Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Chile tại Confed Cup 2017: Thành quả từ nền móng của El Loco

Thứ Tư 14/06/2017 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi HLV Marcelo Bielsa lên dẫn dắt ĐT Chile, không ai nghĩ rằng 10 năm sau, họ là chủ nhân của hai chức vô địch Copa America liên tiếp. Cho dù ông đã rời khỏi cương vị HLV trưởng từ năm 2011, nhưng Chile hiện tại vẫn mang nhiều hình bóng của chiến thuật gia đại tài này.

Năm 2007, khi LĐBĐ Chile quyết định bổ nhiệm HLV Bielsa, không có nhiều sự nghi ngờ nhằm vào nhà cầm quân giàu kinh nghiệm này. Nhưng họ không nghĩ rằng ‘El Loco’ có thể làm tốt như thế. Chile khi đó vừa bị Brazil đè bẹp với tỷ số 6-1 và bị loại khỏi Copa America 2007. Càng khủng hoảng hơn khi giới truyền thông nước này phát hiện ra rằng ngay trong ngày trước trận đấu, một số cầu thủ đã tổ chức tiệc tùng xuyên đêm. Trong 6 VCK World Cup trước đó, La Roja cũng chỉ một lần góp mặt.

DT Chile tai Confed Cup 2017 Thanh qua tu nen mong cua El Loco hinh anh goc
Marcelo Bielsa là kiến trúc sư trưởng dẫn đến thành công của Chile hiện tại

Trong khi đó, HLV Bielsa từng gây ấn tượng trong những năm tháng dẫn dắt ĐT Argentina, với chiếc huy chương vàng Olympic 2004. Thế nhưng, ông cũng từng gây thất vọng tại World Cup 2002, khi Argentina bị loại ngay sau vòng bảng. “Tôi đồng ý đề nghị của LĐBĐ Chile bởi họ hứa rằng tôi sẽ có đủ thời gian để xây dựng một chiến lược dài hạn cho ĐT Chile.” Quả thực, Bielsa đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của bóng đá Chile.

Khu tập luyện với cơ sở vật chất cũ kỹ đã được yêu cầu xây mới theo chuẩn hiện đại, với các phòng phục hồi chức năng theo công nghệ tiên tiến. Tuy vậy, HLV Bielsa vẫn chỉ sống như một cư sĩ ẩn dật. Ông chỉ yêu cầu một phòng riêng với lác đác vài trang thiết bị, và một chiếc tivi màn hình phẳng để ông nghiên cứu bóng đá và xem phim, hai sở thích lớn nhất của người đàn ông sinh năm 1955 này.

Thời điểm Bielsa lên dẫn dắt Chile cũng là lúc ĐT U20 nước này đã đạt thành tích về thứ ba tại U20 World Cup 2007 tại Canada. Nòng cốt của Chile năm đó là Mauricio Isla, Gary Medel, Arturo Vidal, Alexis Sanchez hay Carlos Carmona. Nổi tiếng với khả năng tận dụng và phát huy tài năng của những cầu thủ trẻ, HLV Bielsea chỉ mất 2 năm để biến những cầu thủ tuổi đôi mươi này, trở thành trụ cột của ĐT Chile. Họ, sau đó, đều được mời ra nước ngoài thi đấu, và một số đã trở thành những cầu thủ đẳng cấp thế giới.

DT Chile tai Confed Cup 2017 Thanh qua tu nen mong cua El Loco hinh anh goc 2
Chile vừa giành 2 chức vô địch Copa America liên tiếp

Dưới bàn tay của HLV Bielsa, Chile trở thành đội bóng có thành tích tốt thứ 10 tại World Cup 2010, khi họ lọt đến vòng 1/8. Nhưng điều quan trọng, những gì Bielsa để lại là một nền tảng, với lối chơi đậm chất chiến thuật, pressing đồng đều và kiểm soát bóng cực tốt. Bóng đá Chile nổi tiếng khi sản sinh ra những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, lối đá hào hoa, nhưng dưới tay Bielsa, họ đều trở thành những chiến binh với lòng dũng cảm hơn người. Tháng 10/2008, Chile giành chiến thắng đầu tiên trong lịch sử của họ trước ‘gã khổng lồ’ Argentina với một thế trận vượt trội.

Nền móng của Bielsa đã được các ‘môn đệ’, Jorge Sampaoli và Juan Antonio Pizzi, tích lũy triệt để và tiếp tục công cuộc xây dựng ĐT Chile giai đoạn từ năm 2012. Lối chơi của Chile dưới thời những nhà cầm quân này không khác gì nhau, mà chính sự trưởng thành của những cầu thủ trụ cột đã giúp Chile hái quả ngọt. Hai năm liên tiếp La Roja gây bất ngờ khi giành chức vô địch Copa America, cùng với một lối chơi giống nhau, trong đó có màn hủy diệt Mexico tới 7-0 mùa hè năm ngoái.

Khi mà ĐT Đức chỉ lựa chọn đội hình trẻ và thiếu kinh nghiệm đến tham dự Confed Cup 2017, chính Chile mới là ứng cử viên sáng giá cho vị trí dẫn đầu bảng B. Họ được kỳ vọng sẽ là ‘kỳ đà’ khó cản nhất trong mục tiêu đến với chức vô địch Cúp liên lục địa của Cristiano Ronaldo và các đồng đội.

DT Chile tai Confed Cup 2017 Thanh qua tu nen mong cua El Loco hinh anh goc 3
Arturo Vidal và các đồng đội là ứng cứ viên hàng đầu cho chức vô địch Confed Cup 2017

Cầu thủ nổi bật: Arturo Vidal (Bayern Munich)

Vidal chính là cầu thủ sáng giá nhất của đội tuyển Chile ở thời điểm hiện tại, bên cạnh Alexis Sanchez. Cho dù chỉ là một tiền vệ trung tâm, nhưng tầm ảnh hưởng của Vidal lớn hơn nhiều so với chân sút đang khoác áo Arsenal. Những năm tháng thi đấu thăng hoa trong màu áo Juventus và Bayern Munich giúp cho Vidal đang được coi là một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới, với lối chơi toàn diện về mặt tấn công lẫn phòng ngự.

Sơ đồ chiến thuật: 4-3-3

HLV Juan Antonio Pizzi không cố định sơ đồ chiến thuật cho Chile ở mọi trận đấu, nhưng về cơ bản, La Roja thường ra sân với sơ đồ 4-3-3, với Alexis Sanchez và Vargas trên hàng công, cùng với một tiền vệ phải thường có xu hướng lùi về giữa sân để chuyển thành sơ đồ 4-4-2 khi Chile cần phòng ngự. Dưới thời Marcelo Bielsa hay Jorge Sampaoli, Chile thường thi đấu với chỉ 3 hậu vệ, nhưng HLV Pizzi đã có những thay đổi và giúp hàng thủ của Chile càng trở nên vững chắc.

Đội hình tối ưu: Bravo – Isla, Medel, Jara, Beausejour – Aranguiz, Diaz, Vidal – Valencia, Vargas, Sanchez

Danh sách đội tuyển Chile tham dự Confed Cup 2017

Thủ môn:
Claudio Bravo (Manchester City), Christopher Toselli (Universidad Catolica), Johnny Herrera (Universidad de Chile)

Hậu vệ: Eugenio Mena (Sport Recife), Enzo Roco (Cruz Azul), Mauricio Isla (Cagliari), Paulo Diaz (San Lorenzo), Jean Beausejour (Universidad de Chile), Gary Medel (Inter), Gonzalo Jara (Universidad de Chile)

Tiền vệ: Francisco Silva (Cruz Azul), Jose Fuenzalida (Universidad Catolica), Arturo Vidal (Bayern Munich), Pablo Hernandez (Celta Vigo), Felipe Gutierrez (Internacional), Charles Aranguiz (Bayer Leverkusen), Marcelo Diaz (Celta Vigo)

Tiền đạo: Alexis Sanchez (Arsenal), Angelo Sagal (Huachipato), Eduardo Vargas (Tigres UANL), Martin Rodriguez (Cruz Azul), Leonardo Valencia (Palestino), Edson Punch (Necaxa)

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X