Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney lại tỏa sáng, MU chật vật vượt qua Fulham tại thánh địa của đối thủ

Chủ Nhật 03/02/2013 00:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với một fan trung lập, không gì tệ hơn một chiến thắng cho Man Utd vào lúc này, thế nhưng nó lại trở thành hiện thực. Sau khi thót tim vượt qua Fulham trên sân Craven Cottage, Man Utd đã hơn Man City 10 điểm. Nếu như sảy chân tại Etihad trước Liverpool vào ngày mai, coi như Man xanh dâng cúp cho Man đỏ. Chẳng ai muốn Premier League hạ màn sớm như thế!



Cứ có cảm giác rằng chẳng bao giờ Man Utd thiếu đi những nhân tố đầy khả năng tỏa sáng để vực dậy cả đội bóng. Kể cả trong những ngày Man Utd thi đấu tẻ nhạt nhất, thiếu hiệu quả nhất, kiểu gì cũng có một cái tên bỗng nhiên đứng lên, cất tiếng nói và đơn giản là Man Utd lại tiếp tục điệp khúc 3 điểm. Hồi đầu mùa, hết Chicharito rồi Robin Van Persie nổ súng làm các Manucians ngất ngây trong men say chiến thắng, thì tới lúc 2 cái tên này bắt đầu chùn chân mỏi gối, Wayne Rooney, cái tên quen thuộc lại nổi lên như một vị cứu tinh thực sự với những bàn thắng vô cùng quan trọng. Kết hợp với sự phối hợp càng ngày càng ăn ý của những Carrick, Cleverley, Anderson hay Kagawa, R10 ngày càng cho người ta thấy được vai trò trụ cột của anh đã trở lại và rực sáng sau một thời gian bị che lấp bởi số 20 xuất sắc đến từ Arsenal. Van Persie không còn ghi bàn đều đặn, anh đã cho thấy dấu hiệu đi xuống của thể lực, nhưng với các CĐV của MU, ai ghi bàn cũng đáng quý như nhau. Không quan trọng là RVP phải tỏa sáng trong mọi trận đấu, chứng kiến Rooney trực tiếp mang về 3 điểm cho đội nhà cũng khiến cho Manucians trên toàn thế giới nở nụ cười chiến thắng mãn nguyện trên môi. Hôm nay, lại một lần nữa sau thời gian bị chỉ trích không tươi đẹp hồi đầu mùa, Rooney được đặt nhiều kì vọng hơn Van Persie. Các CĐV MU hi vọng R10 của họ sẽ lại tỏa sáng, lại ghi bàn và MU sẽ lại thắng Fulham.

Rooney thêm một lần thể hiện đẳng cấp và vai trò tại Man Utd
Rooney thêm một lần thể hiện đẳng cấp và vai trò tại Man Utd


Nói Rooney được đặt nhiều kì vọng hơn Van Persie là bởi thành tích ghi bàn đáng nể của tiền đạo người Anh chẳng thua kém gì chính Van Persie hồi đầu mùa, 6 trận gần đây Rooney có 7 bàn. Thời gian đầu mùa tươi đẹp thuộc về RVP, thì trong thời hiện tại, MU sống một phần dựa vào hơi thở của Rooney. Tất nhiên là Man Utd chẳng hề tồn tại theo phong cách đội bóng một người, bởi lẽ tất cả mọi tuyến của họ đều đang thi đấu xuất sắc, nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng to lớn của Rooney trong thời gian gần đây với đội chủ sân Old Trafford. Gần đây nhất, anh ghi 2 bàn vào lưới Southampton để trực tiếp mang về 3 điểm cho các nhà ĐKVĐ. Trong chiến thắng trước chính địch thủ Fulham tại đấu trường FA Cup, Rooney cũng nổ súng 1 lần để sánh vai cùng Javier Hernandez, người đã có cú đúp để được vinh danh vẻ vang trên bảng điện tử. Không chỉ vậy, R10 còn cho người ta thấy hình ảnh mà hồi đầu mùa anh đánh mất: một trụ cột ảnh hưởng đến lối chơi thực sự, ảnh hưởng to lớn chứ không hề đơn giản. Lối chơi của MU có lúc xoay quanh sự cơ động và những đường di chuyển của Rooney. Có lúc R10 là tâm điểm của mọi đường chuyền chứ không phải là "chim mồi" Robin. Đa năng, di chuyển rộng và có tiếng nói, Rooney chỉ cho Van Persie "sáng" nửa mùa. Giờ đây anh đã khẳng định lại vị trí của mình trong màu áo Quỷ Đỏ.

Trước Fulham, Rooney được hứa hẹn tiếp tục tỏa sáng. Chỉ cách đây 1 tuần, chính R10 và các đồng đội đã quật ngã đối thủ này tới 4-1 ngay tại thánh địa Old Trafford trong khuôn khổ FA Cup trong một thế trận áp đảo hoàn toàn và không cho đội khách có cơ hội lên bóng. Ngày hôm nay, vai trò chủ - khách đã đảo ngược lại với việc trận đấu được diễn ra ở Craven Cottage, nhưng những dự đoán vẫn hoàn toàn nghiêng về các học trò của HLV Alex Ferguson. Sự thiếu hụt trong đội hình của họ (thuộc về Ashley Young) có thể dễ dàng được thay thế hoàn hảo bởi một vài cái tên xuất sắc tương đương hoặc hơn: Nani sẽ làm người ta quên đi hình bóng của số 18. Hơn nữa, tất cả mọi tuyến của MU đều đang có một mùa giải tốt: Rafael chơi ngày càng lên chân, Evans khôn ngoan và dũng mãnh, Evra ổn định và thi đấu hiệu quả bằng kinh nghiệm, hàng thủ Man Utd coi như không còn gì phải bàn, trừ những sai lầm chết người và sự yếu kém nhất thời của David De Gea. Tuy nhiên, trong một trận đấu mà anh có được sự tự tin như trong ngày hôm nay (Man Utd vừa thắng chính Fulham tuần trước), mong rằng thủ thành người Tây Ban Nha sẽ giữ được sự tỉnh táo. Trên hàng tiền vệ, Carrick, dù "đóng góp công sức" không nhỏ vào bàn thua duy nhất trước Southampton vì đường chuyền về chủ quan, nhưng bóng dáng một nhạc trưởng ngày càng được khẳng định trong anh với lối chơi điềm tĩnh, chắc chắn, hiệu quả trong phòng ngự và những đường chuyền chết người trong khâu triển khai tấn công. Ở bên cạnh cũng vậy, Cleverley luôn được người ta nhớ đến vì yếu tố trẻ, khỏe, nhiệt huyết và hỗ trợ thế công cực tốt. Nani và Valencia ở 2 cánh có thể làm người ta thấy chút gờn gợn, nhưng nếu chơi đúng phong độ, cả 2 đều có thể trợ giúp một phần không nhỏ cho Rooney và Van Persie ở bên trên. trong đó Rooney chính là cái tên được đặt rất nhiều niềm tin. RVP cũng có thể bùng nổ, giết chết Fulham bất kì lúc nào.

Chênh lệch quá rõ ràng được biểu hiện trên bảng xếp hạng làm cho Fulham cảm thấy chùn chân trong trận đấu này, đó là điều chắc chắn. Chưa kể trận thua vỡ mặt tại FA Cup cách đây 1 tuần, khoảng cách 31 điểm trên BXH cho thấy quá rõ khoảng cách đẳng cấp của cả 2 đội, vì vậy dù tung ra một đội hình nhiều hảo thủ tấn công nhưng chắc chắn Martin Jol không dám để đội bóng của mình đá đôi công với đội khách. Niềm hi vọng được đặt vào những Riise, Karagounis, Dejagah, Duff và Rodallega trên hàng công, cùng Schwarzer, Hangeland hay Senderos ở hàng thủ, nói thực là tương đối mong manh bởi lẽ phong độ gần đây của đội chủ sân Craven Cottage là không thực sự tốt: ngoài trận thắng West Ham ở vòng trước thì trước đó, Fulham chơi rất thiếu thuyết phục bằng những trận hòa liên tiếp trước Blackpool, Wigan, Southampton hay các thất bại dưới tay Man City, Swansea... Tất cả những chỉ số trước trận, kể cả chỉ số niềm tin đều nghiêng về phía Man Utd. Liệu thầy trò Ferguson có tận dụng được lợi thế này để chuyển hóa nó thành một trận thắng thuyết phục ngay tại thánh địa của đối thủ?

Điều tương đối bất ngờ xảy ra tại Craven Cottage khi ở những phút đầu chính Fulham mới là đội tràn lên với những cơ hội mở màn 90 phút sôi động. Dejagah nhận đường chuyền từ Rodallega, người đã phá bẫy việt vị trước đó rồi tung ra cú dứt điểm đe dọa  khung thành De Gea ngay phút thứ 4 của trận đấu. Quả thực đây sẽ là một trận đấu có ẩn chứa nhiều điều bất ngờ: dù không thể hiện được lối chơi áp đảo vượt trội trong những phút đầu tiên, nhưng đến phút thứ 8 Man Utd cũng có được cơ hội đầu tiên của riêng mình với pha dứt điểm trúng xà ngang của Patrice Evra sau một lần băng lên dũng mãnh từ hàng thủ. 7 phút sau, liên tục Fulham có 2 pha uy hiếp khung thành De Gea nguy hiểm không kém: đầu tiên là pha vuốt bóng từ khu vực giữa sân làm các cổ động viên MU thót tim của Riise. Hậu vệ người Na Uy đã băng lên rất cao so với vị trí thường xuyên của một hậu vệ, để rồi tung một cú volley căng, mạnh, hiểm và có tính sát thương về phía khung thành Man Utd, rất may cho Quỷ Đỏ là De Gea đã chơi tốt trong tình huống này bằng pha bay người đẩy bóng hết sức đẹp mắt. Đến phút 15, đến lượt Bryan Ruiz tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm, bóng đi trúng cột dọc trong sự hối tiếc của các CĐV trên sân Craven Cottage khi mà De Gea đã hoàn toàn bó tay. Trong 20 phút đầu của trận đấu, rất nhiều những cơ hội ngon ăn đã được tạo ra về cả 2 khung thành của 2 đội. Chỉ trong vòng 5 phút, từ 15 đến 20, liên tục những Nani, Rooney và Van Persie lên tiếng cảnh báo cầu môn của Schwarzer: pha đột phá của Nani xộc thẳng vào vòng cấm địa Fulham thì bị ngăn chặn khi tiền vệ người Bồ Đào Nha tung chân dứt điểm, pha sút bóng đầy bất ngờ của Rooney sau đó lại đưa bóng đi trúng cột dọc. Cũng chính R10 là người đã tung ra cú dứt điểm cực hiểm hóc chỉ sau đó vài phút để đưa bóng đi lệch cầu môn Fulham trong gang tấc rất uổng phí. Rõ ràng, Rooney phần nào đã thỏa mãn được kì vọng của người hâm mộ về tầm ảnh hưởng trong lối chơi, điều mà anh còn thiếu nằm ở độ chính xác trong những pha dứt điểm cuối cùng để chính thức điền tên mình lên bảng tỉ số.

10 phút sau đó đưa trận đấu trôi qua được 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1, và Man Utd tiếp tục thể hiện quyền kiểm soát bóng hoàn toàn vượt trội trên sân, cùng với những thời cơ ngày một nguy hiểm. Fulham cũng không phải đội bóng quá dễ bị bắt nạt: họ phòng thủ tốt và đưa ra chiến dịch kèm người theo ô vuông khá hiệu quả. Cùng với hàng phòng ngự theo số đông, Fulham đã ngăn được đáng kể những tình huống lên bóng bên cánh phải của Valencia hay cánh trái của Nani: 2 cầu thủ này "múa" rất nhiều nhưng hiệu quả thì không rõ rệt, nhất là tiền vệ người Bồ. Anh vẫn hoa mỹ và có những pha biểu diễn kĩ thuật tương đối sắc nét, nhưng những quả tạt vào trong thì lại quá thiếu chính xác. Những pha phối hợp liên quan đến nhiều người và có khả năng sát thương cao như tình huống ở phút 32 thì lại không cho MU bàn thắng vì đơn giản thần May mắn không cho phép. Nani dốc bóng dũng mãnh ở cánh trái, chuyền vào trong thuận tầm cho Cleverley đón bóng. Tiền vệ người Anh không thể xoay xở đề dứt điểm ngay khi trước mặt là quá nhiều bóng áo trắng, nhưng anh quá khôn khéo chuyền lại cho Rooney đứng sẵn ở tuyến 2. R10 tung chân dứt điểm, bóng đập trúng cột dọc đầy xui xẻo. Lại là cột dọc: từ đầu trận đến giờ cả 2 bên không thiếu những tình huống sút bóng trúng cột dọc và xà ngang, vô tình để lỡ những bàn thắng mười mươi. Riêng với Rooney, anh đã có tới 3 cơ hội (hoặc hơn thế) để đưa MU vươn lên dẫn trước, nhưng cuối cùng may mắn vẫn chưa mỉm cười với số 10. Fulham chỉ dựa vào những tình huống cố định để tiến công, nhưng không vì thế mà MU có quyền được chủ quan khi trong khung thành là một De Gea yếu bản lĩnh khi phải đối mặt với bóng bổng.

Phút 42, bỗng nhiên hệ thống điện trên sân Craven Cottage gặp vấn đề, tất cả các bóng điện tại sân đấu này đều phụt tắt. Các cầu thủ cả 2 đội rời sân trong tâm thế bất đắc dĩ và chưa thể biết được trận đấu có trở lại hay không. Ngay khi có bất kì thông tin nào về trận đấu, chúng tôi sẽ ngay lập tức gửi tới quý vị độc giả.

Chỉ vài phút sau sự cố kể trên, trận đấu đã trở lại như bình thường với việc các bóng đèn lại thắp sáng Craven Cottage. Ngay khi 45 phút đầu tiên tiếp tục chầm chậm trôi vào những phút cuối, Van Persie đã đưa ra lời cảnh báo cho khung thành Schwarzer về sự sẵn sàng của Man Utd bằng một cú sút cực căng ở ngoài vòng cấm địa, tiếc là thủ môn người Australia vẫn làm chủ được tình hình. Thực tế thì cú sút của Persie, bóng chỉ đi mạnh và sệt chứ không hiểm hóc. Đây cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1. 45 phút đầu tiên trôi qua với rất nhiều cơ hội, nhưng số bàn thắng vẫn bằng 0. Hi vọng rằng trong hiệp 2 mọi thứ sẽ đổi khác nhiều, bởi lẽ Man Utd xứng đáng có được một chút vốn liếng với sự áp đảo vượt trội.

Ngay những phút đầu tiên của hiệp 2, MU lại một lần nữa dồn lên mạnh mẽ, nhưng suốt 10 phút đầu tiên của hiệp đấu này chỉ là một sự quanh quẩn, bế tắc, dù cho chẳng khó để nhận ra những cơ hội vẫn đang đến với Man Utd. Thế nhưng đến nhanh, đi nhanh là lẽ tất yếu: những đường chuyền vu vơ như của Valencia, hay pha đánh đầu thiếu sức mạnh của Van Persie ở phút 49 chẳng thể nào đe doa cho khung thành Schwarzer ở mức báo động. Điểm thú vị ở chỗ đây là trận đấu đầu tiên ở Premier League giữa 2 đội tại sân Craven Cottage kết thúc với tỉ số 0-0 sau khi kết thúc hiệp 1, có lẽ nào cũng là trận đầu tiên trận đấu kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi? Diễn biến ở những phút sau đó cho thấy điều đó càng có nguy cơ trở thành sự thực: Valencia vẫn vô hại ở cánh phải, Rooney vẫn còn cần những pha dứt điểm chính xác hơn (anh lại tiếp tục đe dọa khung thành Fulham bằng những pha dứt điểm chệch khung thành trong tư thế không thuận lợi). Trong khi đó, Fulham lại là những người ẩn chứa tiềm năng ghi bàn lớn hơn: những Dejagah, Ruiz hay Rodallega vẫn dồn lên hết sức mạnh mẽ khi điều kiện đòi hỏi. Từ đầu hiệp đấu tới giờ họ đã có vài lần làm cho hàng thủ MU toát mồ hôi hột, nhất là sự di chuyển linh hoạt của Rodallega. Còn MU, hết không tận dụng được thời cơ, họ lại lâm vào tình cảnh bế tắc do mắc bẫy việt vị của Fulham quá nhiều. Carrick đưa bóng cho Van Persie ở phút 54 nhưng tiền đạo người Hà Lan lại rơi vào tư thế việt vị như Valencia ở vài phút trước đó. Trận đấu trôi dần về 30 phút cuối và Man Utd có biểu hiện vội vã. Tính đến thời điểm này của mùa bóng, MU đã thua 2 trận trước Everton và Norwich cùng với tỉ số 0-1. Nên nhớ cả 2 hiệp 1 của 2 trận này đều khép lại với tỉ số 0-0.

Phút 64, Van Persie khéo léo xử lý bên phía cánh trái, ở sát đường biên ngang rồi khéo léo đưa vào cho Nani dứt điểm. Baird đã có mặt ở đó, cực kì kịp thời để ngăn lại mọi diễn biến có hại cho đội nhà. Khi Rooney tịt ngòi, RVP đã bắt đầu lên tiếng nhưng mọi thứ chưa theo ý anh muốn. 2 phút sau, anh tiếp tục đe dọa khung thành Schwarzer bằng một cú sút phạt trực tiếp nhắm vào góc xa, nhưng tiếp tục thất bại. Còn với Sir, ông đã hết chịu nổi phong độ kém cỏi của Valencia và quyết định rút anh ra khỏi sân để thay vào đó là sát thủ siêu dự bị Chicharito. Bên phía Fulham, tân binh Urby Emmanuelson có dịp ra mắt CLB mới ngay trên sân nhà bằng việc vào thay cho công thần người Hy Lạp Karagounis, người đã mờ tịt trước Michael Carrick kể từ đầu trận. 

Trận đấu gần đây nhất mà Man Utd hòa không bàn thắng là trước Newcastle tại Sport Direct Arena cách đây 22 tháng, vào ngày 19 tháng Tư năm 2011, và với tình hình Fulham sẵn sàng chơi ăn miếng trả miếng và dồn lên như thế này, chẳng biết trận đấu sẽ trôi về đâu và có thể một kết quả giống với 22 tháng trước sẽ trở lại. Phút 72, Riise cướp bóng dễ dàng trước Nani và đưa lên cho Duff ở phía trên. Một cú tạt bóng chuẩn xác được đưa ra sau khi Duff phối hợp hoàn hảo với Ruiz, bóng đến vị trí của Dejagah, rất tiếc cú đánh đầu của cựu tiền vệ Wolfsburg lại đưa bóng ra ngoài khung gỗ. Trước đó, Riether and Ruiz đã có một tình huống gần ghi bàn tương tự như vậy, nhưng Fulham cũng bế tắc trong khâu ghi bàn chẳng kém gì MU.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Như dự đoán, đúng lúc MU cần thì Rooney lên tiếng. Đã thiếu may mắn trong cả trận, đến phút 79 thì tiền đạo người Anh cuối cùng cũng đã thành công. Đột phá từ bên phía cánh trái đầy sắc sảo, tận dụng sai lầm của Senderos, Rooney đưa bóng về phía góc xa khung thành Schwarzer, ghi bàn mở điểm cho Man Utd. Trận đấu chỉ còn 10 phút, và nếu như giữ được tỉ số này, hết ngày hôm nay Man Utd sẽ hơn Man City 10 điểm trong cuộc đua tới ngôi vô địch, một khoảng cách rộng mênh mông và là một món quà vô giá khi cuộc chiến nội bộ của thành Man đang giữa hồi căng thẳng. Fulham đương nhiên không muốn điều đó xảy ra, họ dồn lên tấn công mạnh mẽ, vì một bàn gỡ hòa. Hughes, Duff và cả Rodallega uy hiếp khung thành MU nhưng vẫn còn đó một Ferdinand hết sức chắc chắn. Với riêng Rooney, đây đã là bàn thứ 5 trong 5 trận tại Premier League vào lưới Fulham, nhưng nhiệm vụ của anh và Van Persie trong khoảng 5 phút còn lại vẫn chưa kết thúc. Trong nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ hòa, Martin Jol tung Mladen Petric vào sân thay cho Ashkan Dejagah. Đây là một quyết định tương đối khó hiểu khi từ đầu trận Dejagah duy trì được sức ép rất tốt về phía phần sân của Man Utd cũng như thể hiện được lối chơi tấn công hiệu quả của mình. Bên phía MU, Welbeck vào thay cho Nani. Nói cho công bằng thì từ đầu trận N17 chơi khá mờ nhạt và thiếu sắc bén, những gì anh để lại cho MU là rất hạn chế. Những phút tiếp theo, MU cũng chơi tấn công bởi trong những phút cuối này, tấn công mới là cách phòng thủ tốt nhất. Van Persie quyết không chịu thua kém Rooney khi hết sức tích cực di chuyển: anh thậm chí còn tung ra một cú sút theo phong cách xe đạp chổng ngược khá ấn tượng ở phút 83 nhưng bất thành. Hernandez và Giggs mới vào sân nên khá sung sức. Riêng số 14 đã có 1 pha đi bóng ấn tượng ở phía cánh phải, trực tiếp tạo ra một quả phạt trực tiếp cho Man Utd, đáng tiếc là sau đó pha đá phạt của huyền thoại người xứ Wales không tạo ra điểm gì quá khác biệt. Đến lúc này, nhiều người đã nghĩ tới 1 chiến thắng cho MU bởi lẽ từ đầu mùa họ mới chỉ để mất 2 điểm khi trong tâm thế dẫn trước: chính là trận đấu gặp Tottenham ở vòng đấu vừa qua khi Clint Dempsey ghi bàn cho Spurs đúng vào phút cuối cùng của trận đấu.

Phút 92, Senderos suýt chút nữa có thể lập công chuộc tội khi thực hiện một quả đánh đầu rất hiểm hóc về phía khung thành Man Utd. De Gea bó tay, bóng bay về phía cầu môn rất nguy hiểm, nhưng cuối cùng Van Persie, một tiền đạo, lại là người giải nguy cho Quỷ Đỏ. Những phút cuối chứng kiến Fulham tấn công dồn dập với cường độ rất cao, các CĐV trên sân Craven Cottage ôm đầu hồi hộp chờ đợi, phía ngoài đường pitch ông già gân Alex Ferguson bực tức ném chai nước vì mãi trọng tài chưa thổi còi. Rodallega có cơ hội với một cú sút phạt trực tiếp ngoài vòng cấm, góc sút khá rộng. Cơ hội cuối của trận đấu! Bóng trúng hàng rào. Trận đấu kết thúc, và 1-0 cho Man Utd. Chiến thắng xứng đáng nhưng thót tim cho đội khách, cuối cùng họ cũng đã giành được phần hơn 10 điểm so với địch thủ Man City và thoải mái chờ đợi hàng xóm của mình bước vào trận đấu tử chiến tại Etihad tiếp Liverpool vào ngày mai. Nếu The Kop thắng, cuộc đua vô địch ngã ngũ!

Đội hình thi đấu:
Fulham: Schwarzer - Riether, Senderos, Hangeland (Hughes 45'), Riise - Karagounis (Emmanuelson 68'), Baird, Duff, Dejagah (Petric 82'), Ruiz - Rodallega.
Manchester United: De Gea - Rafael, Ferdinand, Evans, Evra - Carrick, Cleverley (Giggs 75'), Nani (Welbeck 84'), Valencia (Chicharito 66'), Rooney - Van Persie. 
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X