Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Cameroon tại Confed Cup 2017: 23 chiến hữu của Hugo Broos

Thứ Tư 14/06/2017 03:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Huge Broos không mang đến Nga 23 cậu học trò để tham dự Confed Cup 2017, mà theo lời của ông, là 23 người bạn. Và đội tuyển Cameroon sẽ không thi đấu như một đội bóng, mà thi đấu như một gia đình.

Đường đến Confed Cup 2017

Người hâm mộ chắc hẳn vẫn chưa quên cảnh tượng hoang tàn ở ĐT Cameroon chỉ ít ngày trước CAN 2017. Họ đã chiến đấu rất vất vả để giành quyền vào vòng chung kết, nhưng khi đó, khoảng 8 cầu thủ chủ lực trong đội đã quyết định giã từ đội tuyển dù họ vẫn còn khá trẻ. Nổi bật trong số đó chính là trung vệ Joel Matip của Liverpool. Ai cũng nghĩ rằng đó là đội tuyển Cameroon yếu nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, họ đã đi một mạch đến trận chung kết.

DT Cameroon tai Confed Cup 2017 23 chien huu cua Hugo Broos hinh anh goc
Cameroon đến Confed Cup 2017 với tư cách nhà vô địch CAN 2017

Người dẫn dắt Cameroon đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác ở CAN 2017 chính là HLV Hugo Broos. Trước thềm trận đấu cuối cùng HLV Broos tâm sự rằng: “Chúng tôi đã đối mặt rất nhiều trở ngại ở trước giải, khi nhiều cầu thủ từ chối khoác áo đội tuyển. Ok thôi, đó là quyết định của họ. Nhưng giờ đây, có lẽ họ phải tự chửi chính mình rằng đã không đi theo chúng tôi.” Ông Broos có lý bởi thành tích lọt đến trận chung kết CAN 2017 là điều quá tuyệt vời.

“Tôi không có 23 cầu thủ, mà tôi có 23 người bạn. Qua những tuần vừa qua, đội bóng này đã biến thành một gia đình. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, tôi chưa bao giờ dẫn dắt đội bóng nào đoàn kết như ở thời điểm hiện tại. Tôi không thể tin nổi những gì họ đã làm được cùng nhau,” nhà cầm quân 65 tuổi người Bỉ chia sẻ đầy cảm xúc.

DT Cameroon tai Confed Cup 2017 23 chien huu cua Hugo Broos hinh anh goc 2
HLV Hugo Broos nổi bật với khả năng truyền lửa

Câu chuyện cổ tích của Cameroon chưa dừng lại ở đó. Họ thậm chí còn đánh bại Ai Cập 2-1 trong trận cầu nghẹt thở để lên ngôi vô địch. Cá nhân tiền vệ trẻ mới 21 tuổi, Christian Bassogog cũng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải, thành tích đầu tiên mà một cầu thủ Cameroon đoạt được kể từ thời của Rigobert Song năm 2002.

Tình hình lực lượng

Cameroon đi đến Confed Cup 2017 cũng với đội hình gần tương tự như đội đã lên ngôi vô địch AFCON 2017. Dẫn dắt toàn đội là thủ quân Moukandjo, cầu thủ đã kiến tạo dẫn tới bàn thắng gỡ hòa trong trận chung kết và cũng không kìm nổi nước mắt khi Cameroon đăng quang. Cameroon cũng vẫn có một số cầu thủ từng thi đấu ở những đội bóng hàng đầu châu Âu, nổi bật nhất là tiền đạo chủ lực Aboubakar (từng đá cho Porto).

Thành phần của Cameroon gồm những cầu thủ từ 21 đến 30 tuổi, tức là họ có thể sẽ là nòng cốt của ĐT Cameroon tại World Cup 2018, trong trường hợp họ vượt qua vòng loại. Một số tài năng trẻ như thủ môn Ondoa, hậu vệ Collins Fai, tiền vệ Bassogog hay tiền đạo Ndip Tambe và Vincent Aboubakar sẽ có thể dẫn dắt Cameroon thêm khoảng 5 năm nữa, trước khi chờ đợi những măng non ra lò.

Cầu thủ nổi bật: Christian Bassogog

Vincent Aboubakar có thể là cái tên nổi tiếng nhất trong đội hình ĐT Cameroon, nhưng Christian Bassogog mới là cầu thủ được kỳ vọng nhất. Không phải ngẫu nhiên mà ở tuổi 21, Bassogog đã đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất CAN 2017. Là mẫu cầu thủ nhỏ con nhưng đầy tốc độ và khéo léo, Bassogog có thể thi đấu ở cả hai bên cánh, thậm chí là trong vai trò tiền đạo cắm. Tháng 2 vừa qua, anh đã cập bến CLB Henan Jianye của Trung Quốc với giá 5 triệu bảng Anh. Sau 11 lần ra sân, anh đã ghi 4 bàn thắng.

DT Cameroon tai Confed Cup 2017 23 chien huu cua Hugo Broos hinh anh goc 3
Christian Bassogog là cầu thủ xuất sắc nhất CAN 2017

Sơ đồ chiến thuật ưa thích: 4-2-3-1

Xuyên suốt CAN 2017, HLV Hugo Broos không áp dụng quá nhiều sơ đồ chiến thuật, mà ông chỉ trung thành với 4-2-3-1 căn bản. Cặp tiền vệ trung tâm là Djoum và Siani đều là những cầu thủ kinh nghiệm nhất đội bóng. Họ thường xuyên lùi sâu để tạo điều kiện cho cặp cánh Collins Fai và Oyongo có cơ hội dâng cao. Trong số 2 tiền vệ cánh của Cameroon, Bassogog là người thi đấu gần như một tiền đạo thứ hai, còn đội trưởng Moukandjo tích cực lùi về hơn để hỗ trợ triển khai bóng.

Không dễ để đánh giá sức mạnh của Cameroon dựa trên giấy tờ cũng như những con số. Các đội bóng tại CAN 2017 đều đã sai lầm khi coi thường “Những chú sư tử bất khuất”, để rồi họ đã phải trả giá. Như lời của HLV Hugo Broos, sức mạnh của Cameroon nằm ở tập thể, với các cầu thủ đều thi đấu như những chiến binh.

Đội hình tối ưu: Ondoa – Fai, Ngadeu-Ngadjui, Teikeu, Oyongo – Siani, Djoum – Bassogog, Zoua, Moukandjo – Tambe

Danh sách đội tuyển Cameroon tham dự Confed Cup 2017

Thủ môn: Joseph Ondoa (Sevilla), Georges Bokwe (Mjondalen), Andre Onana (Ajax)

Hậu vệ: Ernest Mabouka (MSK Zilina), Adolphe Teikeu (Sochaux), Michael Ngadeu (Slavia Prague), Ambroise Oyongo (Impact Montreal), Jerome Guihoata (Panionios), Collins Fai (Standard Liege), Lucien Owona (Alcorcon), Jonathan Ngwem (Sambizanga)

Tiền vệ: Andre Zambo Anguissa (Marseille), Georges Mandjeck (FC Metz), Sebastien Siani (Oostende), Arnaud Djoum (Hearts)

Tiền đạo: Nicolas Ngamaleu (Rheindof), Benjamin Moukandjo (Lorient), Jacques Zoua (Kaiserslautern), Vincent Aboubakar (Besiktas), Olivier Boumal (Panathinaikos), Christian Bassogog (Henan Jianye), Robert Tambe Ndip (Spartak Trnava), Karl Toko (Angers)


Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X