Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu Confed Cup 2017: Chile, Pizzi và sự tận hiến

Thứ Ba 04/07/2017 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lịch sử không ghi nhớ những kẻ thất bại dù có là về nhì. Nhưng với ĐT Chile của Juan Antonio Pizzi, phải chăng sẽ có ngoại lệ?


Khác với những cá tính mạnh mẽ, luôn trực chờ bùng cháy như những ngọn lửa ngoài đường biên của nhhững người tiền nhiệm Marcelo Bielsa và Jorge Sampaoli, HLV đương nhiệm Juan Antonio Pizzi của ĐT Chile có phần trầm tính hơn. Thay vì bộc lộ tính cách trực diện như các bậc tiền bối, chiến lược gia 49 tuổi nhường lại tâm điểm cho các học trò trên sân.

26 tháng 6 năm 2016 được xem là ngày vinh quang nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Pizzi khi cùng ĐT Chile vô địch Copa America Centenario, giải đấu được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ tròn 100 năm thành lập. Nhưng nét mặt của ông thì lại không bộc lộ điều đó. Những nếp nhăn sâu vẫn hằn lên trán và cách mà Pizzi tách khỏi đoàn quân chiến thắng khiến người ta có cảm giác ông bị bỏ rơi. Tuy nhiên, sự thật thì đó mới là tính cách thật của cựu danh thủ có biệt danh “El Lagartija” (Con thằn lằn).

Hau Confed Cup 2017 Chile, Pizzi va su tan hien hinh anh
HLV Pizzi luôn điềm tĩnh trước mọi hoàn cảnh

“Tất cả những gì tôi nhận được trong cuộc đời mình đều phải đánh đổi bằng mất mát lớn. Tôi đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều nỗi buồn hơn là niềm vui”, Pizzi trả lời một phóng viên về cảm xúc ngày đăng quang. “Trong phòng thay đồ, tôi đã nghĩ tới những thất bại cùng với Rosario Central, San Lorenzo, Leon hay Valencia trước đây.”

Lật lại quá khứ, Pizzi từng cùng với các CLB mình dẫn dắt tiến gần tới các danh hiệu nhưng rồi lại thất bại một cách đầy luyến tiếc. Đầu tháng 5 năm 2014, Valencia của Pizzi sau khi thua Sevilla 0-2 ở bán kết lượt đi Europa League đã suýt làm nên một cuộc ngược dòng ngoạn mục khi dẫn lại 3-0 trên sân nhà sau 90 phút chính thức của lượt về. Nhưng rồi đúng phút bù giờ thứ 4, Stephane M'Bia đã khiến trái tim các CĐV “Bầy dơi” tan nát với bàn sân khách quý giá và đưa Sevilla vào chung kết (sau đó vô địch).

Không vô địch Confed Cup, HLV Chile vẫn tự hào với các học trò
HLV Juan Antonio Pizzi tin rằng dù không vô địch Confed Cup 2017 nhưng ĐT Chile vẫn có thể ngẩng cao đầu về nước.

2 tháng sau, tỷ phú Peter Lim mua lại Valencia và Pizzi bị sa thải bất chấp đã giúp CLB tiến bộ sau nửa năm ngồi ghế nóng. Cựu HLV Javier Clemente, người từng triệu tập cựu tiền đạo này (có quốc tịch kép Argentina - Tây Ban Nha) vào danh sách ĐT Tây Ban Nha dự Euro 1996 và World Cup 1998 không đồng tình với quyết định của lãnh đạo đội bóng này.

“Juan Antonio Pizzi là một nhân vật phi thường”, Clemente nói. “Ở Valencia, ông ấy đã làm rất tốt nhiệm vụ. Nhưng Pizzi đã gặp phải một tình huống rất phức tạp khi Peter Lim mua lại CLB. Ông ấy phải ra đi bởi quyết định của ông chủ, một ông chủ chẳng hiểu biết về bóng đá.”

comment leftJuan Antonio Pizzi là một nhân vật phi thường
Javier Clemente
comment right

Pizzi sinh ngày 7 tháng 6 năm 1968 tại thành phố Santa Fe, Argentina. Khi còn thi đấu, ông được là một tiền đạo khét tiếng, từng đoạt danh hiệu Vua phá lưới La Liga mùa 1995/96 trong màu áo Tenerife. Với bản năng săn bàn nhạy bén trong vòng cấm đối phương, ông được đặt cho biệt danh Pizzigol. Phong thái của cựu chân sút Barcelona lúc nào cũng lạnh lùng, điềm tĩnh và chững chạc. Điều tương tự cũng lặp lại khi ông chuyển sang nghiệp huấn luyện, trái ngược với những người tiền nhiệm Marcelo Bielsa và Jorge Sampaoli đều rất sôi nổi trên đường biên tại ĐT Chile.

Bielsa, người được xem là anh hùng của bóng đá Chile luôn nổi tiếng rất giàu cá tính và có những hành động, quyết định không giống ai. Còn Sampaoli, ông cũng là một người lập dị và chuyện “nổi điên” bên ngoài đường pitch đã không còn hiếm. Nhưng tất cả những tượng đài nói trên đều không thể làm thay đổi Pizzi. “Tôi không có gì đặc biệt”, ông từng nói. “Nhưng cũng như khi còn thi đấu, tôi biết mình cần hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.”

Hau Confed Cup 2017 Chile, Pizzi va su tan hien hinh anh 2
Chile dưới tay Pizzi vẫn giữ được ý chí thi đấu cao ngất

Có một sự thật là sau khi Sampaoli từ chức để tới Sevilla mùa hè năm 2016, Liên đoàn bóng đá Chile đã liên hệ với người cũ Bielsa và sau đó là Eduardo Berizzo. Phải tới khi họ từ chối, Pizzi mới được liên hệ ngồi ghế nóng tại ĐT Chile. Nhưng rồi ngày tháng trôi qua, chiến lược gia 49 tuổi vẫn đang làm rất tốt công việc của mình. Sau Copa America 2016, thầy trò ông bước vào Confed Cup 2017 tại Nga và cũng để lại rất nhiều dấu ấn.

Cũng như Bielsa hay Sampaoli, Pizzi dù có biến đổi đôi chút về chiến thuật nhưng cơ bản vẫn giữ vững hồn cốt ĐT Chile đã giành được thành công những năm qua. Trận chung kết Confed Cup 2017 với Đức rạng sáng ngày thứ 2 vừa qua là một minh chứng rõ nét. Trước bất cứ đối thủ nào, La Roja cũng đều chọn lối chơi tấn công ở cường độ cao và tạo áp lực khổng lồ lên đối thủ. Nhiều người có thể chê bai cách mà Đức đã lùi sâu phòng ngự chặt trước Chile, song dường như để chiến thắng, họ chẳng còn cách nào khác.

Hau Confed Cup 2017 Chile, Pizzi va su tan hien hinh anh 3
Thất bại ở chung kết Confed Cup nhưng ĐT Chile vẫn được khen ngợi

Và dù đã bố trí một phòng tuyến số đông, Đức vẫn không thể ngăn cản Chile tạo ra những cơ hội. Chỉ tiếc rằng các học trò của Pizzi đã thiếu đi đôi chút chính xác cùng may mắn lại cộng thêm sự xuất sắc của thủ môn Marc-Andre ter Stegen và không thể có bàn thắng. Trước đó, đội bóng Nam Mỹ đã bị lọt lưới ngay phút 20 sau sai lầm “chết người” của tiền vệ phòng ngự Marcelo Diaz. Chung cuộc, họ thất thủ 0-1 trước Đức và mất cơ hội nâng cao cúp vô địch một giải đấu lớn năm thứ 3 liên tiếp.

Bất chấp điều đó, ĐT Chile vẫn dành được rất nhiều thiện cảm từ người hâm mộ bóng đá trên thế giới. Tất cả xuất phát từ tinh thần chiến đấu không khoan nhượng và hết lòng hết sức của các tuyển thủ tới từ đất nước hình quả ớt. Chính HLV Pizzi của họ đã phải thừa nhận điều này: “Mục tiêu của Chile là cống hiến tất cả sức lực của chúng tôi vào giải đấu này và tôi tin rằng nếu toàn đội trở về nhà mà không còn nhiều sức, điều đó có nghĩa rằng chúng tôi đã giành được vinh quang”, ông nói trong một cuộc họp báo.

comment leftNgay cả bệnh nhân Alzheimer cũng phải nhớ về tinh thần ấy
Leonardo Veliz
comment right

Tinh thần tận hiến vì màu cờ sắc áo ấy đã theo ĐT Chile suốt chiều dài lịch sử của họ. Dù là Bielsa, Sampaoli hay bây giờ là Pizzi, nó vẫn như một mạch ngầm xuyên suốt và không bao giờ cạn. Leonardo Veliz hay còn gọi là Pollo, một thành viên ĐT Chile dự World Cup 1974, một cựu HLV và nay là một chính trị đã từng nói: “Ngay cả bệnh nhân Alzheimer cũng phải nhớ về tinh thần ấy”.

HLV Pizzi hiểu rất rõ sứ mệnh của mình tại ĐT Chile. Dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai, ông cũng chỉ xem mình như một kép phụ. Các tuyển thủ Chile với ý chí cao ngất mới xứng đáng được tôn vinh và ngay cả khi dừng bước trước cửa “thiên đường”, họ vẫn là những người hùng dân tộc.

Xem thêm một số bài viết khác về Confed Cup 2017 trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X