Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Olimpija Ljubljana 1-2 Chelsea (Giao hữu): Tân binh đắt giá "cứu rỗi" The Blues

Chủ Nhật 27/07/2014 22:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chơi vật vờ trong những phút có mặt trên sân nhưng chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ, Diego Costa đã chứng tỏ giá trị của mình khi mở màn cho cuộc thắng ngược của đội nhà. Tuy nhiên, cầu thủ để lại ấn tượng mạnh nhất phải là một tân binh chất lượng cao khác: Cesc Fabregas.

Từ đầu hè đến giờ, "gã nhà giàu" thành London không có được sự chuẩn bị quá ấn tượng khi cách đây vài ngày bị một CLB của Áo cầm hoà 1-1 và trước đó, chỉ có được thắng lợi sát nút 3-2 trước Wimbledon, đội bóng đang chơi ở hạng 4. Tuy nhiên, rất có thể trận đấu trên sân của Olimpija Ljubljana, nhà ĐKVĐ Slovenia, sẽ khác bởi hôm nay, Jose Mourinho quyết định cho ra mắt hai tân binh sáng giá: Cesc Fabregas và Diego Costa dù rằng có khả năng, họ chỉ thi đấu một hiệp mà thôi nếu như "Người đặc biệt" không phá vỡ tuyên bố đưa ra trước trận. Slovenia chính là điểm đến tiếp theo trong chuyến du đấu vòng quanh châu Âu mùa hè này của The Blues. Khác với các ông lớn khác, năm nay, thầy trò Mourinho chỉ giao hữu loanh quang lục địa già chứ vượt đại dương sang "mảnh đất hứa" Hoa Kỳ. Thực ra, lựa chọn này cũng rất hợp lý bởi ai cũng biết nhiều cầu thủ vừa phải tham dự VCK World Cup nên di chuyển càng dài thì nguy cơ không thể lấy lại tình trạng thể lực tốt nhất trước thềm mùa giải mới càng lớn.

Fabregas và Costa đã kết hợp tạo ra bàn đầu tiên cho Chelsea
Fabregas và Costa đã kết hợp tạo ra bàn đầu tiên cho Chelsea

Cần nhớ rằng, Fabregas và Costa cũng đã có mặt ở Brazil dịp tháng 6 vừa rồi nhưng do đội tuyển TBN đã phải bất ngờ về nước ngay sau vòng bảng nên cả hai đã có thể sớm hội quân cùng đồng đội mới và đến giờ, sau quãng thời gian luyện tập, họ đã được ra sân lần đầu tiên tỏng màu áo xanh. Tất nhiên, Costa được đảm nhận vị trí trung phong cắm ưa thích còn Fabregas chơi thấp như một ông chủ của khu vực giữa sân vốn cũng là sở trường của F4 và sát cánh với cựu cầu thủ Arsenal là Matic, tiền vệ sẽ phải gánh vác nhiều trách nhiệm phòng ngự hơn. Bộ ba hỗ trợ phía dưới Costa là Mohamed Salah, tiền vệ được mệnh danh "Messi của Ai Cập" và đã để lại vài ấn tượng mạnh ở mùa vừa rồi, cùng Brown và Boga, hai gương mặt thuộc đội trẻ Chelsea chơi khá tốt từ đầu hè. Tại hàng phòng ngự, Chelsea đã bố trí sơ đồ gần như mạnh nhất khi Azpilicueta và tân binh khác Filipe Luis (đã ra mắt ở trận trước) cai quản hai cánh trong khi Gary Cahill đá cặp trung vệ với Kurt Zouma, tài năng trẻ đầy triển vọng người Pháp được Chelsea chiêu mộ hồi đầu năm nay từ St Etienne (Ligue 1). Tuy nhiên, đứng trong khung gỗ không phải Petr Cech hay Courtois (thực ra, thủ thành người Bỉ vẫn đang trong kỳ nghỉ sau World Cup 2014 chứ chưa phải lên tập trung) mà là Matej Delac, thủ thành sinh năm 1992 người Croatia mà mùa trước khoác áo FK Sarajevo, một CLB của Bosnia, theo diện cho mượn.

Bất chấp đưa ra sân đội hình khá mạnh nhưng Chelsea lại không thể "át vía" được đội chủ nhà nhỏ bé. Trái lại, Olimpija Ljubljana còn nhập cuộc đầy tự tin, triển khai thế trận phòng ngự hiệu quả và thỉnh thoảng, tổ chức phản công khá sắc sảo. Trong số hai cái tên sáng giá được Chelsea trình làng ở trận này thì ấn tượng ban đầu mà Fabregas để lại tốt hơn nhiều. Với quả đầu mới khá hầm hố (gần trọc), tiền vệ từng phải chịu hy sinh rất nhiều trong mấy năm khoác áo Barcelona đã thể hiện khá tròn vai. Không chỉ kiểm soát được tuyến giữa mà anh còn có vài màn phát động tấn công khá nguy hiểm, chỉ có điều đồng đội phía trên không khai thác được. Không còn nghi ngờ gì, ở Chelsea, Fabregas sẽ được thi đấu đúng sở trường mà đã giúp anh tạo dựng thương hiệu trong làng bóng đá thế giới hồi còn gắn bó với Arsenal, người hàng xóm đáng ghét của Chelsea. Trong khi đó, Diego Costa tỏ rõ dấu hiệu nặng nề, chậm chạp, những đặc trưng thường thấy của một cầu thủ vừa trải qua giải đấu lớn. Thêm vào đó, sát thủ gốc Brazil này có vẻ chưa hoàn toàn thích ứng với đội bóng mới giống Fabregas. Chân sút số 1 của Atletico mùa trước đã có vài pha xử lý khá lóng ngóng, khiến cơ hội trôi tuột qua chân.

Dù chơi không quá ấn tượng hay áp đảo nhưng đến phút 26, Chelsea đã làm tung lưới đội chủ nhà sau pha dứt điểm cận thành dũng mãnh của Zoua từ một tình huống đá phạt trực tiếp bên cánh trái. Tuy nhiên, trọng tài chính đã không công nhận bởi cho rằng trước đó, Matic đã rơi vào thế việt vị khi "làm tường" cho Zouma. Ngay sau đó, Olimpija Ljubljana đáp trả thích đáng bằng pha volley nhanh ở khoảng cách gần của Olmladic mà chỉ có phản xạ kịp thời của Delac mới cứu nổi cho các vị khách bàn thua trông thấy. Phút 30, từ quả phạt góc, Gary Cahill đã có dịp tung ra cú sút chìm chệch cột dọc trong gang tấc. Đến cuối hiệp 1, sức ép do Chelsea tạo ra đã tăng lên đáng kể nhờ sự điều phối rất hiệu quả của nhạc trưởng Fabregas và sự tích cực của bộ ba Salah - Brown - Bogba. Diego Costa vẫn là điểm đen lớn nhất trên hàng công. Chẵng những vô hại mà anh còn phá đồng đội bằng khả năng di chuyển thiếu hợp lý và xử lý bóng như một cầu thủ "kém tắm" chứ không phải một tiền đạo nổi phần phật mùa vừa rồi trong màu áo Atletico, góp công lớn vào danh hiệu vô địch La Liga.

Tưởng như tối thiểu, Chelsea cũng phải bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hoà 0-0 thì bất ngờ đã xảy ra ở phút 40. Tận dụng pha chuyền về thiếu sáng suốt của Brown, hai cầu thủ chủ nhà bật tường nhịp nhàng trong sự hờ hững của hàng thủ áo xanh. Cuối cùng, Nik Kapun, tiền vệ sinh năm 1994 của Ljubljana, đã vung chân sút quyết đoán làm rung lưới Chelsea trong sự bất lực tột độ của Delac. Có lẽ do bị dẫn trước nên Mourinho đành không thay người đồng loạt, cảnh tượng vốn thường xuyên xảy ra trong thời kỳ này khi đội nào cũng muốn khai thác tối đa các trận giao hữu để thử nghiệm đội hình cũng như cố gắng trao tối đa cơ hội ra sân cho mọi cầu thủ có trong đội hình. Ông chỉ tiến hành 6 sự điều chỉnh, chủ yếu nằm ở hàng thủ và Costa cùng Fabregas vẫn hiện diện trên sân chứ chưa được nghỉ ngơi như cam kết ban đầu của Mourinho. Để Diego Costa không còn cô đơn nơi tuyến đầu, nhà cầm quân người BĐN đã đưa Torres vào sân "làm bạn" với tân binh được dồn nhiều kỳ vọng này.

Dẫu vậy, bộ mặt của các vị khách hùng mạnh đến từ Anh quốc không khởi sắc hơn bao nhiêu tuy nhiên đến phút 56, Chelsea vẫn tìm được bàn gỡ và Mourinho quả thật đã rất sáng suốt khi không đưa hai tân binh sáng giá Fabregas và Costa ra khỏi sân bởi chính họ đã kết hợp làm ra bàn thắng. F4 chặn được một đường chuyền bên phần sân đối thủ và mau lẹ thực hiện cú chọc khe chuẩn mực, cho Costa đón bóng, bứt tốc độ xâm nhập vòng cấm rồi sút căng, không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào. Vậy là, Costa đã lập công ngay trong trận đầu khoác màu áo Xanh dù có thời điểm, nhiều người đã phải nghĩ hôm nay sẽ là màn ra mắt ác mộng của tiền đạo trị giá 32 triệu bảng khi Costa thi đấu quá tầm thường cho đến thời điểm đột ngột toả sáng. Dù sao, việc biết lên tiếng đúng thời điểm chính là tố chất không thể thiếu của một ngôi sao lớn.

Trung vệ trẻ Kurt Zouma (phải) là người đem về chiến thắng cho Chelsea
Trung vệ trẻ Kurt Zouma (phải) là người đem về chiến thắng cho Chelsea

Một khi tâm lý được cởi trói thì trận đấu trở nên quá dễ dàng với Chelsea và đối thủ Olimpija Ljubljana không còn quá khó chịu như trước. Hệ quả tất yếu, sau vài màn uy hiếp mạnh, "gã nhà giàu" thành London đã có bàn thứ hai. Phút 64, có bóng từ chếch bên góc trái của vòng cấm, Torres quyết định tung ra cú cứa lòng, buộc thủ thành chủ nhà phải trổ tài và trái bóng bật ra đến đúng vị trí của Zouma. Thế là, ông trời đã mang lại cho trung vệ trẻ người Pháp thời cơ ghi bàn đầu tiên trong màu áo xanh và anh đã không bỏ lỡ khi cầu môn trước mặt quá rộng mở, cự ly cũng rất thuận lợi. Có thể xem Zouma cũng là tân binh của Chelsea mùa tới bởi đơn giản tuy mang tiếng gia nhập The Blues từ đầu năm 2014 song anh được tiếp tục ở lại đội bóng cũ St Etienne đến hết mùa giải 2013-2014.

Khoảng hai phút sau, Chelsea tưởng đã có bàn thắng thứ 3 sau một pha lộn xộn được tạo ra từ chấm phạt góc khi thủ thành Olimpija Ljubljana có vẻ đã cứu thua ở phía sau vạch vôi nhưng khi nhiều cầu thủ áo xanh đang hân hoan ăn mừng thì trọng tài đã ra dấu hiệu từ chối với lý do, Terry đã phạm lỗi với nhân vật gác đền của đội chủ nhà khi nỗ lực đưa bóng vào lưới. Dù chỉ là một trận giao hữu đồng nghĩa bàn thắng đâu quá quan trọng, nhất là khi Chelsea vẫn đang thắng song Mourinho vẫn phản ứng rất dữ dội như thể đây là một trận đấu chính thức. Đến lúc này, Mourinho đã có thể an tâm cho Fabregas, Diego Costa cùng Matic ra nghỉ. Phút 77, lẽ ra Fernando Torres phải đưa được tên lên bảng điện tử khi lao vào tiếp ứng quả tạt rất nguy hiểm ngang qua cầu môn của đồng đội trẻ Nathan Ake nhưng nào ai có thể ngờ, ở cự ly chưa đến 1m, El Nino lại đánh đầu ... vọt xà. Nếu cứ "toả sáng" như thế này thì chưa biết chừng, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh sẽ phải rời khỏi Chelsea trước thời điểm đóng cửa TTCN mùa hè 2014, nhất là khi đội bóng mới vừa đón huyền thoại Didier Drogba trở lại ("Voi rừng" người Bờ Biển Ngà đã xuất hiện bên phía ngoài sân nhưng không được điền tên vào danh sách thi đấu).

Tuy bị lép vế và phải căng sức chống đỡ áp lực dồn dập về phía cầu môn, đội chủ nhà vẫn thỉnh thoảng tung ra được đòn phản ứng mạnh và Cech đã đôi lần phải ra tay. Cho đến hết trận, Chelsea vẫn tạo được sức ép khá lớn nhưng không thể có thêm bàn thắng và đành chấp nhận kết quả sát nút không quá hài lòng. Dù sao, sát thủ Costa đã có sự khởi đầu khá may mắn và đặc biệt, Fabregas đã chơi rất tốt trong trận đầu khoác áo Chelsea, thậm chí có cảm giác như anh đã gắn bó với đội bóng từ lâu lắm rồi. Chỉ cần Chelsea tập hợp được đầy đủ lực lượng tốt nhất thì tin chắc sự nguy hiểm và đóng góp của F4 cho Chelsea hứa hẹn tăng lên đáng kể. Đối thủ tiếp theo trong chuyến du đấu của Chelsea là Vitesse Arhem, đội bóng Hà Lan vốn có quan hệ mật thiết với Chelsea bởi toàn chứa chấp những cầu thủ trẻ triển vọng của ... Chelsea mà đang phải tích luỹ kinh nghiệm thi đấu.

Đội hình thi đấu của Chelsea: Delac (Cech 46'); Azpilicueta (Ivanovic 46'), Cahill (Terry 46'), Zouma, Filipe Luis (Nathan Ake 46'); Nemanja Matic (Solanke 71'), Cesc Fabregas (Oriol Romeu 69'); Brown (Van Ginkel 46'), Boga (Torres 46'), Salah (Chalobah 72'); Diego Costa (Bamford 71')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X