Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhẹ Peru, ĐT Anh tự tin bay đến châu Mỹ

Thứ Bảy 31/05/2014 06:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, trong trận đầu tiên của loạt giao hữu chuẩn bị cho VCK World Cup 2014, thầy trò Roy Hodgson đã hạ gục "quân xanh" Peru trên thánh địa Wembley với tỷ số 3-0 nhờ công của một tiền đạo (Sturridge) và hai trung vệ (Cahill, Jagielka). Ngày mai, Tam sư sẽ bay đến thành phố Miami (Mỹ) vừa luyện tập vừa thi đấu nốt hai trận giao hữu nữa (gặp Ecuador và Honduras) trước khi có mặt ở Brazil.

Có lẽ do là trận đấu duy nhất được chơi trên sân nhà trước thềm giải bóng đá lớn nhất hành tinh nên HLV Roy Hodgson hẳn muốn tạo ra một màn giới thiệu hoành tráng như để tạo sự an tâm cho người hâm mộ rằng ĐT Anh sẽ có một kỳ World Cup thành công. Bởi thế, ông đã đưa ra sân đội hình nhiều khả năng sẽ là danh sách thi đấu chính thức ở trận mở màn World Cup 2014 gặp Italia sắp tới nếu không có gì đột biến (chẳng hạn chấn thương). Đứng trong khung gỗ không thể là ai khác ngoài thủ thành số 1 Joe Hart. Cahill - Jagielka đảm nhận vai trò trung vệ còn hai cánh thuộc về bộ đôi dày dạn kinh nghiệm trận mạc và đã khẳng định được đẳng cấp ở tầm quốc tế: Johnson - Baines. Tuyến giữa do cặp tiền vệ của Liverpool, Gerrard - Henderson phụ trách, được tăng cường thêm Adam Lallana, một trong những cầu thủ chơi nổi bật nhất Premier League mùa vừa rồi, bởi chiến thuật được bố trí theo sơ đồ 4-3-3. Trái ngược với hàng tiền vệ, hàng công lại là sự kết hợp của hai "Quỷ đỏ" Rooney - Welbeck và một chiến binh "Lữ đoàn đỏ" Sturridge.

đội tuyển anh
 

Với cách sắp xếp này thì Anh thiên về tấn công trung lộ tuy nhiên những lúc cần thiết, Welbeck sẽ chạy sang cánh phải còn Lallana dạt sang cánh trái, tạo thành hai hướng tấn công từ biên và tăng cường sự biến hoá cho lối chơi. Chỉ có điều, dù mau chóng lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng thì đội chủ nhà vẫn không dễ công phá nổi hàng thủ đội khách, chủ yếu do hàng công chưa được tổ chức tốt, thi đấu khá hỗn độn. Trên danh nghĩa, thủ quân Gerrard là người cầm chịch lối chơi nhưng ai cũng biết, kể từ mùa vừa rồi, anh đã quen với việc thi đấu lùi sâu như một tiền vệ phòng ngự và "dẫn dắt từ xa" nên đôi lúc không bao quát đuợc tình hình. Để lấp vào "khoảng trống", Rooney đã phải chơi thấp hơn, ngang với Lallana và Welbeck nhằm tìm cách vượt qua trận địa phòng ngự dày dặc của Peru. Ngay cả Sturridge cũng không thể mãi quanh quẩn ở vòng cấm địa mà phải liên tục di chuyển xuống kiếm bóng. Thậm chí cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại do Peru tạo ra khi cú sút căng của Deza từ ngoài vòng cấm ở phút 19 đã sượt qua người Jagielka, khiến Hart phải mất tới hai nhịp mới có thể tóm gọn. Ngay sau đó, ĐT Anh mới có câu trả lời với cú dứt điểm sạt cột dọc của

Sturridge sau khi Lallana bị một cầu thủ Peru đốn hạ trong vòng cấm (nhưng trọng tài cho hưởng phép lợi thế và cũng chẳng thổi phạt 11m).

Dẫu vậy, đến phút 32 thì rốt cục ĐT Anh đã mở được tỷ số. Xuất phát từ quả ném biên bên cánh phải của Johnson, Sturridge dẫn vài nhịp vào phía trong trước khi tung ra cú cứa lòng hoàn hảo bằng chân trái, găm bóng vào góc cao trong sự bất lực của thủ thành đối phương. Trên khán đài, Hoàng tử William, con trai cả của Thái tử Charles, đã vỗ tay hài lòng. Những tưởng bàn mở tỷ số sẽ làm đội chủ nhà chơi tốt hơn nhưng hoá ra họ vẫn chưa thôi lúng túng. Trước giờ nghỉ giải lao, Joe Hart lại phải lên tiếng một lần nữa khi dùng chân chặn cú dứt điểm của

Ramirez. Bước sang hiệp 2, Peru vẫn kiên định với lối đá phòng thủ chặt - phản công nhanh. Không chỉ che chắn tốt cho cầu môn mà thỉnh thoảng họ còn triển khai những đợt lên bóng sắc bén, buộc hậu phương đội chủ nhà không dám lơ là. Trong khi đó, ĐT Anh vẫn chưa nghĩ ra biện pháp nào hữu hiệu để lật đổ được chiếc xe bus án ngữ trước khung thành.

Tuy vây, nhờ cái chất "tạt cánh đánh đầu" và "giỏi không chiến" vốn đã ngấm vào trong máu, ĐT Anh bao giờ cũng rất xuất sắc trong khoản khai thác các tình huống cố định. Phút 65, từ quả đá phạt góc của Baines, Gay Cahill chạy chỗ đón chính xác điểm rơi rồi thực hiện cú đánh đầu mạnh, làm tung lưới Peru lần thứ hai. Vài phút sau, vẫn từ điểm đá phạt bên cột cờ góc, Baines treo bóng khó chịu vào phía trong và lần này thủ thành Peru đã không bắt dính bóng. Thế là, Phil Jagielka ung dung sút vào khung thành đã bỏ trống. Khi cách biệt đã quá an toàn, Hodgson mới mạnh dạn đưa vào sân những thành viên trẻ trung nhất của ĐT như Sterling, Barkley và đặc biệt John Stones, một phát hiện mới của Everton mùa vừa rồi. Thực ra, trung vệ mới 20 tuổi này chỉ nằm trong đội ngũ "dự khuyết" cho danh sách chính thức 23 cầu thủ đã được Hodgson ấn định từ tuần trước song ông vẫn muốn thử nghiệm Stones, giúp tài năng này có lần đầu được khoác áo ĐTQG.

Đến đội chính mà vất vả lắm mới có được bàn thắng thì nói gì đến đội hình B với những kết hợp lộn xộn nên không có gì khó hiểu khi 3-0 là kết quả chung cuộc. Tất nhiên, thắng trận thì bao giờ cũng vui, nhất là tỷ số cũng khá ổn và ĐT Anh lại còn phát huy được sở trường song rõ ràng, Tam sư vẫn cần phải cải thiện nhiều khả năng triển khai tấn công "bóng sống" bởi không thể mãi dựa dẫm vào những tình huống cố định. Thêm vào đó, sự mờ nhạt của Rooney cũng khiến Hodgson phải đau đầu. Trong hơn 60 phút có mặt trên sân, cánh chim đầu đàn và được kỳ vọng nhất ĐT Anh chẳng để lại được dấu ấn nào dù vẫn năng nổ, nhiệt tình trên sân. Anh gần như không có được sự liên kết với đồng đội xung quanh. R10 chắc chắn vẫn không thể vắng bóng ở ĐT nhưng làm thế nào để anh toả sáng sẽ là câu hỏi mà Hodgson cần phải giải đáp trong thời gian nhanh nhất khi mà World Cup chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ khởi tranh.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart; Johnson, Baines (Stones 75'), Cahill, Jagielka (Smalling 73'); Gerrard (Wilshere 64'), Henderson, Lallana (Milner 73'); Sturridge (Barkley 82'), Rooney (Sterling 66'), Welbeck.
Peru: Fernandez; Rodriguez, Callens, Cruzado, Ramos (Riojas 68'); Advincula (Velarde 78'), Carrillo (Flores 86'), Yotun, Ramirez (Hurtado 60'), Deza (Ruidíaz 66'); Ballon

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X