Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Confed Cup 2017: Tôn vinh VAR - “Người phán xử” quyền lực và công tâm

Thứ Hai 19/06/2017 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh quyết định áp dụng công nghệ trọng tài video (VAR) vào các trận đấu chính thức của FIFA. Tuy nhiên, có một thực tế là VAR đang giúp bóng đá ngày một trở nên công bằng hơn và Confed Cup 2017 là minh chứng rõ nét.


Sau Club World Cup, U20 World Cup cùng một số trận giao hữu quốc tế, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tiếp tục mang công nghệ trọng tài video (VAR) áp dụng ở Confederations Cup 2017 tại Nga. Trước giải đấu này, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc FIFA dùng VAR trong những trận cầu chính thức và quan trọng. Nhiều lý do đã được đưa ra để phản đối việc làm này từ cơ quan quyền lực hàng đầu thế giới bóng đá, tuy nhiên không ai phủ nhận được rằng VAR đang mang lại sự công bằng một cách tuyệt đối cho tất cả những người tham gia cuộc chơi.

Chúng ta phải nói thẳng với nhau rằng có công nghệ trọng tài video, có phòng video hiện đại và những trợ lý nghiên cứu video tư vấn cho trọng tài chính sẽ khiến trận đấu đôi lúc bị gián đoạn. Những cảnh tượng các cầu thủ ăn mừng bàn thắng cuồng nhiệt rồi lại tưng hửng thậm chí là cáu gắt với quyết định của trọng tài chính có sự trợ giúp từ công nghệ VAR đã không còn hiếm. Nhưng đứng ở góc độ khán giả, hình thức mới mẻ này mang lại những cảm xúc thú vị chưa từng có trước đây mà. Tại sao khán giả lại phản đối VAR khi nó thực sự kích thích sự tò mò và hấp dẫn rất riêng?

Confed Cup 2017 Su len ngoi cua VAR, cua cong ly hinh anh
Công nghệ VAR tiếp tục được sử dụng ở Confed Cup 2017

Còn dưới góc độ những người tham gia trận đấu, chẳng ai muốn một trận đấu chứa đựng những điều bất công, những tiếng còi sai lầm hay lệch lạc với dụng ý nào đó (đã từng xuất hiện trong quá khứ ở bất cứ giải đấu nào dù là danh giá nhất). Mà sứ mệnh của VAR là loại trừ những điều đó. Những tình huống phạm lỗi trong vòng cấm, những chiếc thẻ đỏ, những tình huống ăn vạ và đặc biệt là những bàn thắng hợp lệ hay không đều sẽ được công nghệ mới vạch trần.

Nếu không tin, hãy thử nhìn vào những trận đấu đã qua của Confed Cup 2017. Có 3 tình huống mà nếu như không có công nghệ VAR, các trọng tài có thể sẽ đưa ra những quyết định sai lầm. Đầu tiên, Nani của Bồ Đào Nha đưa bóng vào lưới Mexico nhưng đồng đội Pepe đã việt vị từ pha bóng trước. Tiếp đến, Eduardo Varga của Chile việt vị trước khi dứt điểm tung lưới Cameroon nhưng cũng chính anh đã được đền bù với bàn thắng vào cuối trận bởi trước đó Alexis Sanchez đã phá bẫy thành công.

Confed Cup 2017 Ton vinh VAR - Nguoi phan xu quyen luc va cong tam hinh anh 2
VAR giúp những tiếng còi trở nên chính xác hơn nhiều

Những quyết định đúng đắn đã được các trọng tài chính đưa ra và nó đều đến sau khi họ tham khảo trợ lý phụ trách video, người được hỗ trợ rất nhiều bởi kỹ thuật ở trong phòng làm việc. Những tình huống đó đều diễn ra rất nhanh và bằng mắt thường bất cứ ai cũng có thể mắc sai lầm trong nhận định. Điều gì sẽ xảy ra nếu trọng tài công nhận các bàn thắng của Bồ Đào Nha, Chile và tước đi bàn của chính Chile như đêm chủ nhật vừa qua?

Rất nhiều người sẽ bị ảnh hưởng liên đới theo chiều hướng tiêu cực. Các thành viên đội bóng chịu thiệt thòi từ cầu thủ, ban huấn luyện cho tới người hâm mộ sẽ ấm ức còn các trọng tài và cả ban tổ chức giải đấu sẽ bị chỉ trích nặng nề. Trong quá khứ, có rất nhiều người không thể ăn ngon ngủ yên một thời gian dài khi đội của mình phải chịu những quyết định bất công dẫn tới bại trận. Tương tự, nhiều vị “Vua sân cỏ” cũng bị ám ảnh không ít sau những tiếng còi sai lầm của mình (vô tình) trong một trận đấu.

Confed Cup 2017 Ton vinh VAR - Nguoi phan xu quyen luc va cong tam hinh anh 3
Các trọng tài được hỗ trợ rất nhiều từ công nghệ video

Những điều đó sẽ biến mất khi có công nghệ VAR. Khi sự thật đã hiển hiện trên màn hình, chẳng ai phủ nhận được nó. VAR sẽ trở thành một dũng sĩ diệt sạch những thứ xấu xí đang tồn tại trong bóng đá không chỉ là những tình huống bóng mà còn là những pha bạo lực, những gian lận khi thi đấu. Và trên hết, công nghệ tiên tiến này sẽ tôn vinh sự trung thực, điều bao đời nay vẫn được xem là tối quan trọng trong thể thao, trong bóng đá. Tôi, bạn, chúng ta cần và nên ủng hộ VAR, ủng hộ công lý. Trong bóng đá, chỉ có thể là trắng hoặc đen, không thể có màu xám!

Xem lại 3 tình huống cần dùng tới công nghệ VAR để phán quyết:

Tình huống Nani bị từ chối bàn thắng trận BĐN 2-2 Mexico:

Tình huống Vargas bị từ chối bàn thắng trận Cameroon 0-2 Chile:

Tình huống Vargas được công nhận bàn thắng trận Cameroon 0-2 Chile:

Xem thêm một số bài viết khác về Confed Cup 2017 trên trang bongda24h.vn:


Bảo Ngọc (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X