Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho giải thích hành động ăn mừng "điên rồ" quen thuộc

Thứ Tư 09/04/2014 06:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu những ai yêu mến và theo dõi kỹ chiến lược gia người BĐN thì đều biết rằng, cứ mỗi khi phấn khích dâng trào, cảm xúc tăng cao mãnh liệt bởi sự toả sáng của các học trò trên sân, Mourinho rất hay chạy băng băng bên ngoài đường piste như một đứa trẻ con để ăn mừng. Từ Porto, Chelsea (cả hai thời kỳ), Inter Milan cho đến Real Madrid, Mourinho chưa bao giờ bỏ đi thói quen này. Cứ khi nào ông trình diễn thì mọi người hãy tự động hiểu rằng đội bóng do ông dẫn dắt vừa giành được một thắng lợi quan trọng hoặc huy hoàng hơn là một danh hiệu cao quý. Đêm qua, ông cũng xử sự như vậy sau khi Demba Ba ghi bàn thắng quyết định đem về tấm vé tham dự vòng bán kết cho Chelsea song dường như, khác với mọi lần hành động "chạy như bay" của Mourinho lại mang hàm ý sâu xa khác.

Chelsea bước vào trận lượt về trên sân nhà Stamford Bridge với bất lợi to lớn được tạo ra ở lượt đi (thua 1-3 tại Pháp). Chẳng những vậy, khi chưa qua 1/2 thời gian thi đấu của hiệp 1, họ lại mất cầu thủ chơi tốt nhất đội từ đầu mùa, Eden Hazard do chấn thương. Thế nhưng, hoá ra, đó chẳng phải là điềm báo không lành như dự cảm của nhiều người bởi chính "diễn viên đóng thế" Schuerrle đã cống hiến bàn thắng đầu tiên cho đội nhà. Tuy nhiên, bàn mở tỷ số không thể làm thế trận trở nên dễ dàng hơn với Chelsea vì đội khách đã kháng cự mãnh liệt bằng lối chơi phòng ngự - phản công, trái ngược với tuyên bố "đôi công" mà HLV Laurent Blanc đưa ra từ đầu trận. Dẫu vậy, nhờ đẳng cấp, bản lĩnh, quyết tâm của dàn cầu thủ cùng sự chỉ đạo hợp lý của Mourinho, Chelsea vẫn có được vài cơ hội ăn bàn thuận lợi mà hai lần trái bóng đã dội trúng xà ngang khung thành PSG. Phải đến những phút cuối, Demba Ba, "người thừa" của Chelsea mùa này và chơi thiếu hiệu quả sau khi được vào sân thay Lampard ở phút 66 dù rất tích cực, đã bất ngờ lên tiếng bằng pha lập công "vàng ròng" để đưa Chelsea vào bán kết một cách ngoạn mục nhờ luật bàn thắng trên sân khách (hoà 3-3 sau 2 hai lượt trận nhưng Chelsea có 1 bàn trên sân của PSG). Sau khi chân sút người Senegal toả sáng, người hâm mộ lại được chứng kiến cách biểu lộ niềm hạnh phúc quen thuộc của Jose Mourinho. Chỉ có điều, kết thúc màn chạy bộ không phải là hành động quỳ gối trên mặt cỏ, hai tay đấm lên trời hay quay lại khu vực khán đài chia vui với các CĐV mà là chạy lại chỗ đám học trò đang chia vui bên cột cờ góc nhưng không phải để chia vui như mọi người nghĩ.

Hoá ra, Mourinho chạy như bay để còn chỉ đạo học trò chứ không phải để ăn mừng
Hoá ra, Mourinho chạy như bay để còn chỉ đạo học trò chứ không phải để ăn mừng

Sau trận đấu, ông đã tiết lộ bí ẩn thực sự đằng sau hành động đó: "Tôi không chạy như bay đến cột cờ góc để ăn mừng. Tôi tới đó để kịp thời đưa ra cho các cầu thủ những chỉ dẫn cần thiết cho khoảng thời gian còn lại của trận đấu. Lúc đó, vẫn còn đến vài phút nữa trận đấu mới kết thúc và lối chơi của chúng tôi quá mạo hiểm, tiềm ẩn rủi ro lớn. Tôi yêu cầu Demba Ba lùi xuống chơi trước hàng phòng ngự, còn Torres phải kèm chặt Maxwell".  Còn về những gì Chelsea đã thể hiện ở trận tứ kết lượt về, Mourinho không giấu nổi sự hài lòng: "Trong hiệp hai, chúng tôi đã kiểm soát bóng tốt hơn nhưng rất khó để chọc thủng hàng phòng ngự vừa đông vừa chắc của họ. Rõ ràng, họ đã làm ngược lại những gì từng tuyên bố hùng hồn trước trận đấu. PSG hoàn toàn áp dụng đấu pháp phòng ngự - phản công, thậm chí còn nhường hẳn lại cho chúng tôi quyền kiểm soát bóng và khống chế trung tuyến"

" Tuy nhiên, chúng tôi đã thử nghiệm tới 3 hệ thống chiến thuật khác nhau trong các buổi tập. Nhờ vậy, các cầu thủ biết mình phải làm gì trong từng tình huống cụ thể. Tôi đã tung Demba Ba, Fernando Torres vào sân để tạo ra sự khác biệt và họ không làm tôi thất vọng. Đặc biệt Ba đã có một pha kết thúc hoàn hảo và Chelsea xứng đáng giành chiến thắng. Đội cố gắng phòng ngự để bảo toàn lợi thế đã bị trừng phạt, còn đội đã chơi tấn công hết mình bằng cả trái tim xứng đáng đi tiếp. Kết cục vừa rồi là quá hợp lý", Mourinho kết luận trong sự tự hào.

Còn nhớ ở mùa giải 2011/2012, Chelsea cũng từng một lần lật ngược thế cờ một cách ngoạn mục giống như lần này. Năm đó, họ đã thua Napoli cũng với tỷ số 1-3 trên đất Italia nhưng tới lượt về, đã thắng to 4-1. Sau cùng, Chelsea phiên bản Di Matteo đã xuất sắc làm nên điều kỳ diệu khi bước lên bục vinh quang, nhận lấy chiếc cúp vô địch C1/Champions League đầu tiên trong lịch sử. Liệu rằng, năm nay, kịch bản tương tự có được tái lập. Hãy chờ xem. Đừng quên, xét về tài huấn luyện thì hiển nhiển Mourinho trội hơn Di Matteo nhiều và đã hai lần giành chức vô địch Champions League cùng Porto, Inter Milan trong cả hai lần được tham dự trận chung kết.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X