Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Trọng tài đã hoàn toàn chính xác khi đuổi Demichelis và cho Barca hưởng phạt đền"

Thứ Tư 19/02/2014 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là quan điểm cá nhân của Graham Poll, cựu trọng tài lừng danh người Anh và hiện là cây viết bình luận quen thuộc trên tờ Daily Mail. Tuy nhiên, nó chưa chắc đủ sức thuyết phục tất cả về một tình huống cực kỳ nhạy cảm mà đã có tác động rất lớn để kết quả chung cuộc của cuộc đại chiến Man City - Barcelona vào đêm qua.

Có thể khi còn làm trọng tài, cái tên Graham Poll chưa được biết đến nhiều bất chấp những năm đầu thế kỷ 21, ông được mặc nhiên thừa nhận là "ông vua sân cỏ" số 1 nước Anh và toàn được giao những trận đấu quan trọng. Nhưng kể từ thời điểm giải nghệ vào năm 2007 và bắt đầu theo đuổi cái nghiệp bình luận viên bóng đá (trên truyền hình, báo giấy,...) thì Poll dần trở nên nổi tiếng nhờ những bài đánh giá đậm chất chuyên môn về những pha bóng gây tranh cãi có liên quan đến công tác trọng tài, dựa trên vốn sống của bản thân và bề dày kinh nghiệm trong nghề "cầm cây nảy mực". Bởi thế, hiển nhiên, sau thất bại 0-2 của Man City trước Barcelona mà nguyên nhân một phần xuất phát từ quyết định thổi 11m của trọng tài vào thời điểm Man City đang chơi không tồi và kiểm soát được tiqui-taka của địch thủ, Poll đã lên tiếng chia sẻ đánh giá của ông về tình huống này.

Pha va chạm đầu tiên ở ngoài vòng cấm, nhưng Messi chỉ thật sự ngã ở pha va chạm thứ hai, trong vòng cấm, vì chân trái của Demichelis.
Pha va chạm đầu tiên ở ngoài vòng cấm, nhưng Messi chỉ thật sự ngã ở pha va chạm thứ hai, trong vòng cấm, vì chân trái của Demichelis.

Trước tiên, hãy nhắc lại diễn biến của pha bóng. Phút 53, từ việc Navas bị mất bóng bên cánh phải, Barca triển khai nhanh đợt tấn công và Iniesta thực hiện đường chọc khe đẹp cho Messi thoát xuống. Khi mà đại siêu sao người Argentina đang tính toán phương án dứt điểm thì từ phía sau, Martin Demichelis thực hiện cú chuồi không trúng bóng mà lại trúng chân M10, khiến cho Messi bị mất trụ và đổ sập xuống sân. Không chần chừ, ông vua sân cỏ rút ra ngay tấm thẻ đỏ trực tiếp cùng một quả penalty cho đội khách. Trên chấm 11m, Messi không mắc phải sai lầm nào và dễ dàng đánh lừa Joe Hart. Vừa có bàn mở tỷ số, vừa được chơi hơn người nên con đường dẫn đến chiến thắng của Barca thực sự đã mở rộng thênh thang và đến phút cuối cùng, bàn thắng ấn định tỷ số của Daniel Alves gần như đã trao cho Blaugrana tấm vé tham dự vòng tứ kết. Điều đáng nói ở đây, pha quay chậm (có thêm sự trợ giúp của kỹ thuật tiên tiến) đã chỉ ra rằng điểm phạm lỗi nằm ngoài vạch 16m50 đồng nghĩa không thể thổi phạt đền.

Tuy nhiên, Graham Poll lại có suy nghĩ khác. Xin được trích đăng nhận định của ông trên Daily Mail: "Quả phạt đền cho Barca là xác đáng. Không phủ nhận, trước đó, trọng tài Jonas Eriksson đã bỏ qua lỗi của Sergio Busquets khi tranh chấp bóng với Jesus Navas mà đã dẫn đến đợt tấn công của Barca khởi đầu cho tình huống 11m nhưng trong bóng đá, sai sót như vậy có thể trông trước được và cũng thường xuyên xảy ra. Điều đáng quan tâm và không thể chối cãi ở đây, Martin Demichelis đã phạm lỗi rõ như ban ngày với Lionel Messi ở một tình huống mà tiền đạo người Argentina đã thoát xuống hoàn toàn và khả năng ăn bàn là cực lớn. Vì thế, thẻ đỏ là khó tránh khỏi.

Lúc này, vấn đề được nhiều người quan tâm chắc chắn là: Điểm phạm lỗi chính xác nằm ở đâu. Theo kinh nghiệm của tôi thì những hậu vệ lão làng, "cáo già" chỉ thực hiện những cú tắc bóng tương tự như vậy nếu biết chắc đối phương hoàn toàn nằm ngoài vạch 16m50. Bởi thế, hành động của Demichelis là hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu. Song theo quan sát của tôi nếu mọi thứ chỉ dừng lại ở đó thì tất cả đã khác. Đằng này, cả hai còn tiếp tục va chạm khi đã vượt qua vạch vôi ngăn cách vòng cấm địa và đó mới là chứng cứ hùng hồn để trọng tài đưa ra quyết định 11m không thể chính xác hơn. Tôi tin rằng, nếu không chắc chắn, chẳng đời nào trọng tài lại quyết định như vậy bởi mọi sự rõ ràng quá nhạy cảm. Mọi người đừng nên suy đoán hồ đồ và cảm tính về một quả phạt đền. Ngoài ra, nếu bạn đánh giá tình huống phạm lỗi từ góc nhìn của vị trợ lý trọng tài bên ngoài đường piste thì có thể khẳng định ông ấy đã quan sát thấy sự va chạm quyết định diễn ra trong khu vực cấm địa. Xin được nhắc lại có tất cả hai lần va chạm và lần thứ hai, cái chân của Demichelis mới chính thức quét vào trụ của Messi và điểm diễn ra ở sau vạch 16m50".

Xem ra, cách nhìn nhận của Poll rất có lý nhưng cũng chẳng thoát khỏi suy nghĩ .... cảm tính. Thêm vào đó, đừng quên rằng trong rất nhiều pha bóng tương tự, thường các trọng tài chỉ quan tâm đến điểm phạm lỗi đầu tiên bởi tính logic của nó. Nếu không có động tác truy cản ban đầu của Demichelis thì làm sao cả hai có thể tiếp tục va chạm trong vòng cấm. Dẫu sao, một trận cầu lớn mà thiếu đi những tình huống gây tranh cãi thì e rằng độ thú vị đã giảm bớt vài phần.


  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X