Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Vị thánh trẻ tuổi" El Shaarawy may mắn cứu rỗi AC Milan và Allegri

Chủ Nhật 28/10/2012 05:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chẳng biết là lần thứ bao nhiêu từ đầu mùa, chàng tiền đạo mới 21 tuổi người Italia gốc Ai Cập toả sáng, đưa Nửa đỏ - đen thành Milano tới bến bờ niềm vui trong bộn bè gian khó. Pha lập công duy nhất của El Shaarawy vào phút 77 đã giúp AC Milan tạm thời thoát khỏi khủng hoảng và giảm bớt độ lung lay của chiếc ghế nóng mà ông thầy Allegri đang ngự trị.

Trong cuộc tiếp đón Genoa, HLV Max Allegri đã trình làng sơ đồ chiến thuật mới toanh và chưa từng xuất hiện kể từ ngày ông lên nắm quyền ở AC Milan: 3-4-3. Đúng là, khi đã bị dồn đến chân tường thì người ta chẳng tiếc gì mà không mạo hiểm bởi "không thành công thì cũng thành nhân". Hãy nhớ, 3-4-3 là đấu pháp nghiêng hẳn về tấn công đồng nghĩa Allegri muốn cùng các học trò cống hiến một trận đấu trọn vẹn và không quá bận tâm đến việc số phận của ông sẽ ra sao sau trận này. Tiền đạo Alexandre Pato có trận đầu tiên góp mặt ở đội hình xuất phát sau 8 tháng ròng rã bị chấn thương liên tiếp hành hạ tuy nhiên, Rossoneri lại mất tiền vệ đầy sức mạnh Kevin Prince Boateng do vấn đề nhỏ nơi đầu gối. "Chú vịt" người Brazil cùng Emanuelson và đặc biệt Stephen El Shaarawy, cầu thủ chơi hay nhất đội từ đầu mùa tạo thành bộ ba trên hàng công. Cặp đôi Luca Antonini - Abate được đẩy lên tuyến giữa nhưng họ vẫn sẽ đảm nhận vai trò chạy cánh sở trường còn khu vực trung tâm sẽ thuộc sự cai quản của hai gương mặt bổ sung cho nhau rất tốt: "đấu sĩ" De Jong và "nghệ sĩ" Montolivo. Yepes, Bonera và Zapata sẽ là 3 trung vệ án ngữ phía trên thủ thành Marco Amelia, cái tên từng khoác áo Genoa. Bên phía đội khách, tân HLV trưởng Gigi Del Neri (mới lên thay De Canio sau thất bại 2-4 trước AS Roma cách đây 1 tuần dù dẫn trước 2-0) không thể có được sự phục vụ của Marco Boriello, chân sút đã vài năm thi đấu cho ... AC Milan do chấn thương. Ngoài ra những chủ lực khác như Marco Rossi, Damiano Ferronetti, Juan Manuel Vargas cũng không thể ra sân vì lý do tương tự.

El Shaarawy lại nổ súng, đưa AC Milan tới chiến thắng
El Shaarawy lại nổ súng, đưa AC Milan tới chiến thắng

Nhờ lợi thế sân nhà, ý đồ tấn công triệt để và thực lực mạnh hơn, AC Milan không khó chiếm thế trận nhưng lại chưa thể tạo ra một cơ hội nào thực sự rõ rệt trong khoảng thời gian đầu trận, bất chấp tấn công không biết mệt mỏi. Thậm chí, khung thành của đội chủ nhà còn bị đặt vào trạng thái báo động ở phút 17. Zapata mắc sai sót ngớ ngẩn ngay trước vòng cấm địa đội nhà, để trái bóng rơi vào chân Antonelli và cầu thủ này mau chóng căng ngang vào trong song sự băng ra uy hiếp kịp thời của Amelia khiến Ciro Immobile chỉ có thể dứt điểm đưa trái bóng .... trúng mặt mình rồi đi ra ngoài. Phía ngoài sân, HLV Allegri liên tục hò hét chỉ đạo đám học trò trong sân và "chiêu thức" tốn sức này của ông chưa phát huy hiệu quả. Chính xác, phải đến tận phút 26, thủ thành đội khách mới phải lần đầu "động thủ". Đường tạt của Abate từ cánh phải đập vào chân một cầu thủ Genoa và vô tình trở nên nguy hiểm, buộc Frey phải dùng hai tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, Yepes đã đánh đầu gần trúng đích.

Những cơ hội khởi đầu đó chẳng thể tạo đà cho AC Milan chơi khởi sắc hơn cho đến hết hiệp 1. Họ vẫn tỏ ra thiếu phương án xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương mà chủ yếu chỉ trông đợi vào các pha xuống biên của hai tiền vệ cánh. Montolivo không hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức lối chơi của mình. Có lẽ, Rossoneri không dễ hồi sinh một khi chưa tìm ra được người nhạc trưởng đích thực. Phút 38, El Shaarawycố gắng căng ngang vào trong và hai bóng đỏ - đen suýt chút nữa tiếp cận trái bóng thành công. Chẳng những không ghi được bàn mà AC Milan còn mất người khi Antonini không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Kevin Constant, một cựu cầu thủ của ... Genoa, vào sân thế chỗ. Sau giờ nghỉ giải lao, bộ mặt của AC Milan chẳng cải thiện được bao nhiêu. Bộ đôi thống lĩnh khu vực giữa sân Montolivo - De Jong chỉ giỏi cầm bóng, còn lại nhiệm vụ điều phối và phát động tấn công của họ trong đó trách nhiệm lớn nhất thuộc về Montolivo tiếp tục không được hoàn thành tốt. Với hàng loạt những đường chuyền sai địa chỉ, thiếu ý đồ, cũng như tính đột biến của bộ đôi này, những đợt lên bóng của Milan luôn tỏ ra vô cùng bế tắc, và rất dễ bị bắt bài.

Bên cạnh đó, trên hàng công, Pato thể hiện không thể nhạt hơn. "Chú vịt" đang có mối quan hệ yêu đương với con gái yêu của ngài chủ tịch đội bóng, Silvio Berlusconi gần như không có lấy được một pha đi bóng, hay phối hợp nào ra hồn với các đồng đội trong suốt thời gian có mặt trên sân. Thậm chí tổng số cú dứt điểm mà anh thực hiện cũng chỉ vẻn vẹn ở con số ... 1. Song họ đáng trách một thì Allegri đáng trách mười. Nhà cầm quân này hoàn toàn không biết phải làm gì để giúp Milan chơi khởi sắc hơn. Và cũng phải đợi đến phút thứ 72, thì ông mới chịu thừa nhận cho Pato đá chính trong trận đấu này là một sai lầm lớn. Tuy nhiên kể cả có chữa cháy bằng Pazzini, thì thế trận bế tắc của Milan cũng không thể cải thiện là bao.

Trong khi đó, Genoa suýt làm nên chuyện, nhất là kể từ khi Alexander Merkel, chân sút trẻ người Đức sinh năm 1992 và đang thuộc quyền sở hữu của .... AC Milan (khoác áo Genoa theo diện cho mượn) được đưa vào sân. Merkel đã có 2 pha dứt điểm mà chỉ cần Amelia lơ là thì khó bảo toàn mành lưới. Nhưng may cho AC Milan, khi vào lúc này, trong đội hình của họ xuất hiện một vị "thần tiên giáng trần" mang tên Stephan El Shaarawy. Phút 77, trong pha bóng có thể xem là bài bản và đẹp nhất của Milan kể từ đầu trận, Abate có tình huống thoát xuống bên cánh phải, trước khi tung ra đường căng ngang đầy khó chịu vào bên trong. El Shaarawy đã xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới Genoa và mang về chiến thắng chung cuộc 1-0 cho Milan. Điều đáng nói hơn, hôm nay chính là ngày tiền đạo giàu triển vọng của AC Milan và làng bóng đá Italia tròn 20 tuổi. Liệu có còn một món quà sinh nhật nào ý nghĩa hơn thế. Dẫu vậy, nếu trọng tài xử lý thật chính xác và quan sát thật tinh tường thì chưa chắc bàn thắng đã được công nhận vì Abate hình như đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Genoa khi nhận bóng.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Một trận thắng không mấy thuyết phục, nhưng có lẽ cũng chẳng mấy CĐV Milan quan tâm đến điều này. Vì quan trọng là đội bóng đã có được 3 điểm để chặn đứng thành công nguy cơ lan cộng của một cuộc khủng hoảng toàn diện (ở thượng tầng, chủ tịch Berlusconi đang đối mặt với cáo buộc ngồi tù một năm do tội trốn thuế). Nhưng nói thành thực, liệu AC Milan có thể tiến được đến đâu, đạt nổi thành tích nào trong mùa giải này khi rơi vào cảnh phụ thuộc một "viên ngọc thô".

Đội hình thi đấu
Milan:
Amelia; Zapata, Bonera, Yepes; Abate, De Jong, Montolivo, Antonini (Constant 43'); Emanuelson (Nocerino 88'), El Shaarawy, Pato (Pazzini 72')
Genoa: Frey; Sampirisi, Bovo, Granqvist, Moretti (Krajnc 68'); Jankovic (Jorquera 80'), Kucka, Tozser, Antonelli; Bertolacci (Merkel 57'), Immobile

  • Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X