Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid 2-0 Sevilla: Hạt nhân Ronaldo chói sáng trong ngày "bộ tứ nguyên tử" ra oai

Thứ Tư 13/08/2014 01:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù tỷ số không quá đậm nhưng không vì thế mà chiến thắng của Real ở Siêu cúp châu Âu kém lung linh bởi đơn giản, họ đã trình làng một hệ thống tấn công mới vô cùng khủng khiếp. Cả hai bàn thắng cùng ghi tên một tác giả Ronaldo song thực chất, đó lại là sản phẩm hoàn hảo của "tứ tấu" BBCJ.

Sau 12 năm trời, Real mới lại có măt ở trận tranh Siêu cúp châu Âu với tư cách ĐKVĐ Champions League nhờ hoàn tất cú Decima huyền thoại cách đây vài tháng. Đội hình Real vốn dĩ đã rất mạnh thì đến giờ, càng trở nên mạnh hơn khi được bổ sung hai ngôi sao bóng đá đương đại: Toni Kroos, James Rodriguez cùng thủ thành Keylor Navas. Cả ba vừa tỏa sáng rực rỡ và được xem là cầu thủ hay nhất ở vị trí của mình tại VCK World Cup 2014 vừa rồi. Real vào lúc này thực sự trở nên quá khủng và hoàn toàn có thể làm nên những điều vĩ đại, không thua gì "đại kình địch" Barca phiên bản Guardiola cách đây vài năm. Hơn lúc nào hết, đội bóng Hoàng gia TBN cực muốn phô diễn cho tất cả thấy sức mạnh kinh hoàng của mình ngay từ trận đầu tiên của mùa giải mới gặp CLB đồng hương Sevilla nhằm phân định ra trên danh nghĩa đội bóng số 1 châu Âu. Tuy kế hoạch tiền mùa giải của Real có bị tác động ít nhiều bởi VCK World Cup 2014 thì khoảng một tuần trở lại đây, họ đã quy tụ được đầy đủ đội hình mạnh nhất gồm cả cũ lẫn mới, chính thức cũng như dự bị. Xét về mọi mặt, kể cả nhiều trụ cột chưa thể ra sân hoặc chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị do chưa đảm bảo đủ thể lực thì Real vẫn hoàn toàn ăn đứt đối thủ từng hạ gục họ 2-1 ở lượt về La Liga mùa trước (song ở lượt đi, Real thắng đến 7-3 và toàn bộ số bàn thắng đều do bộ ba BBC thực hiện, trong đó Ronaldo lập hattrick, 4 bàn còn lại chia đều cho Bale và Benzema).

Real đã có được danh hiệu đầu tiên trong mùa giải, báo hiệu một năm huy hoàng hơn nữa dựa trên thực lực hiện tại
Real đã có được danh hiệu đầu tiên trong mùa giải, báo hiệu một năm huy hoàng hơn nữa dựa trên thực lực hiện tại

Thế nhưng, trái với dự đoán của tất cả, HLV Carlo Ancelotti đã tung ra sân ngay từ đầu đội hình gần như mạnh nhất có thể chứ không có chuyện người này người kia phải ngồi ngoài. Đặc biệt, các CĐV chưa gì đã được chứng kiến diện mạo mới của hàng công Real bao gồm "tam tấu nguyên tử" vốn dĩ từng tạo ra đến .. 97 bàn thắng cho Real mùa trước cộng thêm bản hợp đồng mới siêu đắt giá James Rodriguez, "Vua phá lưới World Cup 2014". Tất nhiên, sự xuất hiện của ngôi sao tấn công thượng hạng người Colombia đã buộc Carletto phải có sự điều chỉnh về mặt đấu pháp. Thay vì sơ đồ 4-3-3 thì ông phải áp dụng chiến thuật 4-2-3-1, trong đó tân binh Rodriguez được ưu ái đặt vào vị trí trung tâm, có vai trò như một "số 10" trong lối chơi còn Ronaldo cùng Bale buộc phải chấp nhận chơi dạt cánh, tạo thành bệ phóng 3 nòng phía dưới ngòi nổ Benzema, tiền đạo vừa được khẳng định tương lai bằng bản hợp đồng mới. Song khi vận hành thực tế trên sân, kiểu gì 4 gương mặt này cũng sẽ có những sự hoán đổi vị trí nhất định, càng khiến lối đá của Los Blancos thêm khó lường và đáng sợ hơn. 

Chưa dừng lại ở đó, tại tuyến giữa, tân binh đáng chú ý thứ hai, Toni Kroos cũng chính thức có màn ra mắt đội bóng mới như James và chơi cặp với Luka Modric. Thực ra, do lão tướng Xabi Alonso bị treo giò nên nhà ĐKVĐ thế giới với phong độ chói sáng trong màu áo Mannschaft tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vừa rồi càng chắc suất đá chính, mặc cho anh vừa mới tham gia luyện tập ở Real chưa được bao lâu. Nếu như Keylor Navas xuất hiện nốt trong khung gỗ thì coi như Real đã có màn giới thiệu thật đầy đủ và hoành tráng cả 3 cầu thủ được đưa về mùa hè này tuy nhiên Ancelotti đã quyết định coi trận Siêu cúp này là cơ hội để vị "thánh sống" Iker Casillas chứng tỏ mình mà yêu cầu bắt buộc anh phải chơi tốt, bằng không nguy cơ mất vị trí vào tay "lính mới" người Costa Rica là cực lớn. Tại hàng phòng ngự, chiến lược gia bố trí bộ tứ vệ tốt nhất gồm Ramos - Pepe đá trung vệ, Carvajal cùng Coentrao quản lý hai cánh. Chắc chắn Sevilla chỉ còn biết "thèm nhỏ dãi" khi nhìn vào đội hình thi đấu "lung linh toàn sao" của đối thủ. Vốn dĩ lực lượng thi đấu của Sevilla mùa trước đã chẳng hoành tráng cho lắm thì nay càng thêm thê thảm hơn sau khi phải chấp nhận bán đi nhạc trưởng Ivan Rakitic cho Barcelona và một loạt trụ cột khác như Diego Perotti, Alberto Botia, Stephane Mbia hay Marko Marin cũng đã rời Sevilla theo nhiều dạng khác nhau. Bởi thế, trong tay Unai Emery vào lúc này là một đội hình còm cõi mà theo ước tính có tổng giá trị không bằng một sao trên hàng công "Dải thiên hà". Quả là một cách biệt không thể tưởng tượng nổi.

Tuy nhiên, dù thua xa về mọi mặt, Sevilla không vì thế mà mất đi sự tự tin. Họ khởi đầu trận Siêu cúp khá hứng khởi, chủ trương phòng thủ chặt nhưng nếu cần, sẵn sàng đáp trả một cách nhiệt tình. Bởi thế, trong khoảng 10 phút đầu, Real gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận với khung thành Beto. Dù sao, hai tân binh Kroos và James Rodriguez cũng cần thêm nhiều thời gian nữa để hoà nhập vào môi trường mới nên sự bỡ ngỡ trong lần đầu khoác màu áo trắng danh giá, đặc biệt lại ở một trận chính thức là khó tránh khỏi. Cơ hội nho nhỏ duy nhất mà Real có được trong khoảng thời gian này là cú sút tầm xa không chính xác của Ronaldo sau pha mớm bóng của Rodriguez. Có lẽ phải lâu lắm rồi, người ta mới được chứng kiến Ronaldo thi đấu như một cầu thủ chạy cánh phải đích thực, hình ảnh tưởng đã lùi xa vào dĩ vãng nhạt nhoà bởi chưa cần đến lúc gia nhập Real Madrid thì trong năm cuối cùng khoác áo Man Utd, Ronaldo đã được chơi tự do trên hàng công.

Đội hình xuất phát siêu khủng của Real
Đội hình xuất phát siêu khủng của Real

Dĩ nhiên, dù thế nào, Ronaldo sẽ chẳng thể chấp nhận chỉ sắm vai một "thợ tạt bóng" một cách đơn thuần mà anh sẽ thường xuyên vận dụng kỹ thuật điêu luyện đột phá vào trong rồi dứt điểm tìm kiếm bàn thắng. Phút 13, trong một tình huống như vậy, anh đã bị Coke phạm lỗi ngay trước vạch 16m50 và chính đương kim "Quả bóng vàng FIFA" thực hiện cú sút phạt trực tiếp chếch về cánh phải nhưng bóng vọt qua xà ngang. Chính xác đến tận phút 18, Real mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu khi James Rodriguez tạt bóng khó chịu vào vòng cấm từ cánh trái và Bale băng vào tiếp ứng song một hậu vệ Sevilla đã kịp lao về hỗ trợ thủ thành Beto và dùng thân người đẩy bóng ra. Không lâu sau đó, Sevilla bất ngờ tung ra câu trả lời. Aleix Vidal Parreu, tiền vệ vừa gia nhập đội bóng hồi đầu hè, đã mạnh dạn thực hiện cú xâm nhập vòng cấm rồi kết thúc bằng cú sút ở góc hẹp, buộc Casillas phải trổ tài.

Phút 22, Fazio đã rướn người đánh đầu giải vây ngay trên vạch vôi sau quả căng ngang khó chịu của Coentrao bên cánh trái, hướng tấn công chủ yếu của Real từ đầu trận với sự tham gia của Ronaldo, James Rodriguez. Nhưng nhằm tạo ra sự biến hoá khi mà phương án này không còn phát huy tác dụng, hàng công Real đã có ngay sự điều chỉnh cần thiết khi Bale và Ronaldo đảo chỗ, thực ra là trở lại đúng cánh thuận với mình. Thế là, hàng phòng ngự Sevilla lại bị quay đến chóng cả mặt. Phút 26, nhận bóng từ Benzema trong vòng cấm, Ronaldo chạm bóng tinh tế loại bỏ hậu vệ cuối cùng của đối phương song cú dứt điểm của anh khi trước mặt chỉ còn Beto không đủ sức nặng để vượt qua chốt chặn này. Song đến phút 30 thì chính Ronaldo chứ không phải khác là người mở tỷ số trận đấu. Với vai trò dẫn dắt, điều phối lối chơi, James Rodriguez đã đẩy bóng sang cánh trái cho Bale và nhìn thấy người đồng đội Ronaldo đã di chuyển, cầu thủ đắt giá nhất hành tinh lập tức nhồi bóng vào vòng cấm địa. Rất lanh lẹ, chàng CR7 xuất hiện đúng chỗ, dứt điểm chuẩn xác làm tung lưới Sevilla. Cần lưu ý rằng, Sevilla chính là nạn nhân tội nghiệp nhất của sát thủ Ronaldo bởi trước đó, anh đã có 16 pha lập công khi chạm trán đội bóng này trên sân cỏ.


Quả thực, dù mới chỉ là trận đầu mùa nhưng Real đã sớm bộc lộ sức công phá khủng khiếp và sự biến hoá khôn lường của hàng công siêu khủng. Bale và Ronaldo liên tục hoán đổi vị trí ở hai cánh cũng như thường xuyên xâm nhập vòng cấm trong khi James Rodriguez trở thành người giữ nhịp cho lối chơi bằng sự chững chạc hiếm thấy mà có lẽ phải là những cầu thủ thật sự xuất chúng mới không rơi vào trạng thái khớp trong lần đầu tiên ra sân ở đội bóng tầm cỡ thế giới như Real. Karim Benzema cũng không chỉ chăm chăm chờ bóng trong vòng cấm như một trung phong đơn thuần mà cũng chịu khó di chuyển, tích cực tham gia vào lối chơi chung của cả đội. Có bàn dẫn trước, Real càng dễ dàng tạo ra thế trận áp đảo nhưng suýt chút nữa Sevilla gỡ hoà thành công nếu như Casillas không phản xạ xuất thần, từ chối pha dứt điểm nhạy cảm của Carrico. Dường như liều thuốc kích thích tinh thần của Ancelotti đã phát huy tác dụng khi thủ thành vĩ đại người TBN đã phần nào chứng tỏ được đẳng cấp, trình độ của mình.

Phút 40, Gareth Bale, cầu thủ rất khao khát ghi bàn ở trận này bởi được thi đấu dưới sự chứng kiến của những người xứ Wales đồng hương, đã có pha dẫn bóng từ cánh trái và trung lộ rồi vung chân dứt điểm nhưng bị Fazio chặn đứng. Khoảng thời gian còn lại, dù tiếp tục gây sức ép mạnh mẽ nhưng Real chưa thể có bàn thứ hai. Sau giờ nghỉ giải lao, khi mà mọi thứ vẫn được vận hành quá tốt và cách biệt lại chưa an toàn nên Ancelotti dĩ nhiên chẳng dại gì vội vàng thay đổi nhân sự. Rốt cục, cũng chỉ đến phút 49, Real coi như đã kết liễu số phận Sevilla bằng bàn thứ hai nhờ cái duyên kỳ lạ của Ronaldo với đội bóng xứ Andalusia. Đúng như cách bố trí lối chơi vô cùng ảo diệu và khó lường, Benzema đã lùi xuống như một hộ công và thực hiện đường kiến tạo đẹp, đặt Ronaldo vào thế dứt điểm thuận lợi. Không phụ công người đồng đội, đại siêu sao người BĐN vung chân trái sút trái phá, khiến Beto dù chạm được tay vào bóng nhưng cũng đành bất lực.


Với những gì Real đã trình diễn từ đầu trận, hẳn không ít người sẽ đặt ra câu hỏi: Liệu các đối thủ sẽ phải sắp đặt hệ thống phòng ngự ra sao để chống lại "bộ tứ nguyên tử" không chỉ tồn tại về mặt lý thuyết mà đã đi vào thực tế một cách sống động. Chẳng rõ, khi James Rodriguez hội nhập hoàn toàn vào đội bóng thì Real còn đáng sợ đến mức nào. Ngoài ra, đừng quên phía xa xa, Modric hay Toni Kroos thực chất cũng là những chuyên gia tấn công siêu hạng. Chỉ là họ chưa có dịp hoặc chưa cần phải chứng tỏ điều đó mà thôi. Không ngoa khi nói rằng Real đang nắm trong tay hàng tấn công số 1 hành tinh và xuất sắc hàng đầu trong lịch sử bóng đá thế giới.

Sau khi chiến thắng gần như nằm trọn trong tay, Real chủ động giảm nhịp độ thi đấu nhưng vẫn có thể dễ dàng gây khó dễ cho hàng thủ Sevilla nhờ đẳng cấp vượt trội của dàn tinh tú trên "Dải thiên hà". Trong khi đó, nhà vô địch Europa League gần như đầu hàng và chỉ còn biết nỗ lực cố thủ tránh thua thêm. Nhờ vậy, Casillas rơi vào cảnh thất nghiệp ngoài mong muốn và anh gần như chẳng có việc gì làm ngoài đi đi lại lại nơi khung gỗ cho bớt nhàm chán. Ở hiệp 2, Ancelotti lại lộ thêm một bài tấn công nữa của bầy "Kền kền trắng", càng tăng mức độ khó đối phó. Đó là các pha dâng lên bất ngờ và tăng tốc đúng lúc của hai hậu vệ biên. Phút 64, ở một tình huống như vậy, Coentrao và Ronaldo đã phối hợp để mang đến cơ hội lập công cho Benzema nhưng thủ môn Sevilla đã cản phá thành công. Vài phút sau, Beto còn tỏ ra xuất sắc hơn nhiều khi bay người từ chối cú sút khó từ cái chân trái sở trường của James Rodriguez sau màn kiến tạo đẹp của Gareth Bale.

ronaldo real
Sevilla: Con mồi ưa thích của Ronaldo khi đã ... 18 lần hạ sát đối thủ này

Thật đáng tiếc khi James không thể có được bàn thắng để màn ra mắt của anh đạt đến độ hoàn mỹ tuyệt đối song anh vẫn xứng đáng nhận được vô số tràng pháo tay khen ngợi khi rời sân ra nghỉ ở phút 72. Những ai còn hoài nghi về trình độ, đẳng cấp thật sự của ngôi sao tuyển Colombia hẳn đã phải cảm thấy tự hổ thẹn khi xem James thi đấu tự tin và đĩnh đạc trong màu áo trắng danh giá như thể anh thi đấu ở Real từ lâu lắm rồi. Càng về cuối trận, Real chơi càng chậm và lộ rõ ý đồ dưỡng sức chuẩn bị cho mùa giải mới, nhất là khi nhiều cầu thủ vừa mới trở lại luyện tập chưa được bao lâu. Bale cũng đã giảm bớt khao khát ghi bàn dù rằng anh luôn là mối nguy hiểm thường trực với cầu môn đối phương. Lẽ ra, Sevilla đã có thể kiếm được bàn danh dự nếu như Casillas không xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm căng của Krychowiak ở sát vạch 16m50 ở phút 89 và ngay sau đó, pha bắt volley của Figueiras đã đi chệch cầu môn trong gang tấc. Trận Siêu cúp châu Âu được khép lại bằng cú sút uy lực của Bale, buộc Beto một lần nữa phải trổ tài.

Vậy là, Real đã thâu tóm danh hiệu đầu tiên của mùa giải mới và là Siêu cúp châu Âu thứ hai trong lịch sử của họ. Quan trọng hơn, họ đã chính thức gửi lời đe doạ đến những đối thủ rằng mùa tới, Real hứa hẹn sẽ còn đáng gờm hơn gấp bội và việc bỏ túi thêm vài danh hiệu cao quý nữa hoàn toàn trong tầm tay, ít nhất dựa trên màn trình diễn ở trận Siêu cúp vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Real:
Casillas, Carvajal, Ramos, Pepe, Coentrao (Marcelo 84'); Modric (Illarramendi 86'), Kroos; Ronaldo, James Rodriguez (Isco 72'), Bale; Benzema
Sevilla: Beto, Coke (Figueiras 84'), Fazio, Pareja, Fernando Navarro; Krychowiak, Daniel Carrico; Suarez (Reyes 79'), Vitolo, Vidal Parreu (Aspas 66'); Bacca

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X