Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn sau chiến thắng cách biệt 4-1 của Đức trước Mexico

Thứ Sáu 30/06/2017 03:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với lối chơi biến hóa và hiện đại, ĐT Đức đã giành chiến thắng đậm đà 4-1 trước Mexico tại bán kết Confed Cup 2017. Dưới đây là một số điều rút ra sau 90 phút sôi nổi trên sân Olimpiyskiy.


Có một ĐT Đức đầy biến hóa

Mang đến Confed Cup 2017 một đội hình được cho là thiếu kinh nghiệm song ĐT Đức của HLV Joachim Low càng chơi càng hay. Trong suốt 3 trận đầu tiên tại giải, chiến lược gia 57 tuổi không ngừng xoay tua nhưng vẫn đạt được kết quả gần như hoàn hảo và trận bán kết với Mexico cũng vậy. Nhiều người hẳn phải cảm thấy đầy bất ngờ khi bộ đôi thuộc dạng dày dạn nhất của Die Mannschaft là Emre Can và Shkodran Mustafi cộng với trung vệ chơi khá tốt ở vòng bảng là Niklas Sule ngồi trên ghế dự bị.

Nhung diem nhan sau chien thang cach biet 4-1 cua Duc truoc Mexico hinh anh
ĐT Đức triển khai tấn công vô cùng mạch lạc

Nhưng cảm giác đó cũng chẳng tồn tại lâu. Ngay phút thứ 6, cầu thủ mới 20 tuổi Benjamin Henrichs trong ngày được đá chính lần đầu tại giải và trấn giữ bên cánh phải (Joshua Kimmich xuống trung vệ) đã có đường chuyền như đặt để Leon Goretzka mở tỷ số. 2 phút sau, lại chính Goretzka nhận thêm một đường “dọn cỗ” khác của đồng đội, lần này là Timo Werner để nhân đôi cách biệt.

Xuyên suốt trận đấu bán kết 2 là một ĐT Đức vô cùng linh hoạt trong phòng ngự và tấn công. Họ sẵn sàng nhường hẳn thế trận cho Mexico (có lúc tỷ số kiểm soát bóng chỉ hơn 30%) song đổi lại luôn có đủ quân số để chống chọi. Ở chiều ngược lại, các mũi công của “Những cỗ xe tăng” triển khai bóng nhanh như chớp và đặc biệt hiệu quả trong những pha dứt điểm.

Sang hiệp 2, sự vùng lên của Mexico giúp họ có 1 bàn từ cú sút xa tuyệt đẹp của Marco Fabian phút 89. Nhưng Đức thì còn làm được gấp 2 lần như vậy với các pha lập công của Timo Werner và Amin Younes các phút 59 và 90+1 để giành phần thắng chung cuộc 4-1. Kết quả này là xứng đáng với tài năng của dàn cầu thủ trẻ Die Mannschaft cùng tài điều binh khiển tướng của HLV Low.

Hàng thủ Mexico quá mong manh

Mexico từ nhiều năm nay luôn nổi tiếng là “Vua ngược dòng” và 3 trận vòng bảng Confed Cup 2017 tiếp tục chứng tỏ điều đó. Nhưng trận đấu Đức 4-1 Mexico thì không như vậy. Vẫn là một đoàn quân áo xanh khởi đầu chậm chạp như mọi khi, họ đã phải vào lưới nhặt bóng 2 lần chỉ sau có 8 phút đầu tiên.

Nhung diem nhan sau chien thang cach biet 4-1 cua Duc truoc Mexico hinh anh 2
Mexico phòng ngự rất lơi lỏng và phải trả giá đắt

Từ vòng bảng, hàng phòng ngự đã được chỉ ra là điểm yếu lớn của Mexico. Đến khi gặp ông lớn như Đức, tình hình cũng chẳng khả quan hơn. Việc thiếu vắng lần lượt hai trụ cột là hậu vệ phải Carlos Salcedo và trung vệ Diego Reyes cộng thêm sự mất tập trung được xem là những nguyên nhân lớn khiến El Tri bị dội hai gáo nước lạnh cóng.

Phải tới khoảng 1/3 cuối hiệp 1 trở đi, Mexico cùng phòng tuyến của họ mới định thần trở lại. Tuy nhiên, khi đó một ngọn núi đã được đặt trước mặt thầy trò HLV Juan Carlos Osorio và họ đã không tài nào vượt qua. Người hâm mộ Mexico có thể tiếc nuối với những cơ hội bị Javier Hernandez, Miguel Layun hay Raul Jimenez đã bỏ lỡ nhưng trước tiên các cầu thủ của họ phải tự trách mình. Tiền tuyến El Tri làm được 1 thì hậu phương của họ với sự lơi lỏng đã trả giá tới 4.

Cánh phải tiếp tục là chủ lực của Đức

Thống kê chỉ ra 4 trong số 7 bàn thắng mà ĐT Đức có được ở 3 trận đầu tiên của Confed Cup 2017 xuất phát từ bên hành lang cánh phải. Đây là hướng tấn công chủ yếu của “Những cỗ xe tăng” với sự hội tụ của những mũi công biên tốc độ và nhạy bén như Kimmich, Henrichs, Goretzka, Kerem Demirbay hay Julian Brandt...

Nhung diem nhan sau chien thang cach biet 4-1 cua Duc truoc Mexico hinh anh 3
Cánh phải lại là chìa khóa mở ra chiến thắng cho Đức

Trận Đức 4-1 Mexico cũng đã chứng minh điều đó. Phút thứ 6, Henrichs chuyền vào vừa tầm cho Goretzka sớm khai thông thế bế tắc. Rồi tới các phút 19 và 52, lại là hậu vệ trẻ của Leverkusen cộng thêm Lars Stindl tạo cơ hội ngon ăn cho Werner đối mặt với thủ môn Guillermo Ochoa của Mexico chỉ tiếc là phát hiện mới của bóng đá Đức mùa 2016/17 đều bỏ lỡ đáng tiếc.

Nhưng như vậy cũng là đủ để đối thủ Chile của Đức ở chung kết Confed Cup vào đêm chủ nhật này có cái để lo. Trong tay HLV Low có quá nhiều nhân tố đột biến nơi hành lang phải và để ngăn chặn họ không hề đơn giản chút nào.

Triết lý phản công lại phát huy ưu thế

HLV Joachim Low của ĐT Đức nổi tiếng là người nhạy bén và linh hoạt với chiến thuật. Đã từng có thời gian người ta cảm thấy đội bóng của ông phảng phất phong cách giống với Bayern Munich do Pep Guardiola dẫn dắt. Nhưng giờ đây, với sơ đồ 3 trung vệ cùng cách chơi phản công chớp nhoáng của Đức, liên tưởng họ với Chelsea của Antonio Conte là không sai chút nào.

Nhung diem nhan sau chien thang cach biet 4-1 cua Duc truoc Mexico hinh anh 4
HLV Low tỏ ra sáng suốt hơn đồng nghiệp Osorio

Trong vài năm qua, lối chơi pressing trên khắp mặt sân trước khi tấn công chớp nhoáng khi có bóng đã trở thành mốt thời thượng và Chelsea với chức vô địch Premier League mùa vừa qua là ví dụ gần gũi nhất. Cũng giống như đoàn quân của đồng nghiệp Conte, Low tại Confed Cup 2017 sẵn sàng để Đức co mình lại nhưng khi cần phản công thì lại bật lên nhanh như một chiếc lò xo và khiến đối phương bất ngờ.

Trong cả 2 lần gặp Chelsea của Conte tại Premier League 2016/17, Man City của Guardiola với triết lý kiểm soát bóng triệt để đều thất bại tâm phục (1-3 và 1-2). Mexico cũng mới hứng chịu điều tương tự trước Đức khi đi theo con đường giữ bóng chắc và ban bật liên tục. Tỷ lệ cầm bóng gần 60% chung cuộc của El Tri chẳng có ý nghĩa gì khi mà họ thua đậm 1-4. Đức mạnh đã đành, dường như Mexico cũng đã tự thua với chiến thuật thiếu đúng đắn của người thuyền trưởng.

Nhung diem nhan sau chien thang cach biet 4-1 cua Duc truoc Mexico hinh anh 5
Thông số sau trận đấu Đức 4-1 Mexico

Xem lại video tổng hợp trận đấu Đức 4-1 Mexico:

Xem thêm một số bài viết khác về Confed Cup 2017 trên trang bongda24h.vn:


Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X