Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 4-0 QPR: "Gà trống" bay lên ngôi đầu

Chủ Nhật 24/08/2014 19:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thầy trò Pochettino không gặp bất cứ khó khăn nào trong cuộc tiếp đón đội bóng láng giềng và dễ dàng có được thắng lợi đậm nhất giải từ ngày khởi tranh.

Tại ngày ra quân ở Premier League 2014-2015, phải nhờ vào bàn thắng duy nhất của tân binh Eric Dier xuất hiện vào phút bù giờ thứ 3 của trận đấu khi trọng tài chính đã chuẩn bị nổi hồi còi mãn cuộc, Tottenham mới vượt qua được người láng giềng West Ham. Đến vòng 2, Spurs lại phải gặp một đội bóng cùng thành phố khác, CLB QPR nhưng lần này, Tottenham được chơi trên sân nhà và QPR cũng chỉ là một tân binh của giải đấu (thực ra, QPR đã xuất sắc giành quyền trở lại Premier League sau đúng 1 năm xuống hạng). Tuy nhiên, Tottenham không được phép xem thường QPR, đội bóng đang chịu sự dẫn dắt của Harry Redknapp, nhà cầm quân kỳ cựu bậc nhất giải Ngoại hạng Anh hiện nay và từng có 4 năm làm việc ở ... Tottenham (2008-2012) trước khi chuyển sang QPR. Trong lần gặp nhau gần đây nhất vào đầu năm 2013, QPR đã xuất sắc cầm chân Tottenham.


Nhưng tính đến nay, Tottenham đã biến chuyển khá nhiều, đặc biệt về mặt nhân sự và hiện ngồi trên băng ghế huấn luyện cũng là một HLV mới tinh: Mauricio Pochettino, nhà cầm quân từng tạo ra "hiện tượng" Southampton mùa trước. Chiến lược gia người Argentina đã có hai sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận đầu tiên. Jan Vertonghen, hậu vệ chủ lực được cho đang trong tầm ngắm của Man Utd, thay thế Kyle Naughton bị treo giò còn Nacer Chadli chiếm suất đá chính của Aaron Lennon trên hàng công, thi đấu bên cạnh nhạc trưởng

Eriksen và Erik Lamela, đồng hương của Pochettino đang quyết tâm chứng tỏ mình sau mùa đầu thê thảm, tạo thành bộ "kiềng ba chân" hỗ trợ cho trung phong Adebayor. Về phần QPR, cái tên đáng chú ý nhất có lẽ là Rio Ferdinand, trung vệ thép một thời đứng đầu Premier League nhưng giờ đã hết giá trị sử dụng với Man Utd và đành tận hưởng nốt những năm cuối sự nghiệp tại QPR.

Với lợi thế sân nhà và thực lực trội hơn, bầy "Gà trống" không khó chiếm lĩnh được thế trận và đều đặn uy hiếp cầu môn đối phương. Dù rất nỗ lực song QPR cũng không thể đủ sức ngăn chặn tuyệt đối các đợt tấn công đa dạng, từ nhiều hướng. Phút thứ 10,

Adebayor có vinh dự trở thành người nổ phát súng đầu tiên cho đội chủ nhà khi bật cao đánh đầu sạt xà ngang sau quả tạt chuẩn mực bên cánh trái của Bentaleb. Nhưng chỉ khoảng 2 phút sau, tỷ số đã được mở. Trong đợt lên bóng bài bản, Bentaleb mở sang cánh trái cho Adebayor và chân sút người Togo chuyền khó chịu vào phía trong. Nacer Chadli băng vào tiếp ứng bằng pha hãm bóng bằng ngực rồi kết thúc tung nóc lưới ở cự ly gần.

Chadli chính là gương mặt thuộc thế hệ cầu thủ tài năng mà bóng đá Bỉ đang sở hữu (cùng với Fellaini, Courtois, Hazard, Lukaku, Kompany,...), nhờ vào chiến lược phát triển bóng đá trẻ được triển khai trong nhiều năm qua. Tiền đạo cánh sinh năm 1989 này đã gia nhập Tottenham vào mùa hè năm ngoái và phần nào xác lập được chỗ đứng trong đội hình vốn luôn tồn tại sự cạnh tranh khá khốc liệt. Có bàn mở tỷ số làm vốn, Tottenham càng tung tăng dồn ép đối thủ nhưng suýt chút nữa họ phải nhận bàn thua choáng váng nếu như tiền đạo trẻ Matt Phillips dứt điểm nhạy cảm hơn trong động tác tâng bóng qua đầu Hugo Lloris ở pha đối mặt sau khi khéo léo loại bỏ được Vertonghen.

dier
Hậu vệ trẻ Dier tiếp tục nổ súng trận thứ hai liên tiếp

Song đó chỉ là phản ứng hiếm hoi của đội khách chứ tổng thể, Tottenham vẫn tỏ ra hoàn toàn vượt trội. Phút 24, đội chủ nhà được hưởng quả sút phạt ở khoảng cách hơn 20m nhưng gần chính diện với cầu môn sau khi Lamela bị phạm lỗi. "Số 10" Eriksen thực hiện cú đá gần như hoàn hảo, ngoại trừ việc đích đến cuối cùng của trái bóng lại là xà ngang. Nhưng Tottenham chẳng phải nuối tiếc quá lâu bởi đến phút 30, họ đã có bàn thứ hai. Từ quả phạt góc do Lamela thực hiện, Dier chạy chỗ chọn đúng điểm rơi rồi lắc đầu hạ gục Robert Green.

Vậy là, trận thứ hai liên tiếp tại Premier League, hậu vệ trẻ người Anh nhưng được đào tạo ở môi trường bóng đá BĐN, ghi được bàn, sự khởi đầu không thể ấn tượng hơn được nữa với một tân binh của giải đấu, lại còn chơi ở hàng phòng ngự. Thậm chí, trong kỷ nguyên Premier League, có lẽ rất ít hậu vệ "vừa trẻ vừa mới" nào lại để lại ấn tượng mạnh đến thế. Trong tâm trạng sảng khoái khi có thắng lợi dễ hơn dự kiến ban đầu, Tottenham cứ không ngừng hành hạ các vị khách tội nghiệp chứ chưa muốn dừng lại. Bởi thế, bàn thứ 3 xuất hiện như lẽ tất yếu. Phút 37, Lamela lắt léo dẫn bóng xâm nhập vòng cấm từ trung lộ trước khi tạt bóng như đặt cho Chadli bật cao đánh đầu vào lưới Green trong tư thế thoải mái.

Số phận trận đấu coi như đã được định đoạt nhưng đáng khen cho QPR khi không rơi vào cảnh vỡ trận. Họ vẫn giữ vững được tinh thần và không hề tỏ ra nao núng nên không phải nhận thêm bàn thua nào cho đến hết hiệp 1 dù Tottenham luôn duy trì áp lực tấn công. Quãng thời gian nghỉ giải lao càng giúp QPR xốc lại được tinh thần để bước vào hiệp 2 với sự tự tin hệt như lúc đầu trận. Thậm chí đội khách còn mạo hiểm chơi đôi công hòng kiếm bằng được bàn thắng chứ không chịu tập trung nhiều vào phòng ngự tránh thua thêm. Bởi thế, trận đấu ngày một cởi mở và hai bên không ngừng uy hiếp cầu môn của nhau. Vài cơ hội đáng kể được tạo ra nhưng không ai tận dụng thành công. Ngoài ra, hàng phòng ngự hai bên cũng thi đấu tốt, cản phá hiệu quả và gần như không mắc phải sai sót nào.

Nacer Chadli
Nacer Chadli lập cú đúp

Song rốt cục, điều gì đến cũng phải đến và đội ghi bàn vẫn là Tottenham. Phút 65, Dany Rose bứt phá bên cánh trái rồi chuyền như đặt cho Adebayor kết thúc quyết đoán, đánh bại Green. Sức chiến đấu của đội khách suy giảm đáng kể sau khi phải nhận bàn thua thứ 4 và với sự nhẫn tâm không thương tình dành cho ông hàng xóm, Spurs vẫn ra sức tấn công cho đến tận những phút cuối chứ không cảm thấy thoả mãn để thi đấu chùng hẳn xuống. Phút 83, tưởng như QPR đã có bàn danh dự khi lưới của Lloris đã rung lên sau một tình huống phạt góc nhưng trọng tài đã lắc đầu bởi Rose bị phạm lỗi trái phép. Nhưng cũng nhờ bàn thắng hụt đó mà QPR bất ngơ chơi tốt hơn hẳn trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại và đôi lần gây ra sóng gió thực sự lên cầu môn Hugo Lloris. Đáng tiếc, tất cả đều bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc và QPR đành trắng tay trở về nhà.

Với chiến thắng đậm đà này, Tottenham đã leo lên chiếm lấy ngôi đầu của Chelsea nhờ hơn chỉ số phụ. Quan trọng hơn, Spurs thực sự cho thấy những bước tiến đáng kể dưới triều đại mới.

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Lloris; Dier, Kaboul, Vertonghen, Rose; Bentaleb (Dembele 59'), Capoue; Chadli (Kane 69'), Eriksen, Lamela; Adebayor (Soldado 80')
QPR: Green; Caulker, Ferdinand, Dunne (Onuoha 46'); Isla, Mutch, Barton, Fer (Faurlin 68'), Traore; Phillips (Zamora 74'), Remy.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X