Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua cay đắng Corinthians, Chelsea tạm biệt giấc mơ "bá chủ thế giới"

Chủ Nhật 16/12/2012 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng Chelsea sẽ không khó duy trì thành tích vô địch 5 năm liên tiếp của châu Âu tại giải VĐTG các CLB bởi đối thủ ở trận chung kết mùa 2012 chỉ là một Corinthians không sở hữu quá nhiều cầu thủ giỏi của đất nước Brazil thế nhưng rốt cục, sau 90 phút thi đấu, họ đã phải nhận thấy thất bại đau đớn song đó là kết cục xứng đáng vì Corinthians chơi hiệu quả hơn, sắc sảo hơn, cả trong tấn công lẫn phòng thủ. Người hùng của Corinthians là tiền đạo dày dạn kinh nghiệm trận mạc tại châu Âu, Pablo Guerrero với pha đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất ở phút 69.

Sự tự tin của Chelsea đang ngày một hồi phục sau chuỗi trận khá tốt thời gian gần đây (3 thắng lợi liên tiếp trên 3 đấu trường khác nhau). Không những vậy, Benitez còn gặt hái được những thành quả bước đầu về mặt lối chơi cũng như nhân sự khi Fernando Torres bắt đầu nhả đạn đều đặn (trong cả 3 thắng lợi vừa rồi, El Nino đều nổ súng). Ngoài ra, Victor Moses cũng chơi khá tốt trong những lần được ra sân thi thố trên hàng công trong khi David Luiz đã chứng tỏ được năng lực, phẩm chất cần có của một tiền vệ đánh chặn lúc được thử nghiệm ở vị trí mới này. Bởi thế, Chelsea có quyền nghĩ về danh hiệu vô địch FIFA Club World Cup mặc cho trước giải, họ vẫn được nhìn nhận là ứng cử viên sáng giá nhất bởi rõ ràng, ngay cả nhà vô địch Nam Mỹ, đối thủ của The Blues ở trận chung kết, Corinthians còn thua kém nhà vô địch châu Âu vài phần. Chiếc cúp danh giá tầm thế giới dành cho đội bóng xuất sắc nhất chính là mục tiêu Chelsea đặt ra từ đầu giải và nếu họ làm được thì chắc chắn, thời gian tới, Chelsea sẽ lại phải khiến mọi đối thủ ở xứ sở sương mù phải dè chừng và biết đâu đấy, Chelsea sẽ còn hồi sinh dữ dội để chính thức trở lại cuộc đua đến ngôi vị số 1 Premier League.

Chelsea đón nhận kết cục tồi tệ tại FIFA Club World Cup
Chelsea đón nhận kết cục tồi tệ tại FIFA Club World Cup

Trận này, Rafa Benitez đã có vài sự điều chỉnh. David Luiz không còn bị đẩy lên tuyến giữa mà được đảm nhận vị trí trung vệ ưa thích, chơi cặp cùng Gary Cahill còn Ivanovic lại dạt sang cánh phải, vai trò mà anh đã quá quen thuộc ở The Blues. Do không thể hiện được gì nhiều trong những trận vừa qua, Cesar Azpilicueta phải trở về băng ghế dự bị quen thuộc, giống như mấy tháng đầu khoác màu áo Xanh. Tuy nhiên, bất ngờ nhất phải kể đến sự xuất hiện của Frank Lampard ở tuyến giữa đồng thời anh đeo luôn băng thủ quân (thực ra, Lampard đang là đội phó nên tất nhiên anh là người đóng thế John Terry). Chỗ đứng của "Người không phổi" tại Chelsea đang thay đổi một cách chóng mặt. Bên cạnh lý do sức khoẻ không còn được như xưa thì cần phải thừa nhận, đội bóng thành London giờ vẫn sống tốt mà chẳng cần Lampard và nếu tiền vệ người Anh có chia tay Chelsea vào cuối mùa cũng chẳng còn là chuyện gì gây sốc. Trên hàng công, Oscar lại mất suất đá chính vào tay Moses và đành phải chứng kiến các đồng đội thi thố với đồng hương từ phía ngoài đường piste. Dẫu sao, Mata và Hazard mới là chiếc chìa khoá mở cửa đến thiên đường với Chelsea và người chơi cao nhất còn ai khác ngoài Torres. Về phần Corinthians, những gương mặt đáng chú ý phải kể đến Guerrero, tiền đao người Peru từng nhiều năm chơi bóng tại Bundesliga (cho Bayern Munich, Hamburg), Paulinho, tiền vệ trung tâm hàng đầu Brazil hiện nay và được nhiều đại gia tại châu Âu để mắt tới.

Những đội bóng đến từ Brazil vốn dĩ luôn chơi rất phóng khoáng cộng thêm lối suy nghĩ "không thành công cũng thành nhân", Corinthians chẳng ngại chọn phương án "đôi công" chứ chẳng thèm cố thủ bên phần sân nhà và rình rập cơ hội phản công. Chính cách tiếp cận này khiến đại diện của lục địa già cảm thấy "sốc" nên có phần hơi lép vế trong những phút đầu. Paulinho đã có pha sút chìm ở gần vạch 16m50 mà nếu không trúng vào chân Hazard thì Cech chắc hẳn đã phải làm việc vất vả. Phải mất 10 phút đồng hồ, Chelsea mới bắt đầu chính thức nhập cuộc và khung thành đội bóng Brazil sớm bị chao đảo. Phút 11, trong một pha lộn xộn được tạo ra từ cú phạt góc, Gary Cahill nhanh chân dứt điểm và người hâm mộ bóng đã chưa thể có dịp tận mắt chứng kiến tính ưu việt của công nghệ "mắt diều hâu" (nhằm xác định xem bàn thắng đã qua vạch vôi hay chưa) được FIFA đưa vào áp dụng thử nghiệm ở giải đấu này bởi đơn giản Cassio đã nỗ lực ngăn chặn khi trái bóng còn cách vạch vôi vài chục cm.

Nhịp độ trận đấu được đẩy lên cao và trái bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn hai bên. Corinthians sở hữu lối chơi khá hiện đại, mang nhiều hơi hướng châu Âu (đơn giản, tốc độ, nặng về yếu tố hiệu quả và bớt đi sự rườm rà, chậm chạp, thích biểu diễn vốn là đặc trưng của bóng đá Brazil). Jose Enrique đã bị Luiz cản phá khi sắp tung ra cú dứt điểm còn pha đá từ xa của Paulinho lại bay không trúng đích. Nhìn chung, "vua Nam Mỹ" tỏ ra ngang ngửa "vua châu Âu", thậm chí có phần còn trội hơn về số cơ hội, chỉ có điều kỹ năng dứt điểm của các cầu thủ Corinthians có vấn đề. Chẳng hạn, phút 29, Emerson nôn nóng "mắm môi mắm lợi" bắn lên khán đài dù phía trước rất thông thoáng, bỏ phí pha kiến tạo của Guerrero trong vòng vây 4-5 cầu thủ áo xanh. Mấy phút sau, Guerrero nỗ lực vượt qua hai cầu thủ đối phương trong vòng cấm rồi căng ngang rất nguy hiểm. Đáng tiếc chỉ có Emerson lao vào tiếp ứng nhưng khi đó, góc đã quá hẹp nên tiền vệ kỳ cựu đã từ bỏ quốc tịch Brazil để trở thành công dân Qatar, quốc gia giàu có nhất thế giới nhờ tài nguyên dầu mỏ, không thể làm gì khác ngoài sút trúng cột dọc.

Phút 39, Chelsea đáp trả đanh thép bằng cú cứa lòng hiểm hóc của Moses song bằng phản xạ xuất thần, Cassio đã cứu nguy cho đội bóng Brazil. Không lâu sau đó, thủ thành này lại tóm gón cú đá chìm của Mata từ ngoài vòng cấm. Tuy vậy, những cơ hội đó không thể xoá nhoà được thực tế, Chelsea chơi dưới sức trong hiệp 1. Hàng công gần như chẳng có màn phối hợp nào ra hồn và sự nguy hiểm chỉ đến từ các cú sút xa mà đôi khi mang tính cầu may. Bộ đôi tiền vệ không nắm được trung tuyến, thậm chí có phần tỏ ra yếu thế. Cũng còn may hàng thủ khá vững chắc, tập trung và không mắc phải sai sót nào.  Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Benitez vẫn chưa tiến hành sự điều chỉnh nào hòng đem lại luồng sinh khí mới cho đội bóng bởi Corinthians đã thể hiện họ chẳng dễ chơi chút nào. Tuy nhiên, lối chơi của The Blues vẫn có phần khởi sắc hơn hẳn. Phải chăng, trong phòng thay đồ, Benitez đã đưa ra cho các học trò những "chiêu độc" nhằm điều trị đối thủ. Chelsea đã bắt đầu tiếp cận gần cầu môn Corinthians hơn chứ không còn chỉ là đe doạ từ xa. Phút 54, Hazard băng xuống đón cú chọc khe của Lampard nhưng Cassio đã kịp băng ra từ chối siêu sao trẻ người Bỉ. Mấy phút sau, Moses định đánh đầu chiến thuật cho Torres song ý đồ của anh bị hậu vệ Corinthians tóm dính.

Dù phải căng mình ra chống đỡ sức ép ngày một tăng của đối thủ nhưng mỗi khi có cơ hội lên bóng, Corinthians đều cố gắng tận dụng tối đa. Phút 64, Guerrero khống chế gọn đường chuyền của đồng đội rồi volley ... chuyền bóng cho Paulinho và tiền vệ này thực hiện ngay cú sút quyết đoán nhưng chệch cầu môn trong gang tấc. Và rồi đến phút 69, Chelsea đã phải đón nhận cú sốc mang tính bước ngoặt. Trong một đợt tấn công vẫn theo phong cách châu Âu, Cech từ chối nỗ lực của Danilo song Guerrero kịp băng vào đánh đầu nối ở cự ly gần, làm tung nóc lưới Chelsea. Nhà "cựu vô địch" Champions Legaue thực sự bị đẩy vào thế khó bởi thời gian thi đấu không còn quá nhiều mà Corinthians vẫn vững như bàn thạch cộng thêm cái duyên lại chưa đến với dàn sao đắt giá.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

HLV Benitez cũng không thể ngồi yên được nữa. Ông mau chóng tung quân bài Oscar vào sân thế chỗ của Moses với hy vọng tiền vệ người Brazil với sự am hiểu Corinthians qua thời gian khoác áo Sao Paolo sẽ mang lại sự đột biến. Tuy nhiên, qua mấy tháng khoác áo Chelsea, Oscar đâu có thi đấu thật sự ấn tượng nên niềm tin của chiến lược gia người TBN chưa chắc đã được đáp ứng. Đúng như vậy, Oscar chẳng thể đem lại sự khác biệt. Đội hình Chelsea được đẩy lên rất cao, họ cũng cầm được nhiều bóng nhưng chẳng thể xuyên thủng được trận tuyến phòng ngự của đối thủ. Trong khi đó, hậu phương mỏng manh liên tục bị quấy nhiễu trong sự thấp thỏm của các CĐV Chelsea. Quá sốt ruột, Benitez cầu viện Cesar Azpilicueta và Marko Marin, hai phương án tấn công "khả dĩ" nhất đang ngồi trên băng ghế dự bị. Phút 86, lẽ ra, Torres phải có được bàn thắng với cú ra chân nhanh khi mà trước mặt chỉ còn Cassio song trái bóng đã tìm thẳng đến vị trí thủ thành đội bạn. Xem ra, còn lâu Torres mới tìm lại được cảm giác sát thủ tốt nhất của mình vì một chân sút đẳng cấp luôn cần phải biết ghi bàn ở những thời khắc quyết định.

Số phận của Chelsea gần như đã được định đoạt đúng vào phút cuối cùng của trận đấu khi Cahill nhận thẻ đỏ trực tiếp sau động tác vào bóng nguy hiểm với Emerson. Tuy nhiên, ngay sau đó, mành lưới của Corinthians đã phải rung lên sau pha bật cao đánh đầu "trên phân" Cassio của Torres. Chỉ có điều, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và pha quay chậm đã khẳng định ông xử lý cực chuẩn. Cao trào của trận đấu chưa dừng lại ở đây. Đúng vào những giây cuối cùng, Mata đã sút bồi trúng cột dọc và tiếng còi kết thúc cũng vang lên luôn trong nỗi thất vọng tràn trề của các cầu thủ đến từ Anh quốc. Vậy là giấc mơ về cuộc phục sinh từ FIFA Club World Cup đã bất thành và đám mây đen phía trước Chelsea lại bắt đầu vần vũ, báo hiệu quãng thời gian đầy bất ổn phía trước. Còn Corinthians có đầy đủ lý do để vui mừng, không chỉ vì đã xuất sắc đả bại Chelsea hùng mạnh. Thứ nhất, họ đã chấm dứt 5 năm trời trắng tay của bóng đá Nam Mỹ ở FIFA Club World Cup. Thứ hai, Corinthians trở thành đội thứ 2 sau Barcelona hai lần vô địch giải đấu này. Liệu còn gì ấn tượng hơn thế.

Đội hình thi đấu
Corinthians:
Cassio; Alessandro, Chicao, Paulo Andre, Fabio Santos; Ralf, Paulinho; Danilo, Emerson (Wallace 90'), Jorge Enrique; Guerrero (Martinez 87')
Chelsea: Cech; Ivanovic (Azpilicueta 83'), Cahill, Luiz, Cole; Ramires, Lampard; Moses (Oscar 73'), Mata, Hazard (Marin 87'); Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X