro 2008. Mười năm trước, ĐT Nga trình làng một thế hệ tài năng với chỉ 3 cầu thủ ở độ tuổi 30+, còn lại là 15/23 cầu thủ ở ngưỡng tuổi đẹp nhất trong sự nghiệp (23-26). 
 
Còn ĐT Nga hiện nay thì sao. Ngoài 11 cầu thủ ngoài 30 tuổi, họ còn sở hữu thêm 6 cầu thủ ở lứa tuổi 27 trở lên, cái ngưỡng được cho là độ tuổi hết khả năng phát triển. Với đội hình già cỗi đó, chẳng nhiều người mong chờ "gấu Nga" có thể một lần nữa gây ấn tượng mạnh mẽ như ở kỳ Euro 2008, dù họ được thi đấu trên sân nhà.
 
Vài nét về ĐT Nga tại Confederation Cup 2017:
Được tham dự nhờ suất chủ nhà đăng cai World Cup 2018.
ĐT Nga nằm tại bảng A cùng Bồ Đào Nha, Mexico và New Zealand
Đây là lần đầu tiên ĐT Nga được tham dự một kỳ Confederation Cup sau thời Liên Xô tan rã.

Đội hình ĐT Nga đăng ký dự Confederation Cup 2017:
Thủ môn:
Vladimir Gabulov (33 tuổi - Arsenal Tula), Guilherme Marinato (31 - Lokomotiv Moscow), Igor Akinfeev (31 - CSKA Moscow).
Hậu vệ: Yuri Zhirkov (33 - Zenit Saint Petersburg), Dmitri Kombarov (30 - Spartak Moscow), Roman Shishkin (30 -
Krasnodar), Fyodor Kudryashov (30 - Rostov), Igor Smolnikov (28 - Zenit Saint Petersburg), Viktor Vasin (28 - CSKA Moscow), Ilya Kutepov (23 - Spartak Moscow), Georgi Dzhikiya (23 - Spartak Moscow).
Tiền vệ: Aleksandr Samedov (32 - Spartak Moscow), Denis Glushakov (30 - Spartak Moscow), Dmitri Tarasov (30 - Lokomotiv Moscow), Yury Gazinsky (27 - Krasnodar), Aleksandr Yerokhin (27
- Rostov), Ruslan Kambolov (27- Rubin Kazan), Aleksei Miranchuk (21 - Lokomotiv Moscow), Aleksandr Golovin (21 - CSKA Moscow).
Tiền đạo: Aleksandr Bukharov (32 - Rostov), Fyodor Smolov (27 - Krasnodar), Dmitri Poloz (25 - Rostov), Maksim Kanunnikov (25 - Rubin Kazan).
   
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X