Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

West Ham 0-1 Tottenham: Chiến thắng siêu kịch tính vào phút bù giờ

Thứ Bảy 16/08/2014 21:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Trận derby đầu tiên của thành London trong mùa giải mới đã diễn ra không hấp dẫn nhưng đủ hồi hộp và căng thẳng với người xem khi bàn thắng duy nhất xuất hiện ở phút bù giờ thứ 3. Trước đó, mỗi đội đã bị đuổi một người ra khỏi sân.

Dù West Ham chỉ là đội bóng trung bình yếu tại Premier League còn Tottenham chưa thể vươn lên nhóm đại gia của giải đấu và khó có cửa chen chân vào Top 4 mùa tới nhưng cuộc chạm trán giữa họ vẫn rất đáng chú ý bởi cả hai cùng thuộc thành phố London mà các trận derby chẳng bao giờ thiếu lửa. Do đội hình đã được xây dựng khá hoàn chỉnh từ mùa trước nên mùa hè này, Tottenham không có quá nhiều sự xáo trộn về đội hình và biến động lớn nhất xuất hiện ở băng ghế huấn luyện khi Mauricio Pochettino, vị HLV đã tạo ra "hiện tượng" Southampton cập bến White Hart Lane. 10/11 vị trí trong danh sách xuất phát của Spurs ở trận khai mạc đều có ít nhất một mùa khoác áo đội bóng, gồm khá nhiều cầu thủ có chất lượng khá như Lennon, Eriksen, Adebayor, Lamela, Capoue hay Bentaleb. Tân binh duy nhất là trung vệ trẻ Eric Dier được mang về từ CLB Sporting Lisbon (BĐN). Dù mang quốc tịch Anh song Dier lại trưởng thành từ làng bóng đá BĐN.

tottenham
 

Do phải chơi trên sân khách cộng thêm tính chất một trận derby nên Tottenham buộc phải chơi đầy thận trọng và chưa dám mạo hiểm dồn lên tấn công. Thay vào đó, trước tiên, Tottenham tập trung mạnh vào kiểm soát khu vực giữa sân nhưng cũng không đơn giản bởi sự kháng cự mạnh của West Ham. Chẳng những vậy, dựa vào kỹ thuật và tốc độ của Downing (từng khoác áo Liverpool) bên cánh trái cùng sự càn lướt của Carton Cole, West Ham đã có được vài pha uy hiếp làm khó hàng thủ đội khách. Song nhìn chung trận derby diễn ra không mấy hấp dẫn dù thừa căng thẳng và quyết liệt. Chính xác, đến tận phút 26, mới xuất hiện tình huống thực sự nguy hiểm đầu tiên khi tân binh Kouyate (chuyển đến từ Anderlecht của Bỉ) bật cao hơn Kaboul để đón quả tạt từ cánh trái và thực hiện quả đánh đầu sạt cột dọc.

Không lâu sau đó, trọng tài Chris Foy đã rất nghiêm khắc rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Kyle Naughton sau khi hậu vệ này dùng tay chặn đứng cú dứt điểm ở cự ly gần của Kevin Nolan đồng thời dành cho đội chủ nhà quả phạt penalty. Đó là một quyết định vừa sai vừa đúng bởi có vẻ Naughton chỉ vô tình giơ tay theo phản xạ thông thường của con người chứ không phải cố tình sử dụng bộ phận không được phép. Tuy nhiên, dường như Thượng đế đã mang đến sự công bằng cho đội khách khi Mark Noble, chuyên gia sút phạt của West Ham, đã thất bại trên chấm 11m (trái bóng bay ra ngoài).

Pha bỏ lỡ đó có lẽ đã tác động mạnh đến tinh thần của West Ham nên họ không làm sao khai thác tốt ưu thế này để chuyển hoá thành sức ép đủ lớn lên khung thành đối phương trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, mặc cho Pochettino chưa thèm thay đổi nhân sự hòng lấp vào lỗ hổng do Naughton để lại. Hoạ hoằn lắm, họ có thêm được đôi ba cơ hội tạm coi "có thể thành bàn" nhưng không tận dụng được. Bước sang hiệp 2, tình hình không có gì thay đổi khi West Ham hoàn toàn bế tắc trong việc tiếp cận khung thành Lloris, nhất là khi đội khách gần như tập trung toàn bộ đội hình cố thủ bên phần sân nhà hòng quyết ra về với 1 điểm trong tay.

Nhận thấy đối thủ chẳng đáng sợ cho lắm, HLV Pochettino mạnh dạn đưa Holtby và Townsend vào sân hòng chờ đợi sự đột biến mà hai cầu thủ này có thể mang đến cho hàng tấn công. Kế hoạch này của nhà cầm quân người Argentina càng trở nên hiện thực khi James Collins dính thẻ vàng thứ hai đồng nghĩa West Ham đã cùng số lượng nhân sự như đối thủ. Thế là, được thể tiến tới, Tottenham đã mau chóng chuyển sang lối chơi tấn công chủ động và chính Townsend chứ không phải ai khác đã tung ra cú nã đại bác uy lực mà nếu Adrian không chơi xuất sắc, chắc chắn mành lưới của West Ham đã phải rung lên. Ngay sau đó, tiền vệ cánh sinh năm 1991 nổi lên dữ dội vào mùa trước đã có pha dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc.

Nhưng áp lực mà Tottenham tạo ra không duy trì được lâu khi mà West Ham cũng biết củng cố lại đội hình để ít ra không bị đối thủ lấn lướt và đối diện với nguy cơ bại trận. Bởi vậy, thế trận cân bằng được duy trì cho đến những phút cuối. Lẽ ra, trận đấu đã rẽ sang bước ngoặt mới hay nói đơn giản hơn, chiến thắng khó thoát khỏi tay West Ham nếu như Downing đánh bại được Lloris trong pha "đánh tay bo" sau cú giật gót điệu nghệ của Nolan lúc thời gian không còn bao nhiêu. Không những vậy, sự ân hận của Downing hẳn còn tăng lên gấp bội bởi đúng vào phút bù giờ thứ 3, đội bóng của anh đã phải nhận bàn thua định mệnh. "Số 10" Eriksen đã thực hiện cú chọc khe tuyệt đỉnh để Dier, một hậu vệ chính hiệu, phá bẫy việt vị băng xuống nhận bóng rồi khéo léo vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Adrian để cống hiến pha lập công quý hơn vàng ngay trong trận ra mắt đội bóng mới. Nhìn màn xử lý của cầu thủ mới sinh năm 1994 hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng đây là một tiền đạo thực thụ. Chưa biết chừng, việc được đào tạo và trưởng thành từ một môi trường bóng đá khác sẽ làm nên sự khác biệt cho Dier, biết anh thành nhân tố bí ẩn của Spurs mùa này.

Vậy là, trận chính thức đầu tiên của Pochettino trên cương vị HLV trưởng Tottenham đã kết thúc quá tốt đẹp khi Spurs đã thắng dù phải chơi trên sân khách trong cảnh thiếu người ở một khoảng thời gian khá dài. Với thắng lợi quả cảm này, hẳn Tottenham muốn gửi đến các đối thủ được đánh giá cao hơn rằng, dù thế nào họ sẽ luôn chiến đấu đến cùng.

Đội hình thi đấu
West Ham:
Adrian, O'Brien (Demel 62'), Reid, Collins, Cresswell, Nolan, Noble, Kouyate, Downing, Cole (Enner Valencia 80'), Vaz Te (Diame 68')
Tottenham: Lloris, Naughton, Dier, Kaboul, Rose, Bentaleb, Capoue, Lennon (Townsend 62'), Eriksen, Lamela (Holtby 62'), Adebayor (Kane 83')

Kết quả
Manchester United 1-2 Swansea City
Rooney 53' -
Ki Sung-Yueng 28'; Sigurdsson 72'

Leicester City 2-2 Everton
Ulloa 22'; Wood 86' - McGeady 20'; Naismith 45'

Queens Park Rangers 0-1 Hull City
Chester 52'

Stoke City 0-1 Aston Villa
Weimann 50'

West Brom 2-2 Sunderland
Berahino pen 42', 74' - Cattermole 5'; Larsson 85'

West Ham 0-1 Tottenham
Eric Dier 90'+3

 

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X