Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Thủ thành tân binh mắc sai lầm, Barcelona phiên bản Enrique thua đau 0-1

Thứ Năm 07/08/2014 06:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có vẻ, giai đoạn khởi động của tân thuyền trưởng người TBN tại Blaugrana đang diễn ra không mấy suôn sẻ khi Barca vừa phải nhận thất bại trên đất Thuỵ Sĩ trước Napoli, đội bóng đứng thứ 3 Serie A mùa vừa rồi, do sai lầm nghiêm trọng của thủ thành mới Bravo.

Napoli chính là đối thủ đáng gờm nhất mà Barcelona chạm trán kể từ đầu hè. Trước đó, họ chỉ thắng nổi Recreativo, một CLB hạng 2 TBN, bằng cách biệt tối thiểu 1-0 và hoà 1-1 với Nice, một CLB trung bình tại Ligue 1. Bởi vậy, chuyện "gã khổng lồ" xứ Catalan bị một đội bóng thuộc tốp đầu Serie A hạ gục xét cho cùng chẳng có gì quá sốc, nhất là khi họ đâu có đưa ra sân đội hình mạnh nhất. Ai cũng biết do World Cup 2014 mà rất nhiều chủ lực của Barca đã được nghỉ ngơi thêm và phải đến đầu tháng 8, mới rục rịch trở lại tập trung cùng đội. Hiện giờ, về cơ bản, gần như lực lượng của đội 1 đã có mặt đầy đủ song vài cái tên như Messi, Neymar hay Mascherano mới chỉ tham gia luyện tập được vài buổi, lại còn rất cần phải tích luỹ thể lực nên chắc chắn phải một thời gian nữa, họ mới ra sân thi đấu ở các trận giao hữu.

 

Bởi thế, tân HLV Luis Enrique vẫn chỉ sử dụng đội hình mạnh vừa phải, nhất là khi bản thân ông cũng càng phải đề cao việc thử nghiệm nhân sự, lắp ghép lối chơi. Claudio Bravo, một trong hai thủ thành được Barca chiêu mộ mùa hè này (cùng Stegen, người đã chơi trọn vẹn trận hoà Nice) để trám vào lỗ hổng do Valdes để lại, được chính thức ra mắt. Ngoài ra, ở tuyến giữa, một tân binh hứa hẹn khác, tiền vệ Ivan Rakitic cũng xuất hiện (thực ra, tuyển thủ quốc gia Croatia đã vào sân trong hiệp 2 ở trận trước) để cùng thủ quân Iniesta dẫn dắt lối chơi. Tại hậu phương, Pique sắm vai trò thủ lĩnh, chỉ đạo Bartra (trung vệ) cùng Montoya (hậu vệ phải), hai đàn em đã lên đội 1 từ lâu nhưng nhiều khả năng mùa tới sẽ được trọng dụng thường xuyên hơn do sự thiếu hụt nhân lực ở hàng phòng ngự trong khi chủ công Jordi Alba độc chiếm vị trí hậu vệ trái. Trên hàng công 3 người, Enrique bố trí hai tài năng từ lò La Masia, Rafinha (em ruột tiền vệ Thiago đã chuyển sang Bayern và mùa trước chơi khá ấn tượng ở Celta Vigo dưới quyền... Luis Enrique) và Munir El Haddadi, chân sút sinh năm 1995 còn khá vô danh thuộc đội trẻ Barcelona bên cạnh Pedro Rodriguez, một đàn anh của đội 1.

Với một đội hình như thế, đặc biệt hàng tấn công nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Barca không thể chiếm lĩnh được cục diện trước Napoli đưa ra sân không ít hảo thủ (Callejon, Hamsik, Insigne, Gargano, Albiol,...). Thậm chí, phút thứ 10, Lorenzo Insigne, tiền đạo từng được gọi vào tuyển Italia tham dự VCK World Cup 2014, mà không sút hụt bóng sau cú đá phạt nhanh khôn ngoan của Marek Hamsik thì nguy cơ Bravo bị thủng lưới là rất cao. Tuy nhiên, vài phút sau, thủ quân ĐTQG Chile đã thực sự phải trổ tài với pha bay người đẹp mắt, từ chối cú đánh đầu lái bóng rất hiểm hóc của Hamsik sau cú đá phạt ở giữa sân của Jose Callejon, tiền vệ từng có thời gian khoác áo Real Madrid. Nhìn chung, hàng công Barca thi đấu khá rời rạc, chủ yếu do các sự lắp ghép "bất đắc dĩ" của Enrique bởi ai cũng biết, điểm cốt lõi trong phong cách tiki-taka là sự ăn ý, hiểu nhau giữa các vị trí trên sân. Dẫu vậy, nhà cầm quân 44 tuổi này lại không nhân cơ hội để mạnh dạn cải tiến lối chơi mà vẫn trung thành với 4-3-3, đấu pháp vốn đã quá quen thuộc từ nhiều năm qua và cũng là nền tảng vững chắc của tiki-taka.

Thế là, cho đến cuối hiệp 1, dù đã có lúc kiểm soát được tuyến giữa thì sức ép Barca có được về phía khung thành Rafael không đáng kể. Tình huống nổi bật nhất mà Barca sở hữu là pha đối mặt thủ môn bất thành của tiền đạo trẻ El Haddadi sau đường kiến tạo đẹp của Rakitic ở phút 32 dù cầu môn phía trước khá rộng mở. Đến phút 41, cũng chính anh chàng trẻ tuổi này thất bại một lần nữa trước Rafael nhưng cơ hội không rõ rệt như lần đầu. Trong khi đó, sự tinh quái và các đợt phản công sắc sảo của Napoli vẫn liên tục làm khổ hàng thủ Barcelona. Cũng may Pique đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có vẻ sau sự ra đi của đối tác thân thiết Puyol, trung vệ từng khoác áo Man Utd đã nhận thấy được trọng trách lớn lao mà mình phải đảm đương ở Barca từ mùa tới nên đã có dấu hiệu cải thiện phong độ sau một mùa khá thất vọng. Bên cạnh đó, Bravo cũng chơi khá ổn, ra vào hợp lý để hỗ trợ kịp thời cho bộ tứ vệ.

Bước sang hiệp 2, có lẽ do vẫn tin tưởng vào đội hình xuất phát nên Enrique chưa vội thay đổi nhân sự. Phút 51, xuất phát từ đường mở bóng dài cực chuẩn sang cánh trái của Pique tận phần sân nhà, Jordi Alba khéo léo vượt qua một hậu vệ đối phương rồi căng ngang vào trong cho Pedro dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Thế nhưng, bất chấp sự khởi sắc đã xuất hiện, Enrique lại đột ngột điều chỉnh đội hình sau 2/3 thời gian thi đấu. Không những vậy, ông còn đưa vào sân toàn gương mặt trẻ như Sergi Roberto, Traore, Samper,.. và đáng chú ý là Alen Halilovic, tiền vệ sinh năm 1996 được Barca đưa về hồi đầu hè. Giới chuyên môn đã gọi Halilovic là "Messi trẻ xứ Balkan" bởi sự thể hiện siêu đẳng ở đội 1 Dinamo Zagreb (Croatia) mùa vừa rồi (ghi 6 bàn và có nhiều đường chuyền kiến tạo). Halilovic nghiễm nhiên trở thành cầu thủ dẫn dắt lối chơi khi cả Iniesta lẫn Rakitic đều đã ra nghỉ. Dù vậy, do kinh nghiệm thi đấu còn non kém nên "đội trẻ Barcelona" chỉ thể hiện được sự nhiệt tình, sức trẻ mà đôi lúc thái quá đâm ra thành phá hoại. Có vài tình huống nếu điềm tĩnh hơn, trưởng thành hơn thì hẳn dàn cầu thủ kế cận của Barca đã có quyết định xử lý chuẩn hơn. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận hàng thủ Napoli chơi cực tốt, nhất là giảm được sự hưng phấn của đối thủ.

Những tưởng, ít nhất Barca cũng phải có được một kết quả hoà thì bất ngờ đã xảy ra ở phút 80. Dzemaili ngẫu hứng tung cú sút từ xa, trái bóng bay khá mạnh và ở tầm cao song hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Bravo. Vây mà, không hiểu vì sao, thủ thành 31 tuổi rất giàu kinh nghiệm trận mạc lại có pha xử lý cực kỳ nghiệp dư, để bóng tuột khỏi tay và chui vào lưới. Mọi cố gắng của Bravo từ đầu trận đã đổ hết vào sọt rác và với cái đà này, có khả năng Bravo sẽ phải dồi dự bị cho Stegen, thủ thành trẻ hơn anh gần 10 tuổi. Kể ra, Barca đã có thể gỡ hoà nếu như Rafael không chơi xuất sắc, cản phá thành công cú cứa lòng của Deulofeu. Trước đó, tiền đạo sinh năm 1994 thi đấu khá ổn ở Everton mùa giải 2013-2014 theo diện cho mượn, đã có màn nhảy múa tự tin trong vòng cấm như một vũ công Samba thứ thiệt. Dù chỉ thi đấu trong khoảng 15 phút cuối trận nhưng Deulofeu đã để lại ấn tượng mạnh khi không ngừng hành hạ hậu phương Napoli bằng kỹ thuật cá nhân và sự tự tin. Xem ra, ở các trận giao hữu sắp tới, Deulofeu có khả năng sẽ được Enrique sử dụng thường xuyên hơn bởi anh chính là điểm sáng lớn của Barca trong trận thua cay đắng vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Napoli:
Rafael; Maggio (Mesto 46'), Albiol, Koulibaly, Britos (Ghoulam 46'); Gargano (Zuniga 72'), Jorginho (
Mertens 61'); Callejon (Dzemaili 72'), Hamsik (Vargas 72'), Insigne (Inler 61'), Duvan Zapata (Michu 46')
Barcelona: Bravo; Montoya, Pique (Edgar Ie 60'), Bartra (Bagnack 75'), Alba (Grimaldo 60'); Rakitic (Halilovic 60'), Busquets (Sergi Samper 60'), Iniesta (
Sergi Roberto 60'); Rafinha (Adama Traore 75'), Munir El Haddadi (Sandro Ramírez 60'), Pedro (Deulofeu 75')

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X